Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Quan hệ Việt-Trung: Hai bên cùng giả mù và giả điếc
Saturday, September 19, 2015 4:17:23 PM


HÀ NỘI (NV) - Thủ tướng Trung Quốc và một phó thủ tướng Việt Nam vừa cùng “cam kết” sẽ “gia tăng hợp tác hàng hải”
nhằm “duy trì sự ổn định trên biển” và “giao lưu văn hóa” nhằm “thúc đẩy lòng tin.”

Image
Một phó thủ tướng Việt Nam (trái) và thủ tướng Trung Quốc (phải) lại vừa
“cam kết” với nhau về việc “gia tăng hợp tác giữa hai bên.”

Dường như ông Lý Khắc Cường - thủ tướng Trung Quốc và ông Nguyễn Xuân Phúc - phó thủ tướng Việt Nam, cùng không thấy, không nghe và không biết gì về thực tế.

Ông Phúc đến thăm Trung Quốc ba ngày từ 15 đến 17 tháng 9. Ngay vào lúc ông Cường “ca ngợi mối quan hệ Trung-Việt,” còn ông Phúc nhấn mạnh, mối quan hệ lành mạnh và ổn định với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam” thì ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc, tái khẳng định với các viên chức ngoại giao của nhiều quốc gia đang thường trú tại Bắc Kinh rằng, quần đảo Trường Sa là “lãnh thổ của Trung Quốc.”

Cùng thời điểm này, Tân Hoa Xã cáo buộc, sở dĩ tình hình biển Đông trở thành căng thẳng là vì, vào thập niên 1970, Philippines và Việt Nam đã xâm lấn, chiếm đóng nhiều đảo, bãi đá ngầm tại biển Đông. Trong vấn đề biển Đông, Trung Quốc chỉ là... nạn nhân. Hãng thông tấn của chính quyền Trung Quốc, khuyến cáo Hoa Kỳ rằng, biển Đông không phải là chuyện giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và không nên để biển Đông chi phối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Có những dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy, Việt Nam hiểu một cách tường tận cả về tham vọng của Trung Quốc lẫn những hiểm họa tiềm ẩn từ tham vọng đó. Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam tìm mọi cách để xây dựng và thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ, Nhật, Ấn, Úc, Philippines,...

Tuy nhiên trong quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam chọn lối ứng xử theo kiểu “đi nhẹ, nói khẽ” và luôn làm như “không nghe, không thấy, không biết!”

Cũng có tranh chấp về chủ quyền tại biển Đông với Trung Quốc như Việt Nam nhưng Philipipines hành xử khác.

Có thể vì Philippines không có Đảng Cộng Sản lãnh đạo, không có “sự tương đồng về ý thức hệ” với Trung Quốc như Việt Nam nên trong vòng chưa đầy hai tháng, Philippines vỗ mặt Trung Quốc ít nhất ba lần.

Lần gần nhất là thượng tuần tháng này, ngay sau khi ông Tập Cận Bình, chủ tịch nhà nước Trung Quốc, khẳng định tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nhật trong Thế Chiến Thứ Hai, rằng Trung Quốc quyết tâm theo đuổi con đường duy trì hòa bình ở biển Đông và chưa bao giờ có ý tưởng “bá quyền,” Philippines khuyên rằng, thay vì tiếp tục đưa ra những tuyên bố dối trá về thiện ý mưu tìm hòa bình ở biển Đông, Trung Quốc nên thực hiện ngay một số “hành động cụ thể” để không gây thêm bất ổn. Những “hành động cụ thể” mà Philippines đề nghị Trung Quốc nên thực hiện ngay là ngưng xây dựng tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc vừa bồi đắp, không gây bất kỳ trở ngại nào cho lưu thông hàng không và hàng hải ở biển Đông.

Theo Philipines, nếu thật lòng muốn gìn giữ hòa bình, Trung Quốc nên thôi hung hăng, trước khi những hành động hung hăng đó gây ra những tổn hại lớn hơn và không thể khắc phục được đối với cả khu vực lẫn cộng đồng quốc tế.

Trước nữa, vào trung tuần tháng 8, sau khi ông Triệu Giám Hoa, đại sứ Trung Quốc tại Philippines khẳng định, hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại biển Đông chỉ nhằm thiết lập những cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai, Philippines đề nghị cộng đồng quốc tế suy nghĩ xem tại sao Trung Quốc lại xây dựng các cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai tại những khu vực đang có tranh chấp về chủ quyền (?).

Philippines nhận định, những tuyên bố của Trung Quốc về việc xây dựng các cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai chỉ nhằm che đậy dã tâm của Trung Quốc đối với biển Đông. Cũng vì vậy, nếu tiếp tục để Trung Quốc dựng radar, làm phi đạo, lập quân cảng... thì chắc chắn sẽ có khủng hoảng về an ninh, quốc phòng trong khu vực.

Xa hơn một chút, vào thượng tuần tháng 8, ngay sau khi ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc, tuyên bố ở Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 48, diễn ra tại Malaysia rằng, Trung Quốc đã chấm dứt hoạt động bồi đắp tại quần đảo Trường Sa, Philippines lập tức cảnh báo, Trung Quốc đang lừa gạt cộng đồng quốc tế!

Sở dĩ Trung Quốc ngưng bồi đắp đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa là vì kế hoạch bồi đắp đã hoàn tất. Ông Jose nhấn mạnh, Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện ý đồ thiết lập một chuỗi căn cứ quân sự tại quần đảo Trường Sa nhằm độc chiếm toàn bộ biển Đông. (G.Đ)
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Nông dân kéo nhau sang TC bán thận lấy tiền.
Chiều 17/4, Phòng Cảnh sát CS điều tra tội phạm về trật tự xã hội báo cáo Công an CS TP. Cần Thơ về việc nhiều người hiến than ở huyện
Cờ Đỏ. Trong đó có ít nhất 2 nông dân làm thủ tục xuất cảnh sang TC giải phẫu cắt ghép thận, còn lại thực hiện tại các bệnh viện trong nước


Năm 2002, Ngô Phú Anh (39 tuổi) ở xã Thạnh Phú được bạn bè giới thiệu với người đàn bà thường gọi là Cô Sáu ngụ TP Sài Gòn. Bà này hướng dẫn Phú Anh làm thủ tục sang Quảng Đông, TC, hiến thận cho một Việt kiều Mỹ tên Vinh với giá 50 triệu đồng. Tháng 3/2008, tại một bệnh viện ở TP Sài Gòn, em người này là Ngô Phú Em (31 tuổi) cũng hiến thận cho thanh niên tên Đúng, lấy 55 triệu đồng.

Đến năm 2010, từ số điện thoại Phú Anh cung cấp, Ngô Thanh Hoài gọi Cô Sáu. Sau đó nam thanh niên 27 tuổi này được mua vé máy bay ra Hà Nội CS, làm phẫu thuật hiến thận cho một người đàn ông. Về đến TP Sài Gòn, Hoài được Cô Sáu đưa 110 triệu đồng.

Đối với Danh Lang (32 tuổi) ở ấp 7, xã Thạnh Phú, cơ quan điều tra cho rằng: lúc đầu nghĩ ra nước ngoài hiến thận là vi phạm pháp luật, nên không khai thật với chính quyền địa phương. Qua làm việc với công an, anh này cho biết: tháng 9/2012 được Phú Anh giới thiệu một người tên Út ở TP Sài Gòn, để làm thủ tục hiến thận cho ông Phú chủ quán cà phê. Việc giải phẫu sau đó được tiến hành tại một bệnh viện ở TC, và ông Út trả Lang 100 triệu đồng.

Mới nhất là ông Hồ Văn Tranh (45 tuổi) ngụ ấp 6, xã Thạnh Phú đồng ý hiến thận cho người quen tên Nguyễn Quốc Lợi ở huyện Nhà Bè (TP Sài Gòn), vào hồi đầu năm để lấy 120 triệu đồng. Riêng trường hợp Lê Văn Giòn (36 tuổi) sau khi đến xã Thạnh Phú xin xác nhận hồ sơ hiến thận, thì đến nay không liên lạc được do đi làm thuê ở nhiều nơi.
Image
Ông Tranh nhận 120 triệu đồng từ việc bán thận 3 tháng trước.
Theo cơ quan điều tra, tất cả những trường hợp hiến thận xác minh được đều do hoàn cảnh khó khăn, nhà nghèo, mắc nợ, cần tiền chữa trị cho người thân bệnh nặng. Từ đó, nhà chức trách nhận định có thể người tên Út và Cô Sáu nằm trong đường dây môi giới hiến thận nên Công an CS TP Cần Thơ tiếp tục điều tra.

Theo quy định của Luật Hiến: lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và Hiến, lấy xác thì "những công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình. Bộ luật Hình sự không quy định tội danh liên quan việc này. Với những trường hợp hiến thận xác định được, họ lập hồ sơ, thủ tục tự nguyện hiến tặng thận nên không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc mất đi một quả thận để lại tình trạng sức khoẻ yếu kém, không còn khả năng lao động nữa ./.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Trung Quốc tổ chức họp với Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN
Thursday, September 24, 2015 5:20:49 PM



BẮC KINH 24-9 (NV) - Trung Quốc loan báo hôm Thứ Năm 24/9/2015 là sẽ tổ chức một phiên họp với các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN
vào tháng tới trong bối cảnh tranh chấp biển đảo ngày càng khó đối phó hơn.

Image
Bộ trưởng quốc phòng 10 nước ASEAN và các đối tác khu vực chụp hình kỷ niệm sau phiên họp ngày 29/8/2013 tại Brunei.
(Hình: DEAN KASSIM/AFP/Getty Images)


Theo một bản tin của thông tấn Reuters, phiên họp sẽ diễn ra hai ngày 15 và 16/10/2015 tại Bắc Kinh mà phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Wu Qian cho hay trong cuộc họp báo thường lệ hàng tháng là họ mời tất cả bộ trưởng quốc phòng của 10 nước ASEAN.

Tân Hoa Xã loan tin này nói rằng đây là cuộc họp “không chính thức” chỉ nhằm tăng cường sự tin cậy và hợp tác trong lãnh vực quốc phòng.

Theo lời Wu Qian, Bộ trưởng Quốc phòng Trung quốc Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan) dự trù sẽ có “các thảo luận toàn diện với các chức sắc quốc phòng ASEAN cùng với các tham dự viên của thư ký đoàn ASEAN”.

Trong đó, theo Tân Hoa Xã thuật lời Wu Qian, cuộc họp “sẽ chú trọng đến đề tài làm sâu sắc sự hợp tác an ninh quốc phòng để xây dựng một cộng đồng chia xẻ Trung Quốc- ASEAN”.

Đầu Tháng 6 vừa qua, Bắc Kinh đã bắn tiếng đang chuẩn bị cho cuộc họp nói trên khi càng ngày các tranh chấp chủ quyền biển đảo Biển Đông càng trở nên phức tạp và khó giải quyết hơn, làm sói mòn niềm tin về một nước Trung Quốc khổng lồ “trỗi dậy hòa bình”.

Tin tức cho thấy Bắc Kinh gấp rút bồi đắp biến 7 bãi đá ngầm thành 7 đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Trường Sa trong mưu đồ khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông. Ít nhất, ba trong 7 đảo nhân tạo này có các phi đạo dài 3,000 mét đủ để các phi cơ quân sự lớn nhất của Trung Quốc lên xuống, bên cạnh các cảng biển.

Tại cuộc họp cấp ngoại trưởng giữa ASEAN và các đối tác tổ chức ở Malaysia hồi Tháng 8, Trung Quốc cố gắng ngăn cản nhưng thất bại khi đại diện một số nước tham dự hội nghị chỉ trích hành động ngang ngược và đầy tính cách đe dọa an ninh khu vực của Trung Quốc ở Trường Sa.

Dù vậy, Trung Quốc vẫn ngang nhiên tiến hành các hoạt động xây dựng cơ sở và phi trường tại 7 đảo nhân tạo. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal cũng ngang ngược nói vùng Biển Đông là “của Trung Quốc” từ thời cổ đại.

Vì Bắc Kinh ngày càng lộ rõ tham vọng bá quyền bành trướng, nhiều nước ASEAN đã cố gắng cải thiện khả năng quân sự cũng như mở rộng sự hợp tác quốc phòng với các nước ngoài khu vực. Một số nhà bình luận thời sự tin rằng Trung Quốc sẽ thiết lập “vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) tức vùng cấm bay trên Biển Đông ở một thời điểm không xa khi các tranh chấp căng thẳng hơn. (TN)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Hiểm họa ung thư từ hàng Trung Quốc: 'May nhờ, rủi chịu'
Monday, September 28, 2015 2:29:57 PM

HÀ NỘI (NV) - Không có giải pháp nào bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước những hiểm họa tiềm ẩn trong hàng hóa Trung Quốc.

Image
Quần áo Trung Quốc sản xuất có hàm lượng formaldehyde như thế nào là chuyện không ai biết dù chúng đang được bày bán tràn lan tại Việt Nam.
(Hình: Tuổi Trẻ)

Báo chí Việt Nam vừa tiếp tục nêu ra lo ngại vừa kể sau khi có tin, một số quốc gia phát giác, hàng dệt may của Trung Quốc có hàm lượng formaldehyde vượt mức cho phép nhiều lần, khiến người sử dụng có thể bị ung thư.

Formaldehyde và amin thơm thường được dùng khi nhuộm, in vải để giữ màu và tạo liên kết ngang nhằm chống nhăn, chống nấm mốc.

Trong khi mỗi năm, các doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam phải chi hàng tỷ đồng để kiểm tra hàm lượng formaldehyde trong sản phẩm mà họ sản xuất hay nhập cảng thì vải vóc, quần áo do Trung Quốc sản xuất đang bày bán tại Việt Nam lại không có nơi nào kiểm tra yếu tố này.

Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, thật ra, từ năm 2009, Bộ Công Thương Việt Nam đã yêu cầu kiểm tra hàm lượng formaldehyde trên tất cả các loại vải, quần áo nhập cảng vào Việt Nam. Chi phí kiểm tra không rẻ (từ ba đến năm triệu đồng/lô hàng), thời gian kiểm tra không ngắn (khoảng 15 ngày) nhưng đó là những giải pháp chỉ nhằm “nắm người ngay.”

Bởi không có bất kỳ nào về dấu hiệu nhận biết vải, quần áo đã được kiểm tra về hàm lượng formaldehyde hay chưa nên trên thị trường Việt Nam, những sản phẩm dệt may đã được kiểm tra hàm lượng formaldehyde và những sản phẩm không biết hàm lượng formaldehyde là bao nhiêu đang được bày bán chung với nhau.

Người tiêu dùng nếu có quan tâm đến vấn đề này cũng không biết đường đâu mà lần bởi tất cả các sản phẩm đều thiếu những dấu hiệu giúp nhận biết chúng đã được kiểm tra về mức độ an toàn hay chưa.

Một số chuyên gia cảnh báo thêm rằng, hiểm họa tiềm ẩn do hàm lượng formaldehyde cao không chỉ đến từ quần áo mà còn từ drap trải giường, mền, vải bọc ghế... Tuy nhiên Việt Nam không hề có giải pháp phòng ngừa.

Đại diện lực lượng Quản Lý Thị Trường tại Sài Gòn xác nhận với tờ Tuổi Trẻ rằng, vải vóc, quần áo “không rõ nguồn gốc” luôn dẫn đầu về số lượng các vụ hàng hóa vận chuyển, kinh doanh trái phép bị lập biên bản, tạm giữ. Tuy nhiên, do không thể xác định được chúng có nguy hại cho sức khỏe hay không thành ra chỉ phạt chứ chưa bao giờ tịch thu để thiêu hủy.

Bà Đặng Phương Dung, phó chủ tịch Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS), nhận định, với cung cách quản lý như hiện nay, cả doanh giới lẫn hệ thống công quyền đều mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc nhưng vẫn không đạt được mục tiêu là bảo vệ người tiêu dùng.

Bà Dung nhấn mạnh, đó là một sự lãng phí rất lớn và đã tồn tại trong một thời gian rất lâu. (G.Đ)
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Đấu đá nội bộ CSVN qua vụ án gián điệp Trung Quốc
Friday, October 2, 2015 3:36:03 PM



HÀ NỘI, Việt Nam (NV) - Các phe cánh khác nhau trong giới lãnh đạo đảng CSVN có những quyết định đối chọi nhau
được giới phân tích thời sự tình hình chính trị Việt Nam nhìn thấy qua một phiên tòa xử tội gián điệp.


Image
Bị cáo Hà Huy Hoàng bị bắt từ tháng 10/2014, xử tội gián điệp ngày 30/9/2015. Phòng xử không có ai ngoài công an. (Hình: Tuổi Trẻ)



Ngày 30 Tháng Chín vừa qua, tòa án tại Hà Nội đưa ra xử bị cáo Hà Huy Hoàng, 55 tuổi, với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Phiên tòa chỉ kéo dài trong một ngày và ông bị kết án sơ thẩm 6 năm tù, theo điều 80 của Bộ Luật Hình sự sau khi bị bắt ngày 15 Tháng Mười, 2014, tức gần một năm trước. Ông là phóng viên của báo Thế Giới và Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại Giao CSVN, với bút hiệu Hà Hoàng.

Theo cáo trạng, ông Hà Huy Hoàng đã thăm Trung Quốc một số lần sau khi gặp một nữ giáo viên Trung Quốc tên Tôn Văn Quế trên đường xe khách từ Lạng Sơn về Hà Nội. Cô này giới thiệu cho ông một người bạn và là nhà báo tên Nhạc Xuân, phóng viên tạp chí Cầu Thị “để tìm hiểu thông tin phục vụ công việc”.

Cáo trạng nói rằng “...giữa năm 2009 đến Tháng Sáu, 2011 Hà Huy Hoàng đã cung cấp cho Nhạc Xuân tin tức, tài liệu về Việt Nam gồm: thông tin quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; thông tin kỳ họp Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng; thông tin kỳ họp Quốc Hội khóa XIII...”

Bản tin VNExpress kể như vậy và viết tiếp rang: “Cuối Tháng Sáu, 2011, theo điều tra, Hà Huy Hoàng được Nhạc Xuân đề nghị tìm hiểu để cung cấp thông tin bí mật nhà nước, thông tin không được công bố hoặc chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cơ quan điều tra cho rằng qua trao đổi với Nhạc Xuân, từ Tháng Sáu, 2011 đến Tháng Năm, 2014, Hà Huy Hoàng nhận thức người này là tình báo Trung Quốc hoạt động thu thập tin tức tình báo dưới danh nghĩa phóng viên nhưng vẫn tiếp tục quan hệ và cung cấp thông tin.”

Theo đó, ông còn “cung cấp cho Nhạc Xuân thông tin về hoạt động của thanh niên, sinh viên Việt Nam hướng về biển đảo; Việt Nam tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích; chủ trương xử lý của Việt Nam đối với vụ việc lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc để gây rối hòa bình ở Bình Dương...”

VNExpress kể lại: “Từ năm 2009 đến Tháng Bảy, 2013 Tôn Văn Quế và Nhạc Xuân tổng cộng đã 8 lần mời Hà Huy Hoàng sang Trung Quốc tham quan các địa danh nổi tiếng. Trong số này, Nhạc Xuân chi trả toàn bộ chi phí hai chuyến cùng quà tặng.”

Luật Sư Hà Huy Sơn biện hộ cho ông nói rằng một vài món quà mà ông Hoàng nhận chỉ “mang tính chất xã giao chứ không có tính chất trả công cho việc cung cấp thông tin". Ông Hoàng cũng phủ nhận cung cấp thông tin cho một nữ gián điệp Trung Quốc tên Nhạc Xuân là “chống lại nhà nước Việt Nam”.

Có hai tờ báo tại Việt Nam, Tuổi Trẻ và VNExpress, đưa tin về phiên tòa xử Hà Huy Hoàng. Các phiên tòa xử gián điệp cho ngoại quốc nói chung và xử người Việt Nam làm gián điệp cho Trung Quốc nói riêng là vấn đề nhậy cảm chính trị trong mối quan hệ “16 chữ vàng” và “4 tốt” của hai nước Cộng Sản anh em “núi liền núi, sông liền sông”.

Nhưng chỉ vài giờ sau khi xuất hiện, cả hai bản tin trên Tuổi Trẻ và VNExpress đều bị gỡ bỏ, không có một lời giản thích. Các tờ báo điện tử ở Việt Nam thường có thói quen này khi có lệnh “ở trên”.

Nhiều năm qua, người ta không hề thấy báo chí tại Việt Nam tường thuật những phiên tòa như vậy. Một số tù nhân chính trị tại Việt Nam khi mãn tù đều cho hay, họ bị giam chung với các tù gián điệp cho Trung Quốc. Những người này chấp nhập làm “ăng ten” cho công an để đổi lại sẽ được giảm án hay được ban cho các ân huệ khác.

Trên trang web VNExpress, trong phần bối cảnh của bản tin tường thuật phiên tòa nói trên, nguồn tin này nói Nhạc Xuân “còn liên quan một vụ án gián điệp khác khi cùng một nhân viên cơ quan tình báo Trung Quốc chỉ đạo Nguyễn Đức Tiến hoạt động gián điệp. Năm 2013, ông Tiến bị tòa án Lạng Sơn xử phạt 6 năm tù.”

Không thấy VNExpress cho biết nhân thân của Nguyễn Đức Tiến và những chi tiết liên quan đến vụ án này.
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Thanh niên mặc quân phục VNCH biểu tình ở Hà Nội sắp ra tòa
Wednesday, October 7, 2015 6:32:22 PM

HÀ NỘI (NV) .- 'Mới đây đi gặp luật sư thì được cho biết Công an đã kết thúc điều tra nhưng không biết bao giờ cháu bị đưa ra tòa
mà gia đình thì sợ con bị tù đầy.'

Image
Nguyễn Viết Dũng (bên phải) mặc quân phục VNCH đi biểu tình vì cây xanh Hà Nội ngày 12/4/2015. (Hình: FB Nguyễn Lân Thắng)

Trong cuộc phỏng vấn với báo Người Việt hôm Thứ Tư 7/2015, bà Nguyễn Thị Diệu Hồng, mẹ của thanh niên Nguyễn Viết Dũng, người mặc bộ quân phục VNCH đi biểu tình ở Hà Nội, cho hay như vậy khi được hỏi về tình trạng của con bà từ ngày bị bắt giam đến nay.

“Cháu bị bắt từ ngày 12/4/2015 đến nay đã gần 6 tháng rồi. Lúc đầu ở nhà giam quận Hoàn Kiếm sau bị đưa sang giam ở nhà giam Cầu Diễn. Đã 6 lần thăm nhưng gia đình chưa bao giờ được gặp mà chỉ có gửi đồ ăn và và quần áo”. Bà Diệu Hồng nói.

Bà cho hay gia đình bà vì không được gặp con nên cũng chỉ nghe nói là “sức khỏe bình thường” nhưng thật tình thì “không biết rõ”.

Ngày 12/4/2015, Nguyễn Viết Dũng tham gia biểu tình cùng hàng trăm người khác tại thành phố Hà Nội chống kế hoạch của nhà cầm quyền thành phố đốn bỏ hết tất cả các cây cổ thụ trên nhiều đường phố chính. Dân chúng phẫn nộ chống lại bằng các cuộc biểu tình tập thể suốt nhiều ngày, buộc nhà cầm quyền địa phương phải dừng lại sau khi đã đốn hàng trăm cây trên một số đường.

Nguyễn Viết Dũng không những đã tham gia biểu tình mà còn mặc bộ quân phục của quân đội VNCH. Một ít người biểu tình ngày hôm đó bị bắt nhưng được thả sau vài giờ, riêng Nguyễn Viết Dũng thì bị bắt giam từ đó đến nay và bị vu cho tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân đã nhận lời bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng. Theo luật sư Lê Văn Luân viết trên trang mạng Facebook, Nguyễn Viết Dũng bị truy tố theo khoản 2 Điều 245 Bộ luật Hình sự với bản án có thể từ 2 đến 7 năm tù.

“Hồi đầu năm tôi thấy nó mặc đồ lính trong ngày sinh nhật của nó. Tôi hỏi thì nó nói đồ của người ta tặng cho con, con mặc không có việc gì đâu mẹ.” Bà Diệu Hồng kể với báo Người Việt.

“Chiều nay 06/10/2015, tôi và Luật sư Lê Văn Luân (Luân Lê) được điều tra viên thông báo vào trại tạm giam dự cung Nguyễn Viết Dũng. Tuy nhiên, chiều nay đã tống đạt kết luận điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng và Nguyễn Viết Dũng đã viết giấy đề nghị Luật sư Võ An Đôn tham gia bào chữa cho Dũng. Vì vậy, phiên toà sơ thẩm có thể có 3 luật sư bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng. Nhưng, đến giai đoạn phúc thẩm (nếu có) tôi và Luật sư Lê Văn Luân có thể không tham gia để tạo điều kiện cho gia đình Dũng có chi phí để lo cho Luật sư Võ An Đôn đi ra Hà Nội bào chữa.” Luật sư Trần Thu Nam viết trên trang Facebook.

Nguyễn Viết Dũng, biệt danh trên mạng xã hội là Dũng Phi Hổ, 29 tuổi, bị thẩm vấn về trang mạng của anh trên Facebook với những chi tiết mà một facebooker nói là liên quan đến “Đảng Cộng Hòa”.

Khi còn là một học sinh của trường Trung học Phổ thông Bắc Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Viết Dũng từng dự cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” các năm 2003 - 2004 và đạt giải nhất cuộc thi tháng. Sau đó lên đại học trở thành sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tuy nhiên, Dũng bị đuổi học vào cuối năm 2006 do “lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để tuyên truyền, đả kích, bôi xấu chế độ”. (TN)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

TTXVN: Bộ Chính Trị 'trình kết quả giới thiệu nhân sự...'
Thursday, October 8, 2015 5:04:51 PM

HÀ NỘI 8-12 (NV) - Bộ Chính Trị CSVN, khóa 11 hiện nay, “trình kết quả giới thiệu nhân sự Ban chấp hành trung ương khóa 12”
dự trù trở thành những ông bà chóp bu của đảng vào kỳ họp đại hội đầu năm tới.

Image
Các thành viên Trung ương đảng CSVN giơ tay thông qua chương trình kỳ họp. (Hình: TTXVN)



Bản tin TTXVN đưa bản tin vắn tắt loan báo kết quả ngày họp thứ tư dự trù kéo dài một tuần lễ của Trung ương đảng CSVN, trong đó, ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đọc tờ trình như vừa kể.

Tiếp theo sau tờ trình “giới thiệu nhân sự” chóp bu của Bộ chính trị, sẽ là “nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII”, theo TTXVN.

Như vậy, trên nguyên tắc, tất cả những ai có tên trong bảng phong thần, chia chác quyền lực và đấu đá phe cánh để đem ra biểu quyết chiếu lệ trong kỳ họp đại hội đảng đầu năm 2016, đã sẵn sàng. Có thay đổi gì chăng chỉ là một số ông bà cấp trung ương, khó có thể thay đổi ở Bộ Chính Trị.

Danh sách những ông bà nào sẽ ở trong Bộ Chính Trị và Trung ương đảng khóa tới đã xong nhưng thường được giữ bí mật đến ngày đại hội đảng. Một vài trường hợp trước kia được xì ra từ hậu trường khi các cuộc đấu đá tranh ghế còn diễn ra tới phút chót.

Kết quả có thể xảy ra bất ngờ khi các phe cánh mạnh nhất không đạt được sự đồng thuận, dẫn đến một nhân vật “ba phải” được đẩy ra làm bung xung, không có quyền hành thực.

Hai ngày trước khi Trung ương đảng CSVN họp, người ta thấy lưu truyền trên một số mạng xã hội bức thư mà người ta không thể kiểm chứng để biết có thể là thư của bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thanh minh với ba ông cụ từng là giáo sư dạy tại “Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”. Ba ông cụ gửi Bộ Chính Trị đơn tố cáo là bà Phượng có quốc tịch Mỹ.

Trong lá thư, bà cả quyết là đảng viên đảng CSVN lại còn là “bí thư đảng bộ ngân hàng Bản Việt” và vẫn là công dân Việt Nam. Bà kêu lá thư tố cáo của các ông cụ (Lưu Văn Sùng, Đỗ Thế Tùng và Nguyễn Đình Kháng) là “vu khống, bịa đặt”. Dư luận có vẻ nghĩ rằng phe cánh chống ông Nguyễn Tấn Dũng leo lên ghế tổng bí thư đảng nên ra đòn tố cáo đó để “chơi” ông.

Cho tới nay, người ta không thấy phổ biến lá thư của ba ông giáo sư tố cáo bà Nguyễn Thanh Phượng có quốc tịch Mỹ. Người ta mới chỉ thấy một bức thư của ba ông đó tố cáo đích danh ông Nguyễn Tấn Dũng.

Bức thư của ba ông Lưu Văn Sùng, Đỗ Thế Tùng và Nguyễn Đình Kháng vin vào lời tuyên bố của ông Nguyễn Tấn Dũng tại Phi Luật Tân ngày 22/5/2015 để cáo buộc ông “kích động sự đối đầu giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Ba ông này đòi Bộ Chính Trị “kiểm điểm và có hình thức kỷ luật” đối với ông Nguyễn Tấn Dũng.

Theo sự phân tích gần đây của ông Lê Hồng Hiệp, một chuyên viên đang ở Singapore và của giáo sư Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Hoàng gia Úc, ông Nguyễn Tấn Dũng có vẻ ở thế thượng phong so với các ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng, Phùng Quang Thanh, Phạm Quang Nghị, cho cái ghế tổng bí thư đảng CSVN. (TN)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

'Đả đảo công an giết người' ở Hà Nội
Saturday, October 10, 2015 5:55:47 PM


HÀ NỘI (NV) - Nhiều người cầm biểu ngữ mang nội dung 'Đả đảo công an giết cháu Đỗ Đăng Dư' trước của bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội
vào tối 10 tháng 10 để đòi công lý trước cái chết của thiếu niên 17 tuổi sau hai tháng bị công an tạm giam rồi đưa vào bệnh viện.


Image
Nhiều người biểu tình cầm bảng đòi công lý cho em Đỗ Đăng Dư.
(Hình: Facebook Bạch Hồng Quyền)
Tin từ mạng xã hội Facbook cho hay, em Đỗ Đăng Dư , nạn nhân 17 tuổi bị tra tấn tại trại giam Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

Facebooker Bạch Hồng Quyền cho biết: “Lúc 18 giờ 10 ngày 10 tháng 10 bên phía bệnh viện thông báo cho mẹ em Dư rằng em đã mất. Sau đó nhanh chóng đưa em xuống nhà xác với sự ngăn chặn của công an mà không cho người thân vào nhìn em. Phía gia đình sau khi được tin em mất đã kéo ra nhà xác bệnh viện Bạch Mai khoảng 30 người để đợi đến giờ mổ tử thi. Được biết sáng mai 8 giờ ngày 11 tháng 10 sẽ mổ tử thi em để biết nguyên nhân cái chết của em.”

Blogger Nguyễn Lân Thắng cho biết, “12 giờ đêm trước nhà xác bệnh viện Bạch Mai, tất cả đều rất căm phẫn và quyết làm đến cùng...!”

Tin được loan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội kèm theo hình ảnh về trường hợp đau thương của cậu thiếu niên 17 tuổi tên Đỗ Đăng Dư, sống với mẹ ở thôn Đông Cựu, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Đỗ Đăng Dư sinh ngày 1 tháng 8, 1998 bị công an bắt tạm giam ngày 5 tháng 8, 2015, vì lấy trộm nhà hàng xóm 1.5 triệu đồng và bị bắt gặp, gia đình đã khắc phục hậu quả trả lại số tiền trên cho người mất. Phía gia đình người mất giao em cho công an, bên phía công an huyện Chương Mỹ giam giữ em gần 2 tháng. Ngày 4 tháng 10 em được đưa đến bệnh viện Bạch Mai trong trạng thái bất tỉnh.

Trước đó, bà Đỗ Thị Mai, 51 tuổi, đã nhờ hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân thuộc văn phòng luật sư Tín Việt đứng ra bảo vệ quyền lợi pháp lý cho con trai.

Trên trang tin điện tử GnsP thuật lời bà Đỗ Thị Mai nói quả quyết: “Cháu chết rồi, chỉ còn mỗi tim đập một ít thôi.” và “Trước khi bị bắt Dư khỏe mạnh, nhưng sau khi bị giam thì không biết vì sao lại xảy ra chuyện này.”

Bà Mai đã nhìn thấy hai chân của con trai sưng to với nhiều dấu bầm tím mà có thể đã bị gãy, nhiều vết bầm tím trên mặt, gò má, hai thái dương. Đỗ Đăng Dư đã được chuyển từ bệnh quận Hà Đông tới bệnh viện Bạch Mai với sự canh giữ chặt chẽ của rất đông công an, không ai được tiếp cận. Khi còn ở bệnh viện quận, người thân của bà đã may mắn chụp được một số tấm hìnhlàm bằng chứng.


Image
Khuôn mặt đau khổ của mẹ em Đỗ Đăng Dư sau khi bác sĩ báo tin
em mất. (Hình: Facebook Bạch Hồng Quyền)

Ngày 7 tháng 10, 2015, luật sư Trần Thu Nam đã gửi khẩn cấp “Đơn đề nghị điều tra và khởi tố vụ an hình sự” đến công an thành phố Hà Nội và viện kiểm sát thành phố về việc giam giữ trái luật một trẻ vị thành niên và tình trạng sống chết không rõ rệt.

Theo đơn của LS Nam, “Sự việc cháu Đỗ Đăng Dư là bị can chưa thành niên trong vụ án trộm cắp tài sản và đang bị ngăn chặn bằng biện pháp tạm giam giam tại trại giam số 3 (Quận Hà Đông, Hà Nội) từ ngày 5 tháng 8, 2015, đây là việc áp dụng pháp luật sai nghiêm trọng.”

Văn bản của văn phòng luật sư Tín Việt đòi hỏi “các cơ quan có thẩm quyền” “Kiểm tra xác minh và điều tra làm rõ sự việc gây ra tình trạng nguy kịch đến tính mạng, sức khỏe của bị can Đỗ Đăng Dư khi đang bị tạm giam tại trại giam số 3 (Hà Đông, Hà Nội). Nếu có dấu hiệu của tội dùng nhục hình thì yêu cầu cơ quan công an Hà Nội tiến hành khởi tố vụ án đối với vụ việc thương tâm của bị can Đỗ Đăng Dư bị nguy kịch đến tính mạng khi đang bị tạm giam trong giai đoạn điều tra.”

Em Đỗ Đăng Dư là nạn nhân thứ 11 kể từ đầu năm 2015 đến nay chết trong tay công an mà một số người bị vu cho là “tự tử” dù thi thể của họ đầy dấu tích tra tấn nhục hình. (K.N)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Việt kiều Mỹ bị đập đầu chết trong nhà giữa Sài Gòn
Tuesday, October 13, 2015 3:38:21 PM


SÀI GÒN (NV) - Một ông Việt kiều Mỹ về thuê nhà sống một mình ở quận Phú Nhuận, thành phố Sài Gòn,
bị kẻ thủ ác dùng búa đập đầu giết chết mà không ai hay biết.

Thanh Niên loan tin, trưa 13 tháng 10, thi thể một người đàn ông đang trong quá trình phân hủy mạnh được phát hiện
tại một căn nhà trên đường Phan Ðình Phùng, phường 1, quận Phú Nhuận.

Image
Căn nhà nơi xảy ra vụ án mạng.


Theo tin điều tra ban đầu cho biết, nạn nhân là Huỳnh Công Anh (68 tuổi), Việt kiều Mỹ về thuê nhà sống một mình tại đường Phan Ðình Phùng hơn 2 năm nay. Thường ngày, ông Anh vẫn ra vào hẻm 270 mua đồ ăn, thức uống...

Vào sáng 13 tháng 10, một người giao báo hàng ngày cho ông cảm thấy lạ vì đã 4 ngày nay ông Anh không lấy báo, nên đã thông báo cho chủ nhà trọ ở ngay nhà cạnh bên. Sau đó, chủ nhà phát hiện có mùi hôi thối liền báo công an. Khi công an đến hiện trường kiểm tra thì thấy thi thể nạn nhân đang trong quá trình phân hủy mạnh.

Một cán bộ trong đoàn khám nghiệm hiện trường cho biết, ông Anh được phát hiện chết tại lầu 1 căn nhà 3 tầng đã thuê trong tư thế nằm dưới sàn nhà, đầu chảy máu.

Tại hiện trường có một số dấu hiệu nghi vấn như xuất hiện vết máu trên công tác đèn, ở bậc cầu thang có một đôi dép nữ dính máu và một chiếc búa, một số đồ đạc trong nhà bị xáo trộn...

Nhiều nghi vấn có thể ông Việt kiều bị giết chết để cướp của. Hiện nguyên nhân cái chết của ông Anh đang được cơ quan chức năng điều tra. (Tr.N)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Việt Nam dự họp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc-ASEAN
Wednesday, October 14, 2015 4:53:07 PM


HÀ NỘI (NV) - Nhà cầm quyền CSVN cử một phái đoàn do tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu sang Bắc Kinh
tham dự cuộc họp không chính thức các bộ trưởng quốc phòng ASEAN-Trung Quốc.

Image
Đô đốc Tôn Kiến Quốc (Trung Quốc)(trái) nói chuyện với bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter(phải) bên lề diễn đàn An Ninh Khu Vực ASEAN
tại Singapore ngày 30/5/2015. (Hình: ROSLAN RAHMAN/AFP/Getty Images)


TTXVN loan tin này với một bản tin vắn tắt nêu tên Bộ trưởng Quốc phòng CSVN Phùng Quang Thanh dẫn đầu phái đoàn 6 tướng lãnh đi dự cuộc họp kéo dài từ ngày 14 đến ngày 18/100/2015 tại Bắc Kinh.

Tướng Phùng Quang Thanh là ủy viên bộ Chính Trị, Bộ trưởng Quốc phòng và phó bí thư đảng ủy quân sự trung ương của đảng CSVN, gần đây dư luận chú ý đến việc ông bí mật đi Pháp chữa bệnh suốt một tháng. Sức khỏe của ông trở thành vấn đề lớn trong cuộc đấu đá nội bộ đảng để ông có thể ngoi lên các ghế khác thay vì nghỉ hưu, từ chủ tịch nước đến tổng bí thư đảng.

Phái đoàn tướng Phùng Quang Thanh đi Bắc Kinh trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam với Trung Quốc và một số quốc gia khu vực ngày một căng thẳng và khó đối phó hơn.

Hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CSVN lập lại lời tuyên bố khẳng định chủ quyền lãnh thổ tại quần đảo Trường Sa khi được hỏi về việc Trung Quốc hoàn tất 2 ngọn hải đăng trên hai đảo nhân tạo mà họ xây dựng tại quần đảo này.

Những ngày gần đây, một số viên chức Hoa Kỳ nói sẽ cho chiến hạm đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của ít nhất một đảo nhân tạo của Trung Quốc nhằm thách đố hoạt động ngang ngược của Bắc Kinh muốn biến cả vùng Biển Đông thành ao sau nhà họ.

Tháng 5 vừa qua, khi đến dự Diễn đàn An Ninh Khu vực Shangri-La tại Singapore, đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, loan báo Trung Quốc sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng quốc phòng với các nước ASEAN vào Tháng 10 này. Sau đó, Tân Hoa Xã ngày 24/9/2015 đưa tin chính thức về cuộc họp nhằm “tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh” để “xây dựng cộng đồng chung Trung Quốc-ASEAN.”

Giới bình luận chính trị tin rằng việc Trung Quốc tổ chức cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng ASEAN là một mũi tên nhắm hai con nhạn. Một mặt Bắc Kinh cổ súy cho chủ trương “Á châu của người Á châu” và mặt khác, tạo ảnh hưởng và uy thế qua các sự chào mời họp tác nhiều mặt an ninh quân sự đối lại với việc tương tự Hoa Kỳ đang làm.

Đầu tháng Tư vừa qua, lần đầu tiên, các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã tham dự cuộc họp với Mỹ tổ chức tại Hawaii. Cuộc họp mà Trung Quốc tổ chức ở Bắc Kinh lần này cũng là lần đầu họ tổ chức như một cách chèo kéo lại các ảnh hưởng có thể bị mất về Hoa Kỳ.

Không thấy có một tin tức gì cho biết cuộc họp tại Bắc Kinh sẽ có đề cập gì đến tranh chấp Biển Đông, các vụ xây dựng đảo nhân tạo của Bắc Kinh cũng như bao giờ thì có thể đàm phán cụ thể về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông (COC) để tránh xung đột võ trang.

Hồi đầu Tháng 6 vừa qua, tại Hội nghị Tham vấn các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 21 tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, Tân Hoa Xã loan báo “Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”. Nhưng sớm là khi nào, theo những điều kiện nào thì vẫn còn là dấu hỏi lớn. (TN)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Trung Quốc chiêu dụ Đông Nam Á
Sunday, October 18, 2015 4:05:59 PM

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) - Tại Diễn Đàn Hương Sơn lần thứ sáu tổ chức ở Bắc Kinh,
Trung Quốc vừa đưa ra một đề nghị nhằm phát triển sự hợp tác về an ninh và quốc phòng với ASEAN.

Image
Đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về COC bế tắc. Các chiến hạm của Trung Quốc
vẫn ngang dọc trên Biển Đông như đang đi lại trong “ao nhà.” (Hình: Tân Hoa Xã)

Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đã giới thiệu Diễn Đàn Hương Sơn, hội nghị không chính thức giữa các bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc và ASEAN (một hoạt động của diễn đàn) như các cơ chế mới mà Trung Quốc muốn thay thế cho những cơ chế hiện có, vốn đang giúp Hoa Kỳ hình thành các liên minh tại Châu Á.

Tướng Thường Vạn Toàn, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, nhấn mạnh, gia tăng hợp tác đa lĩnh vực an ninh, quốc phòng, chống hải tặc, chống khủng bố, hoạt động nhân đạo và giải quyết bất đồng sẽ hỗ trợ việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN.

Để chứng minh thiện chí, Trung Quốc đề nghị ASEAN cùng luyện tập chung về việc thực hiện các quy tắc ứng xử khi diễn ra những vụ đối đầu ngoài dự kiến trên biển, cũng như tìm kiếm cứu nạn và cứu trợ thiên tai ở Biển Đông.

Lần này, các viên chức quốc phòng đại diện Trung Quốc không nói đến chuyện Biển Đông là “sân riêng” hay là “ao nhà” của mình như các viên chức ngoại giao Trung Quốc liên tục khẳng định trong thời gian vừa qua.

Thậm chí, một vị tướng tên là Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương, còn phân tích nhằm chứng minh, chuỗi đảo nhân tạo mà Trung Quốc vừa bồi đắp xong ở quần đảo Trường Sa, không những không gây phương hại cho tự do lưu thông mà còn rất hữu ích cho hoạt động hàng hải.

Vị tướng này nói thêm là Trung Quốc không bao giờ sử dụng vũ lực một cách cẩu thả, ngay cả khi có bất đồng về chủ quyền và đã làm hết sức để tránh xung đột.

Tướng Phạm Trường Long dẫn việc xây dựng hai hải đăng ở quần đảo Trường Sa như một bằng chứng về thiện ý của Trung Quốc: Cung cấp dịch vụ hàng hải cho tất cả các quốc gia cùng hưởng dụng.

Hai hải đăng vừa kể được xây dựng trên hai đảo nhân tạo Châu Viên và Gạc Ma, vốn là hai bãi đá mà Trung Quốc cưỡng chiếm của Việt Nam năm 1988. Riêng tại Gạc Ma, Trung Quốc đã thảm sát 64 người lính hải quân của CSVN.

Chưa kể việc Trung Quốc đơn phương bồi đắp bảy bãi đá tại quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo đã khiến cho tình hình trong khu vực Biển Đông trở thành hết sức căng thẳng, cộng đồng quốc tế cảm thấy bất an và vì Trung Quốc không ngưng xây dựng tại những đảo nhân tạo này, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đưa chiến hạm vào sâu trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo đó nhằm chứng minh tự do hàng hải ở Biển Đông là bất khả chiếm đoạt.

Hiện ASEAN chưa có ý kiến chính thức về các đề nghị của Trung Quốc.

Tuy nhiên, đối với đề nghị cùng Trung Quốc “luyện tập chung” trên Biển Đông, một sĩ quan chỉ huy hải quân Philippines nói với Reuters là Manila sẽ hoan nghênh đề nghị này nếu Bắc Kinh tạo điều kiện để cộng đồng quốc tế kiểm chứng xem có đúng là những công trình mà Trung Quốc đã và đang xây dựng trên các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa chỉ phục vụ những mục đích thuần túy dân sự hay không. Bộ trưởng Quốc Phòng Malaysia thì bảo rằng, cách tốt nhất để xóa bỏ mọi lo ngại là sớm hoàn tất và thông qua Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông (COC).

ASEAN đã từng đề cập đến COC từ năm 1996, đặc biệt là từ khi tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông giữa Trung Quốc với bốn quốc gia thành viên của khối này là Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei càng lúc càng căng thẳng.

ASEAN liên tục hối thúc sớm hoàn tất COC để tránh xung đột, nhưng Trung Quốc đã tìm mọi cách để trì hoãn. (G.Đ.)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Bị điều tra vì hát nhạc chế quốc ca CSVN
Tuesday, October 20, 2015 4:58:47 PM


SÀI GÒN (NV) - Tổng giám đốc Cen Group, một công ty chuyên kinh doanh bất động sản,
đã bắt nhịp để hàng trăm nhân viên thuộc cấp hát lời chế từ bài quốc ca CSVN. Sự việc này sau đó đã bị công an điều tra.

Sáng ngày 20 tháng 10, trao đổi với báo điện tử VietNamNet, ông Dương Thế Chung, chánh Văn Phòng Ban Tuyên Giáo thành phố Sài Gòn cho biết,
đã có văn bản thông báo sự việc chế lời bài hát quốc ca của tập thể cán bộ, nhân viên tập đoàn Cen Group sang Phòng An Ninh Chính Trị Nội Bộ,
công an thành phố Sài Gòn đề nghị điều tra làm rõ.

Image
Hàng trăm nhân viên Cen Group hát lời chế bài Quốc ca tại khu du lịch Bình Quới 1 vào chiều ngày 15 tháng 10. (Hình: VietNamNet)


Theo đó, vào chiều ngày 15 tháng 10, nhiều người có mặt ở khu du lịch Bình Quới 1, quận Bình Thanh, Sài Gòn bất ngờ trước khoảng 500 nhân viên của Cen Group hát bài “Cen ca” được chế lời từ bài hát “quốc ca” CSVN.

Tin cho biết, chính ông Trần Minh Long, tổng giám đốc Cen Group, cơ sở phía Nam đứng lên lĩnh xướng cho tập thể cán bộ nhân viên hát bài nhạc chế này. Việc phổ biến bài “Cen ca” đã được một số lãnh đạo công ty này thông qua và phổ biến cho nhân viên trước đó ít ngày.

Nói với báo VietNamNet, ông Trần Minh Long xác nhận có chuyện cùng nhân viên hát “Cen ca” trong chiều 15 tháng 10. Tuy nhiên, ông cho rằng “sự việc chưa đến mức trầm trọng.”

“Buổi chiều anh em có hát vui, chế lời một hai câu, có làm rầm rộ gì đâu. Nội dung có ý động viên anh em cùng tiến lên... rồi ‘chốt’ giao dịch, như công việc của chúng tôi. Tuy nhiên, tôi sẽ cho kiểm tra lại,” ông Long giải thích.

Tuy nhiên theo ông Chung, Cen Group đã “vi phạm nghiêm trọng đến mặt văn hóa, tư tưởng khi lấy bài hát quốc ca ra để chế lời.”

“Phía Ban Tuyên Giáo không có chức năng xử phạt nhưng có thẩm quyền theo dõi, đề nghị công an vào cuộc xử lý những trường hợp như của Cen Group,” ông Chung nói.

Sáng cùng ngày, một lãnh đạo Phòng An Ninh Chính Trị Nội Bộ, công an thành phố Sài Gòn xác nhận với truyền thông đã tiếp nhận thông tin vụ việc và đang điều tra. (Tr.N)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Chiến hạm Mỹ hoàn tất chuyến vào vùng 12 hải lý đảo nhân tạo
Monday, October 26, 2015 3:42:55 PM


WASHINGTON DC (NV) – Một khu trục hạm của Hải Quân Hoa Kỳ đã hoàn tất việc đi vào vùng 12 hải lý của các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp
ở quần đảo Trường Sa trên biển Đông. CNN trích dẫn lời một giới chức hôm Thứ Hai cho biết,
quyết định này đã được sự chấp thuận của Tổng Thống Barack Obama.

Image
Đô Đốc Harry B Harris Jr, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương đứng bên ảnh chụp đảo Chữ Thập do Trung Quốc bồi đắp. (Hình: AP/Cliff Owen)


Trong khi đó, AFP dẫn nguồn tin quân sự Hoa Kỳ nói, khu trục hạm thi hành nhiệm vụ này là USS Lassen, có căn cứ tại Nhật Bản. Chiến hạm này từng do một sĩ quan người Mỹ gốc Việt, hạm trưởng Lê Bá Hùng, chỉ huy trong 2 năm 2009 – 2010.

Tin cho hay, chiếc chiến hạm sẽ đi ngang qua khu vực 12 hải lý vào đêm Thứ Hai, với sự yểm trợ của máy bay trinh sát ở trên không, bay trên không phận quốc tế.

Phi cơ sẽ canh chừng chiếc tàu và túc trực quanh đó nếu cần thiết, để ghi nhận và đối phó với bất kỳ sự kiện nào.

Nguồn tin cho biết phía Trung Quốc không hề được thông báo trước và hy vọng rằng sẽ không gặp phải rắc rối nào.

Các đảo và vùng biển lân cận trên Biển Đông đang là mối tranh chấp chủ quyền của nhiều quồc gia như Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Hồi Tháng Sáu, Trung Quốc loan báo sắp hoàn tất việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và rằng sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở ở trên đó.

Trung Quốc không ngừng khẳng định rằng hoạt động ở Biển Đông không nhắm vào nước nào hay gây ảnh hưởng đến giao thông hàng hải hay hàng không.

Nhiều giới chức Mỹ nói, tàu chiến Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Hoa Kỳ, trong phạm vi 12 hải lý của duyên hải ngoài khơi Alaska vào đầu tháng này, khi Tổng Thống Obama đang ghé thăm tiểu bang.

Các giới chức nhấn mạnh rằng hành động của Trung Quốc phù hợp với “sự thông thương không ác ý” chiếu theo luật hàng hải quốc tế.

Tuy nhiên ở Biển Đông, Hoa Kỳ chưa hề xâm phạm vào phạm vi giới hạn 12 hải lý mặc dù Mỹ không hề công nhận các đảo ở đó là lãnh thổ của Trung Quốc, và rằng tính chất nhân tạo của nó không mang lại cho đảo một vùng lãnh hải có giá trị.
Image
Khu trục hạm USS Lassen. (Hình: navsource.org)


* Thách thức Bắc Kinh

Sự kiện chiến hạm của Hoa Kỳ đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái với luật pháp quốc tế cho thấy Hoa Kỳ không nhân nhượng để Trung Quốc làm bá chủ biển Đông.

Trước đó, hôm 12 tháng 10, Hoa Kỳ đã báo cho các đồng minh Á Châu về kế hoạch tuần tiễu gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở khu vực Trường Sa. Một việc sẽ tạo căng thẳng hơn với Trung Quốc.

Hành động này nhằm thách đố nỗ lực của Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với một khu vực biển rộng lớn vốn là thủy lộ chiến lược tại Đông Nam Á Châu.

Không ảnh phổ biến những tháng gần đây cho thấy 7 bãi đá ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc cướp của Việt Nam, đã được bồi đắp thành 7 đảo nhân tạo khổng lồ. Giới phân tích thời sự tin tưởng chúng sẽ là những căn cứu quân sự quy mô trên biển Trung Quốc nhằm khống chế cả Biển Đông.

Trung Quốc coi những đảo nhân tạo đó là chủ quyền lãnh thổ đòi hỏi các nước khác phải tôn trọng nhưng theo Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS) đảo nhân tạo cũng như các bãi đá ngầm không được kể là những vị trí thực địa để tính chủ quyền lãnh thổ 12 hải lý.

Từ trước tới nay, Hải Quân Mỹ vẫn kềm chế chưa đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp ở khu vực quần đảo Trường Sa, kể từ năm 2012 đến nay.

Tháng 5 vừa qua, một máy bay tuần tra Poseidon P-8 trên có một tướng lãnh Hải quân và ký giả hãng tin CNN bay gần một đảo nhân tạo nhưng vẫn còn bên ngoài phạm vi 12 hải lý. Tin tức cho hay truyền tin Hải Quân Trung Quốc 8 lần xua đuổi máy bay Mỹ P-8 rời khỏi khu vực.

Hồi đầu tháng 10, khi có tin Mỹ dự tính cho tàu chiến di chuyển hay máy bay tuần tra bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo ở Trường Sa, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc qua phát ngôn viên Hua Chunying (Hoa Xuân Oánh) đã nói cứng rằng Trung Quốc không cho phép nước nào thách đố chủ quyền lãnh thổ của họ.

Trên tạp chí thông tin quân sự quốc phòng quốc tế IHS Jane's Defense, nhà phân tích James Hardy cho rằng, nếu Mỹ cho tàu hay máy bay di chuyển bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo nhân tạo ở Trường Sa, tùy theo loại tàu chiến nào, máy bay nào, sẽ cho thấy quyết tâm thách đố của Mỹ đến đâu.

Cho tàu cận duyên đi một mình hay một tuần dương hạm trang bị hỏa tiễn lớp Arleigh Burke có thêm một số tàu chiến nhỏ hơn đi kèm, mang những thông điệp khác nhau. (TP-TN)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Nhà cầm quyền ngưng đập phá tu viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm


SÀI GÒN (NV) - Nhà cầm quyền quận 2 đã ngưng việc đập phá cơ sở của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm
bằng lệnh 'tạm ngưng tháo dỡ' sau hai ngày đập phá trường học của nhà dòng.

Image
Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá căng băng rôn, cùng đọc kinh, cầu nguyện
phản đối việc phá bỏ tu viện Thủ Thiêm. (Hình: GnsP)

Trang mạng “Tin Mừng Cho Người Nghèo” (GnsP) cho hay: “Mọi sinh hoạt của Nhà Dòng đã trở lại bình thường. Phía trước cổng trường mọi thứ đã tháo gỡ sạch sẽ. Lều bạt, dù, và ghế ngồi chính lực lượng ‘dân quân tập kết’ đến tháo gỡ và thu gọn rất nhanh chóng cho quý Sơ.”

GnsP cho biết thêm, “Tuy nhiên phía ngoài an ninh và ‘dân quân tập kết’ còn cắm chốt theo dõi khá sát những người ra vào tu viện.”

Tin cho hay, một công văn do ông Nguyễn Hoài Nam, chủ tịch quận 2 ký tên khẳng định cơ sở các sơ đang đòi lại là sở hữu nhà nước. Công văn này cho biết chỉ tạm dừng tháo dỡ, để đề đợi cơ quan thẩm quyền cao hơn trả lời khiếu nại. Như vậy đề nghị của của Quý sơ trong lá đơn do nữ tu Nguyễn Thị Hoa đại diện hội dòng ký tên vẫn chưa được đáp ưng thỏa đáng.

“Theo đơn đề nghị của nữ tu Nguyễn Thị Hoa khi Nhà nước nếu không còn sử dụng ngôi trường như mục đích ban đầu hiến tặng (lưu ý là hiến trường chứ không hiến đất) là để lo việc giáo dục thì trả lại cho Hội Dòng để lo giáo dục. Còn trong trường hợp giải tỏa để xây dựng đường sá cho mục đích thi công công trình Đô Thị Mới Thủ Thiêm thì phải bồi thường theo giá trị hiện hành của mảnh đất.”

Trang mạng nhận định: “Như vậy con đường đòi công lý của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm vẫn còn rất gian nan trước mắt vì phía nhà cầm quyền vẫn chưa đáp ứng được những đề nghị của Hội Dòng.”

Trước đó, tính đến 9 giờ tối ngày 23 tháng 10, các nữ tù dòng Mến Thánh Giá đã trải qua 2 ngày đêm giằng co với lực lượng công an, an ninh, dân phòng, nhằm cố giữ nơi thờ tự của nhà dòng.

Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, ngụ số 76, khu phố 1, phường Thủ Thiêm, Sài Gòn.

Tu viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm được thành lập từ năm 1840 là một trong 24 Hội dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam. Các nữ tu đã kiên trì khai phá vùng đất sình lầy, rậm rạp này bằng mồ hôi và nước mắt trong 175 năm qua, đồng thời ra sức chăm lo cho người dân nghèo nơi đây.
Image
Cổng trước của tu viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. (Hình: GnsP)

Theo một nữ tu tên Hải, năm nay đã 93 tuổi, nhưng vẫn ngồi xe lăn, mặc cho trời mưa gió, để cùng với các nữ tu dòng MTG cố giữ ngôi nhà của mình. Sơ Hải cho biết: “Sau năm 1975, theo sự biến chuyển của thời cuộc, 100 hecta ruộng đất và ngôi trường trung tiểu học của các nữ tu cũng bị chiếm hoàn toàn. Các chị em đã nhẫn nhục chấp nhận mà không một lời phản đối, mặc dù cạn kiệt phương tiện mưu sinh và trợ giúp người nghèo.

Với phần đất hẹp gần 3,5 hecta đất còn lại, các nữ tu vẫn chuyên tâm tu hành và phục vụ. Công việc của các chị em trong Hội dòng là: Dạy Giáo Lý; hướng dẫn các hội đoàn, khám chữa bệnh bằng phương pháp Đông Tây y; phục vụ trong ngành y tế...

Về công tác xã hội, Hội dòng phục vụ với các hình thức như: Lớp học tình thương; quỹ tín dụng; trợ giúp học bổng; nhà trọ di dân ; dạy thêu, may, đàn và vi tính; giúp cai nghiện ma túy...

Trả lời báo Người Việt về hiện trạng hiện nay của nhà dòng, nữ tu Lê Thị Thảo - tổng phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm: “Hội dòng đã gắn bó với mảnh đất Thủ Thiêm này trên 175 năm, trải qua biết bao thăng trầm cùng với lịch sử đất nước. Quý bà và chị em đã đổ biết bao mồ hôi nước mắt, đã dày công gầy dựng và phát triển để Hội dòng mới có ngày hôm nay.”

“Thế nhưng lấy lý do xây dựng khu Đô Thị mới Thủ Thiêm, chính quyền đã quyết tâm giải tỏa. Đây là hành động chà đạp lên đời sống tinh thần đức tin, nó như một hành động của tên ăn cướp chứ không phải là một chính quyền có tên trong Liên Hiệp Quốc.”

Với vị thế nằm trên bờ sông Sài Gòn đối diện với bến Bạch Đằng, quận 1 Sài Gòn, khu vực tu viện của các nữ tu đã trở thành “mảnh đất vàng,” là một địa điểm tốt để khai thác các lợi nhuận về kinh tế, và đó cũng là lý do khiến chính quyền có cuộc hiệp thương di dời cơ sở tu viện đến một địa điểm khác.

Theo sơ Mai, một nữ tu đã khấn trọn đời ở nhà dòng cho biết: “Vào khoảng giữa năm 2009 chính quyền quận 2, đã thông báo với các nữ tu về dự định giải tỏa Tu viện, cũng là nhà chính và là trụ sở của Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm. Và chính quyền đã gửi giấy mời đại diện Nhà Dòng đi ra UBND phường Thủ Thiêm, gặp chính quyền để “tiếp xúc hiệp thương việc di dời cơ sở tôn giáo.”

Lập trường của các chị em nữ tu hội dòng Mến Thánh Giá đã được khẳng định một cách rõ ràng, dứt khoát như đã ghi trong biên bản tại trụ sở UBND phường Thủ Thiêm rằng: “Dứt khoát không di dời, hội dòng sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển trên mảnh đất Thủ Thiêm, nơi mà Hội dòng đã gắn bó gần hai thế kỷ.”

Dù vậy, nhà chức trách vẫn hạ quyết tâm xóa đi những dấu tích văn hóa tâm linh của Sài Gòn được hình thành ở vùng đất này gần 200 năm. Vào chiều tối ngày 23 tháng 10, mặc dầu trời Sài Gòn mưa rất to, nhưng chính quyền đã huy động cả 300 công an, an ninh, dân phòng, huy động cả xe cẩu đến để đập phá trường học của Nhà Dòng.

Để đối phó với tình trạng bạo quyền này, quý sơ đã cầu nguyện và giăng biểu ngữ yêu cầu nhà cầm quyền dừng ngay việc đập phá trường học của Nhà Dòng. Thế nhưng không dừng lại ở đó, chính quyền đã huy động một nhóm phụ nữ được đưa đến kéo vào trong Nhà Dòng để gây rối. (VH-KN)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Bỏ hàng ngàn tỷ, Sài Gòn mới đáp ứng 10% nhu cầu chống ngập
Wednesday, October 28, 2015 4:29:16 PM

SÀI GÒN (NV) - Cho đến thời điểm này, thành phố Sài Gòn thừa nhận, số lượng công trình chống ngập được đầu tư thời gian qua
mới đáp ứng 10% nhu cầu, trong khi cả trăm ngàn tỷ đồng đã được đổ vào.

Ngày 28 Tháng Mười, báo Tuổi Trẻ dẫn tin trong cuộc họp “Giám sát về thực hiện giải pháp giảm ngập nước trên địa bàn thành phố Sài Gòn”
ngày 27 Tháng Mười, giải thích vì sao thành phố đã đầu tư nhiều công trình chống ngập nhưng ngập nước vẫn là bất bình và nỗi lo của người dân.

Image

Người dân Sài Gòn còn khổ dài dài và phải lội nước ngập sau những cơn mưa lớn hoặc triều cường.


Ông Nguyễn Hữu Tín, phó chủ tịch ủy ban nhân dân, cho rằng: “Số lượng công trình chống ngập được đầu tư thời gian qua mới đáp ứng 10% nhu cầu. Ngoài ra, cùng với sự biến đổi khí hậu, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngập là công tác quản lý nhà nước về chống ngập và ý thức người dân còn kém.”

Về các giải pháp chống ngập thời gian tới, ông Tín cho biết, thành phố sẽ tập trung vào việc nạo vét, chỉnh trang kênh rạch như Xuyên Tâm và Tham Lương-Bến Cát đồng bộ với việc cải tạo xây mới hệ thống cống thoát nước. Song song đó là việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy xử lý nước thải và triển khai xây dựng chín cống kiểm soát triều cùng hệ thống hơn 85 cây số đê bao theo quy hoạch đã được chính phủ phê duyệt, với tổng vốn đầu tư ước tính hàng chục ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nghe các đơn vị phúc trình tiến độ thực hiện ba hồ điều tiết chống ngập là Gò Dưa, quận Thủ Ðức; Khánh Hội, quận 4; và Bàu Cát, quận Tân Bình; ông Huỳnh Công Hùng, ủy viên thường trực hội đồng thành phố, nhận định: “Với mức đầu tư trên khoảng 1,300 tỷ đồng, nhưng làm không đồng bộ, thiết kế hệ thống thu gom nước mưa dẫn về hồ chưa có, giải tỏa đền bù chưa xong,... thì đến năm 2020 có hồ điều tiết là không có cơ sở, không khéo các hồ này trở thành hồ chứa nước thải.”

Trong lúc chính quyền bàn cãi, thì từ chiều 27 đến hết ngày 28 Tháng Mười, hàng loạt khu vực tại thành phố Sài Gòn bị ảnh hưởng triều cường, người dân phải lội nước về nhà. Khu vực ngập sâu thuộc các quận, huyện như: 8, 2, Thủ Ðức, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè,... có nơi nước tràn vào nhà người dân như lũ lụt. Còn các tuyến cống thoát nước chống ngập ở trung tâm thành phố, mực nước dâng lên gần mặt đường. (Tr.N)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests