Đời sống quanh ta

thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

8 bệnh do tức giận mà ra

Mọi người đều biết tức giận sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe nhưng cụ thể là những bệnh gì và nó gây hại ra sao?


1. Nám da

Khi tức giận, một lượng máu lớn sẽ dồn lên não, nguyên nhân là do lượng ô-xy trong máu giảm, độc tố tăng cao. Độc tố sẽ kích thích nang lông phát triển, dẫn đến viêm quanh nang lông ở các mức độ khác nhau, từ đó xuất hiện các vết nám trên mặt, trên người.

Lời khuyên: Khi gặp phải những chuyện không vui, bạn hãy hít một hơi thật sâu, dang hai tay ra để điều tiết cơ thể để loại bỏ các độc tố.

2. Lão hóa tế bào não

Khi một lượng máu lớn dồn lên não, nó sẽ tạo sức ép cho động mạch. Lúc này hàm lượng độc tố trong máu tăng mạnh, lượng ô-xy giảm xuống mức thấp nhất. Các tế bào não sẽ giống như như bị trúng thuốc độc vậy.

Lời khuyên: Như trên

3. Loét dạ dày

Tức giận dẫn đến các dây thần kinh giao cảm bị kích thích hưng phấn, ảnh hưởng trực tiếp đến tim và động mạch, khiến cho lượng máu lưu thông trong đường tiêu hóa bị giảm, quá trình lưu thông diễn ra chậm, gây kém ăn, dần dần sẽ dẫn đến bệnh loét dạ dày.

Lời khuyên: Mát xa vùng bụng khi căng thẳng


4. Thiếu máu cơ tim


Một lượng máu lớn dồn lên não và toàn bộ khuôn mặt, khiến cho lượng máu về tim giảm gây thiếu máu cơ tim. Trong khi đó, hoạt động của tim vẫn phải đảm bảo nên lúc này sẽ phải làm việc hơn bình thường gấp nhiều lần, dẫn đến nhịp tim đập bất thường.

Lời khuyên: Nhớ lại những kỷ niệm vui đã có trước đây để nhịp tim trở lại bình thường.


5. Gan bị tổn thương


Khi tức giận, cơ thể sẽ tiết ra một chất có tên là Catecholamine. Chất này tác động đến hệ thần kinh trung ương khiến cho huyết áp tăng cao, tăng cường phân hủy axit béo, các độc tố trong máu và gan cũng tăng theo tương ứng.

Lời khuyên: Hãy uống 1 cốc nước khi tức giận. Nước sẽ “rửa trôi” các axit béo tự do trong cơ thể, giảm bớt độc tố.

6. Kích thích tuyến giáp

Khi tức giận, hệ thống nội tiết trong cơ thể sẽ bị rối loạn, khiến cho hormone tuyến giáp tăng tiết, theo thời gian sẽ dẫn đến bệnh ở tuyến giáp.

Lời khuyên: Hãy ngồi xuống và thư giãn, nhắm mắt lại, hít thở thật sâu.

7. Hại phổi

Khi tâm trạng bị xúc động, nhịp thở sẽ rất gấp, phế nang liên tục mở rộng, ít co giãn, đồng thời cũng không thể thư giãn và nghỉ ngơi.

Lời khuyên: Tĩnh tâm, từ từ hít-thở sâu 5 lần, để cho phổi được nghỉ ngơi và thư giãn.


8. Tổn thương hệ thống miễn dịch


Khi tức giận, cơ thể sẽ theo mệnh lệnh của não tạo ra chất cortisol, hormone stress. Nếu như chất này bị tích lũy quá nhiều trong cơ thể, nó sẽ cản trở các tế bào của hệ thống miễn dịch hoạt động, làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Lời khuyên: Nghĩ lại những hồi ức đẹp trước đây mình đã có, cố gắng lấy lại trạng thái cân bằng lúc đầu
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

'Việt Nam Cộng Hòa Trở Lại' tưng bừng khí thế đấu tranh

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) - Chiều hôm Chủ Nhật, 22 Tháng Mười Một, một nhạc hội với chủ đề “Việt Nam Cộng Hòa Trở Lại”
được VNCH Foundation tổ chức tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, với sự tham gia của ba ban nhạc đấu tranh trong
cộng đồng người Việt hải ngoại là Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Nghệ Sĩ, và Nắng Mới, với không khí đấu tranh tưng bừng.

Image
Các ban hợp ca với nhiều thành phần trong cộng đồng làm lễ chào cờ
khai mạc. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Mở đầu buổi sinh hoạt này, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, kiêm viện chủ chùa Bảo Quang, Santa Ana, lên bày tỏ những ý nghĩ của một người tu hành về những sinh hoạt của người Việt hải ngoại trước hiện tình trong nước dưới sự cai trị tàn bạo của Cộng Sản ròng rã 40 năm nay.

Hòa Thượng cho rằng: “Ở hải ngoại chúng ta có rất nhiều tổ chức hội đoàn, rất nhiều nhân tài, rất nhiều cơ hội để chúng ta làm được việc gì đó có ích cho đồng bào trong nước như bà cựu Trung Tá Hạnh Nhơn tổ chức vận động mọi người tiếp tay giúp cho thương phế binh và quả phụ VNCH ở trong nước hàng năm lên tới cả triệu đồng. Với cá nhân tôi, một người tu hành, cũng đã cố gắng xây được ngôi chùa làm nơi sinh hoạt văn hóa, đấu tranh cho cộng đồng. Trước tình trạng Cộng Sản bóc lột người dân mọi tầng lớp ở trong nước, ai cũng oán hận chỉ mong có lại được một không khí như trước khi các chế độ VNCH tồn tại. Nên việc làm của VNCH Foundation hôm nay mở 'Đại Nhạc Hội VNCH Trở Lại,' tôi xin hết lòng ủng hộ và kêu gọi mọi người cùng tiếp tay VNCH mà trở về nhổ sạch cái gốc Cộng Sản ra khỏi đất nước.”

Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, chủ tịch Ủy Ban Lâm Thời VNCH, trong dịp này đã nhấn mạnh đến ý nghĩa sự trở về của VNCH.

Ông dựa trên thực tế tranh đấu mạnh mẽ ở trong nước đặc biệt là giới trẻ để khẳng định rằng VNCH đang trở về trong tâm trí của người dân Việt Nam, bởi vì người dân đã nhận được rõ được sự khác biệt giữa chế độ Cộng Sản và chế độ VNCH.

“Đó là một thể chế hơn hẳn chế độ Cộng Sản đang cai trị đất nước hiện nay. Lòng mong mỏi ấy không chỉ thể hiện âm thầm mà lộ diện hẳn trong các cuộc tranh đấu, đôi lúc có Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ xuất hiện hay trên những biểu ngữ, quần áo thun và đặc biệt như bạn trẻ Phi Hổ đã công khai mặc bộ quân phục VNCH ngay giữa Hà Nội dù biết là sẽ bị công an bắt. Tuổi trẻ Việt Nam trong khắp các thành phần, sinh viên, học sinh, công nhân, đảng viên và cả viên chức công an nhà nước như Tạ Phong Tần, cả trong quân đội nhân dân như Điếu Cày Nguyễn Văn Hải... đều đã đứng lên nói lên tiếng nói của người dân bị trị. Hình thức đấu tranh có thể là biểu tình, có thể là viết trên những trang mạng, những blog, có thế là sáng tác những bài hát mà lời hát cất lên làm rung động, đánh thức tâm trí mọi người dân cho mọi người bừng tỉnh và nhận thức được rằng chế độ Cộng Sản phải được thay thế bằng một chế độ tự do nhân bản như chế độ VNCH mà không là Cộng Hòa Xã Hôi Chủ Nghĩa Việt Nam,” ông Bích nói tiếp.

Trong số quan khách tham dự có Dược Sĩ Nguyễn đình Thức, đại diện Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn.

Ông Thức đã xin được chuyển giao đến tổ chức VNCH Foundation bảng vinh danh của Quốc Hội Tiểu Bang California, qua Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, và chúc cho nhạc hội thành công vận động được cộng đồng cùng tham gia vào công cuộc tranh đấu hỗ trợ cho các phong trào đòi hỏi tự do dân chủ và nhân quyền ở trong nước.

Xen kẽ trong những phần phát biểu, ba ban hợp ca đã trình bày những bản hùng ca lịch sử, những sáng tác trah đấu mới của hai nhạc sĩ Xuân Điềm và Cao Minh Hưng, khiến không khí buổi sinh hoạt bùng lên khí thế đấu tranh mạnh mẽ.

Hai MC Bích Ty và Anh Tuấn cũng góp phần lớn làm sôi động không khí tranh đấu.

Một điều đáng ghi nhận là tổ chức VNCH Foundation đã vận động được giới trẻ tham gia đại nhạc hội này khá đông. Ngoài các em tại Little Saigon còn có một số em từ Sacramento và San Jose xuống. Các em đã tham gia trong lễ chào cờ và trong các ban hợp ca của ban Tù Ca Xuân Điềm và của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ.

Điều này đã khiến Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích tỏ sự hân hoan trong bài phát biểu của ông rằng: “Sự hiện diện của các bạn trẻ hôm nay trong đại nhạc hội cho tôi tin rằng cuộc tranh đấu của chúng ta không dừng lại ở thế hệ thứ nhất mà nó sẽ diễn tiến mãi cho đến khi nào Cộng Sản phải sụp đổ.”

Đến phút này chương trình đại nhạc hội đi vào phần trình diễn chính với hơn 15 tiết mục gồm đơn ca, hợp ca, và cả hoạt cảnh “Người Việt Nam và Cô Gái Việt.”
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Image

Điều bất hạnh nhất ...

Một ngôi chùa trên núi có nuôi một con lừa, mỗi ngày nó đều ở trong phòng xay thóc lúa vất vả cực nhọc kéo cối xay, thời gian lâu dần, lừa ta bắt đầu chán ghét cuộc sống vô vị này. Mỗi ngày nó đều trầm tư, “nếu như có thể ra ngoài xem xem thế giới bên ngoài, không cần kéo cối xay nữa, như thế thật là tốt biết mấy!”

Không lâu sau, cơ hội cuối cùng đã đến, vị tăng nhân trong chùa muốn dẫn lừa ta xuống núi để thồ hàng, lòng nó hứng khởi mãi không thôi.

Đến dưới chân núi, vị tăng nhân đem món hàng đặt lên lưng nó, sau đó trở về ngôi chùa. Thật không ngờ, khi những người đi đường trông thấy lừa ta, ai nấy cũng đều quỳ mọp ở hai bên đường cung kính bái lạy.

Lúc bắt đầu, lừa ta không hiểu gì cả, không biết tại sao mọi người lại muốn dập đầu bái lạy nó, liền hoảng sợ tránh né. Tuy nhiên, suốt dọc đường đều như vậy cả, lừa ta bất giác hiu hiu tự đắc hẳn lên, lòng thầm nghĩ thì ra mọi người sùng bái ta đến thế. Mỗi khi nhìn thấy có người qua đường thì con lừa lập tức sẽ nghênh ngang kiêu ngạo đứng ngay giữa đường phố, yên dạ yên lòng nhận sự bái lạy của mọi người.

Về đến chùa, lừa ta cho rằng bản thân mình thân phận cao quý, dứt khoát không chịu kéo cối xay nữa.

Vị tăng nhân hết cách, đành phải thả nó xuống núi.

Lừa ta vừa mới xuống núi, xa xa đã nhìn thấy một nhóm người đánh trống khua chiêng đang đi về phía mình, lòng nghĩ, nhất định mọi người đến để nghênh đón mình đây mà, thế là nghênh ngang đứng ngay giữa đường lộ.

Thực ra, đó là đoàn người rước dâu, đang đi lại bị một con lừa chắn ngang đường, người nào người nấy đều rất tức giận, gậy gộc tới tấp………Lừa ta vội vàng hoảng hốt chạy về chùa, khi về đến nơi thì cũng chỉ còn lại chút hơi tàn. Trước khi chết, nó căm phẫn nói với vị tăng nhân rằng: “Thì ra lòng người hiểm ác đến thế, lần đầu khi xuống núi, mọi người đều đảnh lễ bái lạy ta, nhưng hôm nay họ lại ra tay tàn độc với ta đến thế”, nói xong liền tắt thở.

Vị tăng nhân thở dài một tiếng: “Thật đúng là một con lừa ngu ngốc! Hôm đó, thứ mà mọi người bái lạy chính là bức tượng Phật được ngươi cõng trên lưng mà thôi”.


Cảm ngộ:


Điều bất hạnh lớn nhất trong đời người, chính là cả một đời mà không nhận thức được bản thân mình.

Đôi khi chúng ta là chính mình, nhưng cũng có những lúc ta đánh mất bản thân, có những lúc để nhận thức được bản thân còn khó hơn cả việc nhận thức được thế giới chung quanh. Mỗi ngày chúng ta đều soi gương, nhưng khi soi gương, có ai từng hói bản thân mình một câu rằng: “Bạn đã nhận thức được chính mình chưa?”

Nếu như bạn có tiền tài, điều người ta sùng bái chẳng qua là tiền tài của bạn, chứ không phải chính bản thân bạn, nhưng bạn lại ôm ảo vọng rằng họ đang sùng bái mình.

Nếu như bạn có danh vọng, điều người ta tôn kính chẳng qua là danh vọng của bạn, chứ không phải chính bạn, nhưng bạn lại lầm tưởng rằng người khác đang tôn kính mình.

Nếu như bạn có dung mạo đẹp đẽ, điều người ta mến mộ chẳng qua chỉ là dung mạo đẹp đẽ mà tạm thời bạn đang có, chứ không phải chính bạn, nhưng bạn lại hoang đường cho rằng người khác đang ngưỡng mộ chính bản thân mình.

Khi tiền tài, danh lợi, vẻ đẹp của bạn không còn nữa, thì cũng là lúc bạn bị vứt bỏ……có bao giờ bạn nghĩ đến điều ấy chưa….?

Điều mà người khác tôn sùng chẳng qua chỉ là những ước muốn trong tâm, chứ không phải là chính bạn.

Giá trị một con người xuất phát từ nội tâm chứ không phải những thứ bề ngoài, lao tâm khổ sở vì nó thật là điều bất hạnh nhất trên đời.

Vậy nên nhìn rõ chính mình là điều vô cùng quan trọng và cần thiết vậy!
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Nữ chuyên gia gốc Việt đi cùng TT Obama sang châu Á
Bùi Tín

“…Cô đã cùng Tổng thống Obama gặp gỡ một số dân tỵ nạn ở Malaysia, những người có chung cảnh ngộ với cô và gia đình cô
cách đây hơn 34 năm, khi cô còn phải nằm trong tay mẹ để đi vào cuộc hành trình đầy sóng gió và bất trắc…”

Image
Elizabeth Phu, cố vấn cao cấp của Tổng thống chuyên trách
về Đông Nam Á và châu Đại dương
(Photo: Susan Walsh / Associated Press)
Hai phóng viên Christi Parsons và Micheal Memoli của báo Los Angeles Times trong bài viết ngày 20/11 cho biết trong đoàn chuyên gia và cố vấn tháp tùng Tổng thống B. Obama trong chuyến đi 10 ngày ở Đông Nam Á mới đây có một cô nữ chuyên gia cao cấp gốc Việt mới 39 tuổi. Dưới đây là tóm lược bài báo thú vị này.


Cô Elizabeth Phu có một quá trình đặc sắc cùng bố mẹ di tản năm 1978 sang Malaysia rồi sang Hoa Kỳ khi cô là em bé mới lên 3, lớn lên ở bang California, học trưòng trung học Meramonte ở thành phố Oakland, vào Đại học Berkeley, tốt nghiệp Đại học San Diego. Quá trình trưởng thành của cô xuất sắc đặc biệt, do cô có năng khiếu về quan hệ quốc tế, được chọn vào làm việc trong Lầu Năm góc tức Bộ Quốc phòng, đến năm 2012 được cử vào nhóm chuyên gia về An ninh quốc gia trong Nhà Trắng, trực tiếp giúp việc Tổng thống Hoa Kỳ hơn 3 năm nay. Hiện nay cô lãnh nhiệm vụ « cố vấn cao cấp của Tổng thống chuyên trách về Đông Nam Á và châu Đại dương » - gồm Úc, Tân Tây Lan và Tân Đảo.


Cô đã kể lại cảnh cùng khổ do sinh ra đúng vào lúc miền Nam bị thôn tính dưới danh nghĩa « giải phóng », cha cô – ông Frank Phu, do là công chức chế độ cũ bị cưỡng bức đi cải tạo mấy tháng, ra tự do liền tìm đường di tản, vào năm 1978.

Cuộc di tản cực đầy hiểm nguy vất vả còn in sâu trong trí nhớ cô, còn được bố kể lại rành rọt khi khôn lớn. Bố mẹ dành dụm tiền, ông bà nội hỗ trợ thêm, mua được mấy chỗ trên chiếc tàu nhỏ đã cũ, chở đến 253 người lênh đênh trên mặt biển sóng gió. Tàu có 2 máy, chỉ vài ngày sau khi ra khơi bị hỏng một máy, lênh đênh mất hướng, còn 2 lần bị hải tặc Thái lan ngăn chặn, tống tiền. Mọi người gom hết vàng bạc trang sức và nhẫn cưới để nộp cho bọn hải tặc hung bạo. Bố cô đã ngậm trong mồm một số nhẫn vàng bơi sang thuyền của bọn hải tặc nộp cho chúng đề tàu được đi tiếp, sau đó được tàu Malaysia kéo vào đảo Pulau Penang.

Vài tuần sau, cả gia đình được đón sang Hoa Kỳ, mẹ làm việc nuôi trẻ và bố làm công chức cho một công ty tài chính, cố gắng nuôi cô ăn học và thành đạt.

Cuộc đời đầy sóng gió của cả gia đình từ khi cô mới lên ba, - là một « thuyền nhân » tý hon, bé nhỏ nhất trong hàng triệu thuyền nhân VN bất hạnh, nay trở lại vùng biển cũ, đặt chân lại trên đất Malaysia, nơi có những kỷ niệm kinh hoàng khó quên, với một chức danh mới « cố vấn cao cấp » cho Tổng thống Hoa Kỳ, đi dự Hội nghị cấp cao ở Kuala Lampua, cô Elizabeth Phu có nhiều cảm súc độc đáo.

Vừa xúc động nghĩ về bản thân mình, khi từ tấm bé chưa biết đi đã phải theo bố mẹ bỏ nước ra đi, gia đình nghèo khổ, tương lai mờ mịt, nay hãnh diện thành một công dân Hoa Kỳ có học vấn cao, lại được tuyển lựa vào một chức danh cao quý đòi hỏi một trình độ khác thường về mọi mặt, là « cố vấn cho Tổng thống » chuyên trách về một vùng châu Á, trong đó có Việt Nam, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Tuy đã là công dân Hoa Kỳ, cô vẫn học nói tiếng Việt, tiếng nói của quê hương gốc, nghiên cứu chuyên sâu về tình hình Việt Nam, về số phận các thuyền nhân, về cả khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương, để góp ý với Tổng thống Hoa Kỳ những ý kiến thích hợp nhất, trên nghĩa vụ là một cố vấn cao cấp trong Nhà Trắng. Cô vẫn hãnh diện về quê hương gốc của mình và có mong muốn cháy bỏng là đồng bào Việt Nam, đất nước Việt Nam sẽ sớm có Dân chủ, Tự do, có đầy đủ Nhân quyền và hội nhập hoàn toàn vào thế giới dân chủ thế giới, do Hoa Kỳ hùng mạnh và văn minh, - Tổ quốc hiện nay của cô, dẫn đầu.

Cô còn xúc động sâu xa vì một chủ đề lớn trong chuyến đi này của Tổng thống Hoa Kỳ là duy trì tự do hàng hải trên vùng biển Đông của Việt Nam cho thông thương quốc tế, vấn đề chống khủng bố và vấn đề người di tản tỵ nạn đang nóng bỏng ở nhiều nơi.

Cô đã cùng Tổng thống Obama gặp gỡ một số dân tỵ nạn ở Malaysia, những người có chung cảnh ngộ với cô và gia đình cô cách đây hơn 34 năm, khi cô còn phải nằm trong tay mẹ để đi vào cuộc hành trình đầy sóng gió và bất trắc.

Cuộc đời mở đầu bất hạnh nhưng ngày càng có hậu và đi đến đỉnh cao thành đạt do môi trường xã hội dân chủ và do nỗ lực bản thân của cô Elizabeth Phu là tấm gương sáng về quá trình phấn đấu bền bỉ của một người dân tỵ nạn, sau khi thoát khỏi chế độ độc đoán toàn trị lạc hâu và độc ác.

Bùi Tín

(nguồn VOA)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »


Image


Mẹo nhỏ khỏi nấc cụt ngay
Dùng ngón tay đóng đôi tai của bạn lại rồi hít vào và thở ra một vài lần, sau đó giữ hơi thở và kéo dài lưỡi ra.


Nấc cụt xảy ra do co thắt cơ hoành, tiếp đến là sự đóng thật nhanh của hai dây thanh âm. Thông thường các chứng nấc cụt đều vô hại và tự hết sau vài phút. Một vài loại nấc cụt mạn tính (rất hiếm) có thể kéo dài đến một vài tháng.

Các yếu tố dẫn đến nấc cụt là ăn nhiều thức ăn cay, nóng; uống nước giải khát có nhiều hơi; thần kinh căng thẳng, cười quá nhiều, cảm xúc quá mạnh, hút thuốc lá. Nhiều trường hợp không rõ nguyên do.

Nguyên nhân gây ra chứng nấc cụt dai dẳng là uống quá nhiều rượu, viêm phổi, hen, tai biến mạch não, u não gây tổn thương trung tâm điều hòa hô hấp, giải phẫu vùng bụng, ăn không tiêu. Nấc cụt kéo dài cũng có thể là tác dụng phụ của một vài loại thuốc giãn cơ, corticoid; hoặc là dấu hiệu của một vài tình trạng bệnh lý về gan, thận.

Sau đây là một số phương cách có thể giúp chấm dứt chứng nấc cụt từng cơn, theo Boldsky:

Súc miệng

Nếu muốn chữa nấc ngay lập tức, chỉ cần súc miệng với nước đá lạnh.

Nhâm nhi nước và thở

Nhâm nhi một ngụm nước và hít một hơi thật sâu. Lặp lại quá trình này 3 đến 4 lần, cơn nấc sẽ biến mất.

Ăn bơ đậu phộng

Chỉ cần ăn 2 muỗng canh bơ đậu phộng, cơn nấc sẽ không còn nữa.

Ăn kẹo

Chuyên gia y tế khuyên ăn đồ ngọt hoặc đường sẽ kiểm soát được cơn nấc nhanh chóng.

Thao tác thở

Dùng ngón tay đóng đôi tai của bạn lại rồi hít vào và thở ra một vài lần, sau đó giữ hơi thở và kéo dài lưỡi ra.

Sử dụng ống hút

Sử dụng một ống hút nước để hút từ một cái kính. Thực hiện 2-3 lần sẽ giúp bạn thoát khỏi được cơn nấc.

Dùng mật ong

Trộn một thìa cà phê mật ong trong ly nước và uống, cơn nấc sẽ nhanh chóng tan biến.

Thu Hiền
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »


Image

Điều gì khiến Nhật Bản trở thành quốc gia an toàn nhất thế giới?
Đối với những người chưa từng sống ở Nhật thì họ sẽ chẳng bao giờ có thể hiểu được Nhật an toàn như thế nào. Tỷ lệ tội phạm và giết người ở Nhật thường xuyên thấp gần nhất thế giới. Năm 2013, với khoảng 100 nghìn người dân chỉ có 1 người bị giết.

Có thể có người cho rằng sự an toàn của Nhật bắt nguồn từ văn hóa tránh thể hiện cảm xúc trước đám đông, ngoài ra là văn hóa giữ thể diện khi mà người Nhật rất sợ mất mặt nếu làm điều gì đó sai hoặc bởi chính phủ Nhật đưa ra những án phạt quá khắt khe.

Mỗi người có quyền có quan điểm riêng, tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia an ninh, dưới đây là những yếu tố quan trọng nhất đã giúp mang đến một xã hội Nhật an toàn, theo một bài báo mới đây trên Youmiuri Shimbun.

Chính phủ Nhật đặt sự an toàn của người dân lên trên cao hết tất cả những yếu tố khác, chính vì vậy có thể ai đó sẽ chỉ trích chính phủ Nhật về chính sách hạn chế nhập cư hay những yêu cầu quá khắc nghiệt thì họ cũng chấp nhận bởi đó là quan điểm lãnh đạo riêng. .Và đối với người nước ngoài, đơn giản, “nhập gia phải tùy tục”.

1. Máy ATM

Ở nhiều nước trên thế giới, máy ATM thường đặt ở ngoài trời, dù điều này rất thuận tiện cho việc rút tiền của người dân nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt khi trời tối.

Trong khi đó ở Nhật, máy ATM thường được đặt bên trong các tòa nhà hoặc ngân hàng. Người dân sẽ phải đi vào trong mới rút được tiền, họ có thể cảm thấy không thoải mái thế nhưng thực tế cách bài trí máy ATM như vậy mang đến môi trường an toàn và riêng tư nhất cho người sử dụng.

2. Cửa hàng tiện lợi

Tại tất cả các cửa hàng tiện lợi ở Nhật, sẽ không bao giờ bạn chứng kiến việc chỉ có một người duy nhất làm việc trong một cửa hàng tiện lợi, trạm xăng hay bất kỳ nơi nào dễ trở thành mục tiêu của kẻ cướp.

Sẽ luôn có một nhân viên bán hàng cùng, hoặc dọn kho, dọn hàng ở đâu đó phía trong. Chắc chắn rằng công ty tốn thêm khá nhiều chi phí để tuyển thêm một người, tuy nhiên sự an toàn của nhân viên cũng như cửa hàng và khách hàng là điều được ưu tiên nhiều nhất.

3. Nhân viên bãi đỗ xe

Ở nhiều bãi đỗ xe bạn sẽ nhìn thấy có nhân viên hỗ trợ trong khi bạn cảm thấy điều đó không thực sự cần thiết. Thế nhưng người Nhật đã tính toán nó một cách cẩn thận, họ muốn có người ở đây để đảm bảo lái xe trong bãi không bao giờ bị rơi vào tình trạng chỉ có một mình và dễ bị kẻ xấu tấn công

4. Nhân viên an ninh

Nhiều ngân hàng tuyển người già về hưu làm việc bán thời gian ở bên ngoài sảnh để chào khách, hỗ trợ khách sử dụng máy ATM hoặc các dịch vụ ngân hàng. Ngoài ra, những người này cũng có trách nhiệm cảnh giới cho những nhân viên với hàng núi tiền ở phía trong về những rủi ro có thể đến.

5. Nhật cấm sở hữu súng đạn

Ở Nhật, chính phủ không cấp phép cho người dân sở hữu súng đạn và hành vi buôn bán vũ khí bị phạt rất nặng. Chỉ cần bị phát hiện có sở hữu súng mà chưa gây ra hành vi tội phạm nào người đó cũng sẽ có thể phải ngồi tù đến 7 năm. Năm 2013 ở Nhật chỉ có 45 vụ bắn nhau khiến 8 người thiệt mạng. Trong 45 vụ bắn nhau trên có 33 vụ do các gangster Nhật (yakuza) tiến hành.

6. Cấm hoàn toàn các chất gây nghiện


Rất nhiều người nổi tiếng đã bị từ chối nhập cảnh vào Nhật với lý do có tiền sử sử dụng các chất gây nghiện. Ca sỹ Paris Hilton, ban nhạc Rolling Stones và nhạc sỹ Paul McCartney đều đã bị từ chối nhập cảnh vào Nhật bởi từng sử dụng ma túy.

Tất cả những người làm việc trong ngành giải trí Nhật, kể cả giới người mẫu, sẽ phải xin phép người hâm mộ trên truyền hình quốc gia nếu họ sử dụng chất gây nghiện.

Như vậy có nghĩa là đối với người Nhật, dù họ cho phép bạn tự chọn cách sống mà bạn muốn, họ không chấp nhận những quyết định vô trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Nhiều nước trên thế giới đã hợp pháp hóa cần sa nhưng chắc chắn sẽ còn rất rất lâu mới có thể nghĩ đến một điều tương tự trên đất Nhật.

7. Uống rượu trước khi lái xe bị phạt nặng

Ở Nhật, khi một cá nhân đã uống rượu thì sẽ hoàn toàn không được phép lái xe bởi sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người xung quanh. Chính vì vậy, dịch vụ taxi chuyên phục vụ những người say rất phát triển ở mọi khu vực đô thị.


8. Đồn cảnh sát

Người ta có thể nhìn thấy đồn cảnh sát ở khắp nơi trên đất nước Nhật, nhiều khi đó chỉ là một căn phòng nhỏ với một cái bàn và vài chiếc ghế. Thế nhưng vị trí của đồn cảnh sát được lựa chọn để không một khu vực dân cư nào thiếu sự bảo vệ, người dân có thể tìm đến một chỗ trú an toàn, báo cáo điều gì đó đáng nghi ngờ hoặc hỏi đường khi bị lạc. Ngoài ra, đó cũng là nơi người dân sẽ nộp lại đồ mà họ nhặt được để cảnh sát trả về cho chủ nhân.

9. Phân vùng khu vực

Sự tồn tại của bất kỳ một cửa hàng tiện lợi ở địa điểm nào đó của Nhật đều được tính toán rất cẩn thận. Ví dụ như ở những khu vực có nhiều nhà riêng thường sẽ có một cửa hàng tiện lợi. Việc có một cửa hàng trong khu vực sẽ có thể gây ra chút ồn ào, thế nhưng khi có nhiều người qua lại từ sáng tới tối, an ninh sẽ tốt hơn.

10. Chính sách hạn chế nhập cư ngặt nghèo

Cho đến nay, Nhật đã nhận rất nhiều chỉ trích về chính sách nhập cư của mình, thế nhưng rõ ràng chính sách đó đã giúp Nhật trở nên an toàn hơn. Khi không quá cởi mở với nhiều nền văn hóa khác, Nhật giữ được bản sắc, văn hóa và sự an ninh của riêng mình.


Theo TRÍ THỨC TRẺ
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Sai lầm nhiều người mắc khi luộc hay nướng gà

Khi nồi nước luộc đã sôi, bạn cần chỉnh nhỏ lửa để gà có thể chín đều cả bên trong lẫn bên ngoài.

Image
Cần chờ gà nguội trước khi chặt nhỏ - Ảnh: dawn.


Nếu bạn không thể tìm ra lý do tại sao món gà làm ra không ngon như bạn mong muốn thì rất có thể bạn đã nêm gia vị không đúng, hoặc đã chọn sai dụng cụ đun nấu, thậm chí sai lầm có thể xảy ra ngay từ khi rã đông...

1. Rã đông gà ở nhiệt độ phòng


Bỏ gà ra khỏi ngăn đá và đặt lên quầy bếp không phải là cách rã đông phù hợp. Rã đông theo cách này rất nguy hiểm bởi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn bao gồm E. coli và salmonella phát triển. Cách tốt nhất là cho gà vào một túi nylon khóa kín và đặt vào chậu nước lạnh.

2. Không dùng đủ muối

Tất nhiên, bạn có thể cho mắm muối vào cuối quá trình nấu nướng, tuy nhiên lúc đó, gia vị sẽ không ngấm vào gà nhiều khiến món ăn nhạt nhẽo. Khi luộc gà, bạn có thể cho một nhúm muối vào nồi nước ngay từ đầu để gà thêm đậm đà và thơm hơn. Đặc biệt, nếu nướng gà, bạn nên ướp một chút muối ngoài da.

3. Không thêm các gia vị khác

Muối và hạt tiêu không phải là những gia vị duy nhất bạn có thể nêm vào thịt gà. Khi luộc gà, ngoài muối, nhiều người còn cho thêm một củ gừng và một củ hành nướng (cả hai đều được giã đập dập) để gà thơm và ngọt hơn. Nếu nướng hay rang gà, bạn có thể chà bơ và chanh vào gà, khiến gà có một hương vị rất thú vị.

4. Nấu ngay khi vừa lấy gà từ tủ lạnh ra

Cho gà trực tiếp từ tủ lạnh lên bếp có thể khiến gà chín không đều. Nếu gà không đóng đá quá già, bạn có thể để nó ở nhiệt độ phòng khoảng 15 phút trước khi chế biến sẽ khiến các miếng gà chín đều hơn.

5. Để lửa quá to

Dù bạn luộc gà thả vườn hay gà công nghiệp thì khi nồi nước luộc đã sôi, bạn cũng nên chỉnh nhỏ lửa để gà có thể chín đều cả bên trong lẫn bên ngoài. Nếu để lửa to, khi bên ngoài đã chín thì bên trong vẫn còn sống, thậm chí lửa to dễ làm da gà rách ra, trông không còn đẹp mắt.

Khi nướng hay rang, chúng ta cũng thường chặt miếng gà khá dày, vì thế bạn cũng không nên để lửa quá to kẻo miếng thịt ngoài cháy mà trong không chín.

6. Để gà tiếp xúc trực tiếp với lửa

Một cách làm dễ khiến gà chín không đều, ngoài cháy mà trong vẫn còn sống khi làm món nướng là để tiếp xúc trực tiếp với lửa. Tốt hơn, khi nướng, hoặc là dùng một vỉ nướng kín đặt gà lên trên, hoặc treo nó lên cao để ngọn lửa từ bếp than bốc lên không chạm vào.

7. Chọn xoong chảo không phù hợp

Bạn cho quá nhiều gà vào chảo hay nói cách khác bạn dùng xoong, chảo quá nhỏ đều khiến món ăn không được như ý. Để luộc ngon, bạn cần đảm bảo con gà được ngập trong nước. Làm các món rang, xào... bạn cũng không nên cho quá nhiều gà vào xoong, chảo, điều này sẽ khiến hơi nóng ở dưới không thể tỏa lên trên khiến những miếng gà ở trên khó chín, các miếng gà không có được vỏ ngoài đẹp mắt.

8. Đảo gà trong chảo quá thường xuyên

Nếu bạn làm món gà rang hay nướng, gà sẽ khó có được lớp vỏ bên ngoài giòn khi bạn đảo quá thường xuyên. Bạn nên kiên nhẫn, chờ đến khi gà dậy mùi và đã ngả vàng hãy lật.

9. Không cho gà đủ thời gian nghỉ ngơi

Ngay khi vừa vớt gà luộc ra khỏi nồi nước hay gà nướng ra khỏi lò, bạn đã chặt sẽ dễ làm vỡ và các nước ngọt trong gà (đặc biệt với món nướng) chảy hết ra ngoài làm món ăn bị khô. Nếu đó là những miếng gà đã chặt, bạn cũng nên chờ 5 phút trước khi cắt nhỏ tiếp. Còn đó là nguyên con, đôi khi bạn phải chờ từ 10 đến 30 phút mới chặt nhỏ, tùy thuộc vào độ to nhỏ.

Hoàng Anh
(Theo Aol)
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Bài tập 5 ngón tay đơn giản để thoát khỏi bệnh tật

Massage ngón tay cái giúp giảm nhức đầu và stress, xoa bóp ngón trỏ để bớt đau nhức cơ bắp, chà xát lòng bàn tay sẽ khỏi buồn nôn.


Mỗi ngón tay của chúng ta được liên kết với một hoặc nhiều cơ quan khác của cơ thể. Massage tay và bài tập ngón tay có thể làm giảm cơn đau
ở một số bộ phận cụ thể, giúp bạn bớt sợ hãi, khó chịu, bất an và lo lắng. Dưới đây là những bài tập ngón tay rất tốt cho sức khỏe, theo Boldsky.

Ngón tay cái: Điều trị nhức đầu và stress

Image

Ảnh: Boldsky.


Ngón tay cái có liên quan đến lá lách, dạ dày và cảm xúc của bạn. Nếu cảm thấy nhức đầu hoặc có cảm giác căng thẳng và trầm cảm,
hãy giữ ngón tay cái của bạn và ấn nhẹ lên nó. Bạn massage ngón cái nhẹ nhàng, lặp lại quá trình này 3-4 lần hoặc cho đến khi được thư giãn.

Ngón trỏ: Khỏi đau nhức cơ bắp và thất vọng

Image

Ảnh: Boldsky.


Ngón trỏ được cho là có liên quan đến cảm xúc sợ hãi, hoang mang và cơ quan thận. Nghiên cứu cho thấy xoa bóp ngón tay trỏ giúp cải thiện
tình trạng của bệnh nhân thận. Ngoài ra, người mắc chứng đau lưng, đau cơ, khó chịu ở chân tay nên làm bài tập ngón tay này để dịu cơn đau.

Ngón giữa: Giảm mệt mỏi và tức giận

Image

Ảnh: Boldsky.


Xoa bóp nhẹ nhàng lên ngón giữa của bạn để giảm đau, viêm, các vấn đề về gan và lưu thông máu. Massage nhẹ ngón giữa cũng giúp bạn
bình tĩnh lại nếu đang tức giận và khó chịu. Bạn cảm thấy thoải mái và duy trì huyết áp bình thường khi tập cho ngón giữa.

Ngón áp út: Cải thiện tiêu hóa và suy nghĩ tiêu cực


Image

Ảnh: Boldsky.


Bạn cải thiện các vấn đề về tiêu hóa và những suy nghĩ tiêu cực, tâm trí bối rối bằng cách massage ngón tay áp út. Ấn nhẹ lên ngón tay đeo nhẫn
cũng làm giảm đau ngực và các vấn đề về hô hấp. Trong khi làm các bài tập này, bạn cần phải nghỉ ngơi, giữ bình tĩnh và hít thở sâu.

Ngón tay út: Giảm cảm giác sợ hãi và suy nghĩ lo lắng

Image

Ảnh: Boldsky.


Người quá nhạy cảm và suy nghĩ, lo lắng nhiều có thể xoa bóp ngón tay nhỏ để trấn an mình.
Tâm trí sẽ rõ ràng, tư duy ổn định khi bạn làm bài tập ngón tay này.

Chà xát lòng bàn tay: Giảm buồn nôn, tiêu chảy và táo bón

Image

Ảnh: Boldsky.


Chà xát lòng bàn tay của bạn nhẹ nhàng bằng chuyển động quay bàn tay kia. Bạn cũng có thể áp hai lòng bàn tay để xoa và hít thở sâu ba lần.
Bài tập này làm giảm buồn nôn, căng thẳng và táo bón. Bệnh nhân ung thư đang điều trị nên áp dụng bài tập tay này.

Áp hai bàn tay: Tăng năng lượng, cải thiện lưu lượng máu

Image

Ảnh: Boldsky.


Nhẹ nhàng ấn khu vực trung tâm của lòng bàn tay và các đầu ngón tay của bạn bằng cách đưa bàn tay áp sát nhau.
Việc làm này sẽ làm tăng lưu lượng máu đến ruột và thận. Bài tập này cũng sẽ làm tăng sức mạnh cơ thể và sự tự tin.

Linh Nga
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Những nguyên nhân làm suy yếu thận

Bác sĩ Eben Alexander



Image
Thận là cơ quan có rất nhiều chức năng như sản xuất hormone, lọc máu, hấp thụ khoáng chất, sản xuất nước tiểu và cân bằng độ pH trong cơ thể.

Không uống đủ nước:


Chức năng quan trọng nhất của thận đó là lọc máu và loại bỏ các chất độc cũng như các chất thải cặn bã. Khi bạn không uống đủ nước lọc trong ngày, các chất độc và chất thải cặn bã bắt đầu tích tụ và có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Ăn nhiều muối:


Cơ thể cần natri (hay chính là muối) để hoạt động một cách chính xác. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều hấp thụ quá nhiều muối, điều đó có thể làm tăng huyết áp và tạo ra nhiều áp lực lên thận. Giống như nguyên tắc của ngón tay cái, chỉ nên hấp thụ không quá 5 gram muối mỗi ngày.

Uống quá nhiều nước ngọt và nước có ga:


Thận là cơ quan chính để điều chỉnh độ pH của cơ thể, vì thế khi mà cơ thể phải hấp thụ quá nhiều nước ngọt và nước uống có ga trong một thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và làm tăng xác suất gây tổn thương thận.

Uống trà đặc sau khi uống rượu:



Các chuyên gia đã chỉ ra rằng chất theophylline trong trà có tác dụng làm lợi tiểu và nó có thể ảnh hưởng khá nhanh đến thận. Rượu không có thời gian để phân hủy do đó gây ra kích thích ethanol làm ảnh hưởng nghiêm trọng cho thận.

Nhịn tiểu:

Nhiều người trong chúng ta thường nhịn tiểu bởi vì họ quá bận rộn hoặc muốn tránh phòng vệ sinh công cộng. Nhịn tiểu một cách thường xuyên làm tăng áp suất nước tiểu và có thể dẫn đến suy thận, sỏi thận và tiểu không kiểm soát.

Thiếu vitamin và các khoáng chất:

Nhiều sự thiếu hụt có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hay suy thận. Chẳng hạn như vitamin B6 và magie là các chất cực kì quan trọng nhằm giảm bớt sỏi thận.

Hấp thụ quá nhiều protein động vật:


Hấp thụ quá nhiều protein, đặc biệt là thịt đỏ làm tăng hàm lượng chuyển hóa trong thận. Vì vậy có nhiều protein trong chế độ ăn của bạn đồng nghĩa với việc thận phải làm việc nhiều hơn và theo thời gian điều này có thể dẫn đến tổn hại thận hay rối loạn chức năng.

Ăn rau quả không phù hợp:

Chúng ta đều biết rằng ăn nhiều rau quả có lợi cho sức khỏe. Kali có trong rau thường được coi là chất hỗ trợ tốt giúp giảm huyết áp tự nhiên ,tuy nhiên nếu dùng trong thời gian dài nó lại có thể làm tổn thương thận đối với những người có vấn đề về chức năng thận.

Thiếu ngủ:


Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon. Sự thiếu ngủ thường xuyên có thể dẫn tới nhiều căn bệnh và các bệnh về thận cũng nằm trong danh sách đó. Trong thời gian ban đêm, cơ thể hồi phục lại tế bào thận đã bị tổn thương, vì vậy hãy cho cơ thể thời gian để tự chữa lành và hồi phục.

Uống cà phê:

Cũng giống như muối, caffein có thể làm tăng huyết áp và gây áp lực lên thận của bạn. Uống cà phê quá nhiều sẽ không tốt cho thận của bạn.

Lạm dụng thuốc giảm đau:


Có quá nhiều người dùng thuốc giảm đau mặc dù chỉ là những cơn đau nhỏ, trong khi đó lại có sẵn rất nhiều phương thuốc hoàn toàn từ tự nhiên mà lại an toàn. Sử dụng quá mức hay lạm dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến sự tổn hại nghiêm trọng cho gan và thận.

Sử dụng đồ uống có cồn:

Đồ uống có cồn thật sự là một chất độc hợp pháp nhưng nó lại tạo ra nhiều sức ép lên thận và gan.

Bánh mì ngọt:

Có một loại phụ gia thực phẩm được gọi là kali bromat trong bánh mì và bánh ngọt làm cho bánh mềm và thơm ngon hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất này có thể gây ra tổn hại cho hệ thống thần kinh trung ương, máu và thận.

Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn:

Hàm lượng chất bảo quản thực phẩm có trong các đồ ăn sẵn là rất lớn, nhất là trong đồ hộp. Nếu ăn thường xuyên, các chất bảo quản tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều. Khi đó khả năng đào thải độc tố có trong các chất này của gan và thận sẽ trở thành ‘vô hiệu hóa’

Bác sĩ Eben Alexander

Giảng viên Đại Học Y Harvard
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »


Cơm trộn ăn một lần là ghiền luôn


Image
Cơm trộn Hàn Quốc
Cứ xem phim Hàn là y như là bạn sẽ thấy họ ăn cơm trộn. Trời ơi, món gì mà trộn một đống thứ vào rồi ăn, sao mà ăn đây trời. Ý trời vậy mà 1 lần thử ở nhà 1 người bạn, mình ghiền luôn mới ghê chứ. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với mọi người một món cơm trộn, ăn 1 lần là nhớ mãi.

Nguyên liệu:


•Cơm trắng: 1 chén
•Thịt bò: 100g
•Nấm đông cô khô: 4 tai
•Giá: 20g
•Cà rốt: 1/2 củ
•Dưa leo: 1/2 quả
•Trứng gà: 1 quả.
•Tương ớt Hàn Quốc
•Gia vị thông thường: dầu ăn, dầu mè, mè rang.

Thực hiện:

•Nấm đông cô ngâm nở thái miếng mỏng.
•Giá nhặt sạch, rửa sạch sau đó vớt ra để ráo.
•Cà rốt thái sợi.
•Dưa leo thái lát mỏng.
•Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, thêm hành tím vào phi thơm , sau đó cho thịt bò vào xào tái ( không ướp gì vào thịt bò nhé). Trút thị bò ra chén riêng.
•Vẫn dùng cái chảo ấy, xào riêng từng loại rau cho chín tới. Nêm 1 chút hạt nêm để các loại rau củ được đậm đà
•Giá thì đem đi chần sơ với nước nóng.
•Trứng chiên ốp la.
• Làm tương ớt: bạn pha tương ớt theo tỉ lệ 3 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc, 2 muống canh đường và 1 muỗng dầu mè. Trộn đều
•Dùng 1 cái nêu, trước khi cho cơm vào thì thoa 1 lớp dầu ăn mỏng, cho cơm vào, xếp mỗi loại 1 ít vào nêu. Cho tương hỗn hợp tương ớt và mè rang lên trên.
•Khi ăn thì trộn đều và thưởng thức.

Yêu cầu món ăn:

•Bạn có thể sử dụng bất kì nguyên liệu nào bạn thích: su hào, su su, cải xoang, cải ngọt, thịt heo……
• Không có tương ớt Hàn Quốc bạn có thể sử dụng tương ớt Việt Nam nhưng nhớ điều chỉnh lại cho sốt vừa ăn nhé.
•Ăn kèm với ít kim chi Hàn Quốc nữa là tuyệt vời.

Chúc các bạn ngon miệng như ăn taị nhà hàng Hàn Quốc nhé!
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »


Cậu học trò hôi hám và sự xấu hổ của cô giáo lớp 6
Đầu năm học, cô giáo chủ nhiệm lớp 6 nhận lại những cô cậu học sinh cũ đã từng học lớp 5 của cô.

Cô đưa mắt nhìn toàn bộ lớp và nói, cô yêu tất cả các em như nhau, cô rất vui được gặp lại các em. Nhưng đó là lời nói dối, bởi cô không yêu cậu học trò ngồi co ro ở bàn cuối.

Cô giáo tiếp quản cậu cùng với các học sinh của lớp này từ năm học trước. Khi đó cô đã phát hiện ra cậu bé không chơi đùa với các bạn cùng lớp, ăn mặc bẩn thỉu, người ngợm hôi hám như không bao giờ tắm.

Thời gian trôi đi, tình cảm của cô đối với cậu học trò này ngày một xấu thêm, thậm chí mỗi khi chấm bài, cô chỉ muốn lấy bút đỏ gạch chéo bài làm của cậu và cho 1 điểm.

Gần hết học kỳ 1, hiệu trưởng yêu cầu tất cả giáo viên chủ nhiệm phải đọc lại và phân tích nhận xét đối với tất cả các học trò từ ngày đầu tiên chúng đến trường.

Cô giáo để hồ sơ của cậu học sinh cá biệt xuống cuối cùng. Nhưng khi đọc những dòng nhận xét của các giáo viên trước, cô đã không khỏi kinh hoàng.

Cô giáo lớp 1 viết: "Đây là đứa trẻ tuyệt diệu, có nụ cười toả nắng. Em làm bài tập rất cẩn thận và sạch sẽ. Được ở bên em là cả niềm thú vị"!

Cô giáo lớp 2 nhận xét: "Đây là em học sinh xuất sắc được thầy yêu bạn quý. Nhưng gia đình em có vấn đề: mẹ em mắc bệnh nan y và cuộc sống của em ở nhà bị ám ảnh bởi sự vật lộn với cái chết".

Cô giáo lớp 3 ghi nhận: "Cái chết của người mẹ đã giáng vào em một đòn chí tử. Em đã cố gắng hết sức, nhưng ba em không quan tâm đến em, cuộc sống ở nhà sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của em, nếu không áp dụng biện pháp nào".

Cô giáo lớp 4 phán: "Cậu bé này không nhất quán, không thích học, hầu như không có bạn và thường ngủ gật trên lớp".

Đọc xong những dòng nhận xét, cô giáo lớp 6 thấy xấu hổ. Tại sao cô lại không đọc những dòng này sớm hơn.

Năm mới, các học sinh rộn ràng mang những món quà gói trong giấy bóng kính có thắt nơ rất đẹp đến tặng cô. Món quà của cậu học sinh bị ruồng rẫy được gói trong tờ giấy nâu nhăn nhúm.

Một vài em cười khúc khích khi thấy cô giáo lấy từ trong đó ra một chiếc vòng đeo tay khảm đá nhưng đã bị mất mấy viên và một lọ nước hoa dùng dở, chỉ còn lại 1/4.

Nhưng cô giáo đã dập tắt tiếng cười khi thốt lên: "Ôi, chiếc vòng đẹp quá!" - cô đeo vòng vào tay, mở lọ nước hoa, xịt một chút vào cườm tay.

Tan học ngày hôm đó, cậu bé nấn ná ở lại. Nó đến gần cô giáo và nói:

- Hôm nay cô có mùi hương giống mẹ em!

Khi cậu bé đi rồi, cô giáo ngồi lại lớp và khóc rất lâu. Kể từ ngày đó, cô không chỉ dạy các em học văn, học viết, học toán, mà bắt đầu nói với các em về lòng tốt, về những nguyên tắc và sự cảm thông.

Một thời gian sau, cậu học sinh cá biệt đã quay trở lại với đời thường. Đến cuối năm học, cậu trở thành một trong những học sinh xuất sắc của lớp.

Và mặc dù cô giáo có nhắc lại rằng cô yêu tất cả học sinh như nhau, nhưng trên thực tế cô đánh giá cao và yêu cậu học trò đó nhất.

Một năm sau, khi đã chủ nhiệm lớp khác, cô tìm thấy mảnh giấy nhét qua khe cửa lớp. Cậu bé viết cô là cô giáo tốt nhất mà nó đã từng học.

Năm năm sau, cô mới nhận được thêm một bức thư nữa từ cậu học trò cũ. Cậu kể rằng cậu đã tốt nghiệp phổ thông với số điểm cao thứ ba trong trường và rằng cô vẫn tiếp tục là cô giáo tốt nhất trong đời cậu.

Bốn năm nữa trôi qua và cô giáo lại nhận được thư của cậu. Cậu viết cậu đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng dẫu vậy cậu vẫn sắp tốt nghiệp đại học với điểm số cao. Cậu khẳng định một lần nữa rằng cho đến giờ cô vẫn là cô giáo tuyệt vời nhất trong đời cậu.

Bốn năm sau cô nhận được thêm một bức thư nữa. Lần này, học trò cũ của cô viết rằng anh tiếp tục theo đuổi việc học sau khi tốt nghiệp đại học. Giờ đây anh đã bảo vệ xong luận án tiến sĩ. Trong thư anh viết cô vẫn là người thầy tuyệt vời nhất.

Thời gian cứ thấm thoắt trôi. Đến một ngày bà giáo nhận được bức thư thứ năm của học trò cũ thông báo tin anh sắp cưới vợ.

Bố anh đã qua đời một năm trước và anh mong bà sẽ đến đám cưới của anh, ngồi vào vị trí của mẹ chú rể. Bà giáo không đắn đo nhận lời.

Trước đám cưới, bà đi tìm mua lại loại nước hoa mà cậu bé bất hạnh đã tặng bà năm xưa. Vào đúng ngày đám cưới, bà lấy chiếc vòng tay bị thiếu mấy viên đá ra đeo, xức loại nước hoa đó.

Bà gặp lại chàng trai sau bao nhiêu năm xa cách. Hai người ôm nhau và chàng trai lại cảm nhận thấy mùi hương thân thuộc.

- Cảm ơn cô đã tin em, cảm ơn cô đã cho em thấy sự cần thiết và giá trị của mình. Cảm ơn cô đã dạy em phải biết tin vào sức lực của mình, biết phân biệt cái tốt và cái xấu.

Bà giáo rưng rưng nhìn chàng trai và khẽ đáp:

- Em nhầm rồi, chính em đã dạy cô tất cả những điều đó. Cô hoàn toàn không biết dạy học cho đến khi gặp được em...


Cuộc sống muôn màu
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Image

TRI KỶ
Ngày xưa có một phú ông rất thích trà, phàm là người đến nhà dùng trà, dù là người nghèo hay giàu thì ông đều sẽ sai gia nhân chiêu đãi.

Một hôm, có một tên ăn mày rách rưới đứng trước cửa, không xin cơm, chỉ xin bát trà. Gia nhân cho hắn vào nhà, đun trà cho hắn. Tên ăn mày nhìn nhìn rồi nói: “Trà không ngon”. Gia nhân nhìn hắn lấy làm lạ, rồi cũng đổi một bát trà khác ngon hơn.

Tên ăn mày ngửi ngửi, nói: “Trà này ngon, nhưng nước vẫn chưa được, phải dùng nước suối trong.” Gia nhân ngạc nhiên nhìn hắn, liền vội đi lấy nước suối cất trữ từ sáng sớm ra để pha trà.

Tên ăn mày nhấp thử một ngụm, nói: “Nước rất tốt, nhưng củi sao trà không được, củi phải dùng củi sau danh sơn. Bởi vì củi phía đón nắng của núi chất củi xốp, còn sau danh sơn kia chất củi chắc cứng.”

Gia nhân thấy người này không hề tầm thường, rất tinh thông trà đạo, liền dùng loại củi tốt đun nước pha lại trà, rồi mời lão gia ra tiếp.

Sau khi trà được mang lên, phú ông và tên ăn mày đối ẩm một bát. Tên ăn mày nói: “Ừm, bát trà lần này, nước, củi, lửa đều tốt, chỉ có ấm pha trà không ổn”. Phú ông nói: “Đây là chiếc ấm tốt nhất của ta”.

Tên ăn mày lắc đầu, cẩn thận lấy từ trong tay áo ra một ấm trà bằng đất tử sa đen bóng cao trà, đưa gia nhân pha lại trà. Phú ông vừa nhấp thử, kinh ngạc trước mùi vị ngào ngạt, mê hoặc của trà, lập tức chắp tay thi lễ: “Kính nể, ta xin mua lại chiếc ấm này. Lão cho giá đi, bao nhiêu cũng được”.

Gã ăn mày nhất định không bán, dứt khoát trả lời: “Không được, chiếc ấm này là cuộc sống của ta, ta không thể bán” rồi vội vàng rót trà ra, cất lại chiếc ấm, vội vàng bước đi

Phú ông ngăn lại, nói: “Ta đổi một nửa gia sản để lấy chiếc ấm của ngươi” Tên ăn mày vẫn bước tiếp. Phú ông nôn nóng: “Ta xin đổi toàn bộ tài sản để lấy chiếc ấm của ngươi.” Tên ăn mày nghe vậy, mỉm cười nói: “Nếu không phải tôi tiếc chiếc ấm này thì cũng không lâm vào bước đường như hôm nay.” Nói xong quay mặt bỏ đi.

Phú ông sốt ruột: “Như vầy đi, ấm là của ngươi, ngươi hãy ở lại nhà ta , ta ăn gì ngươi ăn đó, nhưng có một điều kiện, chính là ngày nào cũng phải cho ta nhìn chiếc ấm, thế nào?”. Giật mình trước lời đề nghị, lão nhíu mày: cũng vì miếng ăn qua ngày mà túng quẫn, chuyện tốt như vậy sao lại không nhỉ?

Vậy là hắn ở lại. Ngày qua ngày tên ăn mày ăn cùng ở cùng phú ông, ngày ngày cùng nâng niu chiếc ấm trà, chia sẻ với nhau tâm tư, thưởng trà ẩm rượu vô cùng ăn ý. Cứ thế hơn mười năm qua đi, hai người trở thành hai lão già tri kỷ thấu hiểu nhau.

Thời gian trôi mau, phú ông và tên ăn mày cũng ngày càng già đi. Một hôm phú ông nói: “Ông già hơn tôi, không có con cháu nối dõi, không có ai thừa kế chiếc ấm trà, chi bằng một mai, khi ông khuất núi, để tôi giúp ông bảo quản, ông thấy thế nào?” Lão ăn mày rưng rưng đồng ý.

Không lâu sau, lão ăn mày thanh thản ra đi, phú ông thỏa ao ước có được chiếc ấm tử sa. Lúc đầu, ông chìm trong cảm giác vui sướng, cho đến một ngày, lúc phú ông đang ngắm nghía trên dưới trước sau chiếc ấm, đột nhiên cảm thấy bản thân như thiếu thứ gì đó, cảm thấy lẻ loi. Lúc này trước mắt ông hiện lên hình ảnh ngày trước cùng lão ăn mày vui vẻ thưởng trà. Chợt hiểu, lão lạnh lùng ném mạnh chiếc ấm xuống đất...

Theo dòng thời gian, có rất nhiều thứ đổi thay, tình nghĩa giữa lão và tên ăn mày đã vượt qua cái giá trị ban đầu của ấm trà, thứ dù có tốt đến đâu nếu không có ai cùng thưởng thức thì cũng mất đi ý nghĩa của nó, thứ đáng giá đến đâu cũng không đáng giá bằng tri kỷ.

Trong cuộc sống có được một người bạn tri kỷ là quá đủ! Đây là điều mà bao người từng trải đúc kết được! Tình tri kỷ, như một thứ ấm áp không lời, một sự đồng hành vô hình.

Tri kỷ thật sự, là hiểu, là thân thiết, là đồng điệu. Giống như một chén trà xanh, chan chát mà thấm vào tận trong tim. Có những khi chỉ cần một cái ôm, một ánh mắt, là hiểu tất cả mà không cần dùng đến lời nói; có những khi chỉ cần một đoạn tin nhắn là có thể cảm động mãi sau này.

Tri kỷ, không cần che đậy, cũng không cần giải thích, tự nó đã hiểu, tự nó cảm nhận. Không cần dốc hết sức, cũng không cần chuẩn bị, tự nó sẽ đem đến niềm vui, tự nó sẽ như ý thơ. Không tác động vào thế giới mỗi người, chỉ đồng hành trong tâm hồn; không trở ngại cuộc sống mỗi người, chỉ mang cùng tiếng nói tâm hồn.

(DoDom Sưu tầm)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

CHIẾC CHĂN BÔNG
Trong một ngôi chùa cũ nát, tiểu hòa thượng chán nản thất vọng nói với lão hòa thượng:

“Trong cái chùa nhỏ bé này chỉ có hai hòa thượng chúng ta, lúc con đi xuống núi hóa duyên, mọi người đều là nói những lời ác với chúng ta, còn thường xuyên gọi con là hòa thượng hoang. Họ cho chúng ta tiền hương khói càng ngày càng ít đến thê thảm.”

Tiểu hòa thượng nói tiếp:

“Hôm nay con đi khất thực, trời lạnh như vậy mà không có một ai mở cửa cho con, đến cơm bố thí cũng được ít. Chùa Bồ Đề chúng ta muốn thành một ngôi chùa ngàn gian, tiếng chuông vang xa không ngớt như Sư Phụ nói, con e là không thể.”

Lão hòa thượng khoác lên mình chiếc áo cà sa không nói lời nào, chỉ nhắm mắt lại lẳng lặng nghe, tiểu hòa thượng cứ nói và cằn nhằn liên miên….

Cuối cùng lão hòa thượng mở mắt to hỏi:

“Bây giờ bên ngoài gió bấc thổi mạnh, lại có băng tuyết ngập trời, con có thấy lạnh không?”

Tiểu hòa thượng toàn thân run rẩy nói: hoi

“Con lạnh, hai chân con đều tê cóng cả rồi!”

Lão hòa thượng nói:

“Vậy chi bằng chúng ta đi ngủ sớm đi.”

Lão hòathượng và tiểu hòathượng tắt đèn chui vào trong chăn ngủ.

Một giờ sau, lão hòa thượng hỏi:

“Bây giờ con có thấy ấm không?”

Tiểu hòa thượng trả lời:

“Đương nhiên là con thấy ấm rồi, giống như ngủ dưới ánh mặt trời vậy!”

Lão hòa thượng nói:

“Khi nãy, chăn bông để ở trên giường là lạnh, thế nhưng khi có người nằm vào lại trở nên ấm áp. Con thử nói xem, là chăn bông sưởi ấm cho người hay là người sưởi ấm cho chăn bông đây?”

Tiểu hòa thượng nghe xong liền nở một nụ cười nói:

“Sư phụ, người thật là hồ đồ đó, chăn bông làm sao có thể sưởi ấm cho người được, phải là do con người làm chăn bông ấm lên mới đúng chứ!”


Lão hòa thượng hỏi:

“Chăn bông đã không cho chúng ta sự ấm áp lại còn cần chúng ta đi sưởi ấm nó, như thế thì chúng ta còn đắp chăn bông làm gì?”

Tiểu hòa thượng nghĩ nghĩ một lát rồi nói:

“Mặc dù chăn bông không sưởi ấm cho chúng ta, nhưng chăn bông dày lại có thể giữ hơi ấm cho chúng ta, khiến cho chúng ta ngủ được thoải mái.”

Trong bóng tối, lão hòa thượng hiểu ý cười cười:

“Chúng ta là hòa thượng tụng kinh rung chuông, chẳng phải là giống người nằm dưới chăn bông? Còn những chúng sinh kia chẳng phải họ là một cái chăn bông dày đó sao? Chỉ cần chúng ta một lòng hướng thiện, thì chiếc chăn bông lạnh như băng kia cuối cùng cũng sẽ được chúng ta sưởi ấm. Lúc đó “cái chăn bông” dày kia cũng sẽ biết giữ ấm cho chúng ta. Chúng ta ngủ trong “cái chăn bông” như vậy, chẳng phải rất ấm áp sao? Ngôi chùa ngàn gian, tiếng chuông chùa ngân vang không ngớt, còn có thể là trong mơ được sao?”

Tiểu hòa thượng nghe xong liền bừng tỉnh mà hiểu ra.

Bắt đầu từ ngày hôm sau, tiểu hòa thượng đều dậy rất sớm đi xuống núi hóa duyên. Tiểu hòa thượng cũng vẫn gặp phải những lời ác như trước đây. Thế nhưng tiểu hòa thượng trước sau gì đều giữ vững thái độ nho nhã và lễ độ đối xử với mọi người.

...Mười năm sau … Ngôi chùa có diện tích rộng hơn, có nhiều hòa thượng, khách hành hương tới không ngớt. Tiểu hòa thượng cũng đã trở thành vị sư trụ trì.


Kỳ thực trên thế giới này, chúng ta đều đang nằm trong chăn bông, người khác chính là chăn bông của chúng ta. Khi chúng ta dụng tâm đi sưởi ấm chăn bông thì chăn bông cũng sẽ giữ ấm cho chúng ta.

Ngủ….đắp…cả một đời, vậy mà hôm nay mới biết…

Thu Hương / Một Thế Giới (Sưu tầm)
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »


Tại sao không nên cho cà chua vào tủ lạnh


Cho cà chua vào tủ lạnh có thể khiến cà chua bị mất nước, thịt trở nên khô và vỏ thì nhăn nheo.

Image
Ảnh: thekitchn


Một quả cà chua ngon là quả cà chua có nhiều nước, thịt chắc, ngọt, nhiều bột. Cà chua chín cây đương nhiên bao giờ cũng ngon hơn chín ép.

Chúng ta thường nghĩ cho rau và trái cây vào tủ lạnh giúp chúng tươi lâu hơn nhưng cà chua lại là một trường hợp khác. Cách bảo quản cà chua vừa chín tốt nhất là để nó ở nhiệt độ phòng (khoảng 25 độ C).

Khi ta cho cà chua vào trong tủ lạnh, cái lạnh sẽ ngăn cản cà chua chín tiếp, đồng nghĩa với việc hương vị tươi ngon của cà chua sẽ ngừng phát triển. Lạnh sẽ khiến cà chua bị khô, vỏ cà chua trở nên nhăn nheo, nước bị mất và cà chua dễ vỡ khi bạn cắt thái. Khi đó, mùi vị ngọt thơm của cà chua cũng bị hao hụt.

Thay vì cất vào tủ lạnh, nên bảo quản cà chua ở nhiệt độ phòng hoặc nhiệt độ mát (chứ không phải lạnh). Nhiều người còn cẩn thận đặt cà chua ở hầm rượu. Để tránh cà chua bị thâm dập, không nên xếp đè chúng lên nhau. Hoặc nếu xếp nhiều lớp cà chua thì giữa các lớp nên đặt một tờ giấy ăn hoặc giấy báo lót.

Nếu bạn tình cờ mua phải hoặc được cho những quà cà chua đã được bảo quản trong tủ lạnh, hãy để chúng ở nhiệt độ phòng ít nhất một giờ để giúp cà chua hồi phục về trạng thái gần như chưa bị cất trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, nếu cà chua của bạn đã chín mọng và dự định mấy ngày nữa mới ăn hoặc nếu thời tiết nóng nực, bạn nên cho cà chua vào tủ lạnh để tránh tình trạng chúng nhanh bị hư thối.

Bạn không nên cất cà chua vào trong tủ lạnh, vậy còn những sản phẩm làm từ cà chua thì sao? Với những món ăn làm từ cà chua đã nấu chín như soup, nước sốt, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để đảm bảo an toàn thực phẩm, giúp thực phẩm lâu ôi thiu.

Với những món salad có cà chua, nếu không ăn hết, bạn cũng nên cất vào tủ lạnh, để trong một cái hộp kín. Tất nhiên, cà chua sẽ bị bở hơn nhưng cho vào tủ lạnh là cách bảo quản cà chua đã cắt tốt nhất.

Hoàng Anh

(Theo The Kitchn)
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

"]
Hiệu sách chỉ bán một tựa sách
(VienDongDaily.Com - 01/01/2016)


Hiệu sách của ông Morioka hiện nay khá nhỏ bé và đơn giản, với tường bê tông và trần nhà quét một lớp sơn trắng mỏng.
Một cái rương cổ được dùng làm hộp đựng tiền, ở giữa cửa hiệu chỉ có một cái bàn đơn sơ, trưng bày các bản in của một tựa sách duy nhất.

Image
Ông Morioka trong hiệu sách của mình.


TOKYO – Ông Yoshiyuki Morioka có ý tưởng bán sách rất độc đáo, trong một khoảng thời gian, ông chỉ trưng bày và bán duy nhất 1 tựa sách tại cửa hiệu nhỏ của ông ở Ginza, Tokyo. Những “con mọt sách” thường quen với việc la cà trong hiệu sách hàng giờ liền, xem xét, ngắm nhìn hàng trăm ngàn cuốn sách trước khi quyết định mua một vài cuốn. Nhưng ông Morioka không muốn lặp lại phong cách kinh điển ấy. Từ tháng 5, 2015, tại Ginza – con đường mua sắm xa hoa của thủ đô nước Nhật, ông mở một hiệu sách rất nhỏ, mỗi tuần chỉ bày bán một tựa sách do chính ông chọn. Do đó cùng với việc bán sách, ông Morioka đang duy trì dịch vụ giới thiệu sách đến độc giả.

Ông Morioka kể rằng: “Trước khi mở hiệu sách này ở Ginza, tôi đã kinh doanh một hiệu sách khác ở Kayabacho trong 10 năm. Ở đó tôi bán hàng trăm tựa sách cùng một lúc và từng tổ chức các sự kiện sách thường niên. Khi đó, có nhiều người đến hiệu sách hỏi mua cùng một cuốn sách. Sau nhiều lần như thế, tôi tin rằng một hiệu sách vẫn có thể hoạt động chỉ với duy nhất một tựa sách.” Để có vốn dựng hiệu sách mới, ông Morioka đã bán đi bộ sưu tập khổng lồ các tài liệu tuyên truyền của Nhật trong thời gian chiến tranh.

Hiệu sách của ông Morioka hiện nay khá nhỏ bé và đơn giản, với tường bê tông và trần nhà quét một lớp sơn trắng mỏng. Một cái rương cổ được dùng làm hộp đựng tiền, ở giữa cửa hiệu chỉ có một cái bàn đơn sơ, trưng bày các bản in của một tựa sách duy nhất.

Theo ông Morioka, hiệu sách của ông cũng chính là phòng trưng bày sách, khiến nội dung của nó sinh động và chân thực hơn với các khách hàng. Ông cho hay: “Ví dụ khi bán một cuốn sách về các loài hoa, tôi sẽ trưng bày loại hoa xuất hiện trong cuốn sách đó. Ngoài ra, tôi còn mời nhà văn và dịch giả đến cửa hiệu của tôi để gặp gỡ độc giả.”

Những tựa sách được bày bán ở hiệu sách của ông Morioka bao gồm “The True Deceiver” của nhà văn Thụy Điển Tove Jansson, “Fairy Tales” của Hans Christian Andersen, “Moon Night and Glasses” của nhà văn Nhật Mimei Ogawa, hay “Source of Form” của tác giả Akito Akagi…

Ông Morioka không tiết lộ tiêu chuẩn chọn sách, nhưng phong cách bán sách của ông thu hút được khá nhiều người. Từ khi mở cửa đến nay, hiệu sách đã bán được trên 2,000 cuốn sách cho người địa phương và cả du khách quốc tế. Ông Morioka là một người cổ điển, luôn tin tưởng sách giấy không bao giờ lỗi thời, dù thị trường sách online có phát triển đến đâu. Ông nghĩ rằng: “Cuốn sách giấy là một vật có sức thu hút đặc biệt, một công cụ giao tiếp không thể thay thế.”
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests