Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Canada chính thức chào đón 10,000 người tị nạn Syria đầu tiên
Wednesday, January 13, 2016 1:40:34 PM


OTTAWA, Canada (NV) - Hôm 12 Tháng Giêng, Canada vừa chính thức đón nhận 10,000 người tị nạn Syrian đầu tiên
kể từ khi bắt đầu chương trình này vào Tháng Mười Một năm ngoái,
đánh dấu một mốc quan trọng trong kế hoạch giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn của chính phủ liên bang.

Image
Đón người tị nạn Syria tại phi trường Vancouver. (Hình minh họa: Darryl Dyck/The Canadian Press via AP)

Ban đầu, chính phủ cam kết tiếp nhận 25,000 người vào cuối năm 2015. Sau đó, mục tiêu này phải điều chỉnh lại, giới hạn chỉ ở mức 10,000 người nhưng cuối cùng vì những lý do khác nhau khiến đã phải tiếp tục dời lại. Mãi đến tối Thứ Ba, Ottawa chính thức thông báo đã đạt được “một cột mốc quan trọng,” trễ hơn hai tuần so với dự tính.

Tuyên bố của chính phủ Canada cho biết: “Hiện Canada đã đón nhận hơn 10,000 người tị nạn Syria đến đất nước chúng tôi.”

Theo số liệu từ chính phủ, cho đến nay, hơn một nửa số người tị nạn đã đến được chính phủ bảo trợ, số còn lại do các nhóm tư nhân, tổ chức tôn giáo, các cộng đồng khác nhau trên khắp Canada bảo trợ.

Trong một thông cáo báo chí, ông John McCallum, bộ trưởng Bộ Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch, khen ngợi nhiều người dân đã cùng chính phủ giúp mang những người tị nạn vào Canada.

“Nhiều người đã làm việc ngày đêm để mang người tị nạn tới Canada và người Canada đã mở cửa các cộng đồng và tấm lòng của mình để chào đón người tị nạn,” ông McCallum nói. “Canada tiếp tục làm nên một tấm gương trên trường quốc tế bằng cách giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất của thời đại chúng ta.”

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, chính phủ của Thủ Tướng Trudeau thuộc đảng Tự Do đã làm việc chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc để giúp tái định cư người tị nạn Syria sống trong các khu tập trung tạm thời ở Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà tài trợ tư nhân, tổ chức tôn giáo, các cộng đồng khác nhau cùng nhiều cá nhân người dân Canada trên khắp đất nước đã dốc lòng tận lực đón nhận người tị nạn, cung cấp chỗ ở, quần áo ấm, thực phẩm và đồ chơi cho trẻ em.

Hiện nay, chính phủ Canada còn một tháng rưỡi để đạt được mục tiêu tiếp theo của mình là nhập cư 25,000 người tị nạn từ nay đến trước cuối Tháng Hai. (L.Q.T.)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Triều Tiên đưa ra điều kiện từ bỏ vũ khí hạt nhân
Thứ bảy, 16/01/2016, 06:45 (GMT+7)


(Quốc tế) - Ngày 16.1, Triều Tiên đã chính thức lên tiếng rằng nếu có một hiệp ước hòa bình với Mỹ, đồng thời Washington ngừng
tập trận với Hàn Quốc ngay sát giới tuyến phân chia hai miền thì Bình Nhưỡng sẽ dừng chương trình hạt nhân của mình.


Image
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn dùng hạt nhân đổi lấy hòa bình với Mỹ
Từ lâu, Triều Tiên đã luôn kêu gọi một hiệp ước hòa bình với Mỹ cùng việc Washington dừng tập trận chung với Hàn Quốc.

“Vẫn còn khả năng để gìn giữ hòa bình và ổn định trên bán đảo và ở Đông Bắc Á, nếu chúng tôi ngừng thử nghiệm hạt nhân và ký một hiệp ước hòa bình với Mỹ, ngăn chặn các cuộc tập trận chung”, hãng tin KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của Triều Tiên cho biết ngày 16.1.

Khi được hỏi về việc xem xét dừng tập trận chung với Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Washington đã cam kết liên minh với Seoul. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo liên minh và sẵn sàng để bảo vệ người dân Hàn Quốc và an ninh trên bán đảo”, ông Kirby cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó, khi được báo giới hỏi về khả năng đàm phán hòa bình với Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định họ vẫn “mở cửa” cho đối thoại nhưng “trách nhiệm này phụ thuộc vào Triều Tiên nếu họ những hành động hướng tới phi hạt nhân hóa và kiềm chế các hành động khiêu khích”.

Trên lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh khi cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một thỏa thuận hòa bình.

Ngày 6.1 vừa qua, Triều Tiên cho biết đã thử một quả bom khinh khí, hành động này bị Mỹ cũng như nhiều nước lên án.

Các chuyên gia quân sự nghi ngờ về vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên là một quả bom khinh khí, khi quả bom lần này gây chấn động yếu hơn quả bom lần trước Bình Nhưỡng thử nghiệm vào năm 2013.

Hiện tại, Triều Tiên đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc xung quanh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

(Theo Một Thế Giới)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Đài Loan có nữ tổng thống đầu tiên, không thân Trung Quốc
Saturday, January 16, 2016 1:11:27 PM

TAIPEI, Đài Loan (AFP) - Bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thuộc đảng đối lập chính ở Đài Loan sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của đảo quốc này
sau một chiến thắng áp đảo trước đảng cầm quyền Quốc Dân Đảng Đài Loan, khi cử tri quay lưng với họ vì chính sách quá thân với Trung Quốc.

Image
Bà Thái Anh Văn vui mừng trước kết quả bầu cử. (Hình: Getty Images)

Ứng viên Eric Chu của Quốc Dân Đảng thú nhận thua cuộc trong cuộc vận động tranh cử bị thất bại thê thảm của đảng, trước đám đông nghẹn ngào tụ tập tại trụ sở Quốc Dân Đảng ở Đài Bắc.

Cuộc kiểm phiếu vẫn còn tiếp tục nhưng các con số loan tải trên truyền hình từ các phòng phiếu cho thấy bà Tsai thuộc đảng Dân Chủ Cấp Tiến (DPP) đã có được một chiến thắng lịch sử, với khoảng 60% số phiếu so với 30% cho ông Chu.

Đây sẽ là chiến thắng lớn nhất cho bất cứ tổng thống nào ở Đài Loan từ trước tới nay.

Ông Chu cũng cho hay Quốc Dân Đảng bị mất thế đa số tại Quốc Hội, lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia này. Ông tuyên bố sẽ từ chức chủ tịch đảng do thất bại bầu cử vừa qua.

Sự ủng hộ dành cho bà Tsai tăng lên vì cử tri ngày càng tỏ ra không hài lòng với thái độ tiến quá gần với Trung Quốc của đương kim Tổng Thống Mã Anh Cửu, người đã hoàn tất hai nhiệm kỳ.

Trong khi tình hình kinh tế ở đảo quốc này vẫn chưa cải thiện, nhiều người dân bất mãn vì các thỏa ước thương mại ký với lục địa không giúp gì cho người dân thường ở Đài Loan.

Đảng DDP, qua bà Tsai, cho hay là muốn duy trì tình trạng hiện hữu với Trung Quốc. (V.Giang)
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Post by phidao »

Bất chấp TQ, Đài Loan liên lạc với Mỹ ngay sau bầu cử
Monday, January 18, 2016 2:56:19 PM

WASHINGTON (AP) - Mỹ và Đài Loan đã có các trao đổi ngoại giao ngay sau cuộc bầu cử hồi cuối tuần qua, dù rằng có sự cảnh cáo của Trung Quốc.

Image
Bà Thái Anh Văn, nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan. (Hình: AP/Photo)

Một giới chức cao cấp của đảng Dân Chủ Cấp Tiến (DPP), đảng thắng cử, sẽ viếng thăm Mỹ, cho thấy sự quan trọng của mối quan hệ với đồng minh chính và cũng là nguồn cung cấp vũ khí cho đảo quốc này.

Chuyến viếng thăm của tổng thư ký DPP Joseph Wu, người lên đường sang Washington hôm Thứ Hai, diễn ra sau khi Trung Quốc cảnh cáo Đài Loan rằng phải “từ bỏ ảo tưởng độc lập.”

Đảng DPP do bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) lãnh đạo đã thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội hôm Thứ Bảy, có thể đưa đến tình trạng bất ổn trong mối quan hệ với Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một tỉnh của họ và có thể bị thống nhất bằng vũ lực nếu cần.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, trực thuộc tờ báo Nhân Dân của đảng Cộng Sản Trung Quốc, hôm Thứ Hai đòi hỏi trong bài xã luận rằng bà Tsai phải quan tâm đến ý kiến của 1.3 tỷ dân Trung Quốc bên cạnh ý kiến của dân Đài Loan, khi đưa ra chính sách về mối quan hệ qua eo biển Đài Loan.

“Dùng những thủ đoạn như ‘ý kiến dân chúng Đài Loan’ để hướng dẫn mối quan hệ ở eo biển Đài Loan là điều không chỉ không thực tế mà còn nguy hiểm. Tsai Ing-wen không nên đưa ảo tưởng này vào xã hội Đài Loan,” bài xã luận nói.

“Lục địa có kiên nhẫn đối với Đài Loan, nhưng cũng có nguyên tắc và giới hạn,” theo bài xã luận.

Cựu Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ Bill Burns và chủ tịch viện liên lạc Mỹ ở Đài loan (AIT), ông Ray Burghardt, đã gặp các giới chức DPP hôm Thứ Hai. AIT mặc nhiên được coi là tòa đại sứ Mỹ ở Đài Bắc trong khi hai quốc gia không có mối quan hệ ngoại giao chính thức.

Một bản thông cáo của AIT cho hay hai ông Burns và Burghardt “chuyển sự hỗ trợ của Mỹ để tiếp tục duy trì thịnh vượng và phát triển cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.” (V.Giang)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

ISIS chính thức xác nhận cái chết của 'Jihadi John'
Tuesday, January 19, 2016 2:45:36 PM


DUBAI, United Arab Emirates (NV) – Cơ sở truyền thông ISIS hôm Thứ Ba công bố bài truy điệu “Jihadi John,”
thành viên của ISIS, kẻ nổi tiếng khi xuất hiện bên cạnh những con tin bị hành quyết.

Image
Hình chụp từ video do ISIS công bố hôm 3 Tháng Mười 2014, cho thấy người dân quân tự xưng là Jihadi John. (Hình: AP)
“Jihadi John” được nhận diện chính là Mohammed Emwazi, một công dân Anh gốc Ả Rập.

Hồi Tháng Mười Một, quân đội Mỹ loan báo họ “tin chắc” đã hạ sát được đương sự trong một phi vụ oanh kích phối hợp Anh-Mỹ bằng các máy bay không người lái MQ-9.

Mohammed Emwazi được mô tả trong tạp chí Dabiq của ISIS dưới bí danh “Abu Muharib al-Muhajib.”

Bài đăng trong tạp chí Dabiq có đoạn viết: “Hôm Thứ Năm, ngày 29 Muharram, 1437 (tức ngày 12 Tháng Mười Một 2015), Ab Muhrib cuối cùng đã đạt đến thánh vị shahdah (tử đạo) bởi đấng Allah, mà từ lâu ông hằng nguyện ước, khi chiếc xe chở ông trở thành mục tiêu tấn công của một máy bay không người lái tại thành phố Raqqah, gây hư hại chiếc xe và ông bị tử nạn ngay khi đó.”

Emwazi trở thành khuôn mặt quen thuộc của ISIS và là một biểu tượng của sự tàn bạo của tổ chức khủng bố này, sau khi xuất hiện trên một đoạn video, cho thấy hành động sát hại hai nhà báo Mỹ Steven Sotloff và James Foley, nhân viên cứu trợ Mỹ Abdul-Rahman Kassig, hai nhân viên cứu trợ người Anh David Haines và Alan Henning, ký giả Nhật Kenji Goto, cùng các con tin khác.

Xuất hiện trong video, Emwazi mặc đồ đen trùm kín mặt ngoại trừ đôi mắt và sống mũi, Emwazi trở thành một trong những kẻ bị truy nã hàng đầu.

Ra đời năm 1988, Emwazi theo gia đình sang định cư ở Anh khi đương sự chỉ mới lên 6 và về sau tốt nghiệp ngành viết thảo chương điện toán ở London.

Theo các giới chức Mỹ, cuộc tấn công phối hợp Anh và Mỹ bằng hỏa tiễn được cho đã giết chết Emwazi vào Tháng Mười Một vừa qua. (TP)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Mỹ bán cho Iraq khối lượng vũ khí trị giá gần $2 tỷ
Friday, January 22, 2016 3:09:17 PM


WASHINGTON, DC (NV) - Mỹ vừa đồng ý bán cho Iraq số lượng bom và hỏa tiễn, trang bị cho phi đội chiến đấu cơ F-16
để chống lại quân phiến loạn cực đoan, trị giá lên đến $2 tỷ.

AFP trích dẫn lời của Cơ Quan Hợp Tác An Ninh Quốc Phòng (DSCA) nói rằng 400 nhân viên chính phủ Mỹ sẽ làm việc ở Iraq
cho đến ít nhất năm 2020 để bảo trì quân cụ cũng như huấn luyện phi công và nhân viên phi hành Iraq.

Image
Binh sĩ Mỹ gắn hỏa tiễn Sidewinder vào một chiến đấu cơ. (Hình: Jose Cordero/US Navy)



Việc bán 36 máy bay phản lực từng được loan báo trước đây nhưng khối lượng quân cụ trị giá $1.95 tỷ khẳng định rằng Iraq sẽ được sở hữu các loại hỏa tiễn và bom tinh khôn.

Các cố vấn quân sự, lực lượng đặc biệt, và nhà thầu Hoa Kỳ hiện đang cùng với những đơn vị của Iraq và liên minh, hợp tác trong những cuộc hành quân chống ISIS.

Việc bán vũ khí mới được chấp thuận trong tuần này gồm 24 hỏa tiễn Sidewinder và 150 hỏa tiễn Maverick cho mỗi chiến đấu cơ.

Ngoài ra, 16,000 quả bom sẽ được giao cùng với bộ phận hướng dẫn bằng laser và vệ tinh.

Mỗi chiến đấu cơ sẽ được gắn một đại bác 20mm M61 Vulcan.

Lockheed Martin và Raytheon cùng các tổ hợp Hoa Kỳ khác và viện Royal Jordanian Air Academy, sẽ là những nhà cung cấp chính cho các thiết bị cũng như công tác huấn luyện cho Iraq. (TP)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »


Iran loan báo bắt giữ 100 người tấn công tòa đại sứ Saudi Arabia

Sunday, January 24, 2016 1:46:57 PM

TEHRAN, Iran (AP) - Một phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran hôm Chủ Nhật cho hay có khoảng 100 nghi can bị bắt,
với một số được thả ra sau đó, trong vụ tấn công vào tòa đại sứ Saudi Arabia ở Tehran.

Image
Ngoại trưởng Iran, ông Abbas Arahchi (phải) và cố vấn ngoại giao của thủ tướng Pakistani, ông Sartaj Aziz,
trong một cuộc họp khẩn cấp sau khi tòa đại sứ Saudi Arabia ở Tehran bị tấn công. (Hình: Stringer/AFP/Getty Images)

Đài truyền hình Iran hôm Chủ Nhật đăng tải phát biểu của phát ngôn viên Gholam Hossein Mohseni Ejehi về việc bắt giữ này, vốn cho hay xảy ra sau cuộc tấn công hồi Tháng Một, nhưng không cho biết chi tiết nào khác.

Người biểu tình kéo tới tấn công và đốt tòa đại sứ Saudi Arabia ở Tehran cũng như tòa lãnh sự ở một thành phố khác sau khi Riyadh xử tử một giáo sĩ Hồi Giáo thuộc giáo phái Shiite, giáo phái chính ở Iran, hôm 2 Tháng Giêng.

Cuộc tấn công này khiến Saudi Arabia và một số đồng minh cắt liên hệ ngoại giao với Iran.

Giới quan sát cho hay sự kiện Iran loan báo việc bắt giữ các nghi can này là điều hiếm thấy và có thể là một dấu hiệu cho thấy Tehran muốn làm hòa với Riyadh. (V.Giang)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Ðể bớt di dân, một thành phố Ðan Mạch khuyến khích dân ăn thịt heo
Monday, January 25, 2016 5:20:06 PM


LONDON, Anh (NV) - Ðan Mạch, một quốc gia mà heo đông hơn người, thịt heo trở thành yếu tố tranh luận mới nhất
và được xem là cuộc chiến tranh văn hóa, theo tường thuật của báo Washington Post.

Hồi đầu tuần, hội đồng thành phố Randers công bố một sắc lệnh, bắt buộc các cơ sở công cộng,
gồm cafeteria ở các trường mẫu giáo và các trung tâm nhà trẻ, phải có món thịt heo trong thực đơn hằng ngày.

Image
Xúc xích làm bằng hỗn hợp thịt heo và thịt bê là một món ăn người Âu Châu rất ưa chuộng. (Hình: Thomas Trutschel/Photothek via Getty Images)


Theo lời các nghị viên, quyết định của họ nằm trong nỗ lực bảo vệ bản sắc và văn hóa Ðan Mạch, gồm các món ăn thịt heo được hầu hết người dân Ðan Mạch tiêu thụ.

Quyết định của thành phố phần nào làm hài lòng các tổ chức vận động hành lang chống Hồi Giáo. Mặc dù hội đồng khẳng định rằng họ không chủ trương ép người theo đạo Hồi và Do Thái Giáo phải ăn thịt heo, đi ngược lại tín ngưỡng của họ.

Thịt heo thường xuất hiện trong thực đơn của các cafeteria, đó là lý do tại sao nhiều chỉ trích gọi quyết định ấy là một trò hề nhằm gây thêm căng thẳng từ tinh thần chống Hồi Giáo và chống người nước ngoài.

Thịt heo vốn là thành phần chủ yếu trong kỹ nghệ thực phẩm Ðan Mạch, nhưng thường người theo Do Thái Giáo và Hồi Giáo không đụng đến.

Theo Hội Ðồng Thực Phẩm và Nông Nghiệp Ðan Mạch, tiêu thụ và xuất cảng thịt heo là chủ yếu trong nền kinh tế quốc gia.

Trong nước Ðan Mạch có đến 5,000 trại heo với tổng số hằng triệu con.

Xuất cảng thịt heo chiếm phân nửa tổng sản phẩm nông nghiệp xuất cảng của Ðan Mạch. (TP)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Nhật giới thiệu chiến đấu cơ tàng hình mới
Thursday, January 28, 2016 5:37:16 PM

TOYOYAMA, Nhật (AP) - Nhật hôm Thứ Năm giới thiệu chiến đấu cơ tàng hình mới do quốc gia này nghiên cứu và chế tạo,
trong nỗ lực phát triển quốc phòng để đối phó với Trung Quốc, hiện cũng có những hoạt động quân sự ngày càng mạnh mẽ trong khu vực.

Image
X-2, chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên do Nhật nghiên cứu và chế tạo. (Hình: AP Photo/Emily Wang)


Chiếc phi cơ mang tên X-2 này dự trù sẽ có chuyến bay đầu tiên vào Tháng Hai. Các viên chức quốc phòng Nhật nói rằng họ dự trù sẽ dùng phi cơ này vào việc thử nghiệm các kỹ thuật tàng hình để có thể đưa vào chiến đấu cơ thế hệ mới, thay thế các phi cơ F-2 hiện có vào năm 2028.

Chiếc phi cơ X-2 do công ty Mitsubishi Heavy Industry chế tạo. Chương trình trị giá 40 tỉ yen (khoảng $340 triệu) này khởi sự từ năm 2009.

Nhật mới đây đã khởi sự nỗ lực bán võ khí ra ngoại quốc, với khách hàng lớn đầu tiên được nhắm tới là Úc, khi quốc gia này gọi thầu đóng các tàu ngầm mới chạy bằng diesel. Loại tàu ngầm Soryu của Nhật được coi là tân tiến nhất hiện nay trong các loại tàu ngầm không dùng năng lượng nguyên tử. (V.Giang)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Boko Haram thiêu sống trẻ em ở Nigeria, 86 người chết
Sunday, January 31, 2016 3:49:22 PM

DALORI, Nigeria (AP) - Một người sống sót nhờ núp trong thân cây cho hay ông nhìn thấy thành phần phiến quân Boko Haram
đốt các căn nhà nghèo nàn và nghe thấy tiếng trẻ em la hét khi bị thiêu sống,
trong số 86 người thiệt mạng do cuộc tấn công mới nhất của thành phần Hồi Giáo quá khích tại Nigeria này.

Image
Cảnh hoàng tan đổ nát do nhóm Boko Haram gây ra ở Nigeria. (Hình: AP Photo/Jossy Ola)

Hàng chục thi thể cháy đen cũng như bị trúng đạn nằm rải rác khắp nơi trên đường sau cuộc tấn công đêm Thứ Bảy tại làng Dalori và hai trại tị nạn gần đó, nơi có 25,000 người tị nạn, theo những người sống sót cũng như các binh sĩ tại hiện trường, chỉ cách Maiduguri chừng 5 km, nơi được coi là cái nôi của Boko Haram và là thành phố lớn nhất trong vùng Đông Bắc Nigeria.

Các cuộc nổ súng, thiêu đốt cũng như các vụ nổ từ ba tay đánh bom tự sát đã tiếp tục trong gần 4 giờ đồng hồ ở nơi không được sự bảo vệ của chính phủ này.

Tình trạng bạo động tiếp diễn khi ba phụ nữ cho nổ bom mang theo mình, sau khi trà trộn được vào đoàn người chạy sang lánh nạn tại làng Gamori cạnh đó, khiến có thêm nhiều người thiệt mạng.

Quân chính phủ tới Dalori khoảng 8 giờ 40 phút tối ngày Thứ Bảy nhưng không ngăn chặn được phiến quân, vốn có hỏa lực hùng hậu hơn.

Phía Boko Haram chỉ rút lui sau khi phía chính phủ có tăng viện, mang theo vũ khí hạng nặng.

Có 86 thi thể được thu hồi cho tới trưa ngày Chủ Nhật, theo ông Mohammed Kanar, một giới chức cơ quan cấp cứu quốc gia.

Có 62 người khác được điều trị vì các vết phỏng, theo lời Abba Musa tại bệnh viện nhà nước Nigeria ở Maiduguri.

Cuộc nổi dậy kéo dài đã 6 năm nay của Boko Haram đã khiến khoảng 20,000 người chết và chừng 2.5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. (V.Giang)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Hàng chục ngàn dân Syria tập trung ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ
Sunday, February 7, 2016 12:45:53 PM

BEIRUT, Lebanon (AP) - Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều áp lực phải mở cửa biên giới hôm Thứ Bảy khi hàng chục ngàn người dân Syria trốn chạy
chiến dịch phản công của chính phủ, tìm cách vào Thổ Nhĩ Kỳ và khối EU kêu gọi Ankara hãy cho những người này vào lánh nạn.

Image
Hàng ngàn người Syria đổ xô về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, để chạy trốn cuộc tấn công khốc liệt của chính phủ Syria và cuộc không kích dữ dội của Nga.
(Hình: Bunyamin Aygun)



Có tới khoảng 35,000 người Syria đang tập trung ở khu vực biên giới, theo lời Suleyman Tapsiz, tỉnh trưởng Kilis ở nơi này. Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trợ giúp nhân đạo cho những người phải di tản bên trong lãnh thổ Syria, nhưng sẽ chỉ mở cửa biên giới trong những trường hợp thật đặc biệt.

Hội Ðồng Tị Nạn Na Uy (NRC) cho hay hàng ngàn người dân Syria đã kéo đến bảy trại tị nạn nằm sát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này cho hay các trại nói trên đã đầy chật người ngay cả trước khi có đợt mới kéo tới, và các nhóm cứu trợ đang làm việc ngày đêm để đưa lều và các món thiết yếu khác đến cho người di tản.

Ông Filip Lozinski, một giới chức NRC tại khu vực này, cho báo chí hay nhiều gia đình tị nạn bị buộc phải ngủ ngoài trời, một số khác dưới các tàn cây, vì không có lều trống.

Tại một cuộc họp ở Amsterdam giữa các ngoại trưởng EU và Thổ Nhĩ Kỳ, ủy viên ngoại giao EU, Federica Mogherini, kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy mở cửa biên giới cho “những người Syria cần sự bảo vệ của quốc tế,” cho biết thêm là EU sẵn sàng trợ giúp Ankara cho mục tiêu này.

EU đã hứa sẽ cấp 3 tỉ (khoảng $3.3 tỉ) cho Thổ Nhĩ Kỳ để giúp người tị nạn nhằm thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ ngăn không cho hàng ngàn người di dân trốn sang Hy Lạp để vào Âu Châu. (V.Giang)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »


Triều Tiên có thể đã xử tử tổng tham mưu trưởng quân đội


Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong Gil đã bị xử tử.

Image
Ông Ri Yong Gil (thứ hai từ trái sang) và các lãnh đạo khác của Triều Tiên. Ảnh: The Australian news


Ông Ri bị xử tử hồi đầu tháng vì tội tham nhũng và chia bè kết phái, Yonhap và các hãng truyền thông khác của Hàn Quốc đưa tin. Yonhap không hé lộ nguồn tin.

Một nguồn tin thông thạo về vấn đề Triều Tiên cũng xác nhận thông tin trên với Reuters nhưng từ chối hé lộ làm cách nào biết được điều này.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc từ chối bình luận và không thể xác nhận báo cáo trên.

Triều Tiên hiếm khi công khai việc thanh trừng hay xử tử các quan chức cấp cao. Bình Nhưỡng từng có lần xác nhận chính thức hiếm hoi về vấn đề này sau khi tử hình ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người từng là nhân vật quyền lực thứ hai Triều Tiên, vào năm 2013.

Tháng 5 năm ngoái, tình báo Hàn Quốc cho hay Triều Tiên cũng xử tử Bộ trưởng Quốc phòng tại một trường bắn.

Ban lãnh đạo của quân đội Triều Tiên thường xuyên biến động kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền năm 2011. Kim đã thay đổi tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của mình nhiều lần.

Một số quan chức cấp cao khác ở Triều Tiên từng vắng mặt trước công chúng suốt một thời gian dài, làm dấy lên nghi ngờ rằng họ đã bị cách chức hoặc thanh trừng, nhưng sau đó vẫn tái xuất.

Anh Ngọc
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Mỹ-Ấn Độ thảo luận tuần tra chung trên Biển Đông
Wednesday, February 10, 2016 4:12:31 PM

WASHINGTON (NV) - Hoa Kỳ và Ấn Độ đang có những cuộc thảo luận về các cuộc tuần tra chung giữa lực lượng hải quân hai nước,
gồm cả việc tuần tra chung trên biển Đông, một việc Bắc Kinh sẽ tức giận.

Image
Hai trong số 4 chiến hạm của Ấn Độ tới thăm Việt Nam hồi năm 2013. (Hình: Soha)
Để đối phó với chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh, Hoa Kỳ khuyến khích các nước trong khu vực đoàn kết với nhau cả về chính trị cũng như quân sự. Hoa Kỳ kêu gọi ASEAN đoàn kết nhất là từ khi Bắc Kinh ngang nhiên bồi đắp 7 bãi đá ngầm ở vùng biển Trường Sa thành 7 đảo nhân tạo với các cơ sở quân sự trên đó nhằm chế ngự toàn bộ biển Đông.

Từ biến cố này, người ta thấy Hoa Thịnh Đốn tiến hành các chuyến hải hành khẳng định quyền tự do hải hành trên biển Đông cũng như thúc đẩy mối quan hệ an ninh với Ấn Độ mạnh mẽ hơn. Năm ngoái, lực lượng Hoa Kỳ và Ấn Độ đã tập trận chung trên Ấn Độ Dương, có sự tham dự của cả lực lượng hải quân Nhật bản.

Tuy nhiên, hải quân Ấn nói rằng họ chưa từng tập trận chung với lực lượng của nước ngoài và không có sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của nước Ấn trừ phi đó là hoạt động nằm dưới cờ Liên Hiệp Quốc.

Một viên chức Ngũ Giác Đài nói rằng Hoa Kỳ và Ấn Độ đã có các cuộc thảo luận về tuần tra chung và hy vọng có thể bắt đầu trong khoảng một năm tới cả trên Ấn Độ Dương và biển Đông.

Đại Tá Bill Urban, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho hay Hoa Kỳ và Ấn Độ “tiếp tục tìm cách hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn, bao gồm cả vấn đề an ninh hàng hải,” tuy nhiên chưa có quyết định gì về tuần tra chung.

Hiện người ta chưa thấy Bắc Kinh bình luận gì về tin này. Bắc Kinh phản ứng giận dữ khi các chiến hạm của Hoa Kỳ đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn (quần đảo Hòang Sa) và đảo nhân tạo họ bồi đắp ở quần đảo Trường Sa.

Cả Hoa Kỳ cũng như Ấn Độ đều tuyên bố không dính gì đến chủ quyền trên biển Đông, tuy nhiên đều hậu thuẫn cho việc hải hành hay bay qua lại tự do trên biển Đông khi ông Obama thăm Ấn Độ hồi tháng trước.

Ấn Độ, mấy năm gần đây, trong chiến lược “hướng Đông,” đã cho một số chiến hạm thăm viếng Việt Nam cũng như một số nước trong khu vực. Ấn cũng tham dự các chương trình dò tìm dầu khí trên biển Đông thuộc thềm lục địa Việt Nam. Ấn cũng cấp cho Việt Nam tín dụng $100 triệu USD để mua một số chiến hạm do Ấn sản xuất.

Theo lời một viên chức Ấn Độ, việc tuần tra chung với Mỹ trên biển Đông vẫn còn là một việc xa vời. Phi Luật Tân gần đây đưa đề nghị muốn tuần tra chung với tàu chiến Mỹ mà một nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói đây là điều có thể xảy ra.

Hôm 9 tháng 2, 2016, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ James Clapper điều trần tại Quốc Hội nói rằng Trung Quốc vẫn tiến hành các hoạt động xây dựng trên 7 đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại quần đảo Trường Sa bất chấp các lời kêu gọi của Hoa Kỳ và các nước khác.

Ông Clapper hàm ý cho hay Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo này dù Chủ Tịch Tập Cận Bình cam kết không làm như vậy khi đến Hoa Thịnh Đốn hồi tháng 9 năm ngoái. Ông cho hay việc Trung Quốc xây dựng phi đạo gồm cả nhà đậu máy bay, cảng biển, những tòa nhà cao tầng để các phi cơ, tàu chiến đến thường xuyên là những dấu hiệu. (TN)
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Post by phidao »

Nam Hàn cắt điện ở khu chế xuất bị Bắc Hàn chiếm đóng
Friday, February 12, 2016 1:46:38 PM

PAJU, Nam Hàn (AP) - Chính phủ Nam Hàn đã cắt nguồn điện cung cấp cho khu chế xuất liên doanh Kaesong ở Bắc Hàn,
theo giới hữu trách hôm Thứ Sáu, một ngày sau khi chính quyền Bình Nhưỡng trục xuất tất cả các nhân viên Nam Hàn làm việc nơi này
rồi ra lệnh cho quân đội chiếm đóng nơi từng là biểu hiệu sau cùng của sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Image
Một số cột điện tại khu chế xuất Kaesong, Bắc Hàn, vừa bị phía Nam Hàn cắt điện. (Hình minh họa: AP Photo/Lee Jin-man)

Trong hành động mới nhất của sự leo thang đối đầu liên quan đến vụ Bắc Hàn phóng hỏa tiễn tầm xa mới đây, bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng như lời cảnh cáo của Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của Bắc Hàn.

Đến tối ngày Thứ Năm, có 280 nhân viên Nam Hàn từ Kaesong đi qua biên giới để trở về quốc gia này, mấy tiếng đồng hồ sau hạn định do Bắc Hàn đưa ra.

Tuy nhiên, các công ty Nam Hàn đã không đưa được về nước máy móc sản xuất cùng là nguyên vật liệu vì Bình Nhưỡng phong tỏa nơi này.

Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất Nam Hàn Hong Yong-pyo cho hay hành động của Bắc Hàn là điều “rất đáng tiếc” và cảnh cáo Bắc Hàn chớ gây thiệt hại cho tài sản Nam Hàn ở Kaesong.

Chính phủ Nam Hàn hôm Thứ Sáu cũng cho hay sẽ cho các công ty có cơ sở ở Kaesong vay nợ với lãi suất thấp để trả chi phí và tìm kiếm việc làm cho nhân viên của họ. (V.Giang)
caolynh
Posts: 317
Joined: Wed Dec 17, 2008 7:21 pm
Contact:

Post by caolynh »


Nga đưa chiến hạm mới nhất tới Syria

Saturday, February 13, 2016 4:12:37 PM

MOSCOW, Nga (AFP) - Hải quân Nga đã đưa một chiến hạm mới đóng, trang bị hỏa tiễn hành trình tới vùng Địa Trung Hải,
theo các tin tức từ giới truyền thông hôm Thứ Bảy.

Image
Một góc phố Syria trong chiến tranh. (Hình: AP Photo/SANA)


Chiến hạm Zelyony Dol, một hộ tống hạm võ trang hỏa tiễn Kalibr, chỉ mới được bố trí vào Hạm Đội Hắc Hải hồi Tháng Mười Hai, đã lên đường sang Địa Trung Hải, theo thông cáo gửi tới các cơ quan truyền thông.

Hãng thông tấn RIA-Novosti, trích thuật nguồn tin từ giới chức an ninh ở bán đảo Crimea, nơi đặt bộ chỉ huy của hạm đội Hắc Hải, nói rằng chiến hạm này lên đường sang Syria và có thể tham dự nỗ lực hỗ trợ quân đội Syria.

“Mục tiêu của chiến hạm này không được công bố nhưng do việc mang theo hỏa tiễn hành trình tầm xa, việc tham dự vào chiến dịch hành quân không thể loại bỏ,” theo nguồn tin này.

Chiếc Zelyony Dol, trọng tải gần 1,000 tấn, chỉ mới hạ thủy năm ngoái và tuần này tham dự một cuộc tập trận lớn để bảo vệ bờ biển trong khi có cuộc đổ bộ của địch quân.

Nga đang gặp nhiều chỉ trích về chiến dịch không tập của họ ở Syria. Phía Mỹ cáo buộc là Nga không tấn công thành phần ISIS mà chỉ nhằm tiêu diệt các nhóm võ trang bị coi là chống lại họ. Nga trong khi đó cảnh cáo rằng bất cứ việc can dự bằng quân bộ chiến nào cũng sẽ tạo ra một cuộc chiến mới. (V.Giang)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest