Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Thiếu niên 15 tuổi chống cưỡng chế bị 4.5 năm tù
Wednesday, November 25, 2015 4:05:55 PM


LONG AN (NV) - Một thiếu niên đã bị nhà cầm quyền CSVN kết án tù 4 năm, 6 tháng tù vì bị vu cho tội “cố ý gây thương tích”
khi tạt át xít vào ông công an bảo vệ đoàn cán bộ cưỡng chế.

Giới bloggers và dư luận quốc tế tỏ ra tức giận trước việc cậu bé 15 tuổi tên Nguyễn Mai Trung Tuấn đã bị tòa án huyện Thạnh Hóa,
tỉnh Long An, xử qua loa hôm 24 tháng 11 với cáo buộc như trên.

Image
Em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại phiên tòa ngày 24 tháng 11, 2015 tại Long An.

Cha mẹ của Tuấn, ông bà Nguyễn Trung Can và Mai Thị Kim Hương đã bị nhà cầm quyền kết án tù trong phiên xử sơ thẩm ngày 15 và 16 tháng 9 trước đó.

Ngày 14 tháng 4, 2015, nhà cầm quyền đưa một đoàn đông đảo hơn 100 cán bộ, công an, cảnh sát tới cưỡng chế nhà đất của gia đình ông Nguyễn Trung Can. Gia đình ông đã phản đối lệnh giải tòa đền bù bất công của nhà cầm quyền địa phương nhiều lần không kết quả.

Theo sự tường thuật trên nhiều diễn đàn khi vụ cưỡng chế xảy ra, đất của gia đình ông Can và một số hộ chỉ trược đền bù có 300,000 đồng/mét vuông trong khi thửa đất liền kề được bán với giá 25 triệu đồng/mét vuông, nơi nhà cầm quyền “quy hoạch” thành khu thương mại.

Theo các diễn đàn xã hội dân sự, khu vực đất đai, nhà cửa gia đình Tuấn nằm trong khu vực chợ, không nằm trong khu vực trong quy hoạch. Người dân tại địa phương nói rằng mặt tiền của khu vực chợ rất đắc địa và có giá, đang có và sẽ thành lập một dự án xây trung tâm thương mại. Chính sách đền bù đất đai không hợp lý, có “một số người” được sắp xếp, ưu đãi vào những chỗ đất tốt, có giá trị lớn nhưng ngược lại đa số lại bị đẩy đi nơi xa hoặc mất đi rất nhiều đất đai mà không được đền bù thỏa đáng.
Image
Nguyễn Mai Trung Tuấn cùng với gia đình chống cưỡng chế đền bù bất công mà bị tù. (Hình: Facebook)


Theo lời kể của em Nguyễn Mai Thảo Vy, em gái của Tuấn, khi đoàn cưỡng chế rầm rộ tới, nhiều tên trọng bọn này “uy hiếp, đánh đập gia đình rất dã man. Anh Hai thấy họ bắt mẹ và đập đầu xuống đường nên anh Hai, với tư cách người con phải cứu mẹ. Hành động mà anh Hai tạt acid ông công an là để cứu mẹ thôi.”

Ông bà Nguyễn Trung Can và 10 người khác bị bắt giữ ngay trong ngày cưỡng chế còn Nguyễn Mai Trung Tuấn thì bị bắt hồi tháng 8 khi đang chữa bệnh ở nhà một người bà con tại tỉnh Ninh Thuận.
Bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn, Luật Sư Nguyễn Văn Miếng nói rằng Tuấn là trẻ vị thành niên, không thể bị xử như người lớn để chịu trách nhiệm hình sự. Ông đòi đối chất với các giám định viên pháp y vốn là người của nhà cầm quyền đã kết luận thương tật 35% thân thể của trưởng công an huyện Thạnh Hóa, nhưng bị bác bỏ.

Thêm nữa, 3 người được nhà cầm quyền đưa ra làm nhân chứng đều không trực tiếp nhìn thấy vụ tạt át xít trúng ông Nguyễn Văn Thủy, trưởng công an huyện Thạnh Hóa và là tổ trưởng bảo vệ đoàn người cưỡng chế. Nhiều điểm trái luật tố tụng hình sự được luật sư trình bày nhưng đều bị bác bỏ.

Ngoài chuyện Tuấn bị bản án rất nặng, cha mẹ của cậu còn phải bồi thường cho ông Thủy số tiền hơn 42 triệu đồng. (TN)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu tiếp tế của Việt Nam tại Trường Sa
Friday, November 27, 2015 4:23:50 PM

HÀ NỘI (NV) - Tàu chiến và tàu bán quân sự của Trung Quốc, chận đường, chĩa súng đe dọa tàu tiếp tế
cho các trạm hải đăng của Việt Nam trên vùng biển Trường Sa.

Image
Chuyển hàng tiếp tế cho công nhân các trạm hải đăng.
Hôm Thứ Sáu, hai báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên đưa tin kèm theo hình ảnh và video clips về một số vụ việc gần đây mà các nguồn tin vừa kể chứng minh sự ngang ngược của Trung Quốc trên vùng biển Trường Sa đối với các tàu tiếp tế dân sự của Việt Nam.

Tờ Thanh Niên viết rằng, thời gian gần đây, các tàu dân sự Việt Nam làm nhiệm vụ tiếp tế lương thực - thực phẩm cho công nhân các trạm hải đăng ở quần đảo Trường Sa, liên tục bị các tàu chiến đấu, hải cảnh Trung Quốc vây ép, đe dọa suốt hải trình. Các tàu dân sự bị tàu chiến Trung Quốc vây ép thuộc công ty Bảo Đảm An Toàn Hàng Hải (BĐATHH) Biển Đông và Hải Đảo (thuộc tổng công ty BĐATHH miền Nam, Bộ GTVT).

Tờ Thanh Niên thuật lại cho biết, “mới đây nhất, từ 11 - 13 giờ ngày 13 tháng 11, 2015, tàu Hải Đăng 05 của công ty BĐATHH Biển Đông và Hải Đảo bị nhiều tàu Trung Quốc đeo bám, vây ép dọc hành trình từ trạm hải đăng Sơn Ca lên Song Tử Tây.”

Nguồn tin thuật lại lời thuyền trưởng Trần Văn Nga của tàu Hải Đăng 05 kể: “Khoảng 11 giờ, tàu ngang qua bãi đá Xu Bi cách 12 hải lý, bị 1 tàu Trung Quốc loại nhỏ ra xua đuổi. Khoảng 30 phút sau, xuất hiện thêm 2 tàu hải cảnh mang số hiệu 2305 và 35115 chặn đầu khóa đuôi Hải Đăng 05.”

“Đặc biệt, từ 12 giờ cùng ngày, có thêm tàu chiến đấu đổ bộ mang số hiệu 995 ép sát tàu Việt Nam cách khoảng vài chục mét, phát loa phóng thanh bằng tiếng Trung Quốc và bắn pháo sáng sang phía tàu Việt Nam. Khi thấy thủy thủ tàu Việt Nam dùng điện thoại ghi hình binh lính Trung Quốc mở bạt pháo 37mm mũi tàu, phía Trung Quốc huy động hơn 10 người mặc quân phục, chạy lên boong dàn đội hình chiến đấu, chĩa nhiều loại súng bộ binh (chủ yếu là AK) sang tàu Hải Đăng 05 nhằm đe dọa, khiêu khích thủy thủ đoàn cùng cán bộ công nhân công ty đi trên tàu...”

Theo báo Thanh Niên, đây không phải là lần duy nhất mà tàu chiến và tàu bán quân sự của Trung Quốc đe dọa tàu vận tải tiếp vận của Việt Nam trên vùng biển Trường Sa.
Image
Tàu chiến 995 của Trung Quốc ép sát tàu Hải Đăng 05 chỉ 20-30 mét.
Trong chuyến tiếp tế tháng 10, 2015, tàu Thuận Thủy 36 cũng nhiều lần bị tàu chiến, máy bay Trung Quốc vây ép, khiêu khích. “Đặc biệt, đêm 7 tháng 10, các tàu Trung Quốc sau cả ngày đeo bám đe dọa Thuận Thủy 36 di chuyển từ Sơn Ca lên Song Tử Tây, đã dàn đội hình chắn trước mũi tàu Việt Nam, tạo tình huống đặc biệt nguy hiểm, khiến tàu Thuận Thủy 36 phải chuyển hướng, tránh âm mưu khiêu khích của tàu Trung Quốc.” Báo Thanh Niên kể.

Ông Phạm Quốc Súy, tổng giám đốc tổng công ty BĐATHH miền Nam được thuật lời trên tờ Thanh Niên nói: “13 trạm hải đăng của công ty Biển Đông và Hải Đảo thuộc tổng công ty làm nhiệm vụ nhân đạo, đảm bảo an toàn cho mọi tàu thuyền qua lại khu vực Biển Đông. Các hải đăng hoạt động tuân theo luật pháp quốc tế, được cơ quan Quỹ Đạo Quốc Tế và Hiệp Hội Báo Hiệu Hàng Hải Quốc Tế ghi nhận trên hải đồ quốc tế!”

Với những sự việc như trên lập đi lập lại suốt nhiều năm qua chứ không riêng gì hai vụ được tờ Thanh Niên mô tả, người ta không thấy bóng dáng các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư, tàu chiến của Việt Nam ở đâu khi sinh mạng và tài sản của người Việt Nam bị Trung Quốc đe dọa trên biển.

Nhà cầm quyền Hà Nội đã rất nhiều lần cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao lập lại lời tuyên bố Việt Nam có chủ quyền với các bằng chứng lịch sử và thực tế “không thể tranh cãi” đối với các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Nhưng đây vẫn chỉ là những lời tuyên bố suông nên Bắc Kinh luôn luôn lờ đi. Hoặc đối lại, cho tàu chiến và tàu bán quân sự giở trò hung bạo trên biển để trả lời cho Hà Nội.

Sau khi tin các báo đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội tên Lê Hải Bình mới vội vàng đưa ra lời tuyên bố “Tôi xin khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu thuyền của Việt Nam.”

Ông này kêu rằng: “Việc làm đó là vi phạm luật pháp quốc tế, trái với tinh thần và lời văn của tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận, biện minh được.”

Khi ra trước Quốc Hội trả lời chất vấn ngày 19 tháng 11, 2015 vừa qua, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói rằng Việt Nam “phải tăng cường quốc phòng, an ninh” để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Đồng thời, ông nói về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc và các nước khác là “không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, mọi tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không dùng vũ lực, không đe dọa dùng vũ lực, cùng nhau thương lượng đàm phán để tìm ra giải pháp phù hợp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công Ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.”

Những gì đã và đang diễn ra cho thấy Hà Nội nói gì mặc Hà Nội, Bắc Kinh cứ làm những gì họ muốn. (TN)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Biểu tượng ngàn tỷ của Ninh Bình bị bỏ hoang
Saturday, November 28, 2015 6:18:32 PM

NINH BÌNH (NV) - Kể từ khi khánh thành đến nay, quảng trường Đinh Tiên Hoàng, biểu tượng của thành phố Ninh Bình bị bỏ hoang,
cỏ mọc um tùm, hư hỏng trầm trọng, gây mất mỹ quan đô thị.

Image
Cỏ dại bao phủ ngập quảng trường biểu tượng của Ninh Bình. ( Hình: Báo Đại Đoàn Kết)

Theo tin báo Đại Đoàn Kết, quảng trường này ở phường Ninh Khánh được đầu tư vốn trên 1,500 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước, do Sở Văn Hóa Thông Tin và Du Lịch tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Ngoài giá trị về mặt lịch sử, công trình còn mang ý nghĩa là biểu tượng của thành phố Ninh Bình.

Trong đó, riêng phần tượng vua Đinh Tiên Hoàng nặng 100 tấn, cao 9.9 mét do một số doanh nghiệp quyên góp hiến tặng. Tượng đài được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010 và hiện Sở Văn Hóa bàn giao cho ủy ban thành phố Ninh Bình quản lý.

Nhiều người sống gần khu vực quảng trường cho biết, khi mới xây xong, nơi này thực sự là một biểu tượng của người dân thành phố Ninh Bình và là nơi vui chơi, tập thể dục của người dân mỗi ngày. Thế nhưng mới 5 năm nhưng do bị bỏ mặc, chính quyền không quan tâm, chả ai dám đến đây nữa.

Cụ thể, xung quanh khu vực tượng đài vua Đinh cỏ dại mọc um tùm khắp nơi. Trước tượng đài nhiều vũng nước lớn ứ đọng. Nhiều vị trí trên thân tượng xuất hiện những vết hoen rỉ, ố loang, mốc xanh; các bậc đá chạm khắc tinh xảo bị vỡ tan nát; bức phù điêu bị ngấm nước, rêu mốc bám loang lổ...

Trong khuôn viên tượng đài có bốn con rồng đá chạm khắc hoa mỹ cũng bị bao phủ bởi một màu cỏ dại, các loại rác thải vương vãi khắp nơi, nhiều bộ phận trên tượng đã bị hoen rỉ và thủng sâu vào trong.

Do bỏ hoang quá lâu, nên người dân thản nhiên chăn thả trâu bò để chúng phóng uế bừa bãi. Đặc biệt, đây còn là tụ điểm của những con nghiện xì ke tìm đến tiêm chích.

Thế nhưng, ngày 26 tháng 11, nói với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Lê Minh Trị, giám đốc Ban Quản Lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình cho biết: “Quảng trường Đinh Tiên Hoàng thì đã được ủy ban thành phố Ninh Bình tiếp nhận, nhưng tượng vua Đinh được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, hiện thành phố chưa tiếp nhận nên việc hư hỏng đến nay tôi mới biết.” (Tr.N)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nợ tiền tỷ, Thành Ủy Bạc Liêu hết tiền hoạt động
Monday, November 30, 2015 3:44:08 PM

BẠC LIÊU (NV) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Thành Ủy Bạc Liêu đã công khai cho biết đang nợ nhiều tỷ đồng
và không còn tiền hoạt động kể từ tháng 12, 2015.

Image
Trụ sở ủy ban tỉnh Bạc Liêu. (Hình: Báo Bạc Liêu)

Ngày 30 tháng 11, nhiều báo chính thống tại Việt Nam dẫn tin từ lãnh đạo Thành Ủy Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu cho biết, kinh phí chỉ còn đủ trả lương, trả tiền điện nước đến hết tháng 11, 2015 và còn nợ nhiều tỷ đồng. Sau đó chưa biết lấy tiền đâu trả lương.

Thông tin bùng nổ khi sáng 16 tháng 10, ông Nguyễn Quốc Minh, chánh văn phòng Thành Ủy cùng bà Đỗ Thu Hương, kế toán Văn phòng Thành ủy có buổi làm việc về bàn giao công nợ, với sự tham dự của ông Trà Văn Bắc, phó bí thư Thành Ủy Bạc Liêu.

Do cãi vã vì nợ nần, làm việc xong, ông Bắc ra về nhưng bà Hương không đồng ý, chỉ tay vào mặt ông Bắc và hỗn loạn xảy ra. Nhiều người chạy đến, lập biên bản với gần chục chữ ký, có cả đội trưởng Đội Bảo Vệ. Theo biên bản, bà Hương “cầm bình trà ném mạnh xuống bàn, bình trà bị bể, văng mảnh vỡ khắp phòng, bể một khay đựng bình, ly.”

Tin cho biết, cuộc làm việc có nội dung bàn giao nợ giữa lãnh đạo mới và cũ. Theo biên bản bàn giao tài chính ngày 18 tháng 8, quỹ cơ quan của Thành Ủy Bạc Liêu còn hơn 2,748 tỷ đồng, nhưng thực tế không có tiền.

Bà Phan Thị Hơn, thủ quỹ cho biết, tháng 1, 2015, nhận bàn giao từ thủ quỹ cũ, sổ sách ghi 1.8 tỷ đồng nhưng thực tế đã không có tiền mặt.

Bà Trịnh Thu Phương, phó chánh văn phòng, người được ủy quyền điều hành kinh phí của cơ quan cho biết thêm, từ năm 2014 trở về trước, có hơn 1,738 tỷ đồng đã chi mà chưa quyết toán được. Mấy tháng đầu năm 2015, cán bộ nhân viên ở Thành Ủy tạm ứng 1,691 tỷ đồng cũng chưa thanh toán.

Trong khi đó, ông Huỳnh Chí Nguyện, trưởng Phòng Tài Chính - Kế Toán của thành phố Bạc Liêu nói rằng, ít nhất phải thuyết minh làm rõ hơn 2.5 tỷ đồng đã chi tiêu.

Đang quá rối rắm thì chiều 21 tháng 9, thêm biên bản bàn giao công nợ giữa lãnh đạo cũ và mới, liệt kê nhiều khoản chi từ biên soạn lịch sử Đảng đến tiếp khách, khám sức khỏe cho cán bộ, tổng cộng hơn 2,818 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 14 tháng 10, Bảo Hiểm Xã Hội tỉnh Bạc Liêu lại gởi đến văn phòng Thành Ủy thông báo nợ các loại bảo hiểm gần 478 triệu đồng.

Hiện chưa biết hàng tỷ đồng nợ nần đã được sử dụng như thế nào, chỉ biết dự toán ngân sách năm 2015 cho Thành Ủy Bạc Liêu chỉ còn 1,593 tỷ đồng để chi tiêu trong 5 tháng, từ tháng 8 đến 12, 2015. “Số tiền đó không đủ trả lương và tiền điện nước, không còn tiền để hoạt động,” ông Nguyện cho biết.
Image
“Nhà hát Ba Nón Lá” đầy tai tiếng của tỉnh Bạc Liêu. (Hình: Lao Động)

Ngày 29 tháng 11, 2015, tờ Kinh Tế Nông Thôn cho biết nhiều cán bộ, đảng viên thuộc Thành Ủy Bạc Liêu “rất bất bình trước những khuất tất về tài chính” tại đây. Theo báo này, trong bảy tháng trước khi mãn nhiệm, ông Bí Thư Thành Ủy Dương Thành Trung cấu kết với bà Đỗ Thu Hương, kế toán văn phòng Thành ủy, “rút hết ruột” các ngân khoản được cấp cho cả năm để chi nhiều khoản chi “một cách vô tội vạ.”

Tờ Kinh Tế Nông Thôn kêu là tân bí thư Thành Ủy đã “méo mặt” khi thấy kinh phí chỉ còn 1.7 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ. Hiện Ủy Ban Kiểm Tra Tỉnh Ủy Bạc Liêu đã cử cán bộ xem xét nợ và việc chi tiêu thời gian qua của Thành Ủy Bạc Liêu.

Tỉnh Bạc Liêu là một tỉnh nông nghiệp nghèo nhưng năm ngoái, thiên hạ vô cùng ngỡ ngàng khi các tin tức về tiêu xài vung tay quá trán của nhà cầm quyền tỉnh này khi “quăng” 222 tỷ đồng để xây nhà hát thành phố với tên “Nhà hát Cao Văn Lầu” tràn lan trên mạng.

Dự án xây dựng “Nhà hát Cao Văn Lầu” kiến trúc hình 3 nón lá dính nhau nên được người địa phương kêu là “Nhà hát Ba Nón Lá” trên diện tích sàn xây dựng 5,625m2.

Theo báo Lao Động ngày 5 tháng 8, 2014, Nhà Cầm Quyền Trung Ương cho Kiểm Toán Nhà Nước đến thanh tra thì thấy: Dự án “Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật và nhà hát Cao Văn Lầu” (Nhà hát Ba Nón Lá) phê duyệt quyết định đầu tư quá tầm và trước khi có ý kiến của thủ tướng chính phủ; chỉ định thầu xây lắp không đáp ứng mục tiêu; chỉ đạo thay đổi thi công khi chưa phê duyệt dự toán điều chỉnh.”

Sau khi dẫn chứng nhiều sai phạm tài chính, Kiểm Toán Nhà Nước “kiến nghị UBND tỉnh Bạc Liêu kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm tập thể cá nhân đối với Sở KHĐT, Ban Quản Lý Dự Án Xây Dựng Dân Dụng và Công Nghiệp Bạc Liêu vì liên quan đến những sai phạm tại công trình Nhà hát Ba Nón Lá.” (Tr.N)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Bắt quả tang cán bộ thi hành án huyện nhận hối lộ
Wednesday, December 2, 2015 3:53:26 PM


NINH THUẬN (NV) - Lợi dụng nhiệm vụ để vòi tiền của người dân, một cán bộ thi hành án dân sự ở huyện Ninh Phước
đã bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ.

Theo tin Người Lao động, ngày 2 tháng 12, cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Ninh Thuận đã hoàn tất hồ sơ chuẩn bị khởi tố
ông Nguyễn Thành Vân (25 tuổi), chấp hành viên của Chi Cục Thi Hành Án dân sự huyện Ninh Phước, về tội “Nhận hối lộ.”


Image
Tòa án Hải Phòng là một trong những nơi quan chức đảng viên tại tòa án bị phanh phui ăn hối lộ. (Hình: Báo Hải Phòng)


Tin cho hay, trước đó tại quán cà phê Nắng và Gió ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, công an Phòng Cảnh Sát Ðiều Tra Tội Phạm về Kinh Tế và Chức Vụ, công an Ninh Thuận đã bắt quả tang ông Vân đang nhận 6 triệu đồng của bà Ðỗ Thị Thanh Loan (53 tuổi), ở xã Phước Hậu cùng huyện.

Bước đầu ông Vân thừa nhận, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông đã đặt vấn đề với bên được thi hành án bao gồm các bà Ðỗ Thị Thanh Loan, Nguyễn Thị Nở, Lê Thị Hoàng Diệu để được nhận 15% trên tổng số tiền thi hành án là 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi đã nhận của nhóm người trên 32 triệu đồng, nhưng ông Vân vẫn không thi hành án. Bực tức, ngày 27 tháng 11, cả 3 bà Loan, Nở, Diệu đã gởi đơn tố cáo đến công an tỉnh Ninh Thuận. Ðến ngày 28 tháng 11, khi ông Vân điện thoại yêu cầu tiếp tục giao tiền để được thi hành án thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang.

Trước đó, hồi tháng 9, 2015, để lo lót cho hai bị can trong vụ án “đánh bạc” được tại ngoại và hưởng án treo, ông Nguyễn Quốc Thái Cường (38 tuổi), thư ký tòa án quận 12 ở Sài Gòn, ra giá hối lộ hơn 400 triệu đồng. Khi đang nhận tiền của bị can thì cơ quan chức năng ập vào bắt quả tang. (Tr.N)
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Việt Nam dự tính cấp visa 1 năm cho du khách Mỹ

HÀ NỘI (NV) - Bị cả chính phủ và doanh nhân Mỹ đả kích mạnh mẽ, nhà cầm quyền CSVN đang tính nới rộng thời gian mà du khách và doanh nhân Mỹ được ở Việt Nam có thể đến một năm.

Một số tờ báo trong nước cho hay như vậy thuật theo lời ông Trần Văn Dự, cục phó Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh của Bộ Công An CSVN nhân dịp ông này tham dự cuộc họp của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam ngày 1 tháng 12, 2015, thường được tổ chức trước ngày các định chế tài trợ quốc tế thông báo các khoản viện trợ và tín dụng tài khóa cấp tới cho Việt Nam.
Image
Du khách ngoại quốc đang trả giá bằng cách ra hiệu với các ông chạy xe xích lô ở trung tâm thành phố Hà Nội.
(Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)


Theo luật lệ hiện hành, du khách và doanh nhân Mỹ chỉ được cấp chiếu khán (visa) vào Việt Nam một lần và giới hạn thời gian lưu ngụ có 3 tháng. Sau nhiều lần đề nghị không được chấp thuận, chính phủ Mỹ cũng đã cảnh cáo là sẽ quyết định biện pháp y như vậy cho các người Việt Nam muốn nhập cảnh Mỹ du lịch hay kinh doanh.

Chỉ cho người ta nhập cảnh có một lần và thời gian lưu ngụ ngắn hạn cho thấy cái luật lệ cấp chiếu khán đối với công dân Mỹ của Việt Nam tuy được sửa đổi và có hiệu lực từ đầu năm nay, như vậy là “thiển cận,” theo lời phát biểu của bà Sherry Boger trong cuộc họp kể trên. Bà Sherry Boger là chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.

“Ðòi hỏi như thế là gây khó khăn cho cả phía du khách và doanh nhân người Việt Nam (đến Mỹ) cũng như người Mỹ đến Việt Nam... Nó sẽ làm giảm lợi tức thu được từ ngành du lịch của việt Nam.” Bà Boger nói.

Theo các con số thống kê, du khách Mỹ thuộc thành phần 5 nước du lịch đến Việt Nam đông nhất, với 446,322 người đến Việt Nam từ Tháng Giêng đến tháng 11, 2015, gia tăng 9.7% so với năm ngoái. Tuy nhiên, tổng số du khách nước ngoài đến Việt Nam trong thời gian này chỉ được 7,071,351 lượt người, giảm mất 2% so với năm ngoái.

Hiện Việt Nam đang miễn thị thực cho công dân 21 quốc gia, nhưng theo ông David W. Carter của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Úc tại Việt Nam, con số này còn quá thấp so với các quốc gia trong khu vực. Malaysia hiện miễn thị thực cho 164 nước, Philippines miễn 157 nước và Thái Lan miễn 52 nước. (TN)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Quyền làm người vẫn bị chà đạp tại Việt Nam
Saturday, December 5, 2015 3:19:40 PM

Kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền

HÀ NỘI (NV) - Việt Nam đã ký vào bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế cũng như Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị,
nhưng quyền làm người vẫn bị chà đạp tại Việt Nam.

Image
Khoảng 80 người tham dự kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Quốc Tế tổ chức tại nhà thờ Giáo Xứ Thái Hà, Hà Nội,
ngày 5 tháng 12, 2015. (Hình: Thanh Niên Công Giáo)
Các diễn giả là những người từng bị tù đày, sách nhiễu, khủng bố chỉ vì tham gia vận động đấu tranh cho quyền làm người tại Việt Nam đã lên tiếng cáo buộc CSVN không tôn trọng nhân quyền trong buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền tổ chức tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà, Hà Nội hôm Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015.

Theo tường thuật của trang mạng Thanh Niên Công Giáo, các người tham gia phát biểu đã cáo buộc rằng quyền tự do căn bản của người dân Việt Nam đã bị chế độ Hà Nội “xâm hại một cách nghiêm trọng.”

Họ nêu ra các trường hợp cụ thể từ việc người dân bị nhà cầm quyền giam giữ với những cáo buộc mơ hồ theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự như trường hợp Blogger Anh Ba Sàm hay đến việc các cá nhân bị giam giữ quá thời hạn điều tra và đang chờ điều tra, xét xử như Nguyễn Viết Dũng, Trần Anh Kim, Lê Vũ Đài, Nguyễn Hữu Thiên Ân

Các trường hợp công an - an ninh Việt Nam đánh đập, hành hung các luật sư như Trần Vũ Hải, Lê Luân và Trần Thu Nam và các vụ việc tấn công nhằm vào các nhà bất đồng chính kiến khác cũng được nhắc đến trong buổi lễ.

Trong phần hội thảo của buổi lễ, theo VRNs tường thuật, “Luật Sư Lê Quốc Quân, cựu tù nhân lương tâm, cũng đã phát biểu về tình trạng nhân quyền và những gì chúng ta có thể đong góp cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai đã đề cập đến những vi phạm xảy ra trong chốn lao tù. Anh đã kêu gọi mọi người đồng hành với các TNLT, tù nhân chính trị và các gia đình của họ. Câu chuyện của dân oan Cấn Thị Thêu về tình hình oan khiên của người dân, về những vi phạm mà nhà cầm quyền Cộng Sản thực hiện ở khắp Bắc Trung Nam cũng là minh chứng cho sự xuống cấp về nhân quyền ở Việt Nam.”

Nhờ buổi lễ kỷ niệm quốc tế nhân quyền tổ chức ở trong nhà thờ Thái Hà nên công an không ngang nhiên vào phá hay hành hung. Tuy nhiên, rất nhiều thành viên ban tổ chức đã bị ngăn chặn tại nhà như: Ông Phạm Văn Trội, Mục Sư Nguyễn Trung Tôn, nhà thơ Trần Đức Thạch, ông Nguyễn Văn Túc, Luật Sư Nguyễn Văn Đài, chị Lê Thu Hà,....

Mục Sư Nguyễn Trung Tôn còn thông báo trên trang Facebook là không những ông bị công an canh giữ không cho ra khỏi nhà, giữa đêm ông còn bị công an đập cửa sách nhiễu.

Nhân dịp sắp đến Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12 hàng năm, 21 tổ chức dân sự và hơn 200 cá nhân tại Việt Nam đã đưa ra một bản tuyên bố kêu gọi chế độ Hà Nội phải trả tự do vô điều kiện cho 32 tù nhân chính trị và tôn giáo hiện đang bị giam giữ tại các nhà tù khác nhau tại Việt Nam với những bản án sai trái và hết sức nặng nề.

Bản tuyên bố tố cáo chế độ Hà Nội rằng, “Là một nước thành viên của Liên Hiệp Quốc và hiện nay cũng là một thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, lẽ ra Việt Nam phải đi đầu trong việc tôn trọng các chuẩn mực của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và tuân thủ những công ước quốc tế về nhân quyền đã ký kết, như Công Ước Quốc Tế về Quyền Tự Do Dân Sự và Chính Trị, Công Ước Quốc Tế về quyền Tự Do Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa. Nhưng những gì đã và đang xảy ra tại Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại.”

“Các quyền con người vẫn tiếp tục bị chà đạp, việc bắt bớ và giam cầm tùy tiện vẫn tiếp tục xảy ra. Nghiêm trọng hơn là trong nhà tù của Việt Nam, có những người đã bị giam giữ nhiều năm, với những bản án nặng nề, chỉ vì họ đã thực thi các quyền về tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do ngôn luận hay tự do hội họp và lập hội. Tiếp tục giam cầm các tù nhân lương tâm này là chà đạp trắng trợn lên tinh thần của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.”

Họ kêu gọi các chính phủ và các tổ chức quốc tế áp lực mạnh mẽ, buộc CSVN phải trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và tôn giáo đã bị cầm tù bất công theo những điều luật mơ hồ. (TN)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Gần 14 triệu người Việt Nam mắc bệnh tâm thần
Monday, December 7, 2015 2:42:07 PM

HÀ NỘI (NV) - Gần 14 triệu người Việt Nam đang mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần phổ biến và gần 1/5 trong số này bị bệnh tâm thần nặng.

Image
Bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại trại tâm thần Trọng Đức, tỉnh Lâm Đồng. (Hình: VnExpress)

Đó là số liệu được Cục Quản Lý Khám Chữa Bệnh, Bộ Y Tế, đưa ra tại hội thảo “Hoàn thiện chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần” tại Hà Nội sáng này 7 tháng 12, theo tin VnExpress.

Theo phúc trình nghiên cứu, gần 15% dân số Việt Nam, tương đương gần 14 triệu người hiện đang mắc các bệnh về rối loạn tâm thần, trong đó khoảng 3 triệu người mắc rối loạn tâm thần nặng như tâm thần phân liệt, sa sút trí tuệ, chậm phát triển. Đặc biệt, con số này vẫn không ngừng gia tăng.

Nguyên nhân chủ yếu do làm việc suốt ngày đêm, áp lực công việc lớn, căng thẳng, uống rượu bia nhiều, cách biệt giàu - nghèo, ly hôn, thất nghiệp, xã hội bất an...

Trả lời báo chí, ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết rối loạn tâm thần là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam và là nguyên nhân hàng đầu của gánh nặng bệnh tật.

Tuy nhiên, số lượng người bệnh được chữa trị còn cực kỳ thấp, cứ 10 người thì chỉ có 2-3 người được điều trị, trong đó điều trị bằng thuốc vẫn là chủ yếu, điều trị tâm lý rất hạn chế. “Chưa kể số lượng bác sĩ chuyên khoa tâm thần còn rất ít, cả nước có 850 bác sĩ nhưng chỉ tập trung tại tuyến trung ương và các thành phố lớn,” ông Tường cho biết thêm.

Bên cạnh đó, do nhận thức hạn chế, người dân vẫn chưa hiểu đúng về sức khỏe tâm thần, đánh đồng tất cả đều là “điên” mà không biết có nhiều rối loạn tâm thần khác như trầm cảm, mất ngủ, lo âu... dẫn đến tình trạng kì thị, phân biệt đối xử.

Tin cho biết, trước tình trạng trên, Việt Nam sẽ “phấn đấu ban hành luật Sức Khỏe Tâm Thần trước năm 2020” và đặt ra mục tiêu 50% bệnh nhân rối loạn tâm thần được điều trị vào năm 2025. Hàng năm, ngân sách y tế sẽ dành ít nhất 5% cho lĩnh vực sức khỏe tâm thần. (Tr.N)
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »

Việt Nam: Ða số phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục
Wednesday, December 9, 2015 4:28:14 PM


HÀ NỘI (NV) - Ða số phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục nơi công cộng tại Việt Nam, theo một cuộc hội thảo về
“Chính sách tiếp cận công lý cho phụ nữ bị bạo lực tình dục.”

Hôm Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015, cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) phối hợp cơ quan Liên Hiệp Quốc
về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) phối hợp với nhà cầm quyền CSVN tổ chức tại Hà Nội cuộc hội thảo nói trên.

Image
Một bảng tuyên truyền bảo vệ trẻ em ở Vũng Tàu, Việt Nam. (Hình: Getty Images)

Ðây là một loạt hai cuộc hội thảo mà các tổ chức trên của LHQ tổ chức trong chiến dịch cổ võ “Chấm dứt bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái” nhằm thúc hối chế độ Hà Nội phải có biện pháp pháp lý hữu hiệu hơn để bảo vệ phẩm giá cho giới phụ nữ.

Theo các con số được nêu ra trong các cuộc hội thảo, tại Việt Nam, khoảng 87% phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng. Gần 30% gái mại dâm từng là nạn nhân của những trò bạo hành tình dục và 22% bị cưỡng ép tình dục. Khoảng 10% phụ nữ bị chồng bạo hành tình dục.

Theo các thống kê dựa trên các cuộc thăm dò phỏng vấn, 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thứ bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời; khoảng 50% nạn nhân chưa từng nói với ai về tình trạng bạo lực họ phải chịu đựng.

Bà Pratibha Mehta - Ðiều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, phát biểu trong cuộc hội thảo ngày 24 tháng 11, 2015 vừa qua tại Hà Nội cho rằng, có tới 87% nạn nhân bạo hành gia đình không tìm sự giúp đỡ vì tại Việt Nam thiếu các dịch vụ xã hội có sẵn. Nhiều người sợ hãi không lên tiếng do sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử và quấy rối nhiều hơn. Khảo sát chỉ ở những phụ nữ kết hôn, song có một thực tế cũng đã được nghiên cứu là nhiều phụ nữ trẻ và chưa kết hôn cũng bị bạo lực và quấy rối tình dục.

Chuyện phụ nữ, trẻ em gái bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng tại Việt Nam từng có những dịp được báo chí ồn ào loan tin từ Sài Gòn tới Hà Nội mấy năm gần đây. Có nhiều câu chuyện đi chuyến xe buýt đông người thì bị quấy rối tình dục, được kể lại.

Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội, hồi giữa tháng 12, 2014 loan báo, “Yêu cầu, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tình trạng quấy rối tình dục để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm cá nhân có hành vi xâm hại phụ nữ và các em gái...” Tuy nhiên, sau đó, kết quả ra sao, không ai biết.

Bộ luật lao động mới của Việt Nam tuy có quy định: “Nghiêm cấm quấy rối tình dục công sở, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bị quấy rối tình dục...” nhưng luật này lại chưa đưa ra được định nghĩa thế nào là quấy rối tình dục bởi lẽ sự quấy rối không chỉ xảy ra ở cơ quan, nơi làm việc mà còn ở nhiều môi trường khác nhau. (TN)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Việt Nam rục rịch 'đàm phán' nới lỏng visa cho người Mỹ
Friday, December 11, 2015 7:16:57 PM

HÀ NỘI (NV) - Bị dọa sẽ áp dụng trả đũa đối với công dân của mình, Việt Nam hiện đang rục rịch “đàm phán” với chính phủ Hòa Kỳ
để nới lỏng thời hạn chiếu khán nhập cảnh cho công dân Mỹ.

Image
Du khách ngồi uống nước giải khát tại khu phố cổ Hà Nội. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười Hai, tờ Dân Trí cho hay: “Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội đồng ý về nguyên tắc cho chính phủ được tham gia đàm phán về việc cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Theo đề xuất, công dân Mỹ tới Việt Nam sẽ được xét cấp visa một năm, xuất nhập cảnh nhiều lần thay vì thời hạn ba tháng như hiện nay...”

Tờ Dân Trí nói: “Tờ trình của chính phủ do ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao, trình bày trước Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội cho thấy, thời gian qua chính phủ Hoa Kỳ đã đề nghị Việt Nam nâng thời hạn thị thực cấp cho công dân nước này lên một năm nhiều lần cho mục đích du lịch, hội nghị, việc riêng và các các mục đích nhập cảnh ngắn hạn khác, tương xứng với thị thực mà chính phủ Hoa Kỳ cấp cho công dân Việt Nam trong nhiều năm qua.”

Trong những năm gần đây, tờ trình này nhìn nhận “phía Hoa Kỳ liên tục nêu vấn đề chính sách thị thực của Việt Nam gây khó khăn cho việc xin thị thực và nhập cảnh vào Việt Nam của công dân Hoa Kỳ, đặc biệt là sau khi luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được Quốc Hội thông qua năm 2014, theo đó, công dân Hoa Kỳ chỉ được cấp thị thực nhập cảnh ngắn hạn ba tháng và không được gia hạn thời gian lưu trú. Đại sứ Mỹ cảnh báo phía Hoa Kỳ có thể áp dụng các biện pháp 'có đi có lại' trong thời gian tới.”

Trong khi Mỹ cấp visa cho công dân Việt Nam xin đi Hoa Kỳ với mục đích du lịch, công tác, hội nghị ngắn hạn, thì luôn luôn cấp thị thực có giá trị nhập cảnh nhiều lần trong vòng một năm và được lưu trú mỗi lần nhập cảnh tối đa sáu tháng. Đối với sinh viên Việt Nam thì thời hạn tạm trú được kéo dài phù hợp với xác nhận tư cách sinh viên, nghiên cứu sinh (I-20) do các trường đại học cấp.

Ngược lại, Việt Nam thường cấp thị thực cho công dân Mỹ với thời hạn nhập cảnh ba tháng, được nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần “tùy theo lệnh duyệt.”

Theo tờ Dân Trí, “để tránh việc Hoa Kỳ rút ngắn thời hạn thị thực cấp cho công dân Việt Nam và được sự đồng ý của thủ tướng, Cục Lãnh Sự - Bộ Ngoại Giao đã có công hàm thông báo sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận dưới dạng trao đổi công hàm ngoại giao về việc cấp thị thực có thời hạn đến một năm cho công dân hai nước,” theo tờ trình của ông Phạm Bình Minh.

Trong buổi hội thảo “Diễn Đàn Doanh Nghiệp Việt Nam” ngày 1 Tháng Mười Hai, đại diện giới doanh nghiệp Mỹ đầu tư tại Việt Nam cũng đã đả kích mạnh mẽ chính sách cấp visa ngắn hạn cho công dân Mỹ. Chỉ cho người ta nhập cảnh có một lần và thời gian lưu ngụ ngắn hạn cho thấy cái luật lệ cấp chiếu khán đối với công dân Mỹ của Việt Nam tuy được sửa đổi và có hiệu lực từ đầu năm nay, như vậy là “thiển cận,” theo lời phát biểu của bà Sherry Boger, trong cuộc họp kể trên. Bà Sherry Boger là chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Cuối Tháng Mười Hai năm ngoái, Việt Nam chính thức loan báo, từ 1 Tháng Giêng, 2015, công dân các quốc gia Nhật, Nam Hàn, Nga, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, được miễn visa nhập cảnh nếu cư trú tại Việt Nam trong 15 ngày và việc miễn thị thực được áp dụng cho đến ngày 31 Tháng Mười Hai, 2019.

Theo các con số thống kê, du khách Mỹ thuộc thành phần năm nước du lịch đến Việt Nam đông nhất, với 446,322 người đến Việt Nam từ Tháng Giêng đến Tháng Mười Một năm nay, gia tăng 9.7% so với năm ngoái. Tuy nhiên, tổng số du khách nước ngoài đến Việt Nam trong thời gian này chỉ được 7,071,351 lượt người, giảm mất 2% so với năm ngoái.

Hiện Việt Nam đang miễn thị thực cho công dân 21 quốc gia, nhưng theo ông David W. Carter, thuộc Hiệp Hội Doanh Nghiệp Úc tại Việt Nam, con số này còn quá thấp so với các quốc gia trong khu vực.

Malaysia hiện miễn thị thực cho 164 nước, Philippines miễn 157 nước và Thái Lan miễn 52 nước. (TN)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Dân quê Việt Nam bỏ làng ra đô thị kiếm sống
Sunday, December 13, 2015 5:48:26 PM

HÀ NỘI (NV) - Người dân quê Việt Nam theo nhau bỏ làng quê ra đô thị kiếm sống vì mảnh vườn, thửa ruộng không giúp cho họ đủ ăn,
đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa ở nước căn bản là nông nghiệp.

Image
Một người thu nhặt phế liệu để bán lại cho các cơ sở tái chế, gánh rong ruổi trên đường phố Hà Nội.
(Hình: Hoàng Đình Nam AFP/Getty Images)

Theo một ký sự của hãng thông tấn AFP, bà Vũ Thị Linh dọn nhà từ một căn nhà rộng rãi ở nhà quê đến ở trong một căn phòng trọ nhỏ bé ở Hà Nội. Lý do chính là bà muốn các con của bà có cơ hội được học hành với bằng cấp cao, không như bà.

Bà Linh cũng như hàng vạn gia đình khác từ các vùng thôn quê của Việt Nam, mỗi năm dọn tới ở các đô thị, đặc biệt là hai thành phố lớn nhất nước Hà Nội và Sài Gòn.

Ngân Hàng Thế Giới, trong một bản phúc trình, nói rằng Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ đô thị hóa nhanh nhất Á Châu.

Cho dù kinh tế có phát triển hơn, các đô thị tại Việt Nam đối diện với số lượng cư dân gia tăng nhanh bất thường. Một số lớn những người trong tuổi làm việc đã rời bỏ làng quê chạy tới thành phố tìm việc, bỏ lại quê nhà các ông bà cụ già và trẻ em nhỏ.

“Tôi không nghĩ rằng đời sống ở thành phố thích thú gì, nhưng vì tương lai của các con tôi, tôi phải đổi ý kiến,” bà Linh nói với phóng viên của hãng thông tấn AFP. “Các con tôi được giáo dục cao hơn và bây giờ chúng không muốn quay về sống ở nhà quê nữa.”

Sau nhiều thập niên kể từ khi cuộc chiến chấm dứt, nhờ các chương trình tài trợ tín dụng và viện trợ khổng lồ của các định chế quốc tế cũng như của các nước kỹ nghệ cao, Việt Nam từ một nước có tỉ lệ nghèo đói cao, trở thành một nước có mức thu nhập trung bình.

Dù có rất nhiều người chạy ra thành phố kiếm sống, hiện vẫn còn khoảng 70 % dân số sống ở các vùng thôn quê trong tổ số hơn 90 triệu người. Phần lớn ra thành phố xin việc làm trong các hãng xưởng sản xuất hàng hóa xuất cảng, do đa số các công ty ngoại quốc đầu tư tại Việt Nam lợi dụng mức lương thấp và luật lệ lao động lỏng lẻo của nhà cầm quyền.

Tuy có việc làm nhưng đời sống của người mới nhập cư không dễ dàng gì. Bà Linh đã từ bỏ mảnh vườn rộng 500 mét vuông trồng nhiều cây trái và rau đậu ở phía Bắc tỉnh Thái Bình để sống trong căn phòng trọ chỉ rộng 20 mét vuông mà bà sống với hai con gái. Dù sao, số tiền bán phế liệu và công việc giặt thuê giúp bà kiếm mỗi ngày khoảng 300,000 đồng cũng nhiều hơn lợi tức thửa vườn cung cấp.

Một trường hợp khác, được AFP kể là câu chuyện của ông Lê Văn Mừng, cũng không mấy hối tiếc vì phải bỏ quê ra tỉnh.

“Đời sống ở nhà quê quá vất vả. Tôi không kiếm được bao nhiêu tiền dù tôi làm rất cực khổ trên cánh đồng,” ông Mừng nói.

Ông Mừng, từ một làng quê phía Bắc tỉnh Hà Nam, chạy ra Hà Nội làm công việc thợ điện trong khi bà vợ ông mở một quán ăn nhỏ. Lợi tức của hai vợ chồng tổng cộng khoảng $600/tháng, đủ để trang trải mọi chi phí và nuôi hai đứa con nhỏ đi học.

“Đời sống ở Hà Nội cũng không dễ dàng gì. Nhưng chúng tôi cố gắng kiếm tiền vì các con. Tôi nghĩ rằng các con tôi sẽ có tương lai khá hơn chúng tôi,” ông Mừng chia sẻ.

Theo thống kê của Ngân Hàng Thế Giới, khoảng 7.5 triệu người đã di cư từ các vùng quê ra các thành phố tại Việt Nam trong khoảng 10 năm từ năm 2000 đến năm 2010, tỉ lệ đô thị hóa 4.1%. Trong số 14 quốc gia ở khu vực Đông Á Châu, Ngân Hàng Thế Giới nói chỉ có hai nước nhỏ Lào và Cambodia có tỉ lệ đô thị hóa nhanh hơn Việt Nam.

Việt Nam hiện có khoảng 23 triệu người sống tại các đô thị, như vậy, đây là quốc gia có tỉ lệ đô thị hóa đứng hàng thứ sáu trong số các nước Đông Á Châu. Khoảng 100,000 người chạy từ quê ra Hà Nội và khoảng 130,000 từ các vùng quê tới Sài Gòn kiếm việc làm và sinh sống mỗi năm.

Cũng vì vậy mà những đô thị lớn tại Việt Nam có cảnh kẹt xe thường trực trong khi dịch vụ y tế thì cũng “quá tải.” Không những hai ba bệnh nhân nằm trên một giường trong bệnh viện mà nhiều bệnh nhân còn phải nằm dưới gầm giường hoặc ngay trên các hành lang. (TN)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »


Nguyễn Viết Dũng bị tuyên án, Nguyễn Phương Uyên bị bắt



Image
Nguyễn Viết Dũng mặc quân phục của Việt Nam Cộng Hòa trong một cuộc biểu tình ở Hà Nội hồi tháng Tư.

Một toà án Việt Nam hôm nay tuyên án một thanh niên 15 tháng tù vì mặc quân phục của Việt Nam Cộng Hoà. Nguyễn Viết Dũng, 29 tuổi, ở Nghệ An, bị kết tội “phá rối trật tự công cộng”. Anh bị kết tội sau một phiên xử kéo dài nửa ngày tại một toà án ở Hà Nội, theo một nhân viên toà án muốn giấu tên.

Bản tin của Pháp Tấn Xã hôm nay tường thuật rằng Nguyễn Viết Dũng mặc quân phục của Việt Nam Cộng Hoà trong một cuộc biểu tình ở Hà Nội hồi tháng Tư.

Nguyễn Viết Dũng chỉ là một trong hàng trăm người tham gia cuộc biểu tình, hưởng ứng lời kêu gọi qua trang Facebook để phản đối kế hoạch chặt cây xanh trên khắp thủ đô của chính quyền Hà Nội.

Pháp Tấn xã dẫn lời Luật sư Võ An Đôn nói rằng thân chủ của ông bị trừng phạt nặng nề hơn chỉ vì anh đã mặc quân phục của Việt Nam Cộng Hoà, và đã thành lập một nhóm ủng hộ quân đội Việt Nam Cộng Hoà.

Luật sư Đôn nói trường hợp của Nguyễn Viết Dũng là một trường hợp nhạy cảm về chính trị. Ông nói ông không đồng ý với bản án tù dành cho Viết Dũng bởi vì anh không có tội.

Nguyễn Viết Dũng bị bắt hồi tháng Tư và đã bị cầm giữ từ đó tới bây giờ.

AFP tường thuật rằng hàng chục người biểu tình đã tụ tập gần toà án, mang theo các biểu ngữ nói rằng Dũng vô tội, và yêu cầu trả tự do cho anh.

Image
Nguyễn Phương Uyên bị công an bắt lên xe (Ảnh: Facebook Nguyễn Hoàng Vi).

Trong khi đó, có tin cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Phương Uyên vừa bị công an bắt giữ trong lúc đang ngồi uống cà phê với bạn tại Sài Gòn.

Theo trang mạng Dân Làm Báo cô Phương Uyên bị bắt sáng Chủ nhật 13/12 tại quán Cà phê Chiêu ở Quận 1.

Trang mạng này nói rằng cô Uyên bị áp giải lên một xe công an và đưa về trụ sở Công An phường Cầu Kho ở Quận 1.

Tin cho hay cô chủ quán, Nguyễn Chiêu Anh, cũng bị công an phường Đa Kao mời lên làm việc.

Nguồn: AFP, Global Post, Japantimes, Danlambao
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt
Wednesday, December 16, 2015 9:08:41 AM

Việt Hùng/Người Việt


HÀ NỘI (NV) - Trưa ngày 16 tháng 12 năm 2015, truyền thông tại Việt Nam đều đưa tin Luật Sư Nguyễn Văn Đài bị Cơ quan An Ninh điều tra
Bộ Công An khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nhà với cáo buộc về điều 88 trong bộ luật hình sự “Tuyên truyền chống nhà nước”.

Image
Lần xuất hiện gần đây nhất của LS Đài là trước phiên toà Nguyễn Viết Dũng hôm 12 tháng 12 sau khi bị hành hung hôm 10 tháng 12 ở Nghệ An
(Hình: facebook Lê Anh Hùng)


Trả lời Người Việt qua điện thoại, bà Vũ Minh Khánh – vợ Luật sư Đài cho biết: “Lúc 8h sáng nay (tức 16 tháng 12), anh Đài vừa đi ra khỏi nhà thì thấy quay về, theo cùng là khoảng 20 nhân viên An Ninh cả thường phục lẫn sắc phục. Họ đọc lệnh “khởi tố” rồi lục tung tất cả đồ đạc, ngăn kéo, hộc tủ, lấy tất cả mọi thứ từ áo, sách truyện, máy tính, thẻ ATM, sổ tiết kiệm…”.

“Họ thu giữ 2 chiếc máy tính laptop, 1 máy tính bàn, 2 máy tính bảng, ổ cứng rời, hàng loạt usb và 1 số áo nhân quyền, "hongkong today,VN tomorrow", tự do cho người yêu nước, cùng một số giấy tờ ngân hàng và giấy tờ khác, đóng vào 5 thùng carton mang đi”.

“Anh Đài không ký vào biên bản khám xét nhà, chỉ ghi dòng chữ ‘phản đối việc khám xét’. Sau đó họ đưa anh Đài đi lúc 12h trưa nay. Đưa đến trại tạm giam B14, Bộ Công an (nơi đang giam giữ blogger Nguyễn Hữu Vinh – tức anh Ba Sam). Cùng bị bắt với LS Đài còn có chị Lê Thu Hà và anh Trương Dũng”. Chị cho biết thêm.

Tuy nhiên sau đó chúng tôi đã liên lạc được với anh Trương Dũng thì được anh cho biết: “Họ đưa tôi về Phường Bách Khoa, Hà Nội. Vì phản đối hành động phi pháp này, tôi cũng bị đánh, bị thu điện thoại iphone và họ lấy thẻ nhớ máy ảnh của tôi, chỉ trả lại cái máy ảnh. Sau đó họ cho tôi về”.

Còn chị Lê Thu Hà chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với chị và gia đình, nhưng bất thành. Có thông tin chưa được kiểm chứng là chị đã có lệnh bắt tạm giam, nhưng chưa có lệnh khởi tố từ phía cơ quan An Ninh.

LS Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969, là một luật sư bất đồng chính kiến khá nổi tiếng trong nước. Ông đã từng bị bắt cùng với luật sư Lê Thị Công Nhân trong một vụ án nổi tiếng “chống chính quyền” vào tháng 5 năm 2007. Ông bị tuyên án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế.

Sau khi hết lệnh quản chế vào tháng 5 năm 2016. Ông liên tục có nhiều chuyến đi vào Nam để gặp gỡ các nhà hoạt động dân chủ và vận động nhân quyền cho Việt Nam. Lần gần đây nhất ông bị hành hung gây thương tích nặng sau buổi nói chuyện về nhân quyền nhân ngày Quốc tế Nhân quyền 10 Tháng 12 năm 2015 tại tư gia của nhà hoạt động Trần Hữu Đức ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Ông hiện nay là người sáng lập tổ chức Hội Anh em dân chủ, phần giới thiệu trên trang haedc.org cho biết đây là một tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam đấu tranh bảo vệ các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế thừa nhận.
Image
Lệnh khám xét nhà Luật sư Đài. (Hình: face Lee Nguyen)


Thông điệp của phe thân Trung Quốc?


Ngay sau khi trang mạng 'Cổng thông tin Bộ Công An" xác nhận thông tin khởi tố bắt tạm giam Luật sư Đài, một trang Facebook Page “Tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài” đã ra đời. Nhiều nhà hoạt động dân chủ trong nước lên tiếng, bắt đầu làm chiến dịch đòi tự do cho LS Đài..

Trang facebook của Luật sư Lê Công Định mỉa mai: “Không biết bao giờ đến lượt tôi bị bắt lại đây? Lần này là tuyên truyền chống nhà nước chăng? Lật đổ không được, đành tuyên truyền?”.

FB của bác sỹ Nguyễn Đan Quế viết: “Trước Đại Hội Đảng phe cực đoan thân Tàu sẽ bắt thêm nhiều người nữa. Mục đích của những bắt bớ nầy hù doạ. Và, đó là cái cớ để chống lại phe "cải cách" của Nguyễn Tấn Dũng ....”.

Nhiều nhà hoạt động cho rằng việc bắt giữ Luật sư Đài trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là diễn ra đại hội Đảng Cộng Sản dự kiến vào quí I năm 2016, chỉ nhằm mục đích đấu đá của phe thân Tàu và thân phương Tây trong nội bộ Đảng Cộng Sản.

FB Hoàng Dũng cho biết: “Luật sư Đài là một người có quan hệ tốt với chính giới Phương Tây, lại đã từng đi tù cũng vì Điều 88 BLHS. Trước đó, chiều 15/12, đã có những tin đồn anh bị bắt. Ngay sau khi bị bắt, các trang báo lề đảng đã lên bài liên tiếp, cả trang nguyentandung. Thật khó đoán là phe nào đã chơi đòn này, thời điểm này?”

Còn facebook Trần Bang thì bức xúc: “Điều 88 BLHS, một điều luật mập mờ đe dọa tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do biểu đạt những bất bình của người dân VN về sự sai trái, khuyết điểm của Chính quyền và về những bất cập của thể chế nhà nước VN hiện nay”.

“Với Điều 88, An Ninh Việt Nam thích bắt ai thì bắt?. Bởi ai ca thán về bộ máy cầm quyền tham nhũng (không có quyền thì làm sao mà nhũng, không nhũng thì sao lấy được tiền, tài sản và cả nhân phẩm của dân?!), ai ca thán, ai nói thật ra những yếu kém, khuyết điểm, nói thật về sự dối trá và vi phạm Nhân quyền của nhà cầm quyền đều có thể bị quy vào tội "Tuyên truyền phỉ báng chính quyền nhân dân".

“Đặc biệt, Việt Nam còn đang bị bóng tối của Bành trướng Bắc Kinh dùng ý thức hệ CS "tương đồng" để che mờ tinh thần yêu nước, tinh thần tự tôn và phong trào dân chủ, nhân quyền của nhân dân VN. Với chiêu bài cực kỳ thâm độc đó, Bắc Kinh đang thực hiện từng bước đầu độc VN, nô dịch VN từ thượng tầng xuống hạ tầng, từ tư tưởng đến thực thể địa, vật lý...mà tốn rất ít súng đạn và tiền bạc”.

“Đó có phải là lý do chính để AN ra lệnh bắt LS Nguyễn Văn Đài, khi ông tích cực truyền bá Bộ luật nhân quyền, cũng là truyền bá ánh sáng của văn minh phổ quát Phương Tây cho nhân dân VN trong thời gian qua?” – anh Trần Bang đặt nghi vấn.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Xây biệt thự cho ‘thứ trưởng’ ở, rồi bỏ hoang
Sunday, December 20, 2015 5:28:11 PM

HÀ NỘI (NV) - “Cả trăm biệt thự ở Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã xây xong phần thô từ nhiều năm nay,
nhưng chỉ chưa đầy chục hộ đến ở, còn lại để cỏ mọc đến ngang gối.”

Image
Khu biệt thự dành cho giới tư bản đỏ và các quan chức cấp “thứ trưởng” bỏ hoang. (Hình: VNExpress)

Báo điện tử VNExpress mô tả như thế về hiện trạng của “khu nhà ở cao cấp” nằm tại ô TT9, TT10 khu đô thị mới Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cách khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình khoảng 7 km.

Theo bài viết trên VNExpress, khu đô thị mới này đã được xây dựng từ năm 2011, “theo quy hoạch khu biệt thự gồm 227 căn với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Trong đó trên một nửa số biệt thự và diện tích đất dành cho cán bộ cấp thứ trưởng và tương đương công tác trong các cơ quan của Quốc Hội, phần còn lại chủ đầu tư là công ty CP Đầu Tư Đô Thị và Khu Công Nghiệp Sông Đà 7 được kinh doanh. Dự án được triển khai theo hình thức góp vốn rồi bán cho cán bộ.”

Theo bài viết, hiện chỉ có “chưa đầy 10 hộ dân dọn đến sinh sống” trong đó có hai gia đình là “cán bộ” của Quốc Hội. Dự án chia làm 2 khu, “phía bên phải từ cổng vào là khối biệt thự dành cho cán bộ Quốc Hội cấp thứ trưởng hoặc tương đương, phía còn lại thuộc về chủ đầu tư.”

Từ 4 năm nay “cả hai khu rất vắng người sinh sống. Hệ thống đường sá, cây xanh thảm cỏ bên trong khuôn viên khu biệt thự được trồng và bố trí đầy đủ. Hai khu biệt thự đều có khuôn viên để trồng cỏ và cây hoa làm nơi vui chơi, giải trí và đi bộ.”

Tuy nhiên, hầu hết cả khu vực đều bỏ hoang cho mục nát dần, cỏ dại mọc trên các hoa thảm cỏ, một số người “tranh thủ” trồng rau. Một trong những lý do chính yếu khiến những người đã bỏ tiền ra mua các căn biệt thự hay chung cư liền kề này không chịu tới ở vì không có “hệ thống đấu nối cấp nước, thoát nước thải ra ngoài.”

“Một trong số những ngôi nhà khang trang nhất ở đây, nằm ở hai mặt tiền. Các biệt thự ở đây có diện tích từ 90-250m2, dao động từ 40 đến 50 triệu đồng/1m2. Trao đổi với VNExpress, một người môi giới bất động sản tại dự án này cho hay, tại đây có thời điểm đất sốt, giá mỗi mét vuông lên tới 70 triệu đồng,” VNExpress viết.

Image
Phần đất trống trước một số căn hộ được tận dụng để làm nơi trồng các loại rau. (Hình: VNExpress)

Các tin tức hồi năm 2012 cho thấy, chỉ riêng tại 2 thành phố lớn nhất nước Hà Nội và Sài Gòn, khoảng 70,000 căn nhà hoặc đã hoàn tất, hoặc xây dở dang rồi bỏ cho cỏ dại mọc. Các nhà đầu tư địa ốc, trong đó không ít là những đại gia quốc doanh muốn ăn xổi, vay tiền ngân hàng xây ào ạt, rơi vào cái thế chết chùm.

Báo Lao Động ngày Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012 dẫn một bài tham luận về kinh tế Việt Nam năm 2012 của bộ phận nghiên cứu thuộc tổ chức đầu tư Dragon Capital nêu con số nhà “tồn kho” khổng lồ như vừa kể và nói các nhà đầu tư chôn trong đó từ 70,000 tỷ đồng (khoảng $3.5 tỷ USD) đến 140,000 tỷ đồng (khoảng $7 tỷ USD) nếu trị giá của mỗi căn nhà tối thiểu từ 1 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng.

Tờ báo dẫn chi tiết của bản tham luận cho biết 69 đại gia đầu tư địa ốc (gồm nhiều đại gia quốc doanh của Bộ Xây Dựng CSVN) niêm yết trên sàn giao dịch, tính đến quý thứ tư của năm 2011, đã gánh số nợ khoảng 67,000 tỷ đồng (khoảng $3.35 tỷ USD) từ các ngân hàng thương mại và phải trả tiền lời mỗi năm 13,400 tỷ đồng (khoảng $670 triệu USD).

Riêng trong năm 2012, nợ đáo hạn phải trả lên đến 39,800 tỷ đồng hay khoảng $1.99 tỷ USD. Các công ty đầu tư xây cất không bán được nhà, không có tiền trả nợ, hệ thống ngân hàng ở Việt Nam ôm một số nợ khó đòi khổng lồ, rất có thể mất luôn.

Tình trạng biệt thư, nhà liền kề, cướp đất của dân, xây dựng bừa bãi tưởng kiếm được núi của mấy năm trước, giờ vẫn còn là khúc xương vướng ngang cổ họng của chế độ Hà Nội và cũng không có ai chịu trách nhiệm. (TN)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Cán bộ quản lý thị trường Cà Mau giết người, cướp xe hơi
Thursday, December 24, 2015 4:41:22 PM

CÀ MAU (NV) - Khi tài xế đưa xe đến đón, bất ngờ từ phía sau vị khách là cán bộ Chi Cục Quản Lý Thị Trường tỉnh Cà Mau
đã dùng dây siết cổ tài xế để giết chết nhằm cướp đoạt xe hơi.

Thanh Niên dẫn tin, chiều 23 tháng 12, ông Nguyễn Văn Ðô, giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau xác nhận,
có việc ông Hứa Ngọc Hiền (53 tuổi), cán bộ Chi Cục Quản Lý Thị Trường tỉnh Cà Mau, phụ trách huyện Ngọc Hiển “định giết người, cướp xe hơi.”

Image
Hiện trường vụ án.


Tin cho hay, chiều 21 tháng 12, ông Nguyễn Ngọc Hạp, ngụ phường 6, thành phố Cà Mau lái xe hơi Toyota 7 chỗ chở khách từ thành phố Cà Mau sang huyện Hòn Ðất, Kiên Giang.

Theo yêu cầu của khách, do cần công việc gấp nên 2 giờ khuya ngày 22 tháng 12 phải khởi hành. Thông thường khách thuê xe thời gian trên ông Hạp không đồng ý. Song lần này do người thuê cán bộ Chi Cục Quản Lý Thị Trường tỉnh (QLTT) nên ông Hạp tin tưởng và đón khách đúng giờ yêu cầu ở phường 1, thành phố Cà Mau.

Ðến khoảng 3 giờ 30 phút, khi xe chạy đến xã Ðông Hòa, huyện An Minh, bất ngờ, ông Hiền ngồi phía sau đã dùng dây siết cổ ông Hạp. Trong lúc vùng vẫy, ông Hạp chụp được ống tuýp sắt, trong đó có gắn con dao, đâm vào bụng ông Hiền. Bị thương, ông Hiền buông tay ra và tài xế chạy ra ngoài kêu cứu. Máu ra nhiều, ông Hiền ngất xỉu và được người dân đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang cấp cứu.

Làm việc với cơ quan công an, ông Hạp cho biết, hung khí là của ông Hiền đem theo để gây án, ông vô tình chụp được và cũng không biết là có con dao gắn bên trong.

Một cán bộ QLTT từng công tác chung với ông Hiền cho rằng, ông này thường khó khăn về tiền bạc. Trước đó, hồi tháng 7, 2015, ông Hiền bị tố giác cướp tài sản của một y sĩ, sau khi mượn tiền ông này không được. Tuy nhiên do nạn nhân rút đơn tố giác, nên ông Hiền chỉ bị rút về làm cán bộ Phòng tổ chức Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau.

Hiện ông Hiền đã qua cơn nguy kịch và bị lực lượng công an huyện An Minh túc trực tại bệnh viện canh giữ ngày đêm. (Tr.N)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests