Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Lễ hội tại Việt Nam ngày càng u mê, xô bồ và man rợ
Sunday, February 21, 2016 3:31:13 PM


HÀ NỘI (NV) - Những gì vừa xảy ra tại Hội Phết Hiền Quan (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ)
khiến nhiều người khuyến cáo phải xem lại các lễ hội trong Tháng Giêng Âm Lịch, đặc biệt là ở miền Bắc.

Image
Tranh cướp phết trong Hội Phết Hiền Quan.

Phết là một quả cầu được làm từ gốc tre. Vì phết được xem là vật đem lại may mắn nên Hội Phết là dịp mà những người dự hội giành với nhau để đoạt cho bằng được.

Trong Tháng Giêng Âm Lịch, tại miền Bắc Việt Nam có hai nơi tổ chức Hội Phết là Bản Giản, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc (mùng 7 Tháng Giêng Âm Lịch) và xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (12 và 13 Tháng Giêng Âm Lịch).

Năm nào các Hội Phết cũng hỗn loạn và năm nay, mức độ hỗn loạn ở Hội Phết Hiền Quan khiến nhiều người, kể cả dân chúng ở đây kinh hoàng. Thanh niên ở xã Hiền Quan chia làm nhiều nhóm, lao vào tấn công nhau bằng cả tay chân, lẫn gậy gộc. Một số kẻ chạy trên đầu đám đông để giành cho bằng được “may mắn.” Cho đến nay, chưa có thống kê chính thức về số người bị thương nhưng báo chí Việt Nam khẳng định là rất nhiều.

Trong khoảng hai thập niên vừa qua, Tháng Giêng Âm Lịch - tháng của lễ hội dân gian - là thời điểm mà miền Bắc Việt Nam trở thành hỗn loạn vì rác rưởi của những đoàn người từ khắp nơi đổ về dự hội xả ra, vì trộm cắp, cướp giựt, lừa đảo. Đặc biệt là vì sự ái ngại khi càng ngày càng nhiều người nhận ra, các “lệ hội dân gian” đã trở thành dịp cho thấy sự u mê, man rợ trong đám đông càng ngày càng lớn.

Dù có nhiều khuyến cáo về tác hại nhưng năm nay, lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, vẫn được tổ chức. Hàng ngàn con người tiếp tục háo hức chờ đợi hai người đàn ông dùng dao bén chặt đứt cổ hai con heo sống rồi lao vào chấm máu tươi bôi lên mặt, lên người hoặc dùng các vật dụng khác để thấm máu rồi giữ lại để cầu may.

Image
Một trong những nạn nhân.
Hồi cuối Tháng Giêng vừa qua, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam tái khẳng định sẽ không in và phát hành các loại tiền có mệnh giá 500 đồng, 1000 đồng và 2000 đồng để phục vụ dịp Tết Bính Thân.

Trong khoảng hai thập niên vừa qua, tại miền Bắc Việt Nam có một phong trào, đó là đổi tiền lẻ để rải khắp các đình, đền, chùa, miếu cầu may. Tuy phong trào này chỉ phổ biến ở miền Bắc nhưng vì nhu cầu “hối lộ thần thánh” quá lớn, mỗi năm, ngân hàng phải chi hàng trăm tỷ đồng để in tiền lẻ. Sau đó phải chi thêm cả tỷ đồng nữa để kiểm, đếm, gom mớ tiền lẻ khổng lồ đó đem cất vào kho, ít năm sau phải tổ chức hủy vì tiền lẻ không có chỗ trong sinh hoạt hàng ngày.

Vào thời điểm vừa kể, một phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam khẳng định, nếu in tiền lẻ chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu “hối lộ thần thánh” trong dịp Tết thì đó rõ ràng là một sự lãng phí không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, từ Tết đến nay, các đình, đền, chùa, miếu ở miền Bắc Việt Nam vẫn ngập tiền lẻ. Báo chí Việt Nam kể rằng, hôm 17 Tháng Hai (mùng 10 Tháng Giêng Âm Lịch), ngày đầu tiên của Lễ Hội Yên Tử (diễn ra trên núi Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), tuy ban tổ chức kêu gọi khản giọng qua loa rằng đừng thắp quá nhiều nhang vì khói sẽ làm người khác ngộp, đừng dùng tiền chà xát vào chùa Đồng nhưng khu vực Yên Tử vẫn mù mịt khói và đám đông vẫn xô đẩy nhau để lấn tới, dùng đủ thứ mài vào chùa Đồng để lấy hên, trong đó có không ít kẻ là viên chức, đeo phù hiệu “khách mời.” Dù cấu trúc của chùa Đồng rất khít song đa số khách hành hương vẫn tìm đủ cách nhét tiền... lẻ vào các khe để “hối lộ thần thánh...”

Mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng 8,000 lễ hội dân gian. Khoảng hai phần ba diễn ra trong Tháng Giêng Âm Lịch và chủ yếu là ở miền Bắc Việt Nam.

Cuối năm ngoái, Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch xác nhận, nhiều lễ hội không còn phù hợp, có biểu hiện lợi dụng lễ hội để trục lợi. Một số lễ hội có biểu hiện mê tín, bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác,... cần hạn chế và chấn chỉnh.

Chưa rõ chính quyền sẽ “chấn chỉnh” thế nào nhưng nhiều người khẳng định, sở dĩ các lễ hội tại Việt Nam càng ngày càng u mê, xô bồ và man rợ vì những viên chức Việt Nam dẫn đầu trong việc cầu may ở mọi nơi, đồng thời cố tình tạo “nét riêng” nhằm tăng “tính hấp dẫn” để thu hút thiên hạ đến dự hội, mở rộng cơ hội tìm thêm nguồn thu. (G.Đ.)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Trung Quốc xây một loạt radar tối tân ở Trường Sa
Monday, February 22, 2016 8:35:14 PM


WASHINGTON (NV) - Không ảnh cho thấy Trung Quốc có thể đang xây dựng một chuỗi những giàn radar tối tân trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa
nhằm kiểm soát khu vực Biển Ðông, theo tổ chức CSIS.

Phân tích gia Gregory Poling của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) ở thủ đô Hoa Thịnh Ðốn,
dựa trên các không ảnh của tổ chức Digital Globe, nói rằng có vẻ Trung Quốc đang thiết lập giàn radar siêu tần số (HF radar)
trên đảo nhân tạo Cuarteron Reef (Việt Nam gọi là đá Châu Viên, Trung Quốc gọi là Huayang Jiao - Hoa Dương Tiêu).

Image
Không ảnh đá Châu Viên Cuarteron Reef) với đài radar siêu tần số (HF radar) đang được xây dựng, chụp ngày 24 tháng 1, 2016. (Hình: CSIS/DigitalGlobe)

Ðá Châu Viên là một trong 7 bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc cướp của Việt Nam năm 1988 nay đã được họ bồi đắp thành 7 đảo nhân tạo khổng lồ. Hải cảng, phi đạo, các cơ sở quân sự cao tầng đang hoàn thiện hoặc đã hoàn tất.

“Nếu đó là các giàn radar siêu tần số, chúng sẽ giúp Trung Quốc tăng cường rất nhiều cho khả năng kiểm soát tàu bè và máy bay trên Biển Ðông.” Ông Poling nói với báo Washington Post qua điện thư.

“Ðá Châu Viên là điểm hợp lý cho việc thiết lập loại radar này vì nó là bãi đá nằm xa nhất ở phía nam của quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc chiếm cứ. Nghĩa là nó ở vị trí tốt nhất nếu họ muốn cảnh báo sớm về các tàu hay máy bay đến từ phía eo biển Malacca và các vùng khác xa tận phía nam như Singapore.”

“Ðây là sự kiện rất quan trọng trong chiến lược chống xâm nhập của Trung Quốc nhằm giới hạn khả năng đi lại tự do của tàu chiến và máy bay Hoa Kỳ hoạt động trên Biển Ðông, bao gồm cả việc đưa lực lượng xuyên qua Biển Ðông trong trường hợp có khủng hoảng ở đông bắc Á Châu.” Ông Poling viết.

Eo biển Malacca nằm giữa Indonesia và Malaysia là hải lộ quan trọng hàng đầu thế giới với một phần ba hàng hóa thương mại vận chuyển ngang qua đây hàng năm, nối liền Ấn Ðộ Dương với Biển Ðông rồi Thái Bình Dương.

Không ảnh những tháng gần đây cho thấy ít nhất 3 trong 7 đảo nhân tạo của Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa có các phi đạo dài tới 3,000 mét, đủ để cho những phi cơ quân sự lớn nhất của Trung Quốc lên xuống. Giới phân tích thời sự quốc tế nhiều lần báo động Trung Quốc sẽ biến các đảo này thành những căn cứ quân sự quy mô và khổng lồ trên biển để khống chế tòa bộ Biển Ðông. Việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) sớm hay muộn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Qua những không ảnh của tổ chức Digital Globe phổ biến qua CISI và báo Washington Post, tương tự như trên đảo nhân tạo Châu Viên, những giàn radar siêu tần số tương tự cũng đang trên đường hoàn tất tại các đảo nhân tạo Gaven Reef (Việt Nam gọi là đá Ga Ven, Trung Quốc gọi là Nanxun Jiao - Nam Huân tiêu), đá ngầm Hughes Reef (Việt Nam gọi là đá Tư Nghĩa, Trung Quốc gọi là Dongmen Jiao - Ðông Môn tiêu), và đá ngầm Johnson South Reef (Việt Nam gọi là đá Gạc Ma, Trung Quốc gọi là Chigua Jiao - Xích Qua tiêu).

Trên đảo nhân tạo Châu Viên, Trung Quốc còn thiết lập một hải đăng cùng với cơ sở và dụng cụ viễn thông vệ tinh, giàn radar và nhiều cơ sở quân sự kiên cố.

Hôm Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016, nhân dịp ngoại trưởng Trung Quốc đến Hoa Kỳ, phát ngôn viên Ngoại Giao Hoa Xuân Oánh bình luận về các lời Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry cáo buộc Bắc Kinh gia tăng quân sự hóa khu vực Biển Ðông khi đem các giàn hỏa tiễn phòng không HQ-9 đến đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa, rằng Mỹ chỉ “làm cho vấn đề Biển Ðông trở thành giật gân” và “thổi phồng sự căng thẳng.”

Dịp này, bà Oánh cũng lập lại lời từng nói trước đây là Mỹ “không nên dính vào chuyện tranh chấp Biển Ðông.” Không có dấu hiệu gì cho thấy Bắc Kinh chậm lại hay dừng lại các hoạt động quân sự hóa của họ ở hai khu vực Hoàng Sa và Trường Sa.

Bà này chống chế rằng Trung Quốc đưa hỏa tiễn phòng không tới Phú Lâm là cần thiết cũng như Mỹ phòng thủ Hawaii. (TN)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Hà Nội tố Bắc Kinh quân sự hóa Biển Ðông
Thursday, February 25, 2016 3:58:49 PM


HÀ NỘI (NV) - Bộ Ngoại Giao CSVN cáo buộc Trung Quốc “thúc đẩy quân sự hóa Biển Ðông” và “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.”

“Bất chấp sự phản đối và quan ngại của Việt Nam cũng như của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục có các hành động không chỉ
xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, thúc đẩy quân sự hóa ở Biển Ðông mà còn đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực và an ninh,
an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Ðông.” Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN phát biểu như vậy trong cuộc họp báo ở Hà Nội.


Image
Qua hai không ảnh chụp từ tháng 4, 2014 đến tháng 2, 2016, đảo Quang Hòa trong quần đảo Hoàng Sa
được Trung Quốc bồi đắp mở rộng và lập căn cứ trực thăng. (Hình: CSIS/Digital Blobe)



Bộ Ngoại Giao CSVN lên tiếng sau khi báo chí Mỹ loan tin Trung Quốc cho một số máy bay chiến đấu đáp xuống đảo Phú Lâm như hành động bắn tín hiệu cho Mỹ biết là sẽ gặp phản ứng nếu còn tái tục các cuộc tuần tra “tự do hải hành” và tự do bay qua không phận Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trong khi Mỹ không công nhận.

Ðây là một trong số ít lần nhà cầm quyền Việt Nam chỉ đích danh Trung Quốc gia tăng gây bất ổn ở khu vực. Hà Nội thường kêu gọi trống không, không nêu tên nước nào dù ai cũng hiểu nhắm vào Trung Quốc, thúc giục tuân thủ các công ước quốc tế giữ hòa bình ổn định và tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Cuối tuần trước, Bộ Ngoại Giao CSVN gửi công hàm phản đối đến Bắc Kinh và Liên Hiệp Quốc khi hay tin Bắc Kinh đặt 2 giàn hỏa tiễn phòng không tối tân HQ-9 trên đảo Phú Lâm và cơi nới, mở rộng, xây dựng phi trường trực thăng tại một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ cướp của Việt Nam từ năm 1974 sau trận hải chiến với Hải Quân VNCH.

Cũng như những lần Hà Nội phản đối trước đây, người ta thấy Bắc Kinh tảng lờ các phản ứng của Hà Nội. Trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phụ bản Anh ngữ của Nhân Dân Nhật Báo tại Bắc Kinh) người ta chỉ thấy bài bình luận đe dọa trừng phạt Ấn Ðộ khi có tin đang có dàn xếp để Ấn tuần tra chung với Mỹ trên Biển Ðông.

Mấy ngày gần đây, các tờ Hoàn Cầu Thời Báo, Nhân Dân Nhật Báo và cả Tân Hoa Xã liên tiếp có nhiều bài đe dọa Mỹ, bắn tiếng Bắc Kinh sẽ phản ứng mạnh mẽ trước các hành động họ gọi là “khiêu khích trắng trợn” và thách đố chủ quyền lãnh thổ của họ, dù là lãnh thổ đi ăn cướp.

“Trung Quốc sẽ không tha thứ cho Mỹ khi đưa chiến hạm (vào bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa và đảo nhân tạo ở Trường Sa) như đi dạo chơi. Thêm các lệnh cảnh cáo và trục xuất sẽ được phát ra và sẽ do quân đội Trung Quốc thực hiện.” Bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu Thời báo ngày 24 tháng 2, 2016 viết. “Trung Quốc có khả năng thực hiện điều mình nói và biến quyết tâm thành hành động, và Trung Quốc sẽ gửi thông điệp đến phía Mỹ một cách rõ ràng qua tất cả mọi kênh. Mỹ càng thêm nhiều áp lực sẽ dẫn đến các biện pháp đáp trả mạnh hơn của Trung Quốc.”

Trong cuộc điều trần tại Thượng Viên hôm Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016, Ðô Ðốc Harry Harris, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, tin rằng Trung Quốc đang có những hành động nhằm nuốt trọn khu vực Biển Ðông mà chỉ những người tin “quả đất phẳng” mới không nghĩ như vậy.

Bình luận về việc Trung Quốc đặt hỏa tiễn phòng không HQ-9 và đưa phi cơ chiến đấu đến quần đảo Hoàng Sa, ông Ian Storey, một nhà phân tích kỳ cựu về các vấn đề Biển Ðông, hiện đang là một chuyên viên tại Viện Nghiên Cứu Ðông Nam Á tại Singapore, tin rằng Bắc Sinh sẽ đưa chúng tới các đảo nhân tạo tại Trường Sa chỉ trong vòng một hay hai năm khi các đảo này hoàn tất chương trình xây dựng cơ sở và phi đạo. (TN)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Các ngoại trưởng ASEAN lo ngại về tình hình Biển Đông
Saturday, February 27, 2016 2:32:53 PM


VIENTIANE, Lào (AP) - Ngoại trưởng từ 10 quốc gia khối ASEAN hôm Thứ Bảy cho hay họ “rất lo ngại” về những biến chuyển mới đây
trong cuộc tranh chấp biển đảo ở vùng Biển Đông và sẽ tìm cách có cuộc họp với Trung Quốc về vấn đề này.

Image
Làn sóng chống Trung Quốc dâng cao ở một số quốc gia như Philippines và Việt Nam. (Hình: Getty Images)

Vào cuối cuộc họp thường niên, năm nay được tổ chức ở thủ đô Vientiane của Lào, các ngoại trưởng nêu lên sự lo ngại của mình và tái xác nhận sự quan trọng của duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.

Vùng Biển Đông, vốn có giá trị chiến lược đối với thế giới, hiện là tâm điểm của cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và một số quốc gia ASEAN khác gồm cả Việt Nam, Philippines và Malaysia.

Sự căng thẳng tăng mạnh sau khi Trung Quốc có chương trình tân tạo đảo từ năm 2013. Các hình ảnh do vệ tinh chụp được thời gian gần đây cho thấy Trung Quốc đã đưa hỏa tiễn địa không và radar tối tân đến nơi này, khiến tạo ra các cáo buộc Bắc Kinh đang quân sự hóa khu vực.

Một bản thông cáo chung đưa ra nói rằng các ngoại trưởng ASEAN “tiếp tục có sự lo ngại lớn lao về những diễn biến mới đây và lưu ý đến những quan tâm do một số thành viên bày tỏ về việc tân tạo các đảo và gia tăng hoạt động trong vùng Biển Đông.”

Bản thông cáo cho biết thêm là các hoạt động này làm giảm sự tin tưởng, gia tăng căng thẳng và gây nguy hại cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Ngoại trưởng Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, nói rằng ông rất lo ngại về tình hình hiện nay và kêu gọi không quân sự hóa Biển Đông.

Ngoại trưởng Cambodia, Hor Namhong, cho hay ASEAN sẽ tìm cách có cuộc họp với Trung Quốc nhưng chưa biết lúc nào hoặc ở đâu.

Cambodia là quốc gia thân cận với Trung Quốc và từng tìm cách ngăn cản việc đưa vấn đề Biển Đông vào các bản thông cáo chung của ASEAN. (V.Giang)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Chủ tịch phường bị cách chức vì xài bằng giả
Monday, February 29, 2016 3:08:04 PM


HẢI PHÒNG (NV) - Ông chủ tịch, khiêm phó bí thư đảng ủy phường Ðằng Lâm, quận Hải An,
vừa bị cách chức sau khi bị tố dùng bằng Ðại Học Luật giả để thăng quan tiến chức.

Báo Lao Ðộng dẫn lời, ngày 29 tháng 2, 2016, ông Khoa Năng Thường, bí thư Ðảng Ủy phường Ðằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
cho biết, lãnh đạo quận Hải An đã ra quyết định kỷ luật ông Ðặng Ðình Thường(45 tuổi),
chủ tịch kiêm phó bí thư đảng ủy phường Ðằng Lâm cả về mặt đảng lẫn chính quyền vì tội “sử dụng bằng giả.”

Image
Trụ sở ủy ban phường Ðằng Lâm.



Theo đó, ông Thường bị cách chức phó bí thư Ðảng Ủy phường và cả chức chủ tịch ủy ban phường Ðằng Lâm do đã sử dụng bằng đại học chuyên ngành Luật tốt nghiệp năm 2012 hệ tại chức giả, trong khi thực chất, mãi năm 2015, ông này mới có bằng tốt nghiệp đại học tại chức ngành Luật.

Căn cứ vào bằng đại học của ông Ðình Thường cung cấp năm 2012, đảng ủy phường Ðằng Lâm đã làm đề nghị, quy trình để quận Hải An bổ nhiệm ông này từ chức danh tổ trưởng dân phố khu Lực Hành lên chức danh chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc phường vào năm 2013. Ðến tháng 11 năm 2015, ông này được bổ nhiệm chức danh chủ tịch phường thay cho vị tiền nhiệm chuyển công tác.

Theo ông Khoa Năng Thường, tháng 2 tháng 2016, ông Ðình Thường “đi trước một bước” có đơn báo cáo với Thường Trực Quận Ủy và Ðảng Ủy phường về việc trong thời gian được bầu và bổ nhiệm chức danh lãnh đạo phường, ông này đã sử dụng một bằng đại học không hợp pháp sau khi bị người dân gởi đơn lên phường tố cáo. Ðến ngày 26 tháng 2, Quận Ủy Hải An ra quyết định cách chức như đã nói trên.

Tuy nhiên, khi trao đổi về vấn đề này với báo Lao Ðộng cùng ngày, ông Nguyễn Thành Văn, bí thư Quận Ủy Hải An cho rằng “đây là trách nhiệm của tập thể ban chấp hành đảng bộ phường” và cho biết chưa làm kiểm điểm cá nhân. (Tr.N)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Lãnh sự nước ngoài: Sài Gòn có nhiều cướp giật
Tuesday, March 1, 2016 3:20:00 PM


SÀI GÒN (NV) - Sở Du Lịch Sài Gòn nhận được hàng trăm công văn của tổng lãnh sự quán Nhật, Úc, Ðài Loan...
tố việc công dân của họ phản ảnh thường bị cướp giật, trộm cắp khi đến Việt Nam du lịch, làm việc.

Truyền thông Việt Nam loan tin, tại hội nghị “Quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở Sài Gòn,”
do ủy ban thành phố này tổ chức sáng 1 tháng 3, đại diện Sở Du Lịch Sài Gòn cho biết, chỉ trong thời gian ngắn sở này
đã nhận được hàng trăm văn bản của tổng lãnh sự quán Nhật, Úc, Ðài Loan, Nam Hàn...
tại Sài Gòn thông báo về việc công dân của họ thường bị cướp giật, trộm cắp khi đến Việt Nam du lịch, học tập, làm việc.

Image
Một băng cướp giật bị công an Sài Gòn bắt giữ.

Theo phúc trình của công an Sài Gòn, trong năm 2015 thành phố này đã xảy ra 6,004 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, chủ yếu là các tội trộm cắp, cướp giật. Các băng nhóm tội phạm từ các tỉnh khác vào thành phố hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngày cáng nhiều. Chúng móc nối với các băng nhóm địa phương để hoạt động từ đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi, cờ bạc đến trộm, cướp.

Những tên trộm cắp, cướp giật thường là những thanh thiếu niên không có việc làm, nghiện ma túy “chiếm 84.8% trong cơ cấu tội phạm và gây bất an cho người dân.”

Riêng tội phạm giết người, cố ý gây thương tích vẫn diễn biến phức tạp và một số vụ có khuynh hướng gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh với thủ đoạn dã man, đa dạng về thành phần và trẻ hóa độ tuổi đối tượng phạm tội.

Cũng theo công an Sài Gòn, hoạt động mua bán dâm cả nam lẫn nữ đã chuyển hướng sang phương thức chào hàng, môi giới trên mạng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong nhóm “nghệ sĩ” như người mẫu, diễn viên. Ðặc biệt, hoạt động mại dâm nam, đồng tính nam, mại dâm có yếu tố nước ngoài hoặc xuất cảnh ra nước ngoài bán dâm “còn tiềm ẩn phức tạp.”

Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng ma túy ở khắp nơi ngày càng nhiều, trong khi việc quản lý người nghiện còn nhiều sơ hở, yếu kém; công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện hiệu quả thấp, nguy cơ tái nghiện cao.

Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Lê Ðông Phong, giám đốc công an Sài Gòn thừa nhận: “Trong thực tế, nhiều kế hoạch triển khai còn mang tính hình thức, hời hợt, cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm, chưa kiên quyết trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, chưa có cơ chế xử lý trách nhiệm người đứng đầu.” (Tr.N)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

CSVN thất bại khi tuyên án tù Nguyễn Mai Trung Tuấn
Wednesday, March 2, 2016 3:37:08 PM

Việt Hùng/Người Việt


LONG AN (NV) - Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn bị bắt khi 15 tuổi vẫn bị nhà cầm quyền CSVN kết án 2 năm rưỡi tù
trong phiên tòa phúc thẩm ở Long An dù trái với thủ tục hình sự tố tụng.

Image
Nguyễn Mai Trung Tuấn vẫn tươi cười khi đợi nghe tuyên án tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2 tháng 3, 2016. (Hình: Nguyễn Văn Miếng)

Hôm 2 tháng 3 năm 2016, phiên tòa phúc thẩm diễn ra tại Long An đã kết tội em Nguyễn Mai Trung Tuấn 30 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích” và “chống người thi hành công vụ” theo khoản 3 điều 104 bộ luật hình sự Việt Nam, lý do Tuấn đã tạt acid vào đoàn cưỡng chế đất đai của gia đình mình vào ngày 14 tháng 4 năm 2015.

Phiên tòa qua loa, chiếu lệ


Nguyễn Mai Trung Tuấn sinh năm 2000, tức em vừa bước vào tuổi 16, cái lứa tuổi trăng tròn lẽ ra em đang phải cắp sách đến trường, thì hôm nay em đang phải ngồi trước vách móng ngựa, chỉ vì chính sách “giải tỏa đất đai” từ phía chính quyền.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 11 năm 2015, Tuấn bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam, buộc bồi thường 40.6 triệu đồng trong vụ án chống lại đội cưỡng chế và tạt acid sửa xe vào người sĩ quan công an Nguyễn Văn Thủy khi đang “thi hành công vụ.”

Đoàn cưỡng chế của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, bị gia đình của Tuấn và hàng xóm cản trở ngày 14 tháng 4, 2015 dẫn đến việc bắt giam và truy tố tất cả những người chống đối bất kể người già hay trẻ con. Trong đó, Tuấn bị cáo buộc như trên vì tạt ca acid và một viên công an.

Trái ngược với thông báo từ phía chính quyền, đây là phiên tòa “công khai,” thế nhưng khi mọi người tìm đến để tham dự phiên tòa, đều bị từ chối cho vào phòng xét xử với lý do “không đủ chỗ ngồi.”

Phía tòa án đã cho đóng cửa phòng xử và bắt 5 chiếc loa phát thanh ra bên ngoài cho người dân “lắng nghe.” Thế nhưng chỉ có một chiếc loa là phát, nhưng âm thanh rất nhỏ và rè. Còn 4 chiếc kia chỉ để làm “kiểng,” thậm chí công an còn dùng để làm “ghế ngồi” cho đỡ mệt.
Image
Người dân theo dõi “phiên tòa công khai” xử Nguyễn Mai Trung Tuấn nhưng không được vào bên trong dự khán. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Diễn biến tại phiên tòa, có 9 luật sự nhận bào chữa miễn phí cho Tuấn, họ đã chỉ ra rất nhiều sai phạm của vụ án như không xác định rõ người tạt acid công an Thủy. Việc bóc tách riêng vụ án “cố ý gây thương tích” để xử tù Tuấn là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật vì cả nhà Tuấn trước đó cùng bị xử ở một vụ án “chống người thi hành công vụ.”

Động cơ chống đối của gia đình bà Mai Thị Kim Hương (mẹ Tuấn): “Cùng khu vực đền bù, gia đình khác được đền bù 300,000d/m2, nhà Tuấn 51,000d/m2. Tại sao lại liệt kê các nội dung băng rôn đả đảo Cộng Sản, tiêu diệt Đảng Cộng Sản Việt Nam vào trong một vụ án cố ý gây thương tích? Phải chăng muốn chính trị hóa vụ việc và trả thù trẻ con?”

Ngoài ra các luật sư đã chỉ ra rằng, cha mẹ Tuấn bị tước quyền giám hộ kể từ khi bị bắt đến hôm nay. Trong phiên tòa này, Tuấn không có người giám hộ, chính phiên tòa này và quá trình tố tụng, quy trình lấy lời khai, đối chất của Tuấn cũng vậy, vì thế đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng.

Trong phiên tòa, Tuấn cho rằng bản thân vì quá hoảng loạn trong lúc gia đình bị cưỡng chế, mất nhà cửa nên tạt đại một ca màu xanh mà cho rằng trong đó có acid nhẹ. Em không đồng ý đền bù nếu phía bị hại yêu cầu, vì cho rằng nhà mình bây giờ không còn gì cả.

Cha mẹ Tuấn cũng đang trong tù, ông Nguyễn Trung Can (3 năm) và bà Mai Thị Kim Hương (3 năm 6 tháng) đã xét xử. Khi được tòa cho nói lời cuối cùng trước khi nghị án, Tuấn chỉ hồn nhiên trả lời: “Em muốn trở lại trường học!”

CSVN đã thua trong phiên tòa này

Ngay sau khi mức án 30 tháng tù giam cho Tuấn được tòa đưa ra. Rất nhiều lời bình luận phê phán và chỉ trích chế độ đã thất bại trong phiên tòa này.

Cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên cho biết: “Thực ra, người Cộng Sản đã thua thảm hại trong phiên tòa do chính họ mở ra hôm nay. Nguyễn Mai Trung Tuấn với nụ cười bình thản, dáng vẻ đĩnh đạc nhưng vẫn giữ được nét hồn nhiên của tuổi niên thiếu đã chiến thắng. Không gì đẹp hơn nụ cười và cái ngẩng cao đầu trước bạo quyền của một con người bị áp bức.”
Image
Rất đông công an bủa vây khắp khu vực tòa án. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Còn nhà báo tự do Nguyễn Huyền Trang thốt lên: “Trẻ em Nguyễn Mai Trung Tuấn khát khao có tuổi thơ, mong muốn được đi học, ước ao gia đình em có quyền làm người nhưng những “người lớn” - lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái, tham ô... - lại bảo Tuấn làm như thế là sai trái, vi phạm luật nên buộc phải cho 2 năm 6 tháng tù giam “nhằm mục đích giáo dục.” Giáo dục dưới thời Cộng Sản là thế!”

“Thật không biết dùng từ gì để diễn tả hết sự tàn độc của chế độ này. Một đứa trẻ mới 15 tuổi bị một chính thể cầm quyền xử tù nặng nề chỉ vì em đòi quyền lợi và bảo vệ tài sản hợp pháp của gia đình trước sự cưỡng chế của công an,” cựu tù chính trị Paulus Lê Sơn.

Nhà hoạt động xã hội dân sự Thảo Teresa phẫn nộ: “Xử 2 năm 6 tháng tù một đứa trẻ 15 tuổi vì nó dám đứng lên bảo vệ tài sản quyền lợi hợp pháp của gia đình. Rõ ràng chế độ này đã chứng minh được tính ưu việt chuyên ăn cướp của dân. Quá là nhục nhã cho một nền tư pháp dã man vô nhân tính.”

“Tôi ngạc nhiên trước sự kiên định của em. 2 năm 6 tháng, em vẫn bình thản nở nụ cười. Rồi em sẽ trở về và trở nên mạnh mẽ hơn. Tôi tin vậy. Chúc em luôn bình an. Thật nhục nhã cho những người đã chỉ đạo viết nên bản án của em ngày hôm nay,” Blogger Nguyễn Hoàng Vi.
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Nếu vẫn ‘khinh dân,’ Việt Nam khó mà phát triển
Saturday, March 5, 2016 1:41:14 PM

VIỆT NAM - Những khuyến cáo mà EUROCHAM (Phòng Thương Mại Châu Âu) nêu trong bạch thư 2016 cho thấy,
vì chính quyền Việt Nam “khinh dân,” tiến trình phát triển có nhiều trục trặc và môi trường kinh doanh kém hấp dẫn.

Image
Bạch thư 2016 của EUROCHAM.
EUROCHAM đại diện cho khoảng 900 doanh nghiệp của Châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam. Mỗi năm, EUROCHAM công bố một bạch thư. Bạch thư 2016 là cuốn thứ tám. Các bạch thư có tính chất như một thống kê các nhận xét thường niên của doanh giới Châu Âu về kinh tế-xã hội Việt Nam, kèm theo những khuyến nghị đối với chính quyền Việt Nam.

EUROCHAM nhấn mạnh rằng những khuyến nghị đó không chỉ thuần túy vì quyền lợi của doanh giới Châu Âu mà còn là lợi ích lâu dài cho cả chính phủ lẫn dân chúng Việt Nam.

Năm nay, bạch thư 2016 liệt kê bốn nhóm vấn đề kèm những kiến nghị tương ứng liên quan tới: Nâng cao mức sống cho dân chúng, năng lượng và điện lực, xây dựng khung pháp lý, gia tăng sức cạnh tranh của Việt Nam.

Những bất cập và các khuyến nghị dành cho bốn nhóm vấn đề vừa kể của EUROCHAM cho thấy rất rõ rằng, dân chúng Việt Nam vẫn nằm bên ngoài sự quan tâm của chính quyền Việt Nam.

Chẳng hạn đối với việc nâng cao mức sống dân chúng, EUROCHAM đề cập đến nhiều vấn nạn mà chính quyền Việt Nam đã để chúng trở thành trầm kha. Ví dụ khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, an toàn dược phẩm, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cho trẻ con.

Do hệ thống y tế bất cập, EUROCHAM ước đoán, chỉ riêng năm ngoái đã có khoảng 40,000 người Việt ra ngoại quốc khám bệnh, chữa bệnh và họ đã phải chi chừng một tỷ Mỹ kim.

Trong tiến trình cải tổ những bất cập của hệ thống y tế, EUROCHAM dự trù, Việt Nam sẽ phải chi chừng 1.4 tỷ Mỹ kim nhập cảng thiết bị y tế. Để tất cả các bên, trong đó bao gồm cả dân chúng cùng có lợi, EUROCHAM khuyến nghị, việc tổ chức đấu thầu mua sắm thiết bị y tế phải công khai, công bằng. Có như thế, việc sử dụng ngân sách mới hiệu quả. Mặt khác, theo EUROCHAM, chính quyền Việt Nam cần ban hành những qui định rõ ràng về lưu thông thiết bị y tế.

Những qui định rõ ràng về thương mại hay khi tái cơ cấu nông nghiệp,... sẽ giúp giải quyết việc lạm dụng thuốc trừ sâu, kháng sinh, giải quyết thành công những vấn nạn liên quan đến an toàn thực phẩm.

EUROCHAM nhận xét, ngay cả khi mức tiêu thụ điện tăng khoảng 15%/năm, nếu chính quyền Việt Nam có một chính sách rõ ràng thì vẫn có thể huy động được vốn đầu tư để phát triển nguồn điện từ sức gió thay vì phải xuất công quỹ hoặc đi vay.

Phòng Thương Mại Châu Âu tiếp tục bày tỏ sự thất vọng về việc có quá nhiều sắc thuế. Về việc Việt Nam vẫn duy trì các hàng rào khiến sức cạnh tranh của chính Việt Nam suy giảm như không thay đổi các qui định về thị thực nhập cảnh, các thủ tục hiện hành vẫn tạo cơ hội cho hải quan nhũng nhiễu. Về việc hệ thống tư pháp, Việt Nam hoạt động kém hữu hiệu và không theo luật chơi chung. Chẳng hạn, hệ thống tòa án Việt Nam tiếp tục gây khó khăn trong việc công nhận và thực thi phán quyết của trọng tài quốc tế. Về việc thiếu nghiêm túc thực thi các qui định liên quan đến sở hữu trí tuệ khiến các ngành công nghệ cao khó có thể phát triển.

Bạch thư 2016 cũng nhắc đến Hiệp Định Tự Do Thương Mại giữa Châu Âu và Việt Nam (EVFTA). EUROCHAM tin rằng, đó là cơ hội của cả hai bên. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có thể đạt được những lợi ích mà Việt Nam mong muốn khi nâng cao năng lực cạnh tranh. Điều này chỉ có thể xảy ra khi Việt Nam sửa đổi chính sách phát triển nguồn nhân lực, chính sách phát triển hạ tầng-vận tải-hậu cần, chính sách thuế, đầu tư thỏa đáng cho công nghệ thông tin. (G.Đ)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Trưởng công an mang súng vào trường chửi giáo viên, đánh bảo vệ
Tuesday, March 8, 2016 2:36:44 PM

GIA LAI (NV) - Chỉ vì chuyện con gái mâu thuẫn với bạn học, ông thiếu tá trưởng công an xã Ia Dơk, huyện Ðức Cơ đã mang súng vào trường chửi giáo viên, đánh học sinh và nhân viên nhà trường.

Báo Dân Trí ngày 8 tháng 3, dẫn lời ông Lê Ðức Ðạo, trưởng công an huyện Ðức Cơ cho biết, đã nhận được phúc trình
từ trường trung học cơ sở Quang Trung, về việc ông Trần Vũ Khiêm, thiếu tá, trưởng công an xã Ia Dơk,
có con là Trần Lê Hạnh Lan, học sinh lớp 8B, đến trường chửi giáo viên, đánh học sinh và nhân viên nhà trường.

Image
Ông Nguyễn Ðức Nam kể lại sự việc bị ông Khiếm đánh vào đầu, phải khâu 5 mũi. (Hình: Dân Trí)


“Sự việc trên ngoài tầm kiểm soát và xử lý của trường nên chúng tôi đã tường trình gởi lên Phòng Giáo Dục và ủy ban huyện,” bà Nguyễn Thị Hồng, hiệu trưởng trường Quang Trung nói.

Theo ông Nguyễn Ðức Nam (31 tuổi), bảo vệ trường kể lại, vào chiều 2 tháng 3, ông Khiêm đến nhờ một số học sinh vào trường kêu em Nguyễn Ngọc Quang, học sinh lớp 8B ra gặp, với thái độ rất nóng nảy “thằng Quang đâu rồi, tau phải đánh mày,” rồi đi vào lớp học.

Nhận thấy thái độ quá hung hăng của ông Khiêm, ông Nam báo cho bà Lê Thị Hoài Hương, hiệu phó nhà trường.

Cùng lúc này, ông Khiêm chạy vào trường tìm gặp em Quang. Thấy vậy, ông Nam mời vào văn phòng để giải quyết thì ông Khiêm không đồng ý.

Sau khi bị ông Nam và cô Hương cùng ngăn cản, ông Khiêm chửi tục và lấy súng ra, đánh mạnh báng súng vào đầu khiến ông Nam bị thương chảy máu đầu. Ðồng thời tiếp tục chửi cô Hương, khiến bà hoảng sợ bỏ chạy, tìm người hỗ trợ.

Nói với phóng viên Dân Trí, em Nguyễn Ngọc Quang cho biết, khi thấy người đàn ông cầm súng xông vào lớp thì nhiều học sinh chạy tán loạn ra ngoài. Quá sợ hãi, em chỉ biết đứng im thì ông Quang cầm súng đánh nhiều cái vào tay và mặt. “Lúc đó em rất sợ, chỉ biết đứng để chú đánh,” Quang nói.

Theo bà Hồng, sau khi mời những người liên quan lên làm việc, xác định nguyên nhân là do trong tiết học môn Giáo Dục Công Dân, thấy Lan ngồi bàn kề dưới nói chuyện riêng nên Quang quay xuống yêu cầu giữ im lặng. Sau đó Lan đánh vào tay Quang. Quang quay lại đánh vào vai Lan và em này về kể lại vụ việc cho ông Khiêm nghe.

Ông Rơ Lan Pêu, chủ tịch xã Ia Dơk cho biết, ông Khiêm là công an chính quy của công an huyện Ðức Cơ, được tăng cường về làm trưởng công an xã 2 năm nay. Theo ông Khiêm, ông vào trường chỉ muốn hỏi rõ vì sao con gái mình thường xuyên bị bạn bè đánh đập, miệt thị là người dân tộc thiểu số mà giáo viên chủ nhiệm không giải quyết được.

Trong khi đó, ông Huỳnh Cân, chánh văn phòng ủy ban huyện Ðức Cơ cho biết: “Vụ việc sẽ được điều tra trong vòng 1-2 tuần, khi có kết quả, ủy ban huyện sẽ có thông tin cho báo chí.” (Tr.N)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Mỹ đưa oanh tạc cơ 'tàng hình' đến Á Châu-Thái Bình Dương
Thursday, March 10, 2016 3:09:10 PM


(NV) - Hoa Kỳ vừa điều động ba B-2 Spirit (oanh tạc cơ tầm xa) từ căn cứ Không Quân Whiteman ở Missouri đến Diego Garcia,
một căn cứ Hải Quân tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Không Quân Hoa Kỳ hiện chỉ có khoảng 20 oanh tạc cơ tầm xa loại B-2 Spirit. B-2 Spirit có khả năng tàng hình,
có thể mang cả các loại bom thông thường và vũ khí hạt nhân.

Image
Oanh tạc cơ B-2 Spirit. (Hình: Getty Images)



Việc điều động B2-Spirit đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được xem là nhằm đối phó với những nguy cơ có thể đến từ Bắc Hàn nhưng nữ Ðại Tướng Lori Robinson, tư lệnh lực lượng Không Quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, nói thêm rằng, những diễn biến gần đây cho thấy Hoa Kỳ phải gia tăng sức mạnh của không lực Hoa Kỳ trên toàn bộ khu vực Ấn Ðộ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương.

Các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ nói thêm rằng ba oanh tạc cơ tầm xa này sẽ tham gia tập trận với quân đội của các quốc gia đồng minh tại Châu Á-Thái Bình Dương.

Ba oanh tạc cơ tầm xa vừa kể, mới tham gia cuộc tập trận giữa Hoa Kỳ với Nam Hàn và sắp tham gia một cuộc tập trận giữa Hoa Kỳ với Úc.

Có một điểm đáng chú ý là trước đây, chỉ có những sĩ quan cao cấp của Hải Quân Hoa Kỳ công khai nêu các nhận định và tham gia vào những cuộc thảo luận về tình hình Biển Ðông cũng như những giải pháp cần thực thi để duy trì an ninh, sự ổn định, ngăn chặn tình trạng quân sự hóa khu vực này.

Tuy nhiên gần đây, các sĩ quan cao cấp của Không Quân Hoa Kỳ bắt đầu nhập cuộc. Trong vài ngày vừa qua, nữ Ðại Tướng Robinson của Không Quân Hoa Kỳ đã khiến giới quan sát thời sự đặc biệt chú ý khi bà tiết lộ với báo giới, Hoa Kỳ tiếp tục đề nghị Úc cho phép triển khai các oanh tạc cơ tầm xa tại ba căn cứ của Úc.

Nếu Úc chấp thuận, các oanh tạc cơ tầm xa của Hoa Kỳ có thể tuần tra và khi cần, có thể tác chiến trên toàn bộ Biển Ðông.

Nữ Ðại Tướng Robinson nhấn mạnh, việc Úc chấp thuận cho Hoa Kỳ triển khai các oanh tạc cơ tầm xa trên đất Úc sẽ giúp phi công của Hoa Kỳ làm quen với địa hình Biển Ðông, đồng thời gia tăng khả năng phối hợp với không quân đồng minh là Úc.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã từng nêu đề nghị vừa kể với Úc nhưng Úc không chấp thuận. Lần này, trong bối cảnh Trung Quốc ráo riết quân sự hóa Biển Ðông, không còn có thể che đậy tham vọng độc chiếm Biển Ðông, người ta hy vọng Úc sẽ đồng ý với Hoa Kỳ. Cho đến nay, ông Malcolm Turnbull, thủ tướng Úc vẫn từ chối tiết lộ những nội dung trong cuộc hội đàm giữa Hoa Kỳ và Úc.

Sau đó, trong một hội nghị tại Canberra, thủ đô Úc, nữ Ðại Tướng Robinson, khẳng định, dù Trung Quốc đã bài bố hỏa tiễn phòng không và điều động chiến đấu cơ đến các đảo tại Biển Ðông nhưng Không quân Hoa Kỳ vẫn tiếp tục thực hiện đều đặn các phi vụ tuần tra tại Biển Ðông mỗi ngày.

Tướng Robinson kêu gọi các quốc gia khác cùng thực hiện những cuộc tuần tra tương tự cả trên không lẫn trên biển để khẳng định với Trung Quốc rằng, tự do lưu thông là bất khả xâm phạm. (G.Ð)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Trộm 'viếng' nhà cựu viện trưởng kiểm sát lấy 40 cây vàng
Saturday, March 12, 2016 6:00:25 PM

SÀI GÒN (NV) - Kẻ trộm đột nhập vào nhà bà Võ Thị Kim Hồng, 60 tuổi, cựu viện trưởng kiểm sát Sài Gòn, trên đường 3/2, quận 10,
và lấy đi 40 lượng vàng.

Image
Mặt trước căn nhà của bà Võ Thị Kim Hồng nơi xảy ra vụ mất trộm. (Hình: Trí Thức Trẻ)

Theo VNExpress, khi trình báo công an, bà Võ Thị Kim Hồng cho biết, hôm 7 tháng 3 đi làm về nhà bà phát hiện nhiều song sắt cửa ở tầng thượng bị cắt, vật dụng bên trong bị xới tung.

Tài sản bị mất bao gồm 40 lượng vàng, 100 triệu đồng, 4,000 đô la Mỹ và nhiều giấy tờ quan trọng với tổng trị giá khoảng 1.5 tỷ đồng.

“Đó là tất cả tài sản gia đình tôi tích góp được. Tôi hy vọng công an sớm bắt được kẻ trộm,” bà Hồng nói với VNExpress.

Tin tức trên báo Tri Thức Trẻ cho biết thêm, khám nghiệm hiện trường, công an ghi nhận, trộm đã leo từ những nhà hàng xóm qua, dùng vật dụng mang theo phá khung cửa sắt trên “chuồng cu” để đột nhập vào nhà, sau đó lục lọi các tầng trong nhà để lấy tài sản.

Thời điểm bị trộm nhà bà Hồng không có ai ở nhà. Hiện công an đang phối hợp cùng lực lượng chức năng quận 10 điều tra vụ việc.

Đây không phải là lần đầu tiên việc trộm “viếng” nhà các quan chức hay cựu quan chức ở Việt Nam để sau đó các quan chức này lộ ra vàng khối, tiền tỷ.

Hồi năm 2013, bốn tên trộm vào nhà riêng của vợ chồng ông Đặng Xuân Thọ - Giám đốc Sở Tài Chính tỉnh Kon Tum và bà Trần Thị Xuân Lan - trưởng phòng tổ chức Cục Thuế tỉnh Gia Lai lấy đi nhiều nhẫn vàng, bông tai, lắc vàng, dây chuyền vàng... Tổng số tài sản do nhóm trộm lấy tại nhà ông Thọ khoảng 2 tỷ 792 triệu đồng.

Vào ngày 10 tháng 5 năm 2014, bà Dương Thị Hạnh, ở phường Đức Xuân, thị xã Bắc Kạn (vợ ông Lăng Văn Hòa - Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Bắc Kạn) trình báo là gia đình bà bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 40 ngàn đô la Mỹ, 5 cây vàng SJC, 1 lắc tay, 1 đôi nhẫn cưới và số tiền gần 100 triệu đồng.

Trước đó, tháng 10 năm 2012, kẻ trộm đột nhập căn biệt thự của ông Đồng Xuân Thọ (Phó Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Đồng Nai) tại Biên Hòa và lấy chiếc Toyota Altis trị giá trên 800 triệu đồng của ông này. (KN)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Sài Gòn xôn xao 'đề xuất 1,400 tỷ mua xe bơm nước chống ngập'
Sunday, March 13, 2016 3:33:45 PM

SÀI GÒN (NV) - Để chống ngập, ngày 11 Tháng Ba, Trung Tâm Điều Hành Chương Trình Chống Ngập Nước ở Sài Gòn
đề xuất với ủy ban thành phố chi 1,400 tỷ đồng mua 63 xe bơm nước, gây xôn xao dư luận.

Image
Phải chăng đây là những chiếc xe bơm nước mà thành phố Sài Gòn định mua? (Hình: Facebook)

Nói với truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, phó giám đốc trung tâm này, cho biết, việc mua xe bơm nước là một trong các giải pháp chống ngập nước cùng với việc lắp đặt cống thoát nước, cải tạo Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, xây hồ điều tiết phân tán, xây cống ngăn triều.

Trong gói đề xuất 1,400 tỷ đồng sẽ có 1,200 tỷ dùng để mua 63 xe bơm (mỗi xe hơn 19 tỷ đồng) để hút lượng nước tại các điểm ngập với độ ngập sâu và diện rộng khác nhau. Phần còn lại đầu tư trang thiết bị, bến bãi...

Cũng theo ông Dũng, việc đề xuất phương án này “do số lượng cống thoát nước mưa mới chỉ đầu tư 50% so với quy hoạch (3,000/6,000 cây số cống), có những khu vực chưa có cống thoát nước và thiếu công trình phòng chống triều cường nên khi mưa, triều cao sẽ bị ngập, chưa kể nhiều cống được đầu tư trước đó đã lỗi thời. Dự kiến có khoảng 30 tuyến đường tại nội thành Sài Gòn sẽ được ứng cứu bằng xe chống ngập di động.”

Thế nhưng, trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ ngày 13 Tháng Ba, liệu các xe bơm có phát huy tác dụng nếu gặp trường hợp triều cường kết hợp với mưa lớn, ông Dũng nói: “Trường hợp những nơi nào trũng thấp chưa được đầu tư bờ kè, cống thoát nước thì chịu!”

Khi đề cập đến những vấn đề như giá cả, chủng loại, kế hoạch triển khai ra sao..., thì ông Dũng cho rằng: “Chỉ mới dừng lại ở việc đề xuất. Nếu ủy ban đồng ý mới triển khai các bước cụ thể tiếp theo nên chưa thông tin gì thêm được.”

Sau khi truyền thông công bố đề xuất, dư luận băn khoăn về tính hiệu quả của phương án này nhưng chưa được đơn vị đề xuất làm rõ.

Ông Đào Văn Nam, thuộc Công Ty Tư Vấn Xây Dựng Thủy Lợi II, cho rằng, nếu xác định những khu vực bị ngập do cống quá tải và mưa lớn có thể đầu tư những trạm bơm cố định, thay vì đầu tư xe bơm nước di động tốn kém hơn 19 tỷ đồng/xe.

“Với công suất 20-60 mét khối/phút thì đường ống thoát nước tương đối lớn, gặp trường hợp điểm hút nước xa với điểm xả nước thì đường ống này phải qua nhiều tuyến đường, gây cản trở giao thông. Đó là chưa kể chi phí vận hành bảo dưỡng cho xe trong sáu tháng mùa khô xe không hoạt động...,” ông Nam nhận định.

Trong khi đó, ông Lê Long, chuyên gia lĩnh vực thoát nước, nói: “Vì sao phải sắm đến hàng chục xe như thế trong khi có nhiều dự án thoát nước khác đang triển khai song song, khi các dự án này hoàn thành thì các xe này dùng để làm gì?” (Tr.N)
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Thanh tra xây dựng trắng trợn đòi tiền ‘bảo kê’
Monday, March 14, 2016 3:24:10 PM


HÀ NỘI (NV) - Huyện Sóc Sơn có hàng trăm lò gạch thủ công hoạt động trái phép và hiện nhiều lò gạch xây dựng không phép
vẫn tiếp tục mọc lên với sự “bảo kê” của chính thanh tra xây dung.
Mặc dù có quyết định của thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể, phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam ghi rõ:
“Không được đầu tư xây các lò gạch thủ công sử dụng nhiên liệu hóa thạch(than, dầu khí).
Các dự án đầu tư phải nằm trong vùng quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng địa phương và quy hoạch vùng nguyên liệu...”

Image
Ông Ðinh Hoàng Minh báo giá bảo kê xây lò gạch trái phép ở huyện Sóc Sơn. (Hình: Phụ Nữ Sài Gòn)



Nói với truyền thông Việt Nam, ngày 14 tháng 3, ông Ðỗ Minh Tuấn, phó chủ tịch huyện Sóc Sơn cho biết, từ nhiều năm qua, tại một số xã của huyện như Lam Sơn, Bắc Sơn, Bắc Phú, có hàng trăm lò gạch thủ công vẫn hoạt động trái phép, khai thác tài nguyên thiên nhiên vô tội vạ, làm ô nhiễm môi trường trầm trọng. Nhiều lò xây dựng trên đất sản xuất nông nghiệp, nằm ngoài vùng quy hoạch và chúng vẫn tiếp tục mọc lên do mang lại nhiều lợi nhuận cho chủ lò và tiền bảo kê cao cho nhiều cán bộ có chức vụ, quyền hạn.

Trước tình trạng trên, phóng viên báo Phụ Nữ Sài Gòn, trực tiếp gặp cán bộ Thanh tra Xây Dựng, Sở Xây Dựng Hà Nội, để hỏi về việc xây lò trái phép cần những điều kiện gì, họ điềm nhiên ra giá “bảo kê” xây dựng là 250 triệu đồng.

Nhiều chủ “lò gạch ma” cho biết, muốn “ra mắt” ông Vương Tiến Trung, phó chánh thanh tra xây dựng thành phố Hà Nội, phải chuẩn bị phong bì ít nhất 5 triệu đồng, kèm thêm 5 triệu đồng cho đội mà ông Trung quản lý trực tiếp.

Thông qua những chủ lò gạch, phóng viên Phụ Nữ Sài Gòn tìm đến Thanh Tra Sở Xây Dựng Hà Nội để gặp ông Ðinh Hoàng Minh, cán bộ thuộc chuyên viên bộ phận Thanh Tra chuyên ngành số 2, phụ trách huyện Sóc Sơn, nhằm điều tra về dấu hiệu “bảo kê,” nhận hối lộ của những chủ lò trước đây.

Ông Minh nói: “Ðể thanh tra xây dựng thành phố lờ đi việc xây dựng lò gạch trái phép, doanh nghiệp sẽ phải nộp ‘phế’ từ 250 triệu đồng trở lên. Quá trình làm ngơ cho doanh nghiệp yên tâm hoạt động, sản xuất, bán sản phẩm, sẽ được tính toán sau.”

Tin cho biết, ngoài dấu hiệu “bảo kê” của nhiều cấp chính quyền, tại khu vực gạch “thổ phỉ,” ở huyện Sóc Sơn còn có một nhóm người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp. Nhóm người này đã xây dựng nhiều lò gạch thủ công bằng công nghệ Trung Quốc, không qua bất cứ sự giám sát, thẩm định nào của các cơ quan quản lý tại Việt Nam.

Chiều cùng ngày, thanh tra Sở Xây Dựng đã quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Minh “được cho là liên quan tới việc đã ra giá 250 triệu đồng để “bảo kê” lò gạch mà báo chí phản ánh.” (Tr.N)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Việt Nam sai khi 'nhờ cậy' Trung Quốc cứu hạn
Thursday, March 17, 2016 2:45:37 PM


CẦN THƠ (NV) - Ðó là nhận định của ông Lê Anh Tuấn, phó giám đốc Viện Nghiên Cứu Biến Ðổi Khí Hậu thuộc Ðại Học Cần Thơ.
Nhận định này được trình bày trên tờ Thơi báo Kinh tế Sài Gòn.

Ðồng bằng sông Cửu Long đang đối diện với một đợt hạn hán chưa từng có. Do trời nóng nhiều ngày, ít mưa,
lưu lượng nước giảm từ 30% đến 60% và do Trung Quốc trữ nước để vận hành các công trình thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong,
tại đồng bằng sông Cửu Long đang có hàng trăm ngàn hecta lúa và các loại cây khác chết khô, hàng triệu người khốn khổ do thiếu nước ăn uống.

Image
Ông Thạch Thanh (42 tuổi) ở vùng bị mặn xâm nhập nặng thuộc huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, bần thần bên ruộng lúc khô cằn, nứt toác.
(Hình: VNExpress)



Hôm 15 tháng 3, 2016, Trung Quốc đã bắt đầu xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng, tọa lạc tại tỉnh Vân Nam để hỗ trợ Việt Nam chống hạn. Trong khi Việt Nam đề nghị để giúp ngăn mặn, giảm thiệt hại do hạn hán, Trung Quốc nên xả nước nhiều đợt từ nay đến trung tuần tháng 8, mỗi đợt khoảng bảy ngày, lưu lượng xả phải vào khoảng 2.300 khối mỗi giây thì Bộ Ngoại Giao Trung Quốc thông báo, việc xả nước chỉ kéo dài cho đến ngày 10 tháng 4.

Theo các viên chức Việt Nam thì phải mất khoảng nửa tháng, nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng mới về tới đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy việc Trung Quốc xả nước không như Việt Nam mong muốn nhưng một số viên chức Việt Nam hy vọng, nhờ vậy, nước mặn sẽ bị chặn lại, không lấn sâu hơn vào đất liền và các địa phương sẽ có nước để tổ chức tích trữ.

Trong bài viết có tựa là “Hạn, mặn ở đồng bằng sông Cửu Long: Có nên trông chờ vào thủy điện Trung Quốc?,” ông Tuấn không xem việc Trung Quốc xả nước, hỗ trợ Việt Nam chống hạn là đáng “phấn khởi.”

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc không cho biết sẽ xả bao nhiêu nước và phương thức xả (liên tục hay gián đoạn trong khoảng thời gian từ nay đến 10 tháng 4. Ông Tuấn bảo rằng, điều đó chẳng có gì lạ vì xưa nay, tin tức và số liệu về thủy văn từ phía Trung Quốc lúc nào cũng rời rạc và mơ hồ như vậy.

Ông Tuấn cho biết, mỗi năm, đoạn thượng nguồn sông Mekong chảy trên đất Trung Quốc đóng góp khoảng 21% lượng nước cho khu vực trung lưu và hạ lưu của con sông này. Ðập của nhà máy thủy điện Cảnh Hồng (Jinghon) là nơi gần Lào nhất. Bên trên Cảnh Hồng còn năm đập nước khác trong chuỗi 14 đập nước mà Trung Quốc dự tính xây dựng tại thượng lưu sông Mekong. Dung tích hữu dụng của hồ chứa nước thuộc nhà máy thủy điện Cảnh Hồng là 249 triệu mét khối nước. Nếu Trung Quốc chỉ dùng hồ chứa nước thuộc nhà máy thủy điện Cảnh Hồng để giúp Việt Nam chống hạn theo đề nghị của Việt Nam thì chỉ sau 30 tiếng, hồ chứa nước của nhà máy thủy điện Cảnh Hồng sẽ cạn.
Image
Bản đồ phác họa tình trạng hạn hán và nước mặn xâm nhập đồng bằng sông Cửu Long. (Ðồ họa: zing.vn)

Cũng vì vậy, hy vọng nước từ nhà máy thủy điện Cảnh Hồng sẽ giúp ngăn mặn, tích trữ để chống hạn bị ông Tuấn xem là hão huyền. Ông Tuấn cho rằng, có nhiều lý do khiến đề nghị Trung Quốc xả nước giúp Việt Nam ngăn mạn và giảm thiệt hại bởi hạn hán là thiếu khôn ngoan. Với đặc điểm như đã kể của nhà máy thủy điện Cảnh Hồng, Trung Quốc sẽ chỉ xả cầm chừng, rửa được tiếng nhơ (vô trách nhiệm trong sử dụng tài nguyên, hủy diệt môi trường và nguồn sống của hàng trăm triệu người), mua được tiếng tốt (có trách nhiệm với các quốc gia ở khu vực hạ lưu sông Mekong) mà vẫn duy trì được hoạt động của nhà máy thủy điện Cảnh Hồng.

Ngoài ra do khoảng cách từ nhà máy thủy điện Cảnh Hồng đến đồng bằng sông Cửu Long lên tới 4,000 cây số, địa hình của Lào, Thái Lan, Cambodia lại có nhiều nhánh, vùng trũng nên theo ông Tuấn lượng nước thật sự về tới đồng bằng sông Cửu Long sẽ chẳng còn được bao nhiêu.

Chưa kể khi về tới đồng bằng sông Cửu Long, lượng nước mà nhà máy thủy điện Cảnh Hồng xả ra sẽ không cứu cho hàng trăm ngàn hecta lúa và cây trồng khác đã chết khô sống lại.

Giữa tháng 4, thời điểm nhà máy thủy điện Cảnh Hồng ngưng xả nước là thời điểm toàn khu vực không có mưa, hạn hán sẽ nghiêm trọng hơn. Quyết định của Trung Quốc: Xả nước giúp Việt Nam chống hạn chẳng đem lại lợi ích nào thật sự tích cực cho Việt Nam.

Phó giám đốc Viện Nghiên Cứu Biến Ðổi Khí Hậu thuộc Ðại Học Cần Thơ nhắc lại kinh nghiệm của nhiều quốc gia khác, đó là khi đối diện với hạn hán nghiêm trọng, người ta chấp nhận thiệt hại, không tìm mọi cách để chuyển nước từ nơi khác đến để cứu hạn vì điều đó vô nghĩa do tốn kém quá mức, hiệu quả kinh tế rất thấp. Bên cạnh đó, các quốc gia này đều tích lũy nguồn lực để hỗ trợ thích đáng những người bị thiệt hại do hạn hán nói riêng và thiên tai nói chung.

Ông Tuấn cho rằng, đợt hạn hán và nước mặn xâm nhập lần này là một cơ hội để xem lại tính hiệu quả của hàng loạt chính sách mà chính quyền Việt Nam đã thực hiện trong quá khứ, bất chấp các khuyến cáo từ giới chuyên gia: Ngọt hóa vùng ven biển. Thoát lũ ra biển Tây. Xây dựng hệ thống đê bao, phá bỏ hai hồ chứa nước tự nhiên lớn nhất ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long là Ðồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên để tăng diện tích trồng lúa.

Theo ông Tuấn, dẫu hậu quả của đợt hạn hán và nước mặn xâm nhập lần này rất nghiêm trọng nhưng nó sẽ trở thành tích cực nếu xem lại toàn bộ định hướng phát triển kinh tế-xã hội ở đồng bằng sông Cửu Long. (G.Ð)
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Post by huynhtruong25 »

Gãy chân, chờ 9 ngày mới được mổ, mổ xong chết
Friday, March 18, 2016 2:41:50 PM

ĐÀ NẴNG (NV) - Một bà ở huyện Hòa Vang nhập viện do gãy chân phải chờ đến 9 ngày sau mới được phẫu thuật.
Tuy nhiên, sau khi mổ nạn nhân đã chết tại bệnh viện.

Image
Người nhà bệnh nhân Là buồn rầu khi bà tử vong sau ca phẫu thuật gãy chân.
Sáng 18 tháng 3, loan báo với truyền thông Việt Nam, người nhà bà Trần Thị Là (45 tuổi), ngụ xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết, bà Là đã chết vào lúc 4 giờ sáng cùng ngày sau hơn 10 ngày nhập viện điều trị vì bị ngã gãy chân. Thông tin này cũng được ông Lê Hồng Hải, trưởng phòng tổ chức cán bộ bệnh viện đa khoa Đà Nẵng xác nhận.

“Tôi quá đau đớn. Không ngờ vợ tôi chỉ vì vô ý bị ngã gãy chân bình thường mà phải chết. Hy vọng các ngành chức năng vào cuộc tìm hiểu và trả lại công bằng cho gia đình tôi,” ông Đặng Thiện, chồng bà Là tức giận nói.

Trước đó, chiều 6 tháng 3, bà Là bị vấp ngã trước hiên nhà và được gia đình đưa vào bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cấp cứu. Sau khi chuẩn đoán bị gãy chân, bà Là về nằm tại khoa ngoại chấn thương. Thế nhưng, mãi tới chiều 15 tháng 3, tức 9 ngày sau khi nhập viện, bà Là mới được đưa đi phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.

Trong quá trình mổ, bệnh nhân bị mất trên 500ml máu nên sau khi được chuyển về khu chăm sóc đặc biệt hồi sức sau mổ thì được truyền máu theo y lệnh bác sĩ. Khi vừa truyền bịch máu thứ 3 thì bệnh nhân mệt, khó thở, sau đó ngừng tuần hoàn hô hấp. Đến khoảng 4 giờ ngày 18 tháng 3, bệnh nhân chết.

Mặc dù gây ra chết người, nhưng nói với phóng viên Người Lao Động về cái chết của bà Là, ông Lê Đức Nhân, phó giám đốc bệnh viện đa khoa thành phố Đà Nẵng, cho rằng: “Việc này là bình thường, bởi vì phải sắp xếp lịch mổ, xét nghiệm tiền phẫu nên 9 ngày sau chúng tôi mới tổ chức mổ cho bệnh nhân được,” ông Nhân giải thích.

Trước nghi ngờ của gia đình về việc bệnh nhân chết là do truyền nhầm máu, ông Trần Ngọc Thạnh, giám đốc bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, phủ nhận: “Nguyên nhân dẫn đến tử vong đối với bệnh nhân có thể là do thuyên tắc mạch phổi hoặc sốc phản vệ biến chứng tuần hoàn hô hấp,” ông Thạnh quả quyết. (Tr.N)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests