Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »

Nổ lớn tại Thiên Tân, Trung Quốc, 17 người chết
Wednesday, August 12, 2015 2:40:28 PM


THIÊN TÂN, Trung Quốc (NV) - Một vụ nổ lớn vừa xảy ra tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, sáng Thứ Tư làm ít nhất 17 người chết
và khoảng 300 người bị thương, CNN trích nguồn tin thông tấn nhà nước Trung Quốc cho hay.

Hiện chưa biết nguyên nhân vụ nổ.

Image
Người dân chạy ra đường sau tiếng nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc. (Hình: AFP/Getty Images)


Vụ nổ xảy ra tại hải cảng container, nơi chứa chất cháy, theo đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc cho biết.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, nói rằng vụ nổ hủy hoại một nhà kho chứa “hàng nguy hiểm” trong khu vực Binhai.

Có 300 người được đưa vào một bệnh viện địa phương. Những người bị thương đa số là do miểng đá và miểng kiếng văng vào, Tân Hoa Xã cho biết. Có một số người bị thương nặng.

Ban đầu chỉ có một tiếng nổ, nhưng tiếng nổ này lại gây ra một tiếng nổ khác, làm chấn động một số tòa nhà xung quanh, theo Tân Hoa Xã. Nhiều cư dân cho biết tiếng nổ làm nứt cửa kiếng và hồ cá bằng kiếng trong nhà.

Cơ quan cứu hỏa thuộc Bộ An Ninh Trung Quốc nói rằng lính cứu hỏa được gởi đến hiện trường ngay khi được báo có đám cháy.

Và tiếng nổ xảy ra ngay sau khi lính cứu hỏa tới nơi, làm hư hại một số tòa nhà.
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Không ai sống sót trong tai nạn máy bay ở Indonesia
Tuesday, August 18, 2015 5:17:43 PM

JAYAPURA, Indonesia (AP) - Nhân viên cứu nạn hôm Thứ Ba đến được địa điểm ở vùng Ðông Indonesia nơi một phi cơ dân sự đâm vào núi
hồi cuối tuần qua, làm thiệt mạng tất cả 54 người trên phi cơ, báo cáo rằng chiếc phi cơ hoàn toàn bị phá hủy.

Image
Toán cấp cứu có mặt tại địa điểm máy bay rơi. (Hình: AP/Photo)


Có hơn 70 nhân viên cứu nạn đến được nơi phi cơ lâm nạn dù bị cản trở bởi rừng núi hiểm trở và thời tiết xấu, theo ông Henry Bambang Soelisyo, giám đốc cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia.

Hai hộp đen ghi lại dữ kiện phi hành cùng âm thanh trong phòng lái đều được thu hồi trong tình trạng tốt, ông Soelistyo cho biết. Các dữ kiện này có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra tai nạn hôm Chủ Nhật của chiếc phi cơ thuộc công ty Trigana Air Service này.

“Chiếc phi cơ hoàn toàn bị phá hủy và tất cả các thi thể nạn nhân đều bị cháy đen, khó nhận diện.”

Ông Soelistyo cho biết tất cả 54 thi hài được thu hồi và đưa về Jayapura, thủ phủ của tỉnh Papua. Chiếc máy bay cánh quạt loại ATR42-300 này đang trên đường từ Jayapura đến Oksibil với 49 hành khách và phi hành đoàn gồm 5 người thì gặp nạn.

Trong số hành khách có cả 4 nhân viên bưu điện áp tải bốn túi đựng tiền, vào khoảng $468,750 là tiền cho quỹ trợ giúp các gia đình nghèo khó ở địa phương.

Ông Soelistyo cho biết số tiền này được thu hồi dù bị cháy sém một phần và sẽ được chuyển cho giới hữu trách. (V.Giang)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Căng thẳng gia tăng khi Nam và Bắc Hàn nã pháo vào nhau
Thursday, August 20, 2015 6:10:38 PM

BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn (AP) – Nam Hàn hôm Thứ Năm bắn hằng chục đạn đại bác về phía Bắc Hàn, sau khi tố cáo
đối phương bắn một hỏa tiễn vào thị trấn của Nam Hàn, nơi đặt hệ thống phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Image
Lính Nam Hàn trở về căn cứ sau khi tuần tiểu ở Paju, phía Nam Vùng Phi Quân Sự. (Hình: AP/Ahn Young-joon)


Bắc Hàn phủ nhận không hề bắn phát nào và cảnh cáo sẽ trả đũa cho điều mà họ gọi là khiêu khích nghiêm trọng.

Giới chức Seoul nói, Bắc Hàn bắn hỏa tiễn qua Vùng Phi Quân Sự như từng đe dọa trước đây, rằng sẽ có biện pháp từ khi Nam Hàn lại đặt loa tuyên truyền hướng qua phương Bắc, vốn im tiếng từ 11 năm nay.

Bộ Tư Lệnh Tối Cao Quân Đội Nhân Dân Triều Tiên hôm Thứ Năm phổ biến một thông cáo, chối không hề bắn phát đạn nào xuống phía Nam.

Bắc Hàn tố Nam Hàn bắn 36 quả đạn vào khu vực quân sự của họ, trong đó nhiều quả đạn rơi gần bốn trạm quân sự nhưng không có ai bị thương.

Tổng Thống Nam Hàn, Park Geun-hye, triệu tập khẩn cấp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, và ra lệnh quân đội Nam Hàn sẵn sàng đối phó với mọi khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng.

Tại Washington, ông John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói, Mỹ rất quan tâm về vụ một hỏa tiễn từ Bắc Hàn bắn qua Nam Hàn, và họ đang theo dõi sát sao tình hình.

Trong đó có đoạn ông Kirby nói: “Chúng tôi kêu gọi Bình Nhưỡng hãy tự chế từ hành động đến lời nói vì có thể đe dọa đến an ninh và hòa bình của khu vực.”

Ông Kirby lập lại cam kết của Mỹ đối với nền an ninh của Nam Hàn.

Khoảng 80 người dân ở thị trấn nơi Nam Hàn nói có trái hỏa tiễn rơi trúng được cho di tản đi nơi khác. (TP)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Bắc Hàn đặt quân đội trong tình trạng chiến tranh
Friday, August 21, 2015 5:52:53 PM

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Bắc Hàn đặt quân đội trong tình trạng chiến tranh hôm Thứ Sáu, sau khi Nam Hàn bác bỏ tối hậu thư của Bình Nhưỡng,
đòi Seoul ngưng tuyên truyền bằng loa phóng thanh nếu không sẽ gặp phải biện pháp quân sự, theo tin của Reuters.

Image
Sinh hoạt dân chúng Bắc Hàn ở thủ đô Bình Nhưỡng. (Hình: AP/Dita Alangkara)

Tình hình căng thẳng khiến Trung Quốc phải lên tiếng bày tỏ sự quan ngại và kêu gọi đôi bên hãy xuống thang, sau khi xảy ra một màn nã pháo vào nhau.

Bộ trưởng ngoại giao Bắc Hàn nói, quân đội và nhân dân nước họ sẵn sàng đứng lên bảo vệ chế độ dù phải đi đến một cuộc chiến toàn diện, và bác bỏ sự tự chế, rõ ràng ám chỉ lời kêu gọi của Trung Quốc.

Ông An Myong Hun, phó đại sứ Bắc Hàn ở Liên Hiệp Quốc, lập lại lời đe dọa của Bình Nhưỡng, rằng họ sẽ “có phản ứng quân sự mạnh mẽ” nếu Nam Hàn không chịu ngưng phát thanh tuyên truyền.

Ông An cũng cho biết rằng ông kêu gọi 15 thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc triệu tập một phiên họp khẩn cấp về tình hình này.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi hai bên đừng gây thêm hành động gây căng thẳng nào, trong khi giới ngoại giao cho hay không hề có bàn luận nào giữa các thành viên Hội Đồng Bảo An, rằng hội đồng sẽ mở một phiên họp.

Về phần Nam Hàn, họ từ chối đáp ứng tối hậu thư phải ngưng mọi cuộc phát thanh tuyên truyền chống Bắc Hàn trước ngày Thứ Bảy.

Hoa Kỳ, có 28,500 nhân viên quân sự đóng ở Nam Hàn, nói rằng họ vừa bắt đầu trở lại cuộc tập trận thường niên sau khi tạm ngưng để theo dõi việc Nam Hàn phản pháo bằng đại bác qua Bắc Hàn, sau khi Bắc Hàn bắn một hỏa tiễn qua Vùng Phi Quân Sự trước đó.

Cuộc tập trận mang tên Ulchi Freedom Guardian bắt đầu vào hôm Thứ Hai và sẽ kéo dài đến Thứ Sáu. (TP)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Chứng khoán Trung Quốc tụt giảm mạnh nhất kể từ 2007
Monday, August 24, 2015 3:56:55 PM

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh hôm Thứ Hai, xóa sạch những tăng trưởng
có từ đầu năm tới nay và khiến các thị trường chứng khoán khác ở Á Châu cùng khắp thế giới lâm vào tình trạng khốn đốn.

Image
Thị trường chứng khoán Trung Quốc tác động mạnh tới Hồng Kông,
Đài Loan, Tokyo, cũng như New York. (Hình: Getty Images)

Các nỗ lực can thiệp để vực dậy thị trường của chính quyền Trung Quốc xem ra không có hiệu quả và không tạo được sự tin tưởng nơi người đầu tư.

Giá cổ phiếu Trung Quốc đã sút giảm từ giữa Tháng Sáu tới nay và nhà cầm quyền đã có nhiều hành động can thiệp nhằm ngăn không cho suy sụp hơn nữa. Tuy nhiên, các lo ngại về sự khựng lại của phát triển kinh tế cùng là giá trị thực sự của cổ phiếu đã khiến tiếp tục có sự suy thoái.

Việc chính quyền Bắc Kinh bất ngờ phá giá đồng yuan hôm 11 Tháng Tám tạo thêm sự lo ngại rằng nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới này không thực sự vững mạnh như đã nghĩ, gây ra tình trạng bán tống bán tháo cổ phiếu, xóa đi hơn $5 ngàn tỷ ở khắp thị trường chứng khoán thế giới.

Không chỉ ở Trung Quốc mà các thị trường tại Hồng Kông, Đài Loan, Tokyo, cũng như New York, với chỉ số Dow có lúc xuống hơn 1,000 điểm trong ngày.

“Tình hình kinh tế Trung Quốc lúc này không khả quan cho lắm,” theo lời Wu Kan, một giới chức điều hành quỹ đầu tư ở Thượng Hải cho công ty JK Life Insurance cho Bloomberg News hay.

Nền kinh tế Trung Quốc, đóng phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế thế giới, năm ngoái đã phát triển ở mức thấp nhất từ năm 1990 đến nay, với tình hình năm nay còn tệ hại hơn nữa.

“Thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ còn xuống thấp hơn,” theo lời Qian Qimin, một phân tích gia thuộc công ty Shenwan Hongyuan, cho AFP hay.

“Đây cũng là điều bình thường vì các thị trường khác trên toàn thế giới cũng đang rớt xuống.” (V.Giang)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Mục tiêu chung qua cuộc gặp giữa ĐGH Francis và TT Obama sắp tới
Wednesday, August 26, 2015 2:20:01 PM

WASHINGTON (AP) – Tổng Thống Obama và Đức Giáo Hoàng Francis có nhãn quan tương đồng về nhiều vấn đề xã hội
và chuyến thăm Tòa Bạch Ốc cuối tháng 9 sẽ là cơ hội để có thể hoạch định những mục tiêu chung.

Image
Tổng Thống Obama gặp Giáo Hoàng Francis tại Vatican ngày 27 tháng 5 năm 2014. (Hình: AP/Pablo Martinez Monsivais, File)

Tổng Thống Obama không che dấu lòng ngưỡng mộ đối với vị Giáo Hoàng sẵn sàng nói thẳng và coi ngài là một nhà lãnh đạo đem đến sự biến chuyển cho cộng đồng Công Giáo. Đức Giáo Hoàng tán đồng nhiều ý nguyện của Tổng Thống Obama trong những vấn đề nghèo khó, môi trường và quan hệ ngoại giao với Cuba, Iran.

Phó Tổng Thống Joe Biden, một giáo dân, nói rằng chuyền thăm viếng Hoa Kỳ ngày 23 tháng 9 sẽ là một thời điểm quan trọng không chỉ cho người Công Giáo mà cho toàn thể dân Mỹ.

Mặc dầu vẫn có những khác biệt sâu sắc về nhiều nan đề xã hội khác như phá thai, Tổng Thống Obama và Đức Giáo Hoàng Francis sẽ tập trung vào những điểm đồng ý.

Giáo Hoàng Francis đã can dự vào nhiều việc lẽ ra chỉ là riêng của các chính trị gia. Ngài trực tiếp trợ giúp bình thướng hóa quan hệ Hoa Kỳ – Cuba, viết thư đến hai nhà lãnh đạo và tổ chức cho phái đoàn hai nước hội đàm thương lượng ở Vatican.

Quyền đống tính có lẽ cũng hãy còn là bất đồng ý kiến giữa hai bên. Hội đồng giám mục Mỹ cũng chống điều khoản tài trợ phá tahi và hạn chế sinh sản trong đạo luật Obamacare.

Julian Zelizer, sử gia chuyên viết về các Tổng Thống Mỹ, nhận dịnh: “Đây sẽ là một màn khiêu vũ tế nhị. Người ta sẽ chỉ nói đến những điểm đồng tình nhưng sẽ không nói: Chúng ta hoàn toàn là đồng minh”. (HC)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Một tỉ người truy cập vào Facebook trong một ngày
Friday, August 28, 2015 7:12:13 PM


SILICON VALLEY, California (NV) – Mark Zuckerberg, nhà sáng lập trẻ tuổi mạng xã hội Facebook, hôm Thứ Năm loan báo
số người sử dụng Facebook hôm Thứ Hai đạt đến con số kỷ lục 1 tỉ người, theo tường thuật của HuffingtonPost.

Image
Mark Zuckerberg, nhà sáng lập trẻ tuổi mạng xã hội Facebook. (Hình: Getty Images/Josh Edelson)


Ông Zuckerberg nói: “Đây là lần đầu tiên chúng ta đạt đến điểm mốc này, và đây cũng chỉ là bước khởi đầu nối kết toàn thể thế giới.”

Về mặt tài chánh, trong tam cá nguyệt vừa qua, cứ mỗi người sử dụng Facebook là công ty này thu được $4.

Thực ra, mạng xã hội Facebook có được 1.49 tỉ người sử dụng hằng tháng, đông hơn số người sống ở Trung Quốc.

Chủ nhân Facebook nói: “Cám ơn quí vị một thành phần của cộng đồng chúng ta và cám ơn tất cả những gì quí vị đã đóng góp, điều giúp chúng ta đạt đến điểm mốc này.” (TP)
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »

Nhật sẽ chi ngân sách quốc phòng cao nhất từ trước tới nay
Monday, August 31, 2015 4:52:16 PM

TOKYO, Nhật (AP) - Bộ Quốc Phòng Nhật muốn mua một khu trục hạm trang bị hệ thống radar tối tân Aegis và thêm các chiến đấu cơ F-35 trong bản
dự thảo ngân sách quốc phòng mới nhất để tăng cường việc phòng thủ các đảo ở phía Nam trong khi có cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Image
Nhật dự trù sẽ mua các chiến đấu cơ tối tân F-35 của Mỹ. (Hình: AP/Photo)

Bộ Quốc Phòng Nhật đưa ra bản ngân sách trị giá khoảng 5.1 ngàn tỷ yen (khoảng $42 tỷ) hôm Thứ Hai cho tài khóa khởi sự từ Tháng Tư sắp tới, tăng 2.2% so với tài khóa hiện nay.

Đây sẽ là lần gia tăng thứ tư dưới thời của chính phủ Shinzo Abe, người lên giữ chức thủ tướng hồi Tháng Chạp năm 2012 và chấm dứt 10 năm có các biện pháp cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Hôm Thứ Hai là hạn chót để các bộ trong chính phủ đệ nạp ngân sách lên Bộ Tài Chánh. Tổng số tiền dự trù chi cho ngân sách cả nước Nhật trong năm 2016 sẽ vượt quá mức 102 ngàn tỷ yen ($840 tỷ) cũng là một con số kỷ lục, theo đài truyền hình NHK. Ngân sách quốc phòng lớn hàng thứ ba sau y tế và giao thông.

Việc gia tăng ngân sách quốc phòng phần lớn là do đề nghị đặt mua thêm các vũ khí mới, gồm 17 trực thăng trinh sát, sáu chiếc chiến đấu cơ F-35 và ba phi cơ không người lái “Global Hawk” đời mới. Việc đóng một tàu ngầm loại Soryu cũng được đề nghị để gia tăng khả năng phòng thủ và trinh sát.

Tàu ngầm loại Soryu ở trong số các tàu ngầm lớn nhất thế giới và Nhật hy vọng sẽ bán được cho Úc một số tàu ngầm loại này. (V.Giang)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Bầu trời Bắc Kinh xám xịt trở lại ngay sau ngày diễn binh
Friday, September 4, 2015 2:28:43 PM

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Bầu trời trong xanh đến với Bắc Kinh được gần hai tuần rồi đột ngột chấm dứt vào sáng Thứ Sáu,
một ngày sau lễ diễn binh, theo CNN.

Image
Bắc Kinh với khói mù dày đặc. (Hình: Getty Images/STR)

Hình ảnh bầu trời xám xịt và mùi khói quen thuộc trở lại với thủ đô Trung Quốc

Nhà nước Trung Quốc ra lệnh làm cho tạm ngưng gây ô nhiễm không khí nhân ngày kỷ niệm 70 năm chấm dứt Thế Chiến 2, với cuộc diễn binh ở Bắc Kinh lớn chưa từng thấy.

Hằng trăm nhà máy được lệnh phải đóng cửa trong khi phân nửa của tổng số 5 triệu chiếc xe hơi có đăng bộ trong thành phố bị cấm chạy.

Chỉ số chất lượng không khí ở Bắc Kinh hôm Thứ Sáu là 160 trên thang điểm từ 0-100, cho thấy bầu không khí hết sức dơ bẩn, chỉ một ngày sau khi ghi nhận được con số lý tưởng là 17.

Bầu khí quyển dơ bẩn từ lâu vẫn là một vấn nạn ở Trung Quốc.

Khói mù ngột ngạt mang lại cho thủ đô một bầu trời u ám, đến nỗi trong nhiều ngày chỉ số chất lượng vượt mức đề nghị của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Hồi Tháng Tám, 2008, để chủ trì đăng cai Thế Vận Hội, Trung Quốc đóng cửa các nhà máy và cấm xe hơi chạy trên đường, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.

Từ đó sự ý thức về ô nhiễm không khí tăng cao nhưng phẩm chất không khí trên cả nước vẫn không được cải thiện, một khi ưu tiên phát triển kinh tế được đặt nặng hơn môi trường.

Vào năm 2013, chỉ ba thành phố, hay 4.1%, trong số 74 thành phố lớn, hội đủ tiêu chuẩn chất lượng không khí toàn quốc, điều được nhà nước Trung Quốc chấp nhận vào năm 2014.

Một lần khác, lệnh cấm khói thải nhà máy được áp dụng khi các lãnh đạo thế giới về Bắc Kinh dự hội nghị thượng đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Binh Dương (APEC) vào Tháng Mười Một, 2014. (TP)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Đức, Áo mở cửa biên giới đón di dân
Saturday, September 5, 2015 2:10:27 PM

MUNICH, Đức - Người dân Đức ở thành phố Munich chào đón khoảng 10,000 di dân sau khi đoàn người vượt qua chặng đường dài,
vượt qua Hungary và Áo. Theo tin của BBC.

Image
Khoảng 800 di dân được chở bằng xe lửa từ Hungary đến Munich. Các di dân này vẫy tay chào người dân đang chào đón họ.
(Hình: Sean Gallup/Getty Images)

Người dân Đức đứng bên đường, vỗ tay chào đón khoảng 450 di dân vừa được đoàn xe lửa đặc biệt chở đến.

Vẫn theo bản tin, cơn khủng hoảng di dân tại Châu Âu hiện nay chủ yếu nằm ở vấn đề xin quy chế tị nạn. Hồi đầu tuần, hàng đoàn di dân, trong khi vượt qua Hungary, đã bị chặn lại. Nhiều di dân chống lại cảnh sát Hungary khi bị yêu cầu vào các trại tạm cư ghi danh xin quy chế tị nạn. Họ nói họ muốn tiếp tục cuộc hành trình để đến Đức và Áo.

Hàng ngàn di dân, đa số là nạn nhân của xung đột Syria, sau đó phá vòng vây của cảnh sát Hungary, tiếp tục đi bộ khoảng hơn 100 dặm để đến biên giới. Có nhiều trẻ em và phụ nữ trong số này. Chính quyền Hungary sau đó phải ra lệnh mở cửa biên giới. Nước Áo sẽ đón nhận khoảng 10,000 người trong cuối tuần này.
Image
Cha và con trong chuyến tàu chở 800 người đến Munich.
(Hình: Sean Gallup/Getty Images)
Chính quyền Áo nói sẽ không giới hạn số di dân đi vào nước mình. Phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Áo nói với BBC là quốc gia này đang tìm giải pháp cho di dân đến từ “những vùng đang bị khủng hoảng” và người dân đang “ở hoàn cảnh tuyệt vọng.”

Nước Áo cũng nói di dân có thể nộp đơn xin quy chế tị nạn tại đây, hoặc nếu muốn, họ có thể tiếp tục đến Đức.

Thủ Tướng Đức, Angela Merkel, nói nước Đức đủ khả năng đón nhận làn sóng di dân mới đến mà không phải tăng thuế hoặc làm ảnh hưởng ngân sách quốc gia. Chính phủ Đức nói di dân đến từ Syria có thể ghi danh xin quy chế tị nạn.
Image
“Selfie” ngay khi vừa đặt chân đến Đức. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)
Phát ngôn nhân của bà Merkel nói quyết định mở cửa biên giới của Đức là một trường hợp ngoại lệ, vì lý do nhân đạo. Người này cũng nói, chính sách buộc di dân phải nộp đơn xin quy chế tị nạn tại quốc gia Châu Âu đầu tiên mà họ đặt chân đến vẫn còn giá trị.

Trong khi đó, hàng đoàn di dân vẫn lũ lượt kéo đến. Có người đến bằng các chuyến xe lửa địa phương từ Budapest. Có người đi từ các trại tị nạn. Và khi đến sát biên giới, mặc dầu đã mệt lử người, họ vẫn bước thật nhanh. Hành trình di dân có quá nhiều bất trắc, quá nhiều trở ngại.

Bản tin của BBC mô tả, khi màn đêm buông xuống, đoàn người vừa đến kịp Hegyeshalom. Một số vẫn mặc những chiếc áo t-shirt mong manh trong khi trời vào thu trở lạnh bất ngờ. Một số thì dùng mền quấn quanh người. Họ đã đi bộ nhiều ngày. Họ cương quyết phải đi, bất chấp mọi trở ngại, trông họ như những người bại trận. Nhưng ngay vào giây phút này, họ là người chiến thắng.

Chưa có dấu hiệu các thành viên khối EU phối hợp giải quyết triệt để làn sóng di dân. Chỉ riêng trong mấy tháng của năm 2015, đã có hơn 315 ngàn người vượt biên giới đi vào EU.
Image
Một di dân ôm hình bà thủ tướng Đức, Angela Merkel.
(Hình: Sean Gallup/Getty Images)
Các quốc gia EU biết di dân “đến đây để ở lại,” nhưng việc giải quyết dứt khoát vẫn còn nhiều “khó khăn” sau các cuộc thảo luận của các ngoại trưởng.

Nước Đức được Ủy Hội Âu Châu ủng hộ, đưa ra sáng kiến phân phối di dân cho các quốc gia thành viên EU. Nhiều nước Đông Âu phản đối kế hoạch này.

Trong ngày Thứ Bảy, Hungary cho biết, trong lúc tạm nới lỏng các thủ tục chuyển tiếp đối với người xin quy chế tỵ nạn, nước này có kế hoạch siết chặt biên giới và có thể gởi quân đội đến biên giới ở phía Nam, nếu Quốc Hội cho phép. (Đ.B.)
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »



Hungary Bị Tố Cáo Đối Xử Với Di Dân Như Súc Vật

BUDAPEST - Hình ảnh video cho thấy các gói thực phẩm bị quăng ném tại 1 trại tiếp cư gần biên giới Serbia – người phụ nữ phóng video này lên mạng tố cáo nhà chức trách Hungary đối xử với di dân như súc vật, và hô hào các thành viên Liên Âu mở cổng biên giới.

Giám đốc khẩn cấp của Human Rights Watch báo tin: di dân bị giữ như trâu bò trong chuồng.

Trong khi đó, các bộ trưởng Liên Âu lại bác bỏ ý kiến phân phối di dân theo định mức. Trong buổi họp báo chung với các ngoại trưởng của Ba Lan, Hungary và Slovak, ngoại trưởng Czech Lubomir Zaoralek tuyên bố “Chúng tôi tin rằng chúng ta nên kiểm soát số người chúng ta có thể tiếp nhận và giúp đỡ”. Với hậu thuẫn của Đức, Ủy Hội Liên Âu đề nghị chia sẻ 160,000 di dân giữa 23 nước.

Các nuớc Trung Âu bác đề nghị ấy và định nhận 1 số ít hơn nếu Liên Âu tán đồng.

Chủ tịch HĐ Liên Âu Donald Tusk nói sẽ họp thượng đỉnh trước cuối tháng nếu giải pháp không thể đạt đuợc sớm.

Hình ảnh thực phẩm bị quăng ném đuợc vợ của 1 chính khách Austria ghi nhận.

Human Rights Watch xác nhận 2 trại tập trung di dân tại Roszke (Hungary) thiếu chăm sóc y tế và thực phẩm – 2 di dân mô tả điều kiện sống tại 2 trại này là thích hợp với súc vật.

Nhà cầm quyền Budapest chưa lên tiếng bình luận trong khi HĐ Châu Âu nhắc nhở: không nên cư xử với di dân như tù.

Bộ trưởng quốc phòng Ursula von der Leyen loan báo: quân đội Đức ra lệnh ứng trực 4000 binh sĩ cuối tuần này để giúp làn sóng di dân tràn tới.

Tuần báo Der Spegel tường thuật: sô quân này giúp di dân trong các trường hợp khẩn cấp. Quân số ứng trực có thể tăng nếu là cần thiết. Theo bài báo, bộ trưởng von der Leyen xác nhận vai trò của lực luợng ứng trực là thực hành tối đa thiện chí với dân tị nạn.

Phó Thủ Tướng Sigmar Gabriel báo cáo QH hôm Thứ Năm: 450,000 di dân tới Đức tính từ đầu năm, và 37,000 người mới đến trong 8 ngày đầu tháng.

Với hàng ngàn người đến mỗi ngày, di dân tạm trú tại các trường học cũ, các dãy nhà văn phòng hay trại lính, nay gồm 41 địa điểm tiếp nhận 14,500 người.
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Thủ Tướng Úc Tony Abbot mất chức
Monday, September 14, 2015 5:37:14 PM


CANBERRA, Úc (AP) - Thủ Tướng Úc Tony Abbot vừa bị mất chức trong cuộc bỏ phiếu nội bộ của đảng cầm quyền hôm Thứ Hai,
nhằm tạo lại sự ủng hộ của cử tri với một thủ tướng khác có lập trường ôn hòa hơn.

Image
Thủ Tướng Tony Abbot mất chức cho thấy giai đoạn bất ổn trầm trọng
trong chính trường quốc gia này. (Hình: Getty Images)

Ông Abbott bị thay thế bởi một cựu lãnh tụ đảng Cấp Tiến khác và hiện là Bộ Trưởng Thông Tin Malcolm Turnbull.

Ông Turnbull, với sự hậu thuẫn của đa số đảng viên, đã đòi hỏi có cuộc bỏ phiếu thay đổi lãnh đạo vào sáng ngày Thứ Hai, giữa khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy chính phủ liên minh có khuynh hướng bảo thủ hiện nay đang mất sự hậu thuẫn của quần chúng.

Ông Turnbull trở thành thủ tướng Úc thứ tư chỉ trong vòng hai năm, cho thấy giai đoạn bất ổn trầm trọng trong chính trường quốc gia này.

Việc thay đổi thủ tướng nhiều phần cũng sẽ dẫn đến thay đổi nội các chính phủ Úc. Các bộ trưởng quốc phòng, tài chánh, lao động đã là những người công khai ủng hộ ông Abbott chống lại ông Turnbull.

Phó lãnh tụ đảng Cấp Tiến thời ông Abbott, Ngoại Trưởng Julie Bishop, đã đứng về phía ông Turnbull và tái đắc cử vào chức vụ phó lãnh tụ. (V.Giang)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »


Ðộng đất 8.3 Richter rung chuyển Chile, 1 triệu người di tản

Thursday, September 17, 2015 4:10:48 PM


ILLAPEL, Chile (AP) - Hàng ngàn người dân ở thành phố Illapel ở Bắc Chile đã phải ngủ ngoài đường tối hôm Thứ Năm sau khi một trận động đất lớn
làm sụp đổ các ngôi nhà của họ, và khiến hơn một triệu người phải di tản sau khi đã làm thiệt mạng tám người tại quốc gia thường xuyên có động đất này.

Image
Nhiều người dân thành phố Illapel ngủ ngoài đường phố vì lo sợ động đất. (Hình: AP/Photo)

Trận động đất 8.3 Richter này kéo dài khoảng 3 phút, được cảm thấy khắp vùng Trung Mỹ và gây ra các đợt sóng lớn làm ngập một số thị trấn nằm dọc theo bờ biển Chile.

Các tòa cao ốc ở thủ đô Santiago cũng bị lắc lư và giới hữu trách phải ban hành lệnh báo động sóng thần cho toàn khu vực bờ biển Thái Bình Dương của quốc gia này.

Người dân dùng đủ mọi phương tiện chạy đến lánh nạn ở các thành phố nằm sâu hơn trong đất liền.

“Tôi nghĩ đã đến lúc tận thế và chúng tôi chuẩn bị để đón cái chết,” theo lời Manuel Moya, 38 tuổi, nghẹn ngào kể với nhà báo khi đang nằm trên lề đường cùng với vợ bên ngoài căn nhà bị sụp đổ của họ tại Illapel, nằm cách Santiago chừng 280 km về phía Bắc và cách tâm địa chấn khoảng 55 km về phía Ðông. Thị trấn này cùng khu vực lân cận có khoảng 35,000 dân.

Ông Moya nói rằng đang cùng vợ nằm trên giường xem truyền hình thì động đất xảy ra. Lo sợ sẽ bị chết vì nhà sập, họ bỏ chạy ra đường khi chỉ mặc trên người bộ đồ lót. Khi cuộc động đất chấm dứt, căn nhà làm bằng xi măng của họ chỉ còn là đống gạch vụn.

“Họ nói động đất chỉ khoảng mức 8 nhưng tôi cảm thấy như ở mức 10,” theo ông Moya, cho biết thêm rằng hàng xóm đã mang quần áo cho họ.

Tổng Thống Michelle Bachelet, khi lên tiếng trên truyền hình vào khuya ngày Thứ Tư, đã kêu gọi người dân di tản hãy ở yên nơi an toàn cho đến khi giới hữu trách hoàn tất việc lượng định tình hình. Chính quyền Chile cho hay phần lớn các trường học trong nước sẽ đóng cửa ngày Thứ Năm.

Trong năm qua, quốc gia với 17 triệu dân này liên tiếp gặp thiên tai, kể cả các trận lụt lớn ở phía Bắc, cháy rừng ở phía Nam, cùng hai vụ phun núi lửa.

Trận động đất được coi là mạnh nhất từng thấy trên địa cầu đã xảy ra ở Chile vào năm 1960, ở mức 9.5 Richter, khiến hơn 5,000 người thiệt mạng. (V.Giang)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Nhật thông qua luật cho phép quân đội chiến đấu ở nước ngoài
Friday, September 18, 2015 3:59:48 PM

TOKYO, Nhật (NV) – Thượng Viện Nhật bỏ phiếu 148-90 hôm Thứ Bảy thay đổi sách lược quốc phòng,
cho phép đưa quân đi chiến đấu ở nước ngoài, lần đầu tiên kể từ năm 1945.

Image
Dân Nhật đội mưa, biểu tình trước quốc hội phản đối chiến tranh. (Hình: AP/Shuji Kajiyama)



Dự luật này đã được Hạ Viện Nhật thông qua hồi Tháng Bảy.

Theo hãng thông tấn Reuters, đây là thành tích của Thủ Tướng Shinzo Abe, người muốn đẩy mạnh việc nới lỏng hiến pháp chủ hòa đối với quân đội.

Ông Abe nói, đây là thay đổi chính sách quốc phòng lớn nhất của nước Nhật từ khi thành lập quân đội thời hậu chiến vào năm 1954, điều thiết yếu, hầu đối phó với những đe dọa đến từ Trung Quốc và Bắc Hàn.

Tuy nhiên, luật mới này gặp phải sự chống đối lớn lao từ phía dân chúng cùng những người cho rằng luật vi phạm hiến pháp chủ hòa, đồng thời có thể đưa nước Nhật sa vào những cuộc xung đột do Mỹ lãnh đạo sau 70 năm hòa bình thời hậu chiến.

Sau khi luật được thông qua, ông Abe nói, luật này “là cần thiết để bảo vệ mạng sống và đời sống yên bình của người dân và cũng là với mục đích ngăn ngừa chiến tranh.”

Hoa Kỳ, nước đồng minh của Nhật, ca ngợi sự thay đổi này, nhưng Trung Quốc, nơi những ký ức cay đắng đối với nước Nhật thời chiến tranh vẫn còn ăn sâu, không ngừng bày tỏ sự quan ngại.

Hôm Thứ Năm, dự luật bị hoãn bỏ phiếu, sau khi có một vụ ẩu đả giữa các thượng nghị sĩ thuộc đảng đối lập và thuộc đảng cầm quyền.

Mặc dù gặp phải những nỗ lực ngăn chận của các đảng đối lập, nhưng đảng cầm quyền vẫn thông qua dự luật. (TP)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »


Philippines hoan nghênh Nhật thông qua dự luật an ninh quốc phòng.


Trọng Nghĩa

Image
Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật về an ninh-quốc phòng mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội Nhật ra nước ngoài. REUTERS.
Ngay sau khi Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật về an ninh-quốc phòng, vào hôm qua 19/09/2015, chính quyền Philippines đã mau mắn lên tiếng hoan nghênh sự kiện này. Lý do rất đơn giản : Một khi văn kiện này biến thành luật, Tokyo hoàn toàn có thể can thiệp quân sự giúp đồng minh Manila, trong trường hợp bị Bắc Kinh TC tấn công.


Trong một thông cáo: Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã tỏ ý vui mừng trước việc dự luật đã được Nhật Bản thông qua. Văn kiện này đã gặp sự chống đối dữ dội trong công luận Nhật Bản, nhưng lại rất được Philippines hoan nghênh, vì có lợi cho Manila trong hoàn cảnh tranh chấp tại Biển Đông với TC.

Ngoại trưởng Philippines tuyên bố : « Philippines hoan nghênh Nghị viện Nhật Bản thông qua luật về an ninh quốc gia. Chúng tôi hướng tới những nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, cũng như các cố gắng góp phần củng cố hơn nữa mục tiêu chung về xây dựng hòa bình, ổn định, và thịnh vượng chung trong cộng đồng quốc tế » !.

Philippines, nước có quân đội yếu nhất trong vùng Đông Nam Á, đang bị TC chèn ép trong hồ sơ Biển Đông, cho nên rất cần đến hỗ trợ từ bên ngoài. Nhật Bản đã trở thành một đối tác chiến lược của Philippines, chỉ đi sau Hoa Kỳ, nước hiện có Hiệp ước phòng thủ với Philippines. Manila và Tokyo đã thắt chặt thêm Liên minh chiến lược trước tình trạng Bắc Kinh TC ngày càng có thái độ hung hăng áp đặt chủ quyền của TC trên Biển Đông.

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Philippines Aquino vào tháng Sáu, hai nước đã ký một tuyên bố chung về việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, đồng ý bắt đầu đàm phán để trao đổi thiết bị quốc phòng, thực hiện nhiều cuộc tập trận hơn, và đảm bảo « an toàn và an ninh hàng hải » ở vùng Biển Đông.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests