Tin Tức Hoa Kỳ

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Người biệt kích SEAL nào đã bắn hạ Osama bin Laden?
Friday, November 07, 2014 5:06:29 PM

WASHINGTON (CSM) – Robert O'Neill, cựu biệt kích SEAL, mới đây vùa lên tiếng công khai xác nhận mình là người
đã bắn hạ Osama bin Laden trong cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố ở Pakistan năm 2011.

Image
Robert O'Neill, cựu biệt kích SEAL Team 6. (Hình: Christian Science Monitor)


Lời xác nhận ấy gây nên tranh cãi vì có những biệt kích SEAL đã trình bày khác về giây phút cuối cùng của Bin Laden. Điều ấy thể hiện sự khó khăn nếu muốn tìm hiểu rõ tình hình phức tạp và rất nhanh chóng đã xảy ra như thế nào trong cuộc đối đầu đó. Và Igor Bobic, phụ tá chủ bút chính trị của tờ Huffington Post, hôm Thứ Sáu đã đặt câu hỏi, “Vậy thì ai là người không bắn Bin Laden?”

Robert O'Neill xác định lý lịch của mình, 38 tuổi, ở Butte, Montana, trong khi trình bày câu chuyện với tờ Washington Post và sẽ xuất hiện trên truyền hình Fox News trong một cuộc phỏng vấn thu băng sẽ phát vào tuần tới.

Theo lời kể của O'Neill thì anh là người thứ nhì trong nhóm biệt kích tiến lên cầu thang căn nhà bí mật ở thành phố Abbottabad khi bất ngờ Bin Laden bước ra cửa phòng. Người biệt kích đi đầu bắn nhưng không trúng và nhảy vào trong phòng để lo đối phó với hai phụ nữ vì sợ họ có mang chất nổ. O'Neill tiến tới bắn liền hai phát.

Một số biệt kích khác trong nói là người đi đầu không bắn trật và Bin Laden đã đang ngã xuống trong lúc O,Neill bắn tiếp.

Matt Bissonnette, lấy bút hiệu là Mark Owen, trong cuốn sách bán chạy “No Easy Day” xuất bản hai năm trước, nói rằng mình và một người khác, có thể là O'Neill, cùng lúc nổ súng.

Đối với quần chúng, những chi tiết thật chính xác không hẳn quan trọng, và họ phàn nàn các biệt kích mà họ coi là anh hùng, gắn bó trong chiến đấu nhưng lại chia rẽ cãi cọ khi nhận thành tích. Nhưng vấn đề không đơn giản, người nào cũng muốn nêu lên thành tích của mình, không chỉ vì để nổi danh, mà còn vì tiền thu được qua các cuộc nói chuyện và viết sách.

Lo ngại là những tranh luận như thế làm giảm uy tín và nhất là có thể giảm hiệu quả hành động của những đơn vị đặc biệt, các giới chức cao cấp Hải Quân đã gởi thư đến tất cả các biệt kích SEAL yêu cầu họ tôn trọng gìn giữ nguyên tắc kín tiếng về những chi tiết hành động và tránh nêu rõ thành tích trong những chiến thắng của toán.

Nhưng, như cựu biệt kích Bissonnette đã nói, các viên chức cao cấp Ngũ Giác Đài cũng từng hợp tác chặt chẽ với đạo diễn và nhà sản xuất bộ phim “Zero Dark Thirty” của Hollywood năm 2012. Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta trong cuốn sách của ông mô tả chi tiết việc hoạch định, chuẩn bị và thi hành chiến dịch. Như vậy tại sao lại đòi hỏi người biệt kích có thể hy sinh mạng sống trong cuộc tấn công phải giữ yên lặng?

Những tranh luận sẽ chưa thể dứt về những việc đã qua cũng như sẽ xảy đến trong tương lai. (HC)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Tuyết phủ đầy nhiều vùng ở Hoa Kỳ
Tuesday, November 11, 2014 5:22:53 PM

PIERRE, South Dakota (AP) - Cư dân ở các vùng núi Rockies Mountain và phía Bắc vùng Trung Tây Hoa Kỳ
tỉnh giấc hôm Thứ Ba thấy lượng tuyết dày hơn một foot, sau khi trải qua một đêm lạnh giá.

Image
Công nhân dọn tuyết ở Williston, North Dakota, hôm Thứ Ba. (Hình: AP Photo/Josh Wood)
Phần Trung Tây còn lại và miền Đông Hoa Kỳ dự trù sẽ gặp một đợt khí hậu lạnh buốt trong tuần này, do một trận bão lớn vừa đi qua Alaska, kèm với gió mạnh như cuồng phong vào cuối tuần.

Vùng Upper Peninsula thuộc tiểu bang Michigan bị chôn vùi dưới hơn 14 inch tuyết, và dự trù dày thêm một foot nữa trước khi cơn bão đi khỏi trong ngày Thứ Tư.

Các trường học trong vùng phải đóng cửa kể cả Northern Michigan University.

Đợt khí lạnh tiến xuống đến tận Texas Panhandle, nơi chỉ trong một đêm nhiệt độ rớt từ ngoài 70 xuống đến dưới 20 độ F.

Ở Oklahoma City, nhiệt độ rớt từ ngoài 80 trong ngày Thứ Hai xuống khoảng 30 độ F vào hôm sau.

Tình trạng tương tự ở Missouri, nhưng lại xuống đến khoảng 20 độ F.

Khí hậu lạnh nhất đến với hai tiểu bang North và South Dakota, nơi nhiệt độ xuống còn một con số.

Ở Colorado, nhiệt độ ở ngoài trời là10 độ F, tức thấp hơn thông thường từ 20 đến 30 độ F, và dự trù kéo dài qua hết ngày Thứ Năm. (TP)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Harvard và UNC bị kiện kỳ thị sinh viên gốc Á
Monday, November 17, 2014 7:25:52 PM

BOSTON, Massachusetts (NV) - Một tổ chức tranh đấu vô vụ lợi đang đứng đơn kiện Harvard và University of North Carolina,
cáo buộc rằng hai trường đại học này đã hạn chế bất hợp pháp việc ghi danh của sinh viên người Mỹ gốc Á,
theo tin của Bloomberg Businessweek.

Image
Một thư viện của trường Ðại Học Havard ở Boston, Massachusetts. (Hình: AP Photo)



Ðơn kiện được tổ chức Sinh Viên Vì Ghi Danh Bình Ðẳng nộp hôm Thứ Hai tại các tòa liên bang ở Boston và Greensboro, North Carolina.

Tổ chức đứng đơn kiện do sự lãnh đạo của ông Edward Blum, một nhà đầu tư chứng khoán hồi hưu và cũng là người xung phong trong việc chống lại chính sách phân biệt chủng tộc trong tiến trình ghi danh nhập học.

Trong đơn có đoạn viết, các ứng viên gốc Á “hiểu rằng họ không dự tranh” với toàn thể các ứng viên, thay vì vậy, “họ phải tranh giành lẫn nhau cũng như với các sắc dân thiểu số khác.”

Các trường xét đến sắc tộc trong việc ghi danh không có gì bất hợp pháp, nhưng họ phải đạt đến một vài tiêu chuẩn để biện minh cho việc làm của họ.

Năm ngoái, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ phán quyết rằng các trường phải chứng tỏ đã sử dụng đến “phương tiện trung lập về sắc tộc để có được số sinh viên đa dạng trước khi quay lại với sự phân loại theo chủng tộc và ưu tiên.”

Tổ chức Sinh Viên Vì Ghi Danh Bình Ðẳng lý luận rằng cả Harvard lẫn University of North Carolina đều không đạt đến tiêu chuẩn của Tối Cao Pháp Viện, điều này có nghĩa là họ đã vi phạm quyền Hiến Pháp của các ứng viên. (TP)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

TT Obama công bố sắc lệnh di dân, không trục xuất 5 triệu người
Thursday, November 20, 2014 9:13:49 PM

WASHINGTON, DC (TH) - Trong một hành động công khai thách thức những người đảng Cộng Hòa đã nhiều lần lên tiếng phản đối,
Tổng Thống Barack Obama tối Thứ Năm nói chuyện trên truyền hình với dân chúng Mỹ, công bố những quyết định của ông trong vấn đề di dân,
theo đó, khoảng 5 triệu di dân đang sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ sẽ không bị trục xuất, nếu ở trên năm năm.

Image
Cô Martha Moran ôm đứa con trai lắng nghe quyết định của Tổng Thống Barack Obama, không trục xuất 5 triệu di dân bất hợp pháp,
qua màn hình ở một văn phòng nghiệp đoàn tại New York. (Hình: Kevin Hagen/Getty Images)



Trái với dư luận dự đoán cho rằng ông sẽ giải thích chi tiết và biện hộ nhiều, bài nói chuyện của tổng thống chỉ ngắn gọn 2,200 chữ phát biểu trong vòng 15 phút.

Mở đầu, ông ca ngợi truyền thống 200 năm mở rộng cửa đón tiếp di dân và kết quả là đã đem đến sự phát triển thịnh vượng và hùng mạnh của Hoa Kỳ.

Tiếp theo, Tổng Thống Obama vạch rõ rằng: “Ngày nay, hệ thống di dân của chúng ta đã hỏng từ nhiều thập niên như tất cả mọi người đều biết.”

Ông nhìn nhận, từ khi nhậm chức, ông đã quyết tâm chấn chỉnh hệ thống này bằng nhiều phương cách, tuy nhiên, một đạo luật cải tổ chính sách di dân đã không đạt được vì sự thiếu hợp tác của giới lãnh đạo Cộng Hòa ở Hạ Viện.

Do đó, trong khi chờ đợi có một giải pháp toàn bộ cho vấn đề, ông nhận thấy cần phải sử dụng tới quyền hạn của tổng thống để làm những việc đem đến sự hợp lý và công bằng hơn, giống như các tổng thống Cộng Hòa và Dân Chủ trước ông đã làm.

Theo ông, ba việc thiết yếu đó là:

1. Tăng cường an ninh biên giới.

2. Dành cho những di dân có trình độ học thức, năng lực chuyên môn hưởng điều kiện dễ dàng và nhanh chóng được lưu trú hợp pháp để đóng góp cho lợi ích của quốc gia Hoa Kỳ.

3. Từng bước tiến tới giải quyết có trách nhiệm vận mạng của hàng triệu di dân chưa hợp pháp đã sống trong đất nước này từ lâu.

Ðiểm thứ ba có nội dung gây ra nhiều tranh cãi hơn hết.
Image
Tổng Thống Barack Obama thông báo quyết định không trục xuất 5 triệu di dân bất hợp pháp. (Hình: Jim Bourg-Pool/Getty Images)

Dẫn lời của vị tiền nhiệm, Tổng Thống George W. Bush, đã từng nói rằng những di dân (chưa hợp pháp) ấy là “một phần trong đời sống của nước Mỹ,” Tổng Thống Obama bênh vực chủ trương tìm cho họ con đường thoát khỏi bóng tối, có quyền sống trong luật pháp và được phép làm việc đóng góp bổn phận cùng xã hội.

Minh định chính sách đối xử với những di dân này, mà có một số người chỉ trích gọi là “ân xá,” Tổng Thống Obama nói: “Ðó không phải là ân xá. Sự đối đãi ấy không áp dụng cho bất cứ ai mới đến Hoa Kỳ. Không áp dụng cho bất cứ ai trong tương lai có thể vào Hoa Kỳ bất hợp pháp. Cũng không phải là cho họ nhập quốc tịch hay có quyền cư trú vĩnh viễn tại đây, cung cấp cho họ những phúc lợi mà công dân Mỹ được thụ hưởng. Chỉ Quốc Hội có quyền làm việc đó. Tất cả những gì đang nói bây giờ là chúng ta không trục xuất họ.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ khẳng định rằng những quyết định của ông là hành động hoàn toàn hợp pháp, hành động mà tất cả mỗi tổng thống, dù là Cộng Hòa hay Dân Chủ, đều đã làm trong nửa thế kỷ qua.

Vậy thì, theo lời ông: “Với những thành viên Quốc Hội nào đặt câu hỏi về thẩm quyền của tôi để làm cho hệ thống di dân hoạt động tốt hơn, hay hỏi tôi rằng, đây có phải giải pháp khôn ngoan hơn đối với việc mà Quốc Hội không làm được, câu trả lời của tôi là: 'Quý vị hãy thông qua một dự luật.'”

Kế tiếp, tổng thống biện luận khá dài về chính trị trong vấn đề quan trọng có nhiều nội dung phức tạp là di dân. Ông cho rằng đừng nên đem những bất đồng ý kiến trong vấn đề này trở thành yếu tố để thương lượng về những chuyện khác.

Theo lời ông: “Sinh hoạt dân chủ của chúng ta hoạt động như vậy. Và chắc rằng Quốc Hội không đóng cửa chính quyền một lần nữa chỉ vì chúng ta không đồng ý về chuyện này. Dân Mỹ đã chán nản với bế tắc của chính quyền. Cái mà quốc gia chúng ta cần bây giờ là một mục tiêu chung, một mục tiêu cao cả hơn.”

Tổng thống cũng cho biết ngày Thứ Sáu, ông sẽ đi Las Vegas và sẽ gặp một số người trẻ, mà cho đến nay vẫn bị coi là người ngoại quốc, chỉ vì phụ huynh không dám hoàn tất các thủ tục hành chánh do lo ngại tiết lộ gốc gác di dân bất hợp pháp của họ.

Ông kết luận bài nói chuyện: “Nước Mỹ chúng ta luôn luôn là một quốc gia của di dân. Chúng ta đều đã có một thời là người ngoại quốc. Cái làm chúng ta trở thành dân Mỹ là sự cùng quyết tâm chia sẻ một lý tưởng chung - rằng tất cả chúng ta đều bình đẳng và tất cả chúng ta đều có cơ hội để tạo dựng một cuộc sống như chúng ta mong muốn. Cha ông chúng ta và những thế hệ trước đã xây dựng đất nước này cho chúng ta như thế. Truyền thống ấy chúng ta phải gìn giữ. Và di sản ấy chúng ta phải để lại cho những người sẽ đến.”

Những quy định trong sắc lệnh của Tổng Thống Obama sẽ triển hạn lưu trú cho khoảng 5 triệu di dân bất hợp pháp và xác định rằng biện pháp trục xuất nhắm vào các tội phạm chứ không tác hại đến các gia đình di dân. Nhưng thực tế có khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp đang sống tại Hoa Kỳ và như vậy chưa có gì bảo đảm cho số phận của hơn phân nửa số người này.

Phía Cộng Hòa từ lâu vẫn cương quyết chống đối dự định đơn phương hành động của Tổng Thống Obama.

Ít giờ trước khi Tổng Thống Obama nói chuyện, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối thiểu số Thượng Viện, lên tiếng cảnh cáo là “Quốc Hội sẽ có phản ứng” và “tổng thống sẽ hối tiếc về hành động của ông.”

Thượng Nghị Sĩ McConnell tuyên bố: “Chúng tôi đã xem xét nhiều giải pháp,” tuy nhiên ông không cho biết rõ chi tiết.

Nhưng theo tin của Bloomberg thì có sự chia rẽ sâu sắc giữa những người Cộng Hòa ở Hạ Viện về việc làm thế nào ngăn chặn sắc lệnh hành pháp của Tổng Thống Obama. Cả hai thủ lãnh Hạ Viện và Thượng Viện đều xác định không muốn tái lập tình trạng đóng cửa chính quyền như hồi Tháng Mười năm ngoái trong vụ đương đầu với hành pháp về Obamacare.

Một số ý kiến khác cho rằng Quốc Hội có thể ngăn chặn ngân sách của cơ quan di trú để vô hiệu hóa sắc lệnh của tổng thống, tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ hiệu quả của phương án này.

Thượng Nghị Sĩ Jeff Sessions (Cộng Hòa-Alabama) nhận định rằng Quốc Hội không có quyền lực ngăn chặn sự chi tiêu ấy.

Thượng Nghị Sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky) cho rằng Hạ Viện nên có một nghị quyết chống sắc lệnh hành pháp của tổng thống, mở đường đi tới việc lập hồ sơ kiện.

Ðêm Thứ Năm, sau bài phát biểu của Tổng Thống Obama, chưa có phản ứng chính thức và kế hoạch mới nào khác từ phía Cộng Hòa được đưa ra. (HC)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Vụ Ferguson: Tiếp tục căng thẳng, cảnh sát đối đầu người biểu tình
Tuesday, November 25, 2014 12:04:27 PM

FERGUSON, Missouri (NV) - Bạo loạn tái diễn trên đường phố Ferguson cũng như một số nơi khác trên nước Mỹ sau khi một đại bồi thẩm đoàn
quyết định không truy tố một cảnh sát viên da trắng trong cái chết của Michael Brown,
và tiếp tục căng thẳng sang ngày hôm sau khi cảnh sát đối đầu với người biểu tình lúc màn đêm buông xuống, theo tin của AP.

Tối Thứ Hai, thành phần biểu tình đã nổi lửa đốt các tòa nhà và một số xe cộ cũng như cướp phá các cửa tiệm ở nơi thiếu niên 18 tuổi, không võ trang,
bị bắn chết. Sang tối Thứ Ba, hàng trăm cư dân Ferguson vẫn đổ ra đường, trong lúc cảnh sát huy động ngày càng đông, theo báo LA Times.

Image
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy một căn nhà do người biểu tình đốt cháy ở Ferguson, Missouri. (Hình: Scott Olson/Getty Images)


LA Times cho biết, Thống Đốc Jay Nixon huy động 2,200 lình Vệ Binh Quốc Gia đến Ferguson. Bên ngoài Sở Cảnh Sát Ferguson, nhiều người vẫn tụ tập phản đối quyết định của đại bồi thẩm đoàn.

Tại Los Angeles, khoảng 300 người đổ ra đường phố khu trung tâm, đập phá một xe cảnh sát trên đại lộ Jefferson và la lớn "không công lý, không hòa bình." Cảnh sát phải đóng một số lối vào xa lộ 110. Một số cảnh sát viên phải câu người vào nhau để ngăn cản làn sóng người tràn vào xa lộ.

Một số người leo qua hàng rào vào xa lộ, nhưng sau đó quay lại đám đông, sau khi xe cảnh sát hú còi đuổi họ vào. Cho tới 7 giờ tối Thứ Ba, cảnh sát Los Angeles và cảnh sát tiểu bang cho biết chưa có ai bị bắt.

Sự hiện diện đông đảo của cảnh sát, tay cầm sẵn dùi cui, cũng làm một số người biểu tình khó chịu.

Tối hôm trước, tại California, từ Los Angeles, Oakland, Berkeley tới San Franciso và San Jose cũng có các cuộc biểu tình biến thành đốt phá, cướp bóc.

Ðến sáng ngày Thứ Ba, khói vẫn còn bốc lên nghi ngút ở các khu thương mại tại Ferguson và mảnh kiếng bể phủ đầy lề đường nhưng các con đường ở thành phố này hầu như vắng bóng người.

Các thiệt hại đêm Thứ Hai có vẻ trầm trọng hơn rất nhiều so với các cuộc biểu tình bạo loạn từng diễn ra sau vụ nổ súng hồi Tháng Tám.

Giới hữu trách cho hay họ nghe thấy hàng trăm phát súng, khiến nhân viên cứu hỏa không thể tiến vào các khu phố để làm nhiệm vụ.

Có 61 người bị bắt giữ tại Ferguson trong đêm, nhiều người vì tội trộm cắp và xâm nhập bất hợp pháp, theo lời phát ngôn viên cơ quan cảnh sát St. Louis County, ông Brian Schellman, cơ quan được giao nhiệm vụ chỉ huy bảo vệ an ninh.

Tại thành phố St. Louis có 21 người bị bắt giữ, phần lớn vì các hành vi đập phá, hôi của, theo lời Thị Trưởng Francis Slay.

Chỉ huy trưởng cảnh sát St. Louis County, ông Jon Belmar, cho hay nếu quận không thể huy động 10,000 cảnh sát viên, ông “không nghĩ rằng có thể ngăn cản thành phần muốn phá hủy cả cộng đồng này.”

Quyết định của đại bồi thẩm đoàn có nghĩa rằng cảnh sát viên da trắng Darren Wilson sẽ không bị truy tố tội hình sự ở cấp tiểu bang, tuy rằng cuộc điều tra ở cấp liên bang vẫn đang được tiến hành.

Biện Lý Bob McCulloch cho hay đại bồi thẩm đoàn gồm chín người da trắng và ba người da đen đã họp 25 ngày trong ba tháng, nghe hơn 70 giờ các cuộc thâu băng lời khai của khoảng 60 nhân chứng, kể cả ba giảo nghiệm viên và các chuyên gia khác.

“Họ là những người duy nhất nghe và xem xét tất cả mọi nhân chứng, mọi bằng chứng,” Biện Lý McCulloch cho hay.

Hàng ngàn người biểu tình, phần lớn ôn hòa nhưng cũng có nhiều nơi biến thành bạo động ở các thành phố lớn khác ở Mỹ vào tối ngày Thứ Hai.

Tổng Thống Barack Obama kêu gọi có sự bình tĩnh và thông cảm cùng sự kềm chế của hai bên, cả cảnh sát lẫn người biểu tình.

Tại tiểu bang California, các đám đông tập trung để phản đối việc không truy tố ở Ferguson, tiểu bang Missouri.

Bạo động xảy ra ở Oakland khi hàng trăm người biểu tình tràn ra đường, ngăn cản giao thông, có lúc ra cả xa lộ I-580 khiến cả hai chiều di chuyển bị cản trở trong nhiều giờ, trước khi bị cảnh sát chống bạo loạn dồn trở lại vào trong phố.

Một khu vực rộng khoảng bốn khu phố trong trung tâm thành phố Oakland đã bị cướp bóc, hôi của.

Cảnh sát cho hay có ít nhất 40 người bị bắt. Nhân chứng cho hay nhiều tiệm nơi đây bị thành phần bạo loạn cướp phá. (V.Giang)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Bức ảnh khiến nước Mỹ chết lặng của nhiếp ảnh gia gốc Việt

Image
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc một sĩ quan cảnh sát da trắng ôm ghì lấy cậu bé da đen 12 tuổi, nước mắt lăn dài trên má, ngay giữa đám đông biểu tình ở Portland, Oregon.

Bức ảnh này do nhiếp ảnh gia tự do gốc Việt Johnny Nguyen, 20 tuổi, chụp trong một cuộc biểu tình tại Portland, Oregon (Mỹ) hôm 25/11.

Cuộc biểu tình chỉ là một trong hàng loạt các sự kiện tương tự diễn ra khắp nước Mỹ, phản đối việc cảnh sát da trắng Darren Wilson không bị truy tố sau khi bắn chết thanh niên da đen Michael Brown tại Ferguson.

Ở nhiều nơi, biểu tình đã biến thành bạo động.

Vài giờ sau khi bức ảnh được đăng tải trên Facebook, nó đã nhận được hơn 150.000 lượt chia sẻ. Nó đồng loạt xuất hiện và được ca ngợi trên khắp các phương tiện truyền thông Mỹ.

Hãng tin Mỹ CNN đánh giá, bức ảnh này đã "lan như cháy rừng" chỉ trong một ngày.

The Oregonian là tờ báo Mỹ đầu tiên đăng tải bức ảnh này. Khoảnh khắc ấm áp giữa viên cảnh sát da trắng và cậu bé người da đen đã được The Orgeonian ca ngợi là "cái ôm được toàn thế giới sẻ chia".

Trên Facebook của mình, bà Jen Hart đã kể rằng, khi con trai bà, Devonte Hart, đang cầm tấm biểu ngữ ghi dòng chữ "Free Hugs" thì Trung sĩ cảnh sát Bret Barnum đã tiến lại gần và mở rộng vòng tay của mình.

"Cậu ấy hỏi vì sao Devonte khóc. Phản ứng của thằng bé bất ngờ, nhưng hoàn toàn chân thực về những lo lắng đối với sự tàn bạo của cảnh sát đối với trẻ em da đen".

"'Ừ. (Viên cảnh sát thở dài). Chú biết. Chú xin lỗi. Chú xin lỗi'. Barnum đã hỏi liệu cậu ấy có thể ôm thằng bé được không".
alt

Khoảnh khắc khiến nhiều người "rơi nước mắt", do nhiếp ảnh gia gốc Việt ghi lại.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ CNN, tác giả của bức ảnh Johnny Nguyen cũng chia sẻ câu chuyện của mình.

"Khi tôi đi ngang qua Devonte, cậu bé cầm tấm biển "Free Hugs" và nước mắt đang lăn dài, tôi đã biết ngay rằng có điều gì đó đặc biệt về cậu bé. Linh tính mách bảo tôi ở lại đó, mặc dù tôi có thể chụp được các bức ảnh khác trong đám đông".

Nguyen đã chụp cậu bé Devonte mấy bức rồi quay ra chụp một vài người khác. Khi Nguyen quay lại, cậu thấy Denvonte nói chuyện với Barnum.

"Tôi đã nghĩ rằng, thật là một cảnh tượng tuyệt vời. Một cảnh tượng đầy mạnh mẽ. Một cảnh tượng mang một thông điệp cần phải truyền tải. Một cảnh tượng hội tụ mọi thứ".

"Họ ôm nhau và tôi tiến sát nhất có thể, rồi bấm máy".

Nguyen kể lại rằng, cậu đã nhận được hàng trăm email, tin nhắn chia sẻ cái cách mà bức ảnh của cậu khiến cho người ta cảm thấy tràn trề hi vọng, lấy lại được niềm tin vào con người, và khiến họ rơi nước mắt.

"Tôi nghĩ bức ảnh đã nói lên được rằng tất cả mọi người đang khao khát hi vọng giữa mịt mùng bạo lực và xung đột hôm nay. Tôi vui vì bức ảnh của tôi đã làm điều đó".

CNN dẫn lời một người dùng Facebook chia sẻ rằng: "Từ trái tim mình, tôi thật sự tin tưởng rằng đây là điều mà hầu hết tất cả mọi người mong muốn...Tôi yêu bức ảnh này và mong rằng cậu bé sẽ có được cuộc sống tốt đẹp nhất".

Còn tờ USA Today dẫn lời một người dùng Instagram nhận định: "Bức ảnh cảm xúc nhất trong năm. Cảm ơn vì đã ghi lại khoảnh khắc này. Đất nước này đang cần tới tuyệt vọng những cái ôm".
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Những người chống Ebola trở thành "Nhân vật của năm"


Những người chiến đấu trên tuyến đầu chống dịch Ebola giành danh hiệu "Nhân vật của năm",
một giải thưởng uy tín do tạp chí Time của Mỹ bình chọn.
Tổng biên tập của tờ Time, ông Nancy Gibbs vừa công bố danh hiệu "Nhân vật của năm" 2014
thuộc về những người đã và đang đấu tranh, chống lại dịch bệnh Ebola trên toàn thế giới.


Image
Nhung nguoi chong Ebola tro thanh "Nhan vat cua nam"
Theo ông Gibbs, những người chiến đấu chống Ebola phải gánh chịu những nguy hiểm, chiến đấu liên tục, hi sinh và cứu những người khác.

Trước đó, danh sách 8 nhân vật lọt vào top danh sách bầu chọn cho danh hiệu "Nhân vật của năm" bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Những người biểu tình phản đối phân biệt sắc tộc ở thành phố Ferguson của Mỹ, các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân Ebola, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift, CEO Alibaba Jack Ma, CEO Apple Tim Cook, người đứng đầu quận người Kurd tại Iraq Masoud Barzani hay quan chức Ủy ban Bóng đá Nhà nghề Mỹ Roger Goodell.

Danh hiệu "Nhân vật của năm" 2 năm gần đây lần lượt là Giáo hoàng Francis và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Song Tử
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Chưa tìm thấy thủ phạm bắn chết 6 người ở Philadelphia
Monday, December 15, 2014 4:56:53 PM

PENNSBURG, PA (AP) – Cho đến chiều Thứ Hai cảnh sát vẫn chưa tìm ra tung tích của một kẻ đã bắn chết 6 người,
thay vì 5 như tin tức đầu tiên, ở ba căn nhà khác nhau tại vùng ngoại ô Philadelphia.

Image
Cảnh sát bao vây căn nhà tình nghi hung phạm giết 6 người đang ẩn núp. (Hình: AP/Matt Rourke)


Trong 6 nạn nhân có người vợ cũ của hung thủ và đứa cháu gái 14 tuổi.

Cảnh sát tìm thấy chiếc xe và máy điện thoại cellphone nên xác định được danh tánh của hung thủ là Bradley William Stone. Các toán cảnh sát đặc biệt, SWAT teams, đã bao vây căn nhà ở Pennsburg của Stone và gọi loa ra yêu cầu ra đầu hàng nhưng không biết đương sự có trong nhà hay không.

Biện lý Montgomery County, bà Risa Vetri Ferman, trong cuộc họp báo buổi chiều nói, “Cho đến lúc này, chúng tôi chưa biết y ở đâu.”

Theo lời bà Ferman, vụ giết người trong vòng 90 phút bắt đầu lúc sáng sớm khi trời còn tối.

Ba nạn nhân đầu tiên là cô em vợ cũ, người chồng và đứa con gái 14 tuổi, bị bắn chết tại nhà ở Harleysville. Mãi tới 8 giờ sáng cảnh sát mới khám phá ra án mạng và đứa con trai 17 tuổi bị bắn trúng đầu nhưng còn sống được đưa bằng trực thăng tới cấp cứu ỏ một bệnh viện tại Philadelphia.

Bà mẹ và bà ngoại của người vợ cũ, sau đó bị giết tại nhà ở Lansdale.

Cuối cùng khoảng 5 giờ sáng, những nhà láng giềng với người vợ cũ của Stone tại khu Pheasant Run Apartments ở Harleysville, nghe thấy tiếng đập cửa kính và súng nổ rồi trông thấy Stone dẫn hai đứa trẻ chạy đi. Tới lúc đó cảnh sát mới được báo động.

Bradley William Stone, dân da trắng, cao 5-foot-10 cân nặng 195 pounds, mặc quân phục màu ngụy trang và thường phải chống gậy khi đi lại.

Stone lập gia đình với người vợ cũ, tên Nicole Stone, năm 2004 và ly dị năm 2009. Stone đã có vợ khác từ năm ngoái và Nicole đính hôn hồi mùa hè, nhưng hai người đang tranh chấp về vấn đề giữ hai đứa con.

Theo lời biện lý Ferman, hai đứa con Stone dẫn ra khỏi nhà vợ cũ đã được cảnh sát tìm thấy bình yên. (HC)
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Chủ Tịch Cuba Raul Castro có thể sẽ thăm Mỹ
Friday, December 19, 2014 2:37:47 PM


WASHINGTON (Reuters) - Tòa Bạch Ốc không bác bỏ khả năng sẽ có chuyến viếng thăm Mỹ của chủ tịch nhà nước Cuba,
ông Raul Castro, nhằm bình thường hóa bang giao với Havana.

“Tôi sẽ không bác bỏ khả năng có chuyến viếng thăm của Chủ Tịch Castro,” phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Josh Earnest, cho báo chí ha
y hôm Thứ Năm, một ngày sau khi hai chính phủ loan báo sẽ tái lập bang giao và mở tòa đại sứ sau nửa thế kỷ thù nghịch.

Image
Người dân Cuba ở thủ đô Havana hôm 17 Tháng Mười Hai, theo dõi bài nói chuyện của ông Raul Castro qua truyền hình
về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ. (Hình: Getty Images)

Phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách vùng Tây Bán Cầu, bà Roberta Jacobson, người dự trù sẽ viếng thăm Cuba vào Tháng Giêng năm 2015, cho hay việc tái lập bang giao không trực tiếp tùy thuộc vào tình hình nhân quyền ở Cuba.

“Tổng thống đã từng mời hai nhà lãnh đạo Miến Ðiện và Trung Quốc tới Mỹ,” bà Jacobson nói. Qua việc gặp các nhà lãnh đạo này, chính phủ Mỹ có thể tạo thêm ảnh hưởng đến các quốc gia liên hệ về mặt nhân quyền, bà nói.

Các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa và một số thành viên đảng Dân Chủ cho hay sẽ tìm cách chống nỗ lực mở rộng quan hệ thương mại với Cuba của Tổng Thống Obama. Ông Earnest tỏ vẻ không quan tâm về đe dọa là Quốc Hội sẽ ngăn cản hành động của ông Obama.

“Những gì tổng thống loan báo đều hoàn toàn nằm trong quyền hạn của ngành Hành Pháp,” ông nói, và Tòa Bạch Ốc không lo ngại là sẽ bị ngăn trở.

Phần lớn các chuyên gia luật pháp cho rằng tổng thống có nhiều quyền hạn để giảm thiểu các giới hạn về thương mại, chuyển vận và ngân hàng với Havana, ngay cả trong trường hợp Quốc Hội phản đối.

Cản trở lớn nhất cho việc bình thường hóa bang giao giữa hai nước hiện là việc cấm vận đã có từ mấy thập niên nay.

Phía Cộng Hòa đã đưa ra một số ý tưởng nhằm ngăn cản hay ít ra cũng làm chậm lại tiến trình này, như không cấp ngân khoản xây tòa đại sứ, trì hoãn chuẩn thuận đại sứ Mỹ tại Cuba. (V.Giang)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Tuần tới: Khí lạnh Bắc Cực kéo về, nước Mỹ lạnh giá
Saturday, January 03, 2015 2:23:33 PM

WASHINGTON (AP) - Phần lớn nước Mỹ sẽ run rẩy trong bầu không khí lạnh từ Bắc Cực thổi xuống vào tuần tới.

Các chuyên gia khí tượng tiên đoán rằng bầu khí lạnh này sẽ kéo xuống phía Nam, tiến vào vùng bình nguyên ở phía Bắc,
Trung Tây và bờ biển miền Đông từ ngày Thứ Ba đến Thứ Năm tuần tới.

Image
Tuyết dầy trung tuần tháng 12 tại Old Santa Fe Trail, New Mexico.
Hình minh họa. (Hình: AP Photo/The Santa Fe New Mexican, Clyde Mueller)
Khu vực Trung Tây sẽ có nhiệt độ dưới không độ, trong khi các khu vực ở vùng miền Đông phần lớn sẽ dưới 10 độ F và các nơi ở vùng miền Nam như Atlanta, New Orleans cùng một số nơi ở Florida sẽ đông đá.

Chuyên viên khí tượng Paul Koicin, một chuyên gia về bão mùa Đông, cho hay đây là một hiện tượng thời tiết thường thấy vào thời gian này trong năm, tuy nhiên ở tầm vóc lớn và có thể hơn cả cơn lạnh hồi tháng 1 năm ngoái.

“Chúng ta sẽ thấy tình trạng lạnh giá ở khắp nơi, và có cả gió mạnh,” ông Kocin nói.”Tình trạng này sẽ kéo dài xuống tận khu vực phía Nam.”

Gió mạnh cộng với khí lạnh có thể sẽ khiến nhiệt độ cảm thấy như âm 30 độ, và ở vùng Minneapolis cùng Chicago sẽ là âm 50 độ, theo chuyên gia khí tượng Ryan Maue của công ty Weather Bell Analytics.

Tuy đưa ra lời tiên đoán tới mấy ngày trước khi khí lạnh kéo tới, nhưng các chuyên gia khí tượng đều cảm thấy chắc chắn về những gì được tiên đoán. Ông Kocin nói rằng một số dự đoán bằng máy điện toán cũng đưa tới các kết quả tương tự. (V.Giang)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Chi phí nhà quá cao khiến người nghèo bỏ California ra đi
Friday, January 02, 2015 3:20:31 PM

LOS ANGELES, California (LAT) - Chi phí nhà ở quá cao đang khiến hàng trăm ngàn người có mức lương thấp và trung bình
ở tiểu bang California phải rời bỏ nơi này để sang các tiểu bang khác, theo các dữ kiện của chính phủ liên bang Mỹ.

Image
Một căn nhà rao bán tại vùng Los Angeles. Hình minh họa. (Hình: AP Photo/Richard Vogel)
Chiều hướng này cho thấy một thử thách lớn cho nền kinh tế tiểu bang: Đó là làm thế nào để thu hút người lao động chỉ có khả năng tài chánh khiêm nhường đến sống và làm việc ở California, nơi có một số thị trường nhà ở được coi là đắt đỏ nhất nước.

Tiểu bang California nói chung đã bị mất người sang các tiểu bang khác kể từ thập niên 90 tới nay. Một phân tích mới gần đây, dựa trên các dữ kiện của cơ quan Thống Kê Dân Số, cho thấy có gần 3/4 những người rời khỏi tiểu bang kể từ năm 2007 đến nay là giới kiếm được ít hơn $50,000 mỗi năm.

Các chuyên gia cho rằng thị trường địa ốc ngày càng cao giá ở California là một nguyên nhân chính đưa đến chiều hướng này. Có hơn một nửa của khoảng 50 thị trường địa ốc đắt giá nhất trên nước Mỹ nằm ở California, theo công ty môi giới địa ốc Coldwell Banker, gồm cả 9 trong 10 nơi có giá nhà cao nhất.

“Ngày càng trở nên khó khăn hơn cho thành phần trugn lưu California mua được căn nhà,” theo ông Jordan Levine, giám đốc nghiên cứu kinh tế của Beacon Economics tại Los Angeles.

Những người nay dời về California thường có mức lợi tức cao. Khoảng 35% những người đi làm chuyển về tiểu bang này có mức lương trên $50,000 mỗi năm, so với 27% những người dọn đi nơi khác.

Tình trạng này lại càng rõ rệt hơn khi xem xét giới có mức lương thấp hơn.

Đối với giới có lợi tức hàng năm từ $40,000 đến $49,999, con số bù trừ người ra đi từ năm 2007 tới nay là 15,403.Ở mức từ $30,000 đến $39,999, con số này tăng gấp đôi, lên tới 22,754 người; và ở mức từ $20,000 đến $29,999 là 46,318 người.

“Giá nhà ở là yếu tố chính, vì đây thường là điều đầu tiên phải giải quyết khi người ta dọn đến một nơi nào,” theo Giáo Sư Dowell Myers, chuyên gia về dân số và kế hoạch đô thị tại đại học USC.

Những nơi đón nhận nhiều cư dân từ California nhất là tiểu bang Texas, rồi sau đó đến những tiểu bang như Arizona, Nevada, Washington và Oregon. (V.Giang)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

New York cấm nhà hàng xài đồ đựng bằng xốp vào Tháng Bảy
Sunday, January 11, 2015 2:33:48 PM


NEW YORK, New York (AP) - Thành phố New York sẽ đi tiên phong trong việc cấm sử dụng đồ đựng bằng xốp, vốn là thủ phạm quan trọn
gây ô nhiễm môi sinh, bắt đầu vào mùa Hè năm nay, theo loan báo của văn phòng Thị Trưởng Bill de Blasio đưa ra hôm Thứ Năm.

Image
(Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Quyết định của ông de Blasio sẽ thỏa mãn tiền nhiệm của ông là ông Michael Bloomberg, người lần đầu tiên đề xướng việc cấm này trong bài diễn văn thành phố vào năm 2013.

New York sẽ là thành phố lớn nhất Hoa Kỳ, theo sau là San Francisco, Seattle và Portland ở Oregon, cấm sử dụng đồ đựng bằng xốp, chất liệu mà các tổ chức môi sinh từ lâu tố cáo gây tắc nghẽn tại các bãi rác.

Ông thị trưởng nói, “Những sản phẩm này thực sự gây hại cho môi trường sống. Thành phố New York không chấp nhận sự hiện diện của chúng.”

Ông tiếp, “Chúng ta có những chọn lựa khác tốt hơn. Nếu có thêm nhiều thành phố cùng quyết định cấm đoán, những chọn lựa thay thế đó sẽ nhiều tràn lan và sẽ ngày càng rẻ.”

Giới chức hành chánh New York ước lượng sẽ loại bỏ được gần 30,000 tấn polystyrene khỏi các đường phố, cống rãnh và bãi rác, giúp ông de Blasio tiếp tục chương trình làm cho thành phố New York được xanh hơn.

Năm ngoái, ông de Blasio công bố kế hoạch đầy tham vọng, cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính bớt 80% cho đến năm 2050, tính từ mức của năm 2005.

Lệnh cấm bắt đầu áp dụng vào ngày 1 Tháng Bảy nhưng đến Tháng Giêng, 2016 mới bắt đầu phạt những ai vi phạm. (TP)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Mưa thành băng giá ở Đông Bắc Mỹ, ít nhất 5 người chết
Monday, January 19, 2015 10:26:10 AM


NEW YORK (AP) - Mưa rơi xuống trong tiết trời lạnh giá đã ngay lập tức đóng băng làm trơn trượt trên đường xa lộ cũng như các vỉa hè
hôm Chủ nhật ở vùng Đông Bắc Mỹ, gây ra các vụ đụng xe khiến ít nhất 5 người chết.

Một vụ đụng xe liên hệ từ 30 đến 50 xe trên xa lộ liên bang Interstate 76 bên ngoài thành phố Philadelphia đã khiến một người chết,
với hai người nữa thiệt mạng trong một vụ khác liên hệ đến nhiều xe trên xa lộ liên bang Interstate 476 gần đó, theo nguồn tin cảnh sát.

Image
Miền Đông Bắc Mỹ đang trải qua đợt lạnh giá khiến nhiều con đường đóng băng. (Hình: Getty Images)



Ở vùng Đông Bắc tiểu bang Pennsylvania, một người đàn ông thiệt mạng sau khi chíêc xe của ông bị lật trên con đường đóng băng và ông bị ném ra khỏi xe, sau đó bị một chiếc xe khác đụng phải.

Tại tiểu bang Connecticut, cảnh sát cho hay tình trạng trơn trượt đã gây ra tai nạn khiến một cụ bà 88 tuổi thiệt mạng sau khi đâm vào một trụ điện ở New Haven.

“Đây là mối nguy hiểm đáng sợ nhất trong mùa Đông vì mưa xuống sẽ đóng đá ngay lập tức và cũng không cần phải phủ khắp mặt đường mới tạo khó khăn,” theo lời phát ngôn viên Bộ Giao Thông tiểu bang Pennsylvania, Eugene Blaum.

Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS) tối Chủ Nhật đưa ra lời cảnh báo rằng nhiệt độ sẽ xuống dưới mức đóng băng ở nhiều khu vực từ phía Bắc tiểu bang Maryland sang Philadelphia và lên tới phía Bắc New Jersey.

Những nơi nào trên đường và vỉa hè còn ẩm ướt có thể đóng băng trở lại, do đó người lái xe phải hết sức cẩn thận.

Nhiệt độ dự trù sẽ lên đến khoảng hơn 40 độ F đến giữa trưa ngày Thứ Hai tại khu vực này.

Trong vùng Bờ Biển Miền Tây nước Mỹ, gió mạnh cũng đã khiến hàng chục ngàn căn nhà bị mất điện trong vùng Seattle.

Tại vùng Đông tiểu bang Oregon, các giới chức trách nhiệm đã mở lại được một phần xa lộ liên bang Interstate 84 hôm Chủ Nhật sau khi xảy ra một vụ đụng xe liên hoàn hôm Thứ Bảy. Mưa tiếp tục rơi xuống ở nơi đây trong ngày Chủ Nhật và Thứ Hai, tuy không nhiều như ngày Thứ Bảy. (V.Giang)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Khởi sự thương thuyết Hoa Kỳ – Cuba
Wednesday, January 21, 2015 6:11:21 PM

HAVANA, Cuba (AP) – Lần đầu tiên từ nửa thế kỷ, một phái đoàn cao cấp Hoa Kỳ tới Cuba hôm Thứ Tư để khởi sự hai ngày
về vấn đề tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

Image
Phái đoàn Hoa Kỳ và phái đoàn Cuba họp phiên đầu tiên tại Palacio de las Convencionesica ở Havana hôm Thứ Tư.
(Hình: Sven Creutzmann/Mambo Photo/Getty Images)
Phái đoàn chính thức Mỹ gồm 5 viên chức hành pháp và lập pháp do Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách khu vực Châu Mỹ La Tinh Alex Lee cầm đầu. Phía Cuba, trưởng phái bộ ngoại giao với Mỹ là bà Josefina Vidal.

Trong bản Thông Điệp Liên Bang đọc tối Thứ Ba tại Quốc Hội, Tổng Thống Obama nói: “Chúng ta đang chấm dứt một chính sách đã quá thời hạn từ lâu, và qua 30 năm không có hiệu quả bây giờ đến lúc phải tìm phương thức mới. Sự chuyển hướng đem đến tiềm năng kết thúc di sản về những nghi ngờ trên bán cầu này.”

Một giới chức cao cấp Cuba cảnh giác rằng tái lập quan hệ ngoại giao chưa có nghĩa là có ngay quan hệ bình thường giữa hai nước sau nửa thế kỷ thù nghịch.

Nội dung thảo luận của ngày họp thứ nhất là tiếp tục những nỗ lực từ nhiều năm gần đây của hai bên về cái mà bộ ngoại giao gọi là “di dân an toàn, hợp pháp và trật tự.”

Đề tài thảo luận ngày Thứ Năm rắc rối hơn, đó là thủ tục tái lập hai tòa đại sứ tại Havana và Washington.

Các giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa chống việc mau chóng tái lập quan hệ khi Chủ Tịch Raul Castro còn nắm giữ trọn quyền lực. Những trở ngại khác bao gồm vấn đề kinh tế trong đó có tài sản nhiều tỷ dollars chính quyền Cuba chiếm đoạt trước kia, vấn đề những phần tử đào thoát ở Mỹ được sống tự do tại Cuba và sự chống đối chế độ của nhiều dân Mỹ gốc Cuba.

Một viên chức ngoại giao Cuba nói rằng phái đoàn nước họ có thể sẽ phản đối việc Hoa Kỳ cho các di dân hưởng quyền tự động thường trú. (HC
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Tổng Thống Obama rút ngắn chuyến thăm Ấn Ðộ, sang Saudi Arabia
Saturday, January 24, 2015 3:17:31 PM

WASHINGTON, DC (AP) - Tổng Thống Barack Obama sẽ cắt ngắn chuyến công du dự trù kéo dài ba ngày ở Ấn Ðộ để đến Saudi Arabia chia buồn
sau khi Vua Abdullah qua đời, theo các giới chức chính phủ Mỹ và Ấn Ðộ hôm Thứ Bảy.

Image
Quân đội Ấn Ðộ canh gác đại lộ trung tâm ở New Delhi, nơi Tổng Thống Obama sẽ có một cuộc duyệt binh vào Chủ Nhật.
(Hình: AP Photo/Manish Swarup)

Sự thay đổi chương trình, được thông báo ngay trước khi ông Obama lên đường đi Ấn Ðộ, có nghĩa là ông Obama sẽ hủy bỏ dự định thăm đền Taj Mahal để dành thời giờ thăm một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Ðông.

Vua Abdullah, người qua đời hôm Thứ Sáu, đã từng có những biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự phát triển ảnh hưởng của quốc gia đối thủ của họ trong khu vực là Iran.

Ông Obama đã đến viếng thăm vị vua già yếu này tại cung điện của ông hồi Tháng Ba năm trước.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Josh Earnest, cho hay tổng thống và Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama sẽ đến thủ đô Riyadh hôm Thứ Ba và gặp vị vua mới của Saudi Arabia là Salman bin Abdul-Aziz Al Saud.

Phó Tổng Thống Joe Biden trước đó được cử hướng dẫn phái đoàn Mỹ đến Saudi Arabia chia buồn.

Tuy nhiên, ông Earnest nói rằng Tòa Bạch Ốc thay đổi chương trình sau khi thấy rằng chuyến đi của ông Biden diễn ra cùng với việc ông Obama rời Ấn Ðộ để qua Saudi Arabia. Do vậy, ông Biden sẽ ở lại Washington.

Ông Obama sẽ đến Ấn Ðộ ngày Chủ Nhật để họp với Thủ Tướng Narenda Modi, sau đó tham dự các buổi lễ hôm Thứ Hai để chào mừng ngày Quốc Khánh của Ấn Ðộ, đánh dấu ngày ban hành Hiến Pháp quốc gia này năm 1950. (V.Giang)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests