Đời sống quanh ta

tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Uống cà phê có thể bảo vệ chống ung thư gan
(VienDongDaily.Com - 07/05/2015)

Cà phê là thức uống buổi sáng giúp cho hàng triệu người lên tinh thần mỗi ngày, để tăng sự tỉnh táo và cải thiện sức tập trung chú ý.
Một bản báo cáo mới cho thấy rằng lượng cà phê bình thường cũng có thể làm giảm bớt mức nguy cơ ung thư gan do việc uống rượu hàng ngày.

Image
Theo cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Quỹ Nghiên Cứu Ung Thư Thế Giới Quốc Tế, có trụ sở ở London, Anh Quốc, thì việc uống ba ly rượu một ngày có thể cũng đủ để gây ra bệnh ung thư gan.
Amanda McLean, giám đốc của Quỹ Nghiên Cứu Ung Thư Thế Giới Anh Quốc, nói, “Khoảng ba ly rượu, hoặc nhiều hơn, uống mỗi ngày có thể cũng đủ để gây ra bệnh ung thư gan. Cho đến nay, chúng tôi vẫn không biết chắc chắn về khối lượng rượu có lẽ dẫn đến ung thư gan Nhưng những cuộc nghiên cứu được xem xét lại trong bản báo cáo này là đủ mạnh, lần đầu tiên, để có tính cách cụ thể hơn về điều này.”
Những điều tìm thấy đã được công bố trong bản báo cáo năm 2015, của Dự Án Cập Nhật Hóa Liên Tục (CUP) về lối ăn uống, dinh dưỡng, hoạt động thể lý, và ung thư gan.” Những điều phát giác ấy đều dựa trên việc phân tích 34 cuộc nghiên cứu bao gồm 8.2 triệu người. Trong số này, có hơn 24,500 người bị ung thư gan.
Theo Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ ước tính, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 35,660 trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh gan, và chừng 24,550 người chết vì ung thư gan và ung thư ống dẫn trong gan.
Bằng chứng xuất hiện từ cùng cuộc nghiên cứu ấy đã tìm thấy rằng uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan. Việc khám phá này nối tiếp theo sau cuộc nghiên cứu của Quỹ Nghiên Cứu Ung Thư Thế Giới, được công bố trong năm 2013, cho thấy rằng cà phê làm giảm nguy cơ ung thư tử cung.
Tiến sĩ Kate Allen là giám đốc điều hành của Khoa Học và Sự Vụ Công Cộng, tại Quỹ Nghiên Cứu Ung Thư Thế Giới Quốc Tế. Bà nói, “Những phát giác mới xung quanh rượu, béo phì và cà phê đều là đặc biệt thú vị. Cũng có những đề nghị mới đầy thú vị liên quan để việc tập thể dục và ăn cá.”
Bà nói thêm, “Bằng chứng về mối quan hệ giữa cách ăn uống, dinh dưỡng, hoạt động thể lý, và bệnh ung thư, đang trở nên vững chắc. Chúng tôi hy vọng rằng những phát giác mới này sẽ cung cấp thông tin cho cuộc tranh cãi những hàm ngụ có thể có đối với sức khỏe cộng đồng và các phản ứng chính sách.”
Những cơ chế hỗ trợ cho tác dụng bảo vệ của cà phê đối với ung thư gan đều có có liên quan chính yếu tới các cuộc nghiên cứu ở động vật, mặc dù có một số nghiên cứu nơi con người đóng góp vào bằng chứng ấy.
Cả cà phê lẫn những sản phẩm chiết xuất từ cà phê cũng đã được chứng minh là làm giảm bớt sức biểu hiện của các di truyền thể liên quan đến viêm nhiễm, và những tác động dường như rõ nét nhất ở gan.
Có bằng chứng từ những cuộc nghiên cứu can thiệp nhỏ, cho thấy rằng việc tiêu thụ cà phê làm giảm mức tổn hại DNA trong các tế bào máu, và ngăn ngừa tổn thương DNA do thí nghiệm ex vivo (ở bên ngoài sinh thể) gây ra, nơi những người tình nguyện khỏe mạnh.
Nói một cách cụ thể, cuộc nghiên cứu ấy xác định rằng nguy cơ phát triển ung thư gan có thể được giảm bớt chừng 14%, nếu người ta mỗi ngày uống một tách cà phê.


Nguồn: http://www.viendongdaily.com/uong-ca-ph ... 4ttzv.html
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Mẹ tôi

Trần Văn Giang

Image
“Mẹ” trong tiếng Việt là một chữ ngắn, đơn giản nhưng kỳ diệu.

( HNPĐ ) Mẹ không riêng để chỉ một người đàn bà đã sinh ra chúng ta, cho chúng ta đời sống mà còn là những gì cao cả thiêng liêng mà thơ, văn, sách báo, phim ảnh… không thể nào diễn tả cho đầy đủ ý nghĩa.

Mẹ là tình cảm dạt dào, là sự hy sinh vô bờ bến cho các con qua bao ngày tháng. Con có thể quên đi thù hận, ân huệ, hạnh phúc, bất hạnh, đói khát… của cuộc đời; nhưng con không thể quên Mẹ. Bởi vì Mẹ là biểu tượng của gia đình, của tổ tiên giòng họ, của quê hương, của lịch sử, của dân tộc… là tất cả những gì quý giá nhất của con.

Mẹ là sự kiên nhẫn, là bài học của sự chịu đựng, của sự hy sinh.

Mẹ là nguồn an ủi khi con thất vọng, là sự nâng đỡ khi con vấp ngã, thất bại.

Mẹ luôn luôn xứng đáng là người được tôn trọng và biết ơn không phải chỉ trong ngày “Mother’s Day” mà cả 365 ngày một năm.

Con không hiểu tại sao Mẹ lại có nhiều nghị lực và tài quán xuyến để làm tất cả các vai trò, các công việc to tát cùng một lúc: Mẹ là vú em, là đầu bếp, là thầy giáo, là bác sĩ, là y tá, là cố vấn, là tài xế, là lao công dọn dẹp… Con chỉ cố gắng làm một công việc của Mẹ mà cũng cũng không xong? Mẹ chẳng những đã làm trọn bổn phận mà còn thu xếp được thời giờ để chơi đùa với con? Ngay cả khi con cần có sự giúp đỡ của Mẹ, con chỉ gọi là có Mẹ đến bên cạnh ngay lập tức!!!

Hôm nay, con đã lớn khôn rồi, có gia đình, có con cái, con nhìn lại thời thơ ấu thì con mới và hiểu được công lao, sự tận tụy hy sinh, tình thương bao la và… nước mắt của Mẹ; Con mới thấy rõ hình dáng bộ óc, trái tim, ý chí và tâm hồn… mà Mẹ đem ra hết để cho con trong những ngày tháng con lớn lên một cách vô tình. Mẹ đã cho con sức mạnh, sự bảo vệ cho đến khi con thực sự bước vào cuộc đời thật của con. Mẹ luôn luôn sẵn sàng thức trắng đêm đứng chờ con trước cửa để xoa dịu vết đau hay lau khô nước mắt của con khi cuộc đời đối xử không tốt đẹp với con của Mẹ.

Không có Mẹ, thì hiển nhiên không có con. Tình thương, sự săn sóc và hướng dẫn của Mẹ đã làm cho con thành một người như ngày hôm nay. Không có Mẹ, con đã đi lạc đường, đã đi dọ dẫm không mục đích giữa cuộc đời đầy cạm bẫy… Mẹ đã chỉ cho con con đường phải đi tới. Không có Mẹ, trước mặt con chỉ là một khoảng không vô nghĩa; dù có cố gắng, con cũng không dễ gì tìm thấy hạnh phúc và sự bình yên.

Đôi khi con gặp sự khó khăn, con nhìn lại hình ảnh Mẹ, con thấy có sự nhiệm mầu, sự an ủi, sự khuyến khích, sự tha thứ, sự khôn ngoan, sự can đảm … Những lúc có Mẹ còn sống ở ngay bên cạnh mà con vẫn cứ vô tâm không biết giá trị của một món quà vô giá thượng đế đã ban cho… Hôm nay không có mẹ, nhưng con vẫn biết là tình thương và sự che chở của Mẹ vẫn theo chân con cho đến hết con đường…

Con không muốn có người Mẹ nào khác hơn là Mẹ của con.


Cám ơn Mẹ.
Cám ơn sự nhiệm mầu.
Cám ơn ngàn lần…
Mẹ mãi mãi là người Mẹ mà con vẫn hằng mong ước.


Trần Văn Giang
( HNPĐ )
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Ngủ nằm nghiêng bên phải

Ngủ là một nhu cầu tất yếu và vô cùng quan trọng đối với sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của con người. Trong một ngày 24 giờ thì giấc ngủ chiếm trung bình trên dưới 8 tiếng đồng hồ, tức là 1/3 thời gian cuộc sống là dành cho giấc ngủ

Theo các bác sỹ, trẻ em ở độ tuổi phát triển, trong khi ngủ cơ thể tiết ra các hormone tăng trưởng nên trẻ em chỉ phát triển tốt về thể trạng và trí tuệ nếu có được giấc ngủ đủ, sâu và thoải mái.

Đối với người làm việc lớn tuổi, giấc ngủ chính là thời gian để thần kinh nghỉ ngơi, cơ thể tái tạo lại sức khỏe, chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Thành ra, nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, kém minh mẫn, trí nhớ suy giảm, mất khả năng tập trung và năng lực làm việc kém hiệu quả.
Muốn có được một giấc ngủ ngon, sâu thì việc chọn tư thế ngủ là rất quan trọng. Trong Luật tạng Phật giáo, đức Phật dạy các đệ tử nên chọn thế ngủ bên phải mà không được ngủ với các tư thế khác. “Ngọa tu hữu hiếp, danh cát tường thụy, bất đắc ngưỡng ngọa, phúc ngọa, cập tả hiếp ngọa.” (Nằm phải nằm nghiêng hông bên phải gọi là ngủ “kiết tường”. Khôngnên nằm ngửa, nằm sấp, cùng nằm hông bên trái.)

Sở dĩ mà gọi thế ngủ như Sư tử vương là thế ngủ Cát tường. Bởi vì, khi nằm nghiêng hông bên phải, thân không day trở, niệm không quên mất, ngủ chẳng ngủ nhiều, không mê, và không chiêm bao điềm dữ.

Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tư vấn sức khỏe cho thấy rằng một vài tư thế ngủ không đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nội tạng của con người. Ví dụ: Nằm sấp: Với tư thế này, ngực sẽ bị ép vào, tim, phổi, các nội tạng cũng bị ảnh hưởng. Người ngủ sẽ dễ gặp ác mộng hơn. Khi nằm sấp, đầu sẽ phải nghiêng sang trái hoặc phải. Điều này ảnh hưởng tới
sự lưu thông máu ở da mặt khiến da bị lão hóa nhanh, da cổ cũng bị nhăn do nghiêng đầu sang một bên. Bạn cũng dễ bị vẹo cổ, đau gáy, chảy nước miếng…

Nằm ngữa: Nằm ngữa với hai chân duỗi thẳng dễ gây ra áp lực lên các cơ, khớp xương, dây chằng ở lưng và cổ, dễ gây ra chứng đau lưng. Người lớn tuổi, béo phì nếu nằm ngửa dễ gây ngáy. Tuy nhiên, người bị cao huyết áp, tai biến mạch máu não nên chọn tư thế này vì
rất có lợi cho tuần hoàn máu não và cơ thể.

Tư thế này cũng tốt cho trẻ nhỏ.

Nghiêng bên trái: Đây là tư thế gây hại cho tim và nội tạng, vì tim nằm bên trái của lồng ngực, đầu ra của ruột non thông với ruột già đều nằm ở phía bên trái. Bạn dễ mắc các bệnh lý liên quan tới dạ dày hoặc làm bệnh về tim và dạ dày nặng hơn. Nếu bạn bị sỏi mật thì không nên chọn tư thế này vì sỏi sẽ bịt cuống mật gây đau đớn.

Nghiêng bên phải: Với tư thế nầy lục phủ, ngũ tạng sẽ nằm đúng vị trí giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Đây là cách nhanh chóng xóa tan mệt mỏi và giúp bạn phục hồi được sức khỏe sau giấc ngủ ngon. Ngoài ra, tư thế này còn giúp cột sống được kéo giãn, giảm áp lực do sức nặng từ phần trên cơ thể đè lên.

Chúng ta nên biết: Các nhà dưỡng sinh thời xưa cho rằng việc nằm nghiêng về bên phải và để cho hai chân, tay hơi co lại sẽ rất tốt cho cơ thể. Khoa học hiện đại cũng chứng minh rằng với tư thế này, các bó cơ bắp trên toàn thân sẽ được thư giãn nhiều nhất, giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu hơn.

Như vậy nằm nghiêng hông bên phải để ngủ theo Phật giáo gọi là thế ngủ Cát tường (Cát tường thụy). Thế ngủ này rất khoa học, giúp bạn ngủ sâu, ngủ ngon không chiêm bao điềm xấu, máu huyết lưu thông, luôn giữ chánh niệm không mê sảng trong khi ngủ
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Cách luộc thịt heo ngon, mềm


Làm thế nào để luộc thịt heo ngọt ngon đúng chuẩn, thịt vừa chín tới, miếng thịt trắng đều, hấp dẫn thì có lẽ không phải ai cũng biết làm.

Tuyệt chiêu luộc 4 loại thịt ngon đúng điệu

Image

Cách luộc thịt heo ngon, mềm.
Đầu tiên khi mua thịt về, cần rửa sách. Sau đó, phải luộc sơ thịt. Cho vào nồi một lượng nước vừa đủ cùng với 1 thìa giấm gạo, 1 thìa muối rồi đun sôi mới thả thịt vào, để sôi khoảng 2-3 phút thì bạn đổ hết nước ra, rửa lại thịt bằng nước lạnh.
Tiếp tục cho vào nồi một lượng nước vừa đủ với 2 củ hành khô đã bóc vỏ, đập dập và ½ thìa muối, ½ thìa hạt nêm, đến khi nước sôi thì thả miếng thịt vào luộc, nếu miếng thịt to quá bạn có thể cắt làm đôi để luộc cho nhanh chín nhé;
Khi nước đã sôi khoảng 10 phút bạn dùng đũa tre để thử thịt, nếu thịt còn chảy ra nước màu hồng thì tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa, còn nếu thịt đã chín thì chiếc đũa sẽ xuyên qua thịt một cách rất dễ dàng.

Cách luộc thịt gà cho ngon


Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt.

Image
Luộc một con gà nhanh nhất khoảng 20 phút (trung bình là 30 phút), nhưng để gà chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).
Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.
Để gà luộc trông mọng, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn.
Cách luộc thịt vịt ngon, không bị hôi
Sau khi rửa sạch, cho vịt vào nồi, đổ nước ngập để thịt được trắng không bị đen. Sau đó, cho vào nồi một nhánh gừng đập nát, một chút bột canh, hành khô đã nướng ở trên, đậy vung lại. Cho nhỏ lửa, sôi lăn tăn khoảng 25 – 30 phút.
Image

Cách luộc thịt vịt ngon, không bị hôi.

Sau đó, lấy đũa xiên thử vào đùi vịt thấy nước chảy ra không đỏ là vịt đã chín. Đơn giản nhất là sau khi vịt chín tới, bạn không vớt ra mà tắt bếp, tiếp tục để vịt trong nồi cho đến khi nguội. Hoặc vài chục phút trước khi làm thịt vịt, bạn đổ vào miệng vịt một chén rượu. Một số người giảm độ dai cho vịt già bằng cách ướp thịt vịt bằng nước quả lê khoảng 10 phút trước khi luộc. Có người cho vào nồi luộc vài con ốc, hoặc ít tủy lợn, đun sôi lăn tăn một chút rồi tắt bếp, ngâm tiếp.

Chú ý: Để món vịt không bị hôi, trước khi luộc nên bóp với chút muối, gừng đập dập, có thể cả chút rượu trắng, để chừng 30 phút rồi rửa sạch, để ráo, đem luộc. Cho một mẩu gừng đập dập vào nồi luộc.
Cách luộc thịt bò bắp
Sau khi mua bắp bò về, rửa sạch, cho vào bát to, thêm nước mắm và rượu vào rồi đảo đều, để ướp cho bắp bò ngấm mắm (nếu có lạt hoặc chỉ chuyên dùng để bó thịt khi luộc thì nên dùng để buộc chặt miếng bắp bò lại), khi luộc xong thịt bắp bò sẽ ngon hơn.
Image

Cách luộc thịt bò bắp ngon.
Cho gừng, sả, quế, hồi, tiêu hạt xuống đáy nồi. Sau đó cho bắp bò cùng nước ướp bắp bò vào nồi. Đổ thêm vào nồi một bát con nước. Đặt nồi lên bếp đun sôi nước thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất. Đun liu riu cho đến khi nước trong nồi cạn là bắp bò luộc vừa chín tới.
Gắp bắp bò luộc ra đĩa, để cho nguội bớt rồi dùng dao thái thành lát thật mỏng. Khi ăn có thể chấm với nước mắm gừng, tương ớt theo sở thích.
Last edited by khieulong on Tue May 19, 2015 3:10 am, edited 1 time in total.
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Bác sĩ bỏ quên điện thoại trong bụng sản phụ
Hồi phục sau ca mổ đẻ, một phụ nữ ở Jordan vẫn thấy đau, thậm chí bụng rung lên. Kết quả chụp X-quang cho thấy trong bụng chị có một chiếc điện thoại di động.

Chị Hanan Mahmoud Abdul Karim, 36 tuổi, sinh con tại một bệnh viện tư ở Amman, Jordan, hôm 24/4. Chị sinh mổ một bé trai nặng 4,8 kg, sau đó hai mẹ con được xuất viện.

Về nhà, chị có cảm giác đau, người nhà để ý thấy bụng chị rung lên. "Con gái tôi phải chịu đựng những cơn đau kinh khủng và nó không thể đi lại được. Tôi đưa con trở lại viện nơi đã mổ sinh cho nó, nhưng các bác sĩ chẳng kiểm tra hay điều trị gì cả", bà Majeda Abdul Hamid, mẹ sản phụ kể với tờ Gulf News.

Sau đó chị Hanan được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Al Bashir. Tại đây, kết quả chụp X-quang cho thấy có một dị vật nằm trong bụng chị. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra khỏi bụng người phụ nữ một chiếc điện thoại di động.
Image
Ảnh minh họa: Empowerednews
.


Nghị sĩ quốc hội Salim Al Bataynah đã đưa vấn đề này lên chính phủ và yêu cầu những người liên quan nên từ chức. "Ở các nước có sự tôn trọng người dân thì sau vụ việc như thế này, quan chức chính phủ thường sẽ từ chức. Họ nên thể hiện trách nhiệm và mức độ đáng lo ngại về trường hợp này", ông nói.

Trong khi đó, đại diện Bộ Y tế Jordan, ông Hatem Al Azrae cho rằng câu chuyện của sản phụ Hanan là "vô căn cứ và được dựng lên". Tuy nhiên ông nói thêm là Bộ Y tế sẽ điều tra vấn đề này.

Năm 2012, ông Michael O'Sullivan, 49 tuổi, sau ca ghép gan tại Bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge (Anh), có một miếng thảm y tế cỡ tờ giấy A4 bị bỏ lại trong cơ thể. Sự việc chỉ được phát hiện khi bệnh nhân phàn nàn luôn cảm thấy đau sau phẫu thuật.

Vương Linh
(Theo Ibtime)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

Những cách “siêu” đơn giản trị ngay nghẹt mũi
1. Uống trà nóng

Đây là một trong những phương pháp phổ biến nhất trên thế giới được tin rằng có tác dụng giải tỏa mệt mỏi do các triệu chứng cảm cúm gây ra, trong đó có cả ngạt mũi.

Những loại trà tốt nhất mà bạn nên dùng khi bị ngạt mũi bao gồm trà xanh, trà gừng và trà bạc hà. Các loại trà này không chỉ làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng mà còn hỗ trợ làm thông khoang mũi và giảm các chứng viêm.

2. Ăn thức ăn cay

Bạn có thể không để ý đến tác dụng thông mũi của các thực phẩm cay. Nhưng quả thật, khoa học đã chứng minh rằng những món ăn có vị cay đóng vai trò tích cực không chỉ trong việc giải cảm mà còn giúp giảm bớt sự khó chịu do ngạt mũi.

Đó là vì khi ăn thực phẩm cay, chất nhầy trong khoang mũi của chúng ta sẽ tăng tốc độ dịch chuyển, giúp đẩy lùi chứng ngạt mũi dễ dàng. Khi bị ngạt mũi,bạn nên cho thêm nhiều tiêu hoặc ớt vào món ăn.

3. Xông hơi

Nói một cách chính xác là xông mặt, bởi bạn cần hít sâu hơi nước ấm để giúp làm thông mũi. Cách thực hiện như sau, cho nước nóng và một chiếc xô hay chậu nhỏ, thêm 3-4 giọt giấm hoặc tinh dầu bạc hà.

Dùng hỗn hợp này để xông mặt không chỉ giúp bạn hết ngạt mũi gần như ngay lập tức mà còn giúp cơ thể thư giãn hiệu quả.

4. Nhỏ mũi bằng nước muối


Bạn có thể tự pha hỗn hợp nước muối tại nhà hay đơn giản là mua thuốc nhỏ mũi dành cho trẻ em tại các hiệu thuốc. Việc nhỏ mũi với hỗn hợp nước muối có thể được lặp lại từ 4-5 lần/ngày cho tới khi khỏi hẳn triệu chứng ngạt mũi.

5. Tắm nước ấm

Tắm nước ấm là phương pháp chữa bệnh, thư giãn cơ thể có từ lâu và ngày nay vẫn được ứng dụng hết sức rộng rãi.

Ngay từ khi bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở do ngạt mũi bạn nên tắm nước ấm hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm với các loại tinh dầu như tinh dầu bạc hà, tinh dầu trà hoặc đơn giản là tắm với nước ấm pha với gừng giã nhuyễn. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, bạn càng áp dụng sớm, chứng ngạt mũi và cảm cúm càng nhẹ và nhanh chóng bị đánh bại.

6. Ngửi hành tây

Thực tế, không ít người cảm thấy khó chịu với mùi hương khá nồng của hành tây. Nhưng theo các nhà khoa học, hành tây có thể đẩy lùi chứng ngạt mũi nhanh chóng mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Cách sử dụng hành tây trị ngạt mũi cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt nhỏ hành, cho vào khăn mỏng, dùng để ngửi nhiều lần trong ngày cho tới khi hết ngạt mũi.

7. Dùng nước cà chua

Cà chua được xem là một trong những trợ thủ đắc lực giúp cơ thể loại bỏ chứng ngạt mũi phiền toái nhờ vào các thành phần dưỡng chất như vitamin C, vitamin A…Nước ép cà chua sẽ càng hiệu quả hơn khi bạn dùng nóng.


Theo các bài thuốc cổ truyền, bạn nên đun nóng nước ép cà chua, cho thêm một muỗng nước chanh, 1 ít tỏi băm và uống 2 lần/ngày. Chứng ngạt mũi sẽ nhanh chóng bị loại bỏ.

Theo Trí Thức Trẻ
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »


" NHẪN ...."giúp con người hóa giải ...mọi tai ương ...
Người xưa có câu: “Nhẫn được cái tức một lúc, tránh được mối lo trăm ngày”. Câu nói này quả thực là đúng đắn muôn phần.

Xưa có một người tên là Tô Thành, nhà ở huyện Trâu Bình (Trung Quốc), trước nay luôn vui vẻ hành thiện giúp người, thường hay làm những việc có lợi cho người khác.

Trên một con đường cách thôn trang Tô Thành ở khoảng 10 dặm có một cây liễu rất to, cành lá xum xuê. Những người đi qua con đường này thường hay ngồi nghỉ chân, hóng mát dưới gốc cây.

Image
Mùa hè năm đó, trời vô cùng nóng nực. Tô Thành đi từ huyện về nhà, khi đi ngang qua cây liễu bèn dừng lại, cởi áo, bỏ nón hóng gió cho mát.

Lúc đó có một cụ già đi từ phía Đông tới, đi bộ rất nhanh, đến cả người trẻ cũng khó mà theo kịp.

Khi đến gần Tô Thành, người này lẩm nhẩm: “Hôm nay thời vận không tốt, đi cả nửa ngày trời mà chưa kiếm được xu nào. Giờ gặp được gốc cây này, phải tranh thủ nghỉ ngơi một lát mới được. Tiện thể bói cho cây này một quẻ, xem vận mệnh của nó thế nào?”

Một lúc sau cụ già thất kinh nói: “Thực là xui xẻo. Cây liễu này sắp bị chặt rồi, giống như bói quẻ cho người chết vậy”. Sau đó vừa than thở vừa lặng lẽ rời đi.

Ban đầu Tô Thành cho rằng ông lão này lẩm cẩm, nói năng nhảm nhí nên chẳng để tâm. Nhưng một lúc sau thấy một đám người cầm cưa đi tới nói: “Giờ phải đốn cái cây này đi rồi”.

Tô Thành vô cùng kinh ngạc, bèn hỏi: “Vào mùa hè trời rất nắng, nếu chặt cây này đi rồi những người lữ hành qua đây sẽ không có chỗ để nghỉ chân nữa”.

Những người đó nói: “Người chủ của cái cây này đã bán nó rồi, còn cách nào đây!”

Tô Thành nói: “Tôi sẽ mua cái cây này với giá cao hơn giá cũ mà các anh mua, như thế có được không?”

Họ nói: “Đương nhiên là được rồi” và hẹn nhau ngày hôm sau sẽ lập điều khoản mua lại cây liễu.

Tô Thành thầm nghĩ, ông lão khi nãy có thể biết trước được việc cái cây sắp bị đốn lẽ nào là thần tiên? Nhưng nếu là thần tiên sao lại không thể bói ra được có người sẽ mua cái cây này?” Nghĩ vậy nên bèn vội vã đuổi theo.

Chạy theo một lúc thì gặp được cụ già ban nãy. Tô Thành bèn hỏi: “Hồi nãy tiên sinh bói cái cây đó sắp chết, sao chẳng chuẩn chút nào?”
Image

Ông lão đáp: “Cậu nói đúng, ta bói được là nhất định sẽ có người mua cái cây đó, nhưng người tốt như vậy trên đời này quả thực rất hiếm rồi, nên lúc đó ta không dám quả quyết”.

Tô Thành nói: “Người mua cái cây đó chính là tôi”.

Ông lão nói: “Làm việc tốt như vậy, tiên sinh nhất định sẽ gặp nhiều chuyện may mắn”.

Tô Thành nói: “Thỉnh tiên sinh xem bói cho một quẻ, xem xem tương lai của tôi sẽ như thế nào?”

Ông lão nói: “Chuyện đó khoan hãy nói, bởi tiên sinh hôm nay sẽ gặp tai họa. Nhưng nếu tiên sinh có thể nhẫn được việc mà thiên hạ không thể nhẫn thì sẽ tránh được họa này”.

Tô Thành nghe vậy liền vội vàng trở về nhà. Về đến nơi liền thấy vợ mình và một thanh niên trẻ đang nằm ôm nhau giữa thanh thiên bạch nhật. Tô Thành lập tức nổi cơn thịnh nộ, rút đao ra chuẩn bị chém chết 2 người. Nhưng đột nhiên nhớ tới lời giận của ông lão ban nãy, Tô Thành bèn nguôi giận, lay vợ dậy hỏi rằng: “Mau tỉnh dậy đi, là ai nằm ôm nàng giữa ban ngày vậy?”alt

Vợ Tô Thành bèn nói: “Còn ai vào đây nữa. Chàng nghĩ ai có thể ngủ trên chiếc giường này?”

Tô Thành nói: “Có thể ngủ trên chiếc giường này, ngoài nàng ra chỉ có ta và con gái ta!”

Vợ Tô Thành nói: “Thì đúng thế. Sao chàng hỏi lạ vậy?”

Tô Thành nhìn kỹ lại, quả nhiên là con gái của mình, bèn cười mà rằng: “Con gái ta sao lại mặc y phục của con trai thế này?”

Vợ Tô Thành nói: “Hôm nay là sinh nhật thiếp, vì chàng không có nhà nên thiếp bèn cùng con gái trêu đùa, giả mặc y phục của nam nhi để chơi trò phu thê giao bái”.

Tô Thành nói: “Hôm nay mẹ con nàng suýt mất mạng dưới tay ta, may được một vị tiên nhân chỉ giáo mới tránh được họa này”.alt

Sau đó Tô Thành bèn kể lại cặn kẽ đầu đuôi câu chuyện cho vợ con nghe. Vì làm việc thiện nên năm đó Tô Thành sinh con trai, đến khi cháu nội chào đời mới tạ thế.

Qua câu chuyện này có thể thấy hành thiện và đại nhẫn quan trọng như thế nào trong tiến trình sinh mệnh của con người. Hành thiện có thể tích âm đức từ đó nhận được phúc báo. Còn đại nhẫn giúp con người hóa giải ân oán, hận thù để từ đó thay đổi vận mệnh.
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Image

10 tác dụng không ngờ của rau muống

Tốt cho tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường, điều trị thiếu máu hay tăng cường hệ miễn dịch là những lợi ích của rau muống có thể bạn chưa biết.

1. Giảm cholesterol

Rau muống là lựa chọn phù hợp cho những ai muốn giảm cân và lượng cholesterol tự nhiên. Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột đã chứng minh rau muống còn giúp hạn chế triglycoside (chỉ số mỡ máu) .

2. Điều trị vàng da và các vấn đề về gan

Theo Medical Health Guide, rau muống được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ để điều trị vàng da và các vấn đề về gan. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng loại rau này giúp chống lại các hóa chất gây hại và quá trình oxy hóa nhờ enzym giải độc, đồng thời loại bỏ các gốc tự do.


3. Điều trị thiếu máu

Sắt là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là các tế bào máu đỏ. Vì vậy, hàm lượng sắt cao trong lá rau muống rất có lợi cho những người bị thiếu máu cũng như phụ nữ mang thai.

4. Điều trị chứng khó tiêu và táo bón

Do giàu chất xơ, rau muống giúp hỗ trợ và điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa tự nhiên. Đặc tính nhuận tràng của loại rau này mang nhiều lợi ích cho những người bị chứng khó tiêu và táo bón. Thậm chí, nước luộc rau cũng có thể chữa các bệnh này. Ngoài ra, rau muống còn được sử dụng để điều trị nhiễm giun đường ruột rất hiệu quả.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn rau muống thường xuyên kích thích phát triển các chất đề kháng chống lại bệnh tiểu đường. Đồng thời, nó cũng được sử dụng để điều trị đái tháo đường ở phụ nữ mang thai.

6. Bảo vệ tim

Rau muống chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, C và beta-carotene. Chúng đóng vai trò quan trọng, giúp làm giảm các gốc tự do, chống oxy hóa cholesterol.

Bên cạnh đó, folate trong rau muống giúp chuyển đổi homocysteine, một loại hóa chất khi ở mức độ cao có khả năng gây đau tim hoặc đột quỵ.

Khoáng chất magiê trong rau muống giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

7. Ngăn ngừa ung thư

Rau muống bao gồm 13 hợp chất chống oxy hóa khác nhau, thích hợp để phòng ngừa ung thư (trực tràng, dạ dày, vú, da). Các chất này có tác dụng loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, giúp thay đổi điều kiện sinh sôi của các tế bào ung thư và tăng cường môi trường tế bào tự nhiên.


8. Có lợi cho mắt

Rau muống rất giàu carotenoid, vitamin A và lutein, những dưỡng chất cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt. Nó cũng làm tăng nồng độ glutathione, hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

9. Tăng cường miễn dịch

Ăn rau muống thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, thúc đẩy xương phát triển, góp phần tăng cường sức khỏe bằng cách trung hòa và loại bỏ độc tố.

10. Lợi ích sức khỏe khác

Ngoài những lợi ích nêu trên, rau muống còn có hiệu quả trong điều trị đau bụng kinh, đau răng, chảy máu mũi… Nó cũng là loại thuốc an thần cho những người mất ngủ hoặc khó ngủ, thúc đẩy nôn trong trường hợp bị ngộ độc. Bên cạnh đó, bạn có thể hạ sốt bằng cách sử dụng thấm nước ép rau muống vào miếng gạc lạnh.

Phương Mai
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Image


TIN Y KHOA: VITAMIN D


Trong tuyển tập nghiên cứu về bệnh Ung Thư (Critical Reviews in Oncology Hematology) được ấn hành bởi Elsevier, nhà xuất bản lớn nhất thế giới về khoa học và y khoa, có một chương nói về cách điều trị và phòng ngừa ung thư của hai Giáo Sư Y Khoa người Việt Nam: Bác Sĩ Lương Vinh Quốc Khanh và Bác Sĩ Nguyễn Thị Hoàng Lan.

Bác sĩ Lương Vinh Quốc Khanh là Hội Viên (Fellow) của 6 trường Đại Học về Chuyên Khoa Y Khoa và 1 trường Đại Học Y Khoa Anh Quốc. Ông là Giáo Sư Thỉnh Giảng của Đại Học Y Khoa UCLA, Giáo Sư của trường USC, Keck School of Medicine, Los Angeles.


Bác sĩ Nguyễn Thị Hoàng Lan là Hội Viên của 3 trường Đại Học Chuyên Khoa Y Khoa và là Giáo Sư trường USC, Keck School of Medicine, Los Angeles.


Nhân một cơ hội được đọc chương về Cách Dùng Sinh Tố D để trị Bệnh Ung Thư nói trên, người viết đã làm một cuộc phỏng vấn ngắn ngủi với Giáo Sư Bác Sĩ Lương Vinh Quốc Khanh.


-H: Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân nào dẫn tới việc nghiên cứu về Sinh Tố D để trị và ngăn ngừa bệnh ung thư.

-Đ: Tôi đã nghiên cứu về sự liên hệ của sinh tố D và bệnh ung thư từ 20 năm nay. Tôi đã từng hợp tác nghiên cứu với một giáo sư nổi tiếng về Sinh tố D của Mỹ. Lý do dẫn tôi tới việc nghiên cứu này là một khám phá tình cờ. Trong lúc điều trị cho những người Việt Nam bị bệnh ung thư, tôi nhận thấy những bệnh nhân này có một đặc điểm chung là cùng thiếu Sinh tố D. Trước đó, tôi đã chia xẻ điều khám phá này với các vị thầy cũng như đồng nghiệp của tôi nhưng rất ít người đồng ý với ý kiến của tôi, có khi còn cho ý kiến ngược lại. Tôi nhớ khi tôi còn ở Đại Học UCLA và bắt đầu nghiên cứu về sự liên hệ giữa sinh tố D và căn bệnh quái ác này, ông thầy tôi gọi điện thoại cho tôi, chê trách là tôi không hiểu gì về sinh tố D cả. Ông thầy cho rằng người dân ở California không bao giờ thiếu Sinh tố D. Nhưng kêt quả thực tế do tôi khám phá là các người bệnh ung thư ở California đều thiêu sinh tố D. Mãi sau này, ông thầy tôi mới xin lỗi vì không bao giò ông nghĩ là các bệnh nhân ung thư đều thiếu sinh tố D.


-H: Điều đáng mừng là sinh tố D có thể mua tại bất cứ dược phòng nào, phải không?

-Đ: Thật ra không phải cứ là sinh tố D thì có thể mua tự do tại các dược phòng. Có nhiều loại sinh tố D. Loại sinh tố D dùng để chữa bệnh ung thư phải có toa bác sĩ mới mua được. Loại cần toa bác sĩ này tốt gấp 10 lần các loại thông thường. Mấy loại mua ngoài chợ không có giá trị. Bản thân tôi khi chữa trị cho người mắc bệnh ung thư, đều dùng loại cần toa bác sĩ. Yếu tố này, thoạt đầu, cũng không được các đồng nghiệp khác đồng ý. Ngay chính ông thầy tôi cũng phản ứng khi được biết tôi chuyên dùng loại sinh tố D cần toa bác sĩ. Ông Thầy tôi cũng thắc mắc hỏi tại sao tôi chỉ cho toa mua loại này, sao không cho họ xài loại bán ngoài chợ. Các khảo cứu sau này cho thấy chỉ có loại sinh tố D cần toa bác sĩ, vì chỉ có loại ấy mới bám vào tế bào và tác dụng trên tế bào ung thư.


-H: Khi tôi còn đi học, tôi được nghe nói là các yếu tố tiền sinh tố D nằm dưới da, có đúng không?

-Đ: Đúng thế, các yếu tố tiền sinh tố D3 nằm dưới da. Nhờ tia ultra violet của mặt trời, các yếu tố này biến thành 25-sinh tố D3. Các chất 25-sinh tố D3 này vào tới thận biến thành 1,25-sinh tố D3. Chính 1,25-sinh tố D3 này mới có tác dụng trên cơ thể. Chất tiền 24,25-sinh tố D3, nếu không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì không thể biến thành 1,25-sinh tố D3. Nhưng cũng có trường hợp luôn ở dưới ánh nắng mặt trời nhưng vẫn thiếu sinh tố D3. khỏang 1/3 đến phân nửa dân số sinh sống ở Sub-Sahara Phi Châu và Trung Đông được xem là thiếu sinh tố D. Như những người da đen, họ thường thiếu sinh tố D vì da họ đen quá làm cản tác dụng biến tiền sinh tố D thành sinh tố D3. Mũ che nắng, Sunblock cũng cản tia tử ngoại (UV) nữa. Da của người lớn tuổi cũng cản tia tử ngoại. Tế bào da của người lớn tuổi cũng không phát triển, thì người lớn tuổi cũng sẻ thiếu sinh tố D.


-H: Còn yếu tố nào làm thiếu sinh tố D không?

-Đ: Người Việt Nam thường bị viêm gan, các tế bài gan giảm đi, thi việc thay đổi từ 25-sinh tố D sang 1,25-sinh tố D3 cũng giảm đi. Đau thận cũng làm giảm thiểu sự biến hóa 1,25-sinh tố D3. Một điều cần lưu ý là có nhiều người phơi nắng rất nhiều cũng thắc mắc tại sao tôi thiếu sinh tố D. Phơi nắng nhiều quá, thì lại làm một lớp da ngoài bị cháy đi, biến thành lớp cản không tiếp nhận tia hồng ngọai tuyến (UV) nữa. Do đó việc đem người bệnh ung thư đi phơi nắng cũng gặp môt trở ngại là không biết độ nắng là bao nhiêu thì tốt.


-H: Bác sĩ có thể nói thêm về quan hệ giữa sinh tố D và bệnh ung thư như thế nào được không?

-Đ: Sinh tố D liên quan đến ánh nắng mặt trời. Vùng nào nhiều ánh nắng mặt trời thì ít ung thư. Vì thế những vùng càng xa xích đạo bao nhiêu thì càng thiếu sinh tố D, như vùng cực bắc âu thì thiếu sinh tố D rất nhiều, Người ta thấy có một liên hệ mật thiết giữa sinh tố D và bệnh ung thư, những người thiếu sinh tố D thì có tỷ lệ bị ung thư cao hơn người có nhiều sinh tố D. Như ở Norway, có nhiều county, những county ở cực Bắc thì tỷ lệ ung thư cao hơn vùng county phía nam, nơi mà người ta giầu sinh tố D hơn người cực bắc. Ngoài ra, còn có ảnh hưởng của thời tiết: Mùa đông ít ánh nắng mặt trời, nên số người bị ung thư tăng lên rất nhiều, Mùa hè thì giảm đi. Điều quan trọng là nếu dùng sinh tố D trong việc điều trị thì hy vọng khỏi bệnh càng cao.


-H: Cám ơn bác sĩ. Mong rằng đây là một khám phá mới đem lại nhiều hy vọng cho những người mắc phải cơn bệnh của Thần Chết này.


Mỗi ngày uống một cốc nước ấm sẽ rất tốt cho cơ thể

Uống nước ấm mỗi ngày không những giúp bạn có một tâm trạng tốt mà còn đẩy lùi được một số bệnh thường gặp.


Nước là một phần quan trọng trong cơ thể. Trong thực tế, 2/3 trọng lượng cơ thể là nước, được phân bổ như sau: Nước chiếm 83% trong máu, 75% trong cơ bắp, 74% trong não và trong xương là 22%. Nước cần thiết cho sự sống còn của con người, vì nó đảm bảo cho cả cơ thể hoạt động trơn tru.

Thiếu nước trong cơ thể sẽ dẫn đến mất nước, gây trở ngại cho máu lưu thông. Nó làm cho não ít hoạt động, cơ thể cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Nước giữ cho hệ thống tiêu hóa thực hiện đúng chức năng và đào thải được những độc tố ra khỏi cơ thể.

Bạn có thể uống nước ấm ít nhất là 1-2 lần một tuần hoặc nhiều hơn nếu muốn. Nhiệt độ của nước không nên quá nóng mà chỉ cần đủ nóng để làm cho bạn đổ mồ hôi sau khi uống. Trong thực tế, đổ nhiều mồ hôi sau khi uống sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.


Tuy nhiên, cần lưu ý là, khi uống một cốc nước ấm, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên một chút và cơ thể tự hạ nhiệt bằng cách đổ mồ hôi. Sau khi ra nhiều mồ hôi, hãy lau người thật khô và uống cốc nước ấm khác (ít nóng hơn) để cân bằng nhiệt độ trong cơ thể.


Dưới đây là một số tác dụng tích cực khi tạo cho mình thói quen uống nước ấm:

- Tâm trạng tốt: Bằng cách uống nước ấm, bạn có thể “loại bỏ” được những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực ra khỏi hệ thống thần kinh . Nó đồng thời giúp “làm sạch” trong suy nghĩ và tạo cho bạn một trạng thái cảm xúc tốt hơn.

- Tránh bệnh tật: Uống nước ấm giúp làm sạch lỗ mũi. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang bị tắc nghẽn mũi khi bị bệnh. Hơi từ nước nóng làm lỏng tất cả các chất nhầy trong mũi để thông mũi và dễ thở hơn.

Nước ấm cũng sẽ làm cho bạn đổ mồ hôi và loại bỏ một số độc tố trong cơ thể ra ngoài, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn, khỏe mạnh hơn và phòng tránh được một số bệnh thông thường.

Một số cách uống nước ấm có lợi cho cơ thể


1. Tăng miễn dịch: Cho một chút nước chanh và mật ong vào cốc nước ấm để uống sẽ thúc đẩy khả năng miễn dịch.


2. Tiêu diệt tác nhân gây bệnh: Uống nước ấm vào buổi sáng sẽ “giết” chết các vi khuẩn có hại trong cổ họng và ruột, giúp khôi phục lại độ ẩm của cơ thể bị mất trong đêm.


3. Làm sạch cơ thể: Uống một ly nước ấm pha với một ít nước chanh trước khi ăn sáng có thể là một giải pháp hoàn hảo để làm sạch cơ thể bạn.


4. Táo bón: Uống nước ấm hàng ngày là một phương thuốc được coi là có thể làm giảm táo bón vì nó kích thích ruột.

Vì vậy, từ nay trở đi, ngay sau khi bạn thức dậy, hãy uống một ly nước ấm để tốt nhất cho sức khỏe.
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Virus nguy hiểm giống SARS đến Trung Quốc
Một khách du lịch Hàn Quốc đến tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vừa có kết quả nhiễm virus corona nguy hiểm gây hội chứng viêm đường hô hấp.

Theo Tân hoa xã, người đàn ông 44 tuổi này bay từ Hàn Quốc đến Hong Kong ngày 26/5; sau đó đi qua Thâm Quyến đến thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông. Người này tiếp xúc gần với bệnh nhân mang virus giống SARS khi ở nhà và bắt đầu có biểu hiện khó chịu vào ngày 21/5. Bệnh nhân được cách ly và theo dõi sức khỏe. 38 người tiếp xúc gần với người đàn ông này cũng được cách ly. Trước đó, gia đình người đàn ông này tại Hàn Quốc đã có bố và em trai cũng nhiễm virus corona.

Theo giới chức y tế tỉnh Quảng Đông, hiện vẫn chưa thể loại trừ khả năng những người khác có thể đã nhiễm virus chết người này. Người đàn ông này đã đi ôtô đường dài, nghỉ tại nhiều khách sạn và tham gia nhiều hội thảo trước khi được cách ly.

Trong khi đó, số ca nhiễm virus này tại Hàn Quốc đã tăng đến 12 chỉ trong vòng 9 ngày sau khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận. Trung Quốc là nước thứ 4 sau Hàn Quốc, Philippines, Malaysia ghi nhận ca mắc bệnh giống SARS. Tỷ lệ tử vong của virus này lên đến 40%, hiện chưa có văcxin phòng bệnh. Hơn 1.000 người mắc bệnh, ít nhất 427 người tử vong kể từ khi virus này lần đầu bùng phát vào năm 2012.

Việt Nam hiện chưa ghi ca nhiễm virus này. Trước thực tế xuất hiện các ca mắc mới tại những quốc gia châu Á, Bộ Y tế Việt Nam đã yêu cầu địa phương có cửa khẩu quốc tế phải tăng cường giám sát chặt khách nhập cảnh, trường hợp viêm đường hô hấp không rõ nguyên nhân tại cộng đồng...

Phương Trang
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Image

6 lợi ích sức khỏe của nước mắt

Ai cũng có lúc từng phải khóc, khi kết thúc một mối tình, thất bại trong công việc, hay thậm chí khi xem phim. Nhưng ít ai biết những giọt nước mằn mặt lăn trên má đó lại mang đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chúng ta sản xuất ra khoảng 300ml nước mắt mỗi ngày và khoảng 115 lít nước mắt mỗi năm, bao gồm nước mắt nền, nước mắt phản xạ và nước mắt cảm xúc. Mặc dù nước mắt cảm xúc chứa hàm lượng stress cao hơn, song chúng có khả năng bình ổn đồng tử và báo hiệu trạng thái cảm xúc cho những người khác.


Dưới đây là những lợi ích của việc khóc:

1. Giải phóng chất độc

Khóc giúp làm sạch cả về tâm hồn và thể xác. Những giọt nước mắt do stress tạo ra sẽ giúp cơ thể đào thải những chất làm tăng cortisol, một hoóc môn stress.

Nghiên cứu đã cho thấy giống như các quá trình ngoại tiết khác, như hô hấp, đi tiểu và ra mồ hôi, các chất độc được giải phóng ra khỏi cơ thể khi ta khóc. Những chất có trong nước mắt cảm xúc bao gồm protein prolactin, các hoóc môn hướng vỏ thượng thận và endorphin leucine-enkephalin, có tác dụng giảm đau.

2. Diệt khuẩn

Một trận khóc ngon lành cũng là cách tốt để tiêu diệt vi khuẩn. Nước mắt có chứa lysozyme -chất cũng có trong sữa người, tinh dịch, chất nhày và nước bọt -có thể tiêu diệt 90 - 95% số vi khuẩn ngay trong vòng 5 - 10 phút.

Một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Food Microbiology thấy rằng nước mắt có khả năng kháng khuẩn mạnh đến mức thậm chí có thể bảo vệ chống lại bệnh than.

Lysozyme có thể tiêu diệt một số vi khuẩn bằng cách phá hủy màng tế bào vi khuẩn - lớp vỏ cứng có tác dụng bao bọc bảo vệ vi khuẩn.

3. Cải thiện thị lực

Nước mắt, do tuyến lệ tiết ra, thực sự giúp bạn nhìn rõ hơn nhờ tác dụng bôi trơn nhãn cầu và mi mắt. Khi lớp màng nước mắt bị khô đi, thị lực có thể hơi bị mờ.

Nước mắt làm ướt bề mặt của mắt, giúp giữ ẩm và rửa sạch bụi bẩn và những mảnh da chết. Khóc cũng ngăn ngừa mất nước ở các niêm mạc.

4. Cải thiện tâm trạng

Nước mắt có thể nâng đỡ tâm trạng tốt hơn bất kỳ thứ thuốc chống trầm cảm nào.

Một nghiên cứu năm 2008 của trường Đại học Nam Florida thấy rằng khóc là cách để tự xoa dịu và nâng đỡ tâm trạng tốt hơn mọi loại thuốc. Rơi nước mắt đã cải thiện được tâm trạng ở gần 90% số người khóc so với 8% cho biết việc khóc khiến họ càng cảm thấy tệ hơn.

Những người lo âu hoặc rối loạn cảm xúc khó nhận được tác dụng tích cực từ việc khóc.

5. Giảm stress

Khóc một trận sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn, cho dù hoàn cảnh vẫn y nguyên như vậy. Khóc sẽ giải phóng các hoóc môn stress và độc chất ra khỏi cơ thể, và kết quả là làm giảm căng thẳng.

Khóc là một cách an toàn và hiệu quả để giải tỏa stress mà nếu không có thể dẫn đến những vấn đề như đau đầu hoặc cao huyết áp. Nó giúp bạn đương đầu tốt hơn với những cảm giác tiêu cực, căng thẳng và thất vọng.

6. Tăng cường giao tiếp

Khóc có thể biểu đạt những ngôn từ mà bạn không thể thể hiện bằng lời, nhất là trong một mối quan hệ. Điều này hay gặp nhất khi một người có phản ứng khác với một tình huống không rõ ràng cho đến khi nước mắt bắt đầu tuôn ra.

Ví dụ, ai đó có thể làm ra vẻ lạnh lùng hoặc xa cách – rồi đột nhiên bắt đầu bật khóc. Đó là lúc cuộc đối thoại sẽ trử nên cởi mở trên mọi khía cạnh cảm xúc.

Nước mắt có thể chấm dứt cuộc chiến, chú trọng vào một điểm nào đó mà lời nói không thể thể hiện được, hoặc chỉ đơn giản là nhấn mạnh tầm quan trọng của những cảm xúc ẩn sau ngôn từ

Có thể thấy, những giọt nước mắt là phương thuốc tự nhiên giúp ta chữa lành cả về cơ thể và tâm lý.

Theo Medicaldaily
hoanghoa
Posts: 2262
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »


Cụ bà Việt Nam sống qua 3 thế kỷ, cao tuổi nhất thế giới


Năm nay tròn 122 tuổi, cụ Trù sống ở TP HCM có 11 người con và 70 cháu chắt.

Liên minh Kỷ lục Thế giới vừa công nhận cụ Nguyễn Thị Trù là cụ bà cao tuổi nhất thế giới. Cụ Trù sinh ngày 4/5/1893, nguyên quán tỉnh Long An,
đang cư trú tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM. Như vậy, cụ đã sống qua ba thế kỷ (19, 20, 21) và năm nay tròn 122 tuổi.
Cụ bà có 11 người con, nay chỉ còn hai người đều đã ngoài 80 tuổi, gần 70 cháu chắt.


Image
Cụ bà Nguyễn Thị Trù và con trai. Ảnh: Vietkings.


Cụ Trù duy trì thói quen ăn uống đúng giờ. Bữa ăn của cụ thường là cháo, cơm hay các loại trái cây mềm, ly sữa vào buổi sáng. Hiện nay cụ bà sức khỏe yếu, di chuyển khó khăn và không còn minh mẫn. Cụ đang sống với người con dâu út năm nay đã 76 tuổi.

Bà được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục châu Á xác nhận là “Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam và châu Á” vào tháng 8/2014. Tháng 4 năm nay, cụ Nguyễn Thị Trù được Hiệp hội Kỷ lục Thế giới công bố là Cụ bà cao tuổi nhất thế giới.


Khánh Ly
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Mẹo hay luộc rau xanh, giòn

Nhớ để nước thật sôi và thêm chút muối trước khi cho rau vào, bạn sẽ có món rau xanh mát mắt.

Cách hạn chế mất vitamin C khi chế biến rau / Mẹo hay với trứng chiên, rau luộc

Nguyên liệu: Rau củ theo ý thích của bạn.

Image


Rau luộc là một trong những món dễ làm nhất. Tuy vậy, không phải ai cũng biết luộc rau đúng cách và cho ra sản phẩm xanh mướt, đẹp mắt.

Để luộc rau cho xanh và ngon miệng, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:

- Cho nước vào nồi đun sôi trên lửa lớn.

- Chuẩn bị các loại rau, thái miếng theo ý thích của bạn.

- Khi nước sôi, thêm ít muối vào để giữ màu cho rau. Tỷ lệ hợp lý là 1/4 thìa cafe muối trên mỗi nửa lít nước luộc.
Image
- Chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc bởi rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước. Đun sôi nước, khoảng 2-5 phút tùy theo từng loại rau.

- Sau 30 giây, đảo rau và thử nghiệm độ chín, thêm vài giọt dầu ăn. Khi rau chín, dùng muôi thủng vớt ra và thả vào bát nước đun sôi để nguội sạch có sẵn vài viên đá lạnh.

- Đợi 2-3 phút cho rau nguội, vớt ra, để ráo. Làm như thế, rau sẽ ngon, giòn và không bị nát. Cuối cùng, bạn chỉ cần xếp rau vào đĩa và tạo hình tùy ý.

Lê Hồng Thu
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Người bệnh ung thư có nên kiêng sex?

Một số bệnh nhân cho rằng ung thư có thể lây qua đường tình dục nên kiêng "yêu".
Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định ung thư không thể lây nhiễm qua dịch cơ thể, vì vậy người bệnh không cần cữ quan hệ.

Image
Ảnh minh họa: Menshealth.


Bác sĩ Ang Peng Tiam, Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway (Singapore) kể về trường hợp một bệnh nhân bị ung thư dạ dày sau khi phẫu thuật và hóa trị đã không còn tế bào ung thư. Tuy nhiên, kể từ đó chị lại không dám quan hệ với chồng vì lo sợ ung thư tái phát. “Tôi đã bảo chồng mình sang ngủ phòng bên cạnh vì sợ ung thư sẽ tái phát nếu chúng tôi quan hệ. Vậy nên tôi bảo ông chồng tội nghiệp tự đi mà giải quyết nhu cầu của mình”, chị tâm sự với bác sĩ.

Theo bác sĩ Ang, thông thường một bệnh nhân biết mình bị ung thư sẽ cảm thấy hoang mang và có rất nhiều thắc mắc muốn hỏi. Vấn đề đầu tiên họ quan tâm là phương thức điều trị bệnh như thế nào. Sau khi bệnh được chữa khỏi hoặc kiểm soát, họ bắt đầu quan tâm hỏi bác sĩ về chế độ ăn uống, cách sinh hoạt và đặc biệt là đời sống tình dục.

Vấn đề phòng the thường được các chị em bị ung thư vú quan tâm nhiều nhất. Việc mất đi một bên vú hoặc bị méo mó do phẫu thuật cắt bỏ một phần vú có thể làm cho bệnh nhân mất hẳn đời sống tình dục. Thực tế chị em gặp vấn đề này thường ít nói chuyện với bạn đời.

Việc chủ động chia sẻ của người thân hoặc nhân viên y tế sẽ giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân, đồng thời mở ra những kênh giao tiếp và khuyến khích bệnh nhân bộc lộ cảm xúc của mình. Đặc biệt, vai trò của bạn đời rất quan trọng, người chồng cần xem đây là cơ hội để bày tỏ sự cảm thông và tình thương yêu của mình, giúp vợ vượt qua mặc cảm bệnh tật.

Mặt khác vấn đề thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú là tình trạng khô âm đạo và giảm ham muốn, do tác dụng phụ của hóa trị và liệu pháp hormone gây ra. Khi đó chị em sẽ gặp khó khăn trong đời sống tình dục. Theo bác sĩ Ang, phương pháp đơn giản và hiệu quả để khắc phục tình trạng khô hạn là sử dụng chất bôi trơn.

"Chúng tôi luôn trữ sẵn loại kem KY trong phòng tư vấn để phát cho bệnh nhân bởi rất nhiều chị em ngại ra hỏi ngoài hiệu thuốc", bác sĩ cho biết. Riêng những trường hợp suy giảm ham muốn tình dục nặng, một liều nhỏ testosterone (hormone nam) sẽ có tác dụng. Hơn nữa, hormone này còn giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Còn ở đàn ông, quá trình điều trị ung thư tiền liệt tuyến thường sử dụng liệu pháp ức chế hormone nên bệnh nhân phải chịu đựng cảnh bị suy giảm ham muốn và cương dương yếu. Thuốc cải thiện chức năng cương dương như Viagra, Cialis hay Levitra cho thấy có tác dụng trong các trường hợp này. Tuy nhiên, một số quý ông do ngại nói ra nên đành ngậm đắng nuốt cay chịu cảnh bất lực chốn phòng the.

Theo bác sĩ: "Đối với những trường hợp như thế, nếu được tư vấn sẽ giúp bệnh nhân cởi mở và giải tỏa những bức xúc của mình. Khi đó, sự quan tâm của người vợ và việc học cách âu yếm nhau mà không cần sex cũng giúp cho quan hệ vợ chồng tránh đổ vỡ".

Trong cuốn sách "Hy vọng và phục hồi" viết riêng cho người bệnh ung thư, bác sĩ Ang liệt kê những hiểu lầm thường gặp của bệnh nhân về đời sống chăn gối cần phải thay đổi như sau:

1. Lượng tinh trùng ít có nghĩa là khả năng tình dục kém

Bác sĩ chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân trẻ mới cưới vợ được 2 năm thì phát hiện mình bị ung thư hạch bạch huyết. Sau khi được hóa trị, anh đến gặp bác sĩ và giãi bày: “Tôi chỉ có thể quan hệ với vợ mình một tháng một lần vì lượng tinh trùng ít hẳn sau khi hóa trị”.

Hỏi han cặn kẽ, bác sĩ giải thích cho bệnh nhân rằng hóa trị có thể làm ảnh hưởng tới quá trình sản sinh tinh trùng nhưng không liên quan gì tới cương dương và giao hợp. “Súng lên nòng rồi súng sẽ nổ, mặc dù có thể súng không có đạn”, ông thường mô tả như vậy cho bệnh nhân dễ hiểu.

Theo bác sĩ, không có mối liên hệ nào giữa lượng tinh trùng ít và khả năng tình dục. Rắc rối của bệnh nhân trên là do vấn đề tâm lý. Bác sĩ đã tư vấn để anh hiểu rằng không có mối liên hệ nào giữa khả năng cương dương và số lượng tinh trùng. Sau khi được gợi ý dùng thuốc hỗ trợ, khả năng tình dục của bệnh nhân đã trở lại bình thường.

2. Ung thư có thể lây qua đường tình dục

“Bác sĩ có chắc là ông ấy không lây ung thư sang cho tôi không?”, vợ của một bệnh nhân ung thư đại tràng đặt câu hỏi với bác sĩ Ang. Bà đã nhận được câu trả lời chắc nịch rằng: "Không. Ung thư không thể lây nhiễm qua dịch cơ thể".

Theo bác sĩ, ung thư của mỗi người bệnh là riêng biệt. Kể cả khối u của người này được lấy ra và đem cấy ghép lên người khác thì khối ung thư đó cũng sẽ chết bởi hệ miễn dịch của người kia sẽ nhận ra khối u ấy là ngoại lai và tiêu diệt nó.

3. Quan hệ tình dục sẽ làm ung thư tái phát

Sự thật là quan hệ tình dục sẽ không làm ung thư tái phát.

Thi Ngoan
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Một triệu chứng mới để phát giác Stroke.

STROKE ! ! !

Image
Gần đây rất nhiều người chết vì đột quỵ. Chia sẻ với mọi người một nguồn tin hay về triệu chứng đột quỵ hãy dành chút thời gian đọc nhé, biết đâu có thể nhận biết và cứu những người xung quanh mình kịp thời.

Người ta vừa tìm ra triệu chứng thứ tư, đó là biểu hiện của lưỡi.


Trong bữa tiệc nướng, một phụ nữ tên Jane vấp ngã – rồi cô bảo mọi người rằng: cô không sao (vì mọi người khuyên nên gọi Bác sĩ)… cô nói cô vấp vào viên gạch vì đôi giày mới.


Mọi người giúp cô gột rửa quần áo và lấy đĩa thức ăn mới cho cô. Còn 1 chút run run, nhưng cô vẫn đi lại ăn uống cùng mọi người suốt bữa tiệc.


Rồi sau đó chồng cô gọi điện bảo mọi người rằng: vợ anh đã phải đưa đi viện (Jane đã mất lúc 6h00 tối). Cô bị đột quỵ tại buổi tiệc. Nếu mọi người biết cách nhận biết các dấu hiệu của đột quỵ thì có lẽ hôm nay Jane vẫn còn ở lại với chúng ta. Có thể nói rằng: một số người không chết, mà họ chỉ kết thúc trong tình trạng không ai giúp đỡ, không ai có khả năng giúp đỡ.


Chỉ mất một phút để đọc phần sau:


Một Bác sĩ về thần kinh nói: nếu ông có thể gặp bệnh nhân đột quỵ trong vòng 3 tiếng thì ông có thể hoàn toàn đảo ngược tình thế. Ông nói, bí quyết chỉ là nhận biết triệu chứng đột quỵ, chẩn đoán, và sau đó chăm sóc y tế cho bệnh nhân trong vòng 3 giờ. Song bí quyết này không phải ai cũng dễ dàng biết.

CÁCH NHẬN BIẾT BỆNH ĐỘT QUỴ:

Đôi khi các triệu chứng đột quỵ rất khó nhận biết. Thật vậy, việc không nhận diện được triệu chứng đó có nghĩa là hiểm họa. Nạn nhân đột quỵ có thể bị tổn thương não nghiêm trọng, nếu mọi người xung quanh không nhận biết được các triệu chứng đột quỵ.
Image
Bạn hãy đọc và nhớ 3 bước gọi tắt là CNG bằng cách hỏi bệnh nhân 3 câu đơn giản sau:

C - Bảo người đó CƯỜI.
N - Bảo người đó NÓI chuyện và NÓI chữ A. NÓI CÂU ĐƠN GIẢN (một cách mạch lạc). (Ví dụ: Canh cua cà, Món súp gà).
G - Bảo người đó GIƠ CẢ HAI TAY LÊN.

Nếu bệnh nhân gặp khó khăn với BẤT KỲ MỘT ĐIỀU NÀO trong số 3 điều đó, hãy gọi cấp cứu ngay, và mô tả các triệu chứng cho người điều động cấp cứu.

Biểu hiện mới của đột quỵ - Hãy lè lưỡi ra :


Hãy bảo người bệnh lè lưỡi ra. Nếu lưỡi bị "cong", hoặc vẹo bên này, vẹo bên kia, thì đó cũng là dấu hiệu đột quỵ.


Một Bác sĩ chuyên khoa tim nói: nếu mỗi người gửi bản tin này cho 10 người thì bảo đảm rằng ít nhất sẽ cứu được một người.


Tôi đã làm phần việc của tôi. Còn bạn ?
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests