Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nhân viên lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn ăn hối lộ cả triệu đô la
Friday, May 24, 2013 2:35:17 PM


WASHINGTON (McClatchy) – Một nhân viên ngoại giao Mỹ từng làm việc ở Tòa Tổng Lãnh Sự ở Sài Gòn vừa bị truy tố tội ăn hối lộ cả triệu đô la từ người dân Việt Nam muốn có visa vào Mỹ.

Theo hồ sơ vừa được công bố, ông Michael Sestak, 42 tuổi, đã đứng đầu một đường dây gian lận visa
và ăn hối lộ từ $50 ngàn đến $70 ngàn cho những ai muốn có visa vào Mỹ hợp pháp.

Image
Tòa Tổng Lãnh Sự ở Sài Gòn. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Ông Sestak bị bắt một cách êm thắm ở vùng Nam California hồi tuần qua. Lấy lý do là nghi can có thể bỏ trốn, giới hữu trách xin tòa
cho giữ ông ta mà không để đóng tiền thế chân cho đến khi đưa về Washington và chính thức truy tố nhưng hồ sơ giữ kín.

Ông Sestak từng làm việc ở tòa tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn từ Tháng Tám năm 2010 và đứng đầu phòng cấp visa không di trú.
Đến tháng 9 năm 2012, ông rời khỏi chức vụ để chuẩn bị tái ngũ trong Hải Quân Mỹ.

Trong vụ truy tố không được công bố trước đây, nhân viên Ngoại Giao Michael T. Sestak bị truy tố các tội toa rập gian lận visa và hối lộ, trong vụ án mà theo các nhân viên điều tra đã diễn ra ở vài quốc gia.

Trong một số trường hợp, người ta đã phải trả tới $70,000 để có visa vào Mỹ hợp pháp.

Những người đồng lõa với nghi can Sestak khi đi kiếm mối đã quảng cáo chi phí từ $50,000 đến $70,000 nhưng cũng có khi lấy rẻ hơn, theo điều tra viên Simon Dinits của Bộ Ngoại Giao Mỹ.

“Họ cũng khuyến khích người môi giới hãy tăng giá và giữ phần tiền trên giá ấn định này lại cho riêng mình,” theo hồ sơ điều tra.

Điều tra viên Denits cho hay đường dây bán visa này gồm ông Sestak và năm đồng lõa khác. Ông Sestak chuyển tiền ra khỏi Việt Nam bằng những ngân hàng ngoại quốc, phần lớn ở Trung Quốc, về một trương mục ở Thái Lan mà ông đã mở ra hồi Tháng Năm 2012.

Bản tường trình của ông Dinits nói rằng ông Sestak sau đó dùng tiền này để đầu tư vào địa ốc ở Phuket và Bangkok, Thái Lan.

Sestak đến làm việc ở tòa lãnh sự Sài Gòn hồi Tháng Tám năm 2010 và đứng đầu phòng cấp visa không di trú (non-immigrant visa).

Hồ sơ lưu trữ cho thấy từ Tháng Năm 2012 đến Tháng Chín 2012, tòa lãnh sự ở Sài Gòn nhận được 31,386 đơn loại này và bác khoảng 35.1%. Trong khi đó, cá nhân ông Sestak xem xét 5,489 hồ sơ và bác bỏ khoảng 8.2%. Con số này còn tụt xuống tới mức 3.8% vào Tháng Tám, ngay trước khi ông Sestak rời khỏi nơi đây.

Theo ông Dinits, một trong những đồng lõa với ông Sestak là một tổng giám đốc văn phòng Việt Nam của một công ty đa quốc gia, bốn người kia là họ hàng hay bè bạn của người này.

Ông Dinits nói rằng hồi Tháng Bảy năm ngoái có người báo cho tòa lãnh sự biết rằng chỉ trong một làng ở Việt Nam đã có tới 50 đến 70 người trả tiền để có visa vào Mỹ. (V.Giang)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Hầu hết người giàu nhất Việt Nam nhờ nhà đất


VIỆT NAM (NV) - Theo một tài liệu nghiên cứu, trên 70% của một trăm gia đình giàu nhất Việt Nam “phất” lên nhờ kinh doanh nhà đất.

Image
Thị trường địa ốc đóng băng khiến không ít người “siêu giàu” ở Việt Nam lâm vào cảnh phá sản, nợ nần. (Hình: Internet)

Khoảng 30% số nhà giàu còn lại nhờ kinh doanh trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng; khai thác khoáng sản, chế biến hải sản; dịch vụ.

Tài liệu nghiên cứu này của một tác giả, được báo VNEconomy trích dẫn, liệt kê danh sách một trăm gia đình giàu nhất Việt Nam cho thấy, tác giả trở thành bạn bè của họ qua hoạt động tài trợ các cuộc thi của báo Tiền Phong. Sự thân cận, gắn bó nêu trên đã giúp tác giả ghi lại khá xác thực nguyên nhân giúp họ trở thành một trong một trăm người giàu nhất ở Việt Nam hiện nay.

Tài liệu này nói rằng khoảng 70% người giàu nhất Việt Nam nhờ bất động sản, trong đó có ít nhất 33% - tức gần một nửa số họ, phất lên nhờ địa ốc thuần túy, chứ không bằng nguồn kinh doanh nào khác. Khoảng 30% của 100 gia đình giàu nhất Việt Nam còn lại nhờ kinh doanh trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng; khai thác khoáng sản, chế biến thủy hải sản; dịch vụ; và cuối cùng là những người kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông, truyền thông.

Tác giả tài liệu nghiên cứu trên cho rằng, lĩnh vực làm giàu của người Việt Nam trái ngược giới “siêu giàu” thế giới. Tác giả căn cứ vào tài liệu thống kê của Diễn Ðàn Kinh Tế Thế Giới tại Thụy Sĩ đầu năm 2012 cho biết, giới giàu trên thế giới “đi lên” nhờ kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông; kế đến là khai thác tài nguyên thiên nhiên; thương mại rồi đến lĩnh vực tài chính, đầu tư. Theo tài liệu này, thế giới không có người “siêu giàu” nhờ kinh doanh địa ốc.

Tác giả tài liệu nghiên cứu trên lập luận rằng, cách làm giàu bằng chất xám, bằng chính thành quả lao động trí óc của họ giúp giới “siêu giàu” trên thế giới sống bền vững. Trong khi đó, tài sản mà giới “siêu giàu” ở Việt Nam tậu được lại không bền. Tài liệu nghiên cứu nói rằng người Việt giàu nhanh, nhưng sa sút thê thảm cũng thật nhanh.

Không ít người hôm qua còn là tỉ phú, nhưng hôm nay sớm bị phá sản, lâm vào cảnh nợ nần, túng quẫn. Nhiều người mắc bệnh tâm thần, nhập viện.. Có người tự tử vì không đủ tiền trả nợ vay ngân hàng.

Tác giả còn cho biết, một số người mua đất, mua nhà, lấp ao, san vườn với giá rẻ mạt, sau đó bán lại với giá cao gấp trăm, ngàn lần, trở nên giàu sụ nhanh chóng nhờ đất đai biến thành “đất vàng.” Có người không từ cả thủ đoạn lừa đảo, lươn lẹo để làm giàu.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thị trường nhà đất đóng băng đã ném không ít người trong số “siêu giàu” ở Việt Nam thành những kẻ “khố rách áo ôm.” (PL)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Cạn tiền, CSVN sắp tung 3 tỉ đô la trái phiếu
Sunday, May 26, 2013 4:25:22 PM

HÀ NỘI (NV).- Vì cạn tiền trong kho, nhà nước CSVN cho hay, có thể phát hành 58,000 tỉ đồng trái phiếu,
tương đương 3 tỉ đô cho hai dự án làm đường.

Image
Xe công ở Việt Nam nhan nhãn khắp nơi, hao tốn bạc tỉ tiền thuế má của dân. (Hình: Hình VNExpress)

Báo mạng VNExpress cho biết, kế hoạch trên được ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ CSVN công bố tại cuộc họp báo ở Hà Nội sáng ngày 26 tháng 5.

Theo ông Vũ Đức Đam, việc phát hành trái phiếu để thu vào ngân quỹ nhà nước 3 tỉ đôla trong thời gian tới được coi như hình thức huy động vốn cho hai dự án. Đó là dự án xây dưng quốc lộ 1A và quốc lộ 14, trước đây là đường Hồ Chí Minh, đoạn băng ngang các tỉnh Tây Nguyên.

Ông Vũ Đức Đạm cũng thú nhận rằng đó là một biện pháp "xét lại" sau dự tính giao cho các công ty giao thông - vận tải vận động vốn liếng thực hiện hai dự án nói trên. Trước đó, nhà nước CSVN đã chấp thuận khoản chi 3 tỉ đôla để mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vì dự tính này không khả thi, cuối cùng thì nhà nước CSVN đành nhận lại "để làm."

Trong một phúc trình trước đó, nhà nước CSVN cho hay hiện đang "ôm" trên 34,000 công xa. Số công xa này được lượng giá khoảng 18,000 tỉ đồng, tương đương 900 triệu đôla.

Cũng theo phúc trình này, nhà nước CSVN đã "thanh lý" tức là bán đi 677 chiếc xe cũ, thu được 276 tỉ đồng tương đương 14 triệu đôla. Tuy nhiên, cũng liền sau đó, các chính quyền, công ty thuộc sở hữu nhà nước lại sắm vào 2,400 chiếc công xa mới toanh, trị giá 2,756 tỉ đồng, tương đương 138 triệu đôla, tức nhiều hơn gấp mười lần.

Con số trên góp vào chi phí nặng nề của nhà nước CSVN, chưa kể tiền xăng, tiền lương tài xế khắp các đơn vị công sở.

Chi phí hoang phí nhiều, ngân quỹ cạn kiệt; nhà nước Việt Nam lại dự tính phát hành trái phiếu chính phủ. Lại để thu thêm tiền, chi phí nhiều, ngân quỹ cạn kiệt, nhà nước CSVN theo cái vòng lẩn quẩn làm nghèo dân. (PL)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Ba hạm đội Trung Quốc tập trận quy mô ở Biển Đông
Monday, May 27, 2013 10:14:44 AM

BẮC KINH 27-5 (NV) .- Ba hạm đội của Hải quân Trung Quốc vừa biểu diễn tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông,
khu vực đang có tranh chấp căng thẳng về chủ quyền biển đảo của nhiều nước trong khu vực.

Image
Tàu chiến hạm đội Nam Hải tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông hôm 24/5. (Hình Hải quân Trung Quốc)

Tin này chỉ được hệ thống truyền hình nhà nước Bắc Kinh loan tải hôm Thứ Bảy kèm theo hình ảnh sau khi đã kết thúc cuộc tập trận ngày Thứ Sáu 24/5/2013. Một số báo ở Việt Nam có loan tin này và gọi đây là cuộc tập trận “trái phép”.

Hạm đội Bắc Hải, Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Nam hải của hải quân Trung quốc phối hợp tập trên trên Biển Đông với sự tham dự của các loại tàu ngầm, chiến hạm, lực lượng Không quân của hải quân, theo nguồn tin vừa nói.

“Các lực lượng được chia làm hai nhóm và thực hành chiến đấu trong tình huống điện tử phức tạp rất gần với chiến đấu thật. Trong đó bao gồm cả tấn công trên không ở độ thấp và sử dụng radar phối hợp chiến hạm-chiến đấu cơ, phối hợp với radar trên bờ biển cùng các đơn vị chiến đấu điện tử thi hành các hoạt động trinh sát, phản trinh sát, thực hiện chống gây nhiễu điện tử”, nguồn tin kể.

Cuộc tập trận quy mô lớn biểu diễn sức mạnh gồm lực lượng của ba hạm đội Trung quốc người ta thấy hiếm hoi diễn ra kể từ năm 2010 đến nay. Thời gian đó, Hoa Kỳ đem hàng không mẫu hạm USS George Washington đến biển Hoàng hải tập trận chống tàu ngầm chung với lực lượng Hải quân Đại Hàn.

Lần này, cuộc tập trận có vẻ như cũng muốn bắn tiếng cho Hoa Kỳ biết có sự hiện diện của ông khổng lồ Hoa Lục ở Biển Đông. Từ ngày 21 đến ngày 23/5/2013 hàng không mẫu hạm USS Nimitz tập trận trên Biển Đông ở một khu vực gần với Phi Luật Tân “biểu diễn khả năng bảo vệ an ninh hàng hải cũng như giúp bảo vệ” Phi Luật Tân.

Những ngày mới đây xảy ra một số biến cố như tàu tuần Phi Luật Tân bắn một tàu đánh cá của Đài Loan; Bắc Kinh lùa một đoàn tàu đánh cá xuống Biển Đông sát với Phi có sự hộ tống của tàu hải giám và chiến hạm; căng thẳng tại Bãi Cỏ Mây.

Hôm Thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân lên án “sự hiện diện khiêu khích và bất hợp pháp” của tàu chiến và đội tàu cá Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây. Dịp này ông tuyên bố “Chúng tôi sẽ chiến đấu vì những gì thuộc về chúng tôi cho tới người lính cuối cùng”, khi đi thị sát một đơn vị Thủy Quân Lục Chiến.

Hiện có bốn phía đều tuyên bố chủ quyền đối với Bãi Cỏ Mây gồm Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Đài Loan. Philippines vào cuối thập niên 1990 đưa một tàu chiến từ thời chiến tranh thế giới thứ hai đến tại bãi này và cải tạo lại như một căn cứ quân sự. (TN)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Bắt blogger Trương Duy Nhất vì đụng “lấy phiếu tín nhiệm”
Tuesday, May 28, 2013 3:50:01 PM

HÀ NỘI (NV) .- Có một số dấu hiệu cho thấy blogger Trương Duy Nhất bị bắt,
vì tổ chức thăm dò mức độ tín nhiệm của công chúng đối với lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ CSVN.

Image
Blogger Trương Duy Nhất được an ninh CSVN đưa ra phi trường Đà Nẵng để di lý về Hà Nội. Tuy bị “bắt khẩn cấp” nhưng blogger này
không bị còng tay. Phải chăng đó là thỏa thuận để Trương Duy Nhất đóng blog trước khi rời khỏi nhà vào trại giam. (Hình: Tuổi Trẻ)


Blogger Trương Duy Nhất, 49 tuổi, từng là phóng viên của báo Công an Quảng Nam – Đà Nẵng, phóng viên thường trú của báo Đại Đoàn kết tại miền Trung, cách nay khoảng ba năm, tuyên bố rời bỏ làng báo Việt Nam để dành thời gian cho việc viết blog.

Ông bị Cục An ninh Điều tra của Công an CSVN cho người từ Hà Nội tới Đà Nẵng “bắt khẩn cấp” hôm Thứ Bảy 26 tháng 5-2013, với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước Việt Nam, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Vụ khởi tố, “bắt khẩn cấp” blogger Trương Duy Nhất đang là một trong những đề tài được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn điện tử, trang blog và facebook.

Đến nay thì người ta tin rằng blogger này bị bắt vì đã kêu gọi độc giả của trang blog “Một góc nhìn khác”, tham gia bày tỏ mức độ tín nhiệm đối với lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ CSVN nhằm “so sánh sự tín nhiệm trong Quốc hội với sự tín nhiệm ngoài dân chúng”.

Hồi cuối năm ngoái, Quốc hội CSVN tuyên bố sẽ tổ chức “lấy phiếu tín nhiệm” và “bỏ phiếu tín nhiệm” hàng năm đối với 49 nhân vật là lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Quốc hội, Thủ tướng và các thành viên trong nội các. Nếu nhân vật nào bị 2/3 đại biểu Quốc hội xác định là “tín nhiệm thấp” thì Quốc hội CSVN sẽ tiến hành “bỏ phiếu tín nhiệm” để quyết định có miễn nhiệm hay không.

Nhân đó, blogger Trương Duy Nhất kêu gọi độc giả bày tỏ mức độ tín nhiệm đối với 12/49 nhân vật mà Quốc hội CSVN sắp “lấy phiếu tín nhiệm”. Kết quả bày tỏ mức độ tín nhiệm trên trang blog “Một góc nhìn khác” thể hiện trong bảng bên dưới:

Image
Kết quả thăm dò dư luận do blogger Trương Duy Nhất thực hiện.

Theo kết quả “lấy phiếu tín nhiệm” trong dân, do blogger Trương Duy Nhất thực hiện trên blog “Một Góc Nhìn Khác” thì ông Trương Tấn Sang – Chủ tịch Nhà nước CSVN dẫn đầu cả về số phiếu bầu (958) lẫn mức độ “Tín nhiệm cao” (13%). Ông Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng CSVN xếp thứ nhì về số phiếu bầu (820) và dẫn đầu về mức độ… “Không tín nhiệm” (76%).

Cũng theo kết quả này, trừ Chủ tịch Nhà nước và một nữ phó Chủ tịch Quốc hội, mười nhân vật còn lại đều cần được “bò phiếu tín nhiệm” để quyết định có miễn nhiệm hay không.

Trân Internet, một blogger bình luận: “Không biết ‘Bỏ phiếu cùng Quốc hội’ của blogger Trương Duy Nhất và kết quả thu thập được từ ‘Thùng phiếu điện tử’ do blogger này công bố có tác động gì tới chính trường hay không (?) nhưng mới đây, Quốc hội loan báo sẽ không cho báo giới tham dự buổi báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị tổ chức ‘lấy phiếu tín nhiệm’, ‘bỏ phiếu tín nhiệm’ và các phiên thảo luận về vấn đề này”.

Còn vài lý do khác khiến nhiều người tin rằng, blogger Trương Duy Nhất bị bắt bởi đã tổ chức thăm dò mức độ tín nhiệm của dân chúng đối với lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ CSVN.

Thứ nhất, blog “Một Góc Nhìn Khác” của blogger Trương Duy Nhất bị đóng ngay vào thời điểm blogger này bị bắt. Điều chưa từng có tiền lệ. Thứ hai, Công an CSVN đã vội vàng bắt Trương Duy Nhất theo hình thức “bắt khẩn cấp”, dù rằng điều đó trái với quy định của Luật Tố tụng Hình sự ở Việt Nam về trường hợp thế nào thì người ta bị bắt khẩn cấp. (G.Đ)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Pháp, Indonesia chào bán tàu chiến, máy bay cho Việt Nam
Tuesday, May 28, 2013 5:46:53 PM

HẢI PHÒNG (NV) .- Hộ tống hạm lớp Gowind của Pháp vừa cập cảng Hải Phòng hôm Thứ Hai
trong khi Indonesia đưa máy bay vận tải quân sự đến Việt Nam trong mục đích chào hàng.

Image
Hộ tống hạm L'Adroit thuộc lớp Gowind của Pháp đang có mặt ở cảng hải Phòng để chào bán cho Hải quân Việt Nam. (Hình: Internet)

Việt Nam trong nhu cầu an ninh quốc phòng cần nhiều thứ trang bị quân sự tiên tiến và đủ mạnh để đối phó với các đe dọa từ bên ngoài, mà hiện nay nổi bật là chủ quyền biển đảo.

Theo một số báo ở Việt Nam, hộ tống hạm L'Adroit thuộc lớp Gowind của Hải quân Pháp vừa cập cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, ngày 27 tháng 5, 2013 trong chuyến thăm viếng 6 ngày với mục đích đem hàng mẫu chào bán một loại chiến hạm tân tiến có khả năng tránh được radar.

Chiến hạm L'Adroit hạ thủy năm 2011 hiện vẫn còn trong giai đoạn trắc nghiệm hiệu năng chiến đấu trong bối cảnh ngày càng nặng về chiến tranh điện tử.

Lớp Gowind gồm nhiều phiên bản lớn nhỏ khác nhau từ 1,500 tấn đến 2,500 tấn và trang bị khác nhau tùy nhu cầu sử dụng. Hình ảnh đập vào mắt người ta là tầng chỉ huy thiết kế theo kiêu tháp hình nón giúp tăng khả năng tránh radar, khác hẳn chiến hạm của các nước.

Theo các dữ kiện mô tả trên báo Tiền Phong hôm Thứ Ba, “Hộ tống hạm L'Adroit dài 83m, rộng 13m, mớn nước 3.3m và lượng giãn nước toàn tải 1,450 tấn. Nhờ điện tử hóa và tự động hoá rất cao, tàu chỉ cần một thủy thủ đoàn 30 người và còn chỗ cho khoảng 30 hành khách. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển 3 tuần.

Đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa trực thăng hạng trung. Tàu có trang bị trực thăng không người lái Camcopter S-100 trên boong tàu làm nhiệm vụ tuần thám.

L’Adroit còn có pháo 20mm ở phía trước boong tàu có tầm bắn 2km và 2 súng máy hạng nặng 12,7mm. Đặc biệt, tàu trang bị vũ khí phi sát thương gồm 2 súng nước có tầm bắn khoảng 200m và vũ khí âm thanh cỡ nhỏ (tầm ảnh hưởng 500-1.000m) ở hai bên mạn tàu.

Về hệ thống điện tử, L'Adroit được trang bị một loạt công nghệ hiện đại như: radar giám sát hàng hải Scanter 20 Terma 01 hoạt động ở băng tần I, hệ thống giám sát quang điện tử Sagem EOMS, hệ thống dẫn hướng quán tính Sagem SIGMA 40D, hệ thống trợ giúp trực thăng cất hạ cánh LinkSrechts, hệ thống thông tin liên lạc HF/VHF và hệ thống liên kết thông tin vệ tinh.

Tàu có hệ thống quản lý chiến đấu Polaris, hệ thống chiến tranh điện tử toàn diện được cung cấp bởi Tập đoàn Thales với khả năng bao quát 360 độ giúp tàu đối phó với nhiều mối đe dọa khác nhau.

L'Adroit được trang bị 2 động cơ diesel Anglo Belgian V12 cho phép đạt tốc độ tối đa 39km/h và tầm hoạt động tới gần 15,000km. Hệ thống động cơ diesel này được hỗ trợ bởi một động cơ phản lực nước giúp tàu cơ động hơn tại các vùng nước nông”.

Trong khi đó, theo nhật báo Jakarta Post, có vẻ như Hà Nội chú ý đến máy bay vận tải quân sự tầm trung C-295 của hãng máy bay quân sự Airbus hiện đang có hợp đồng sản xuất hợp tác với Indonesia tại cơ sở ở Bandung.
Image
Máy bay vận tải tầm trung CN-295 dùng cho cả hai mặt dân sự và quân sự đang được Indomesia chào bán cho Việt Nam. (Hình: Internet)
Bộ Quốc phòng Indonesia đưa máy bay này (nếu sản xuất ở Indonesia thì mang danh số là CN-295) cùng với một phái đoàn do thứ trưởng quốc phòng cầm đầu đi vòng quanh biểu diễn chào hàng tại 5 nước ASEAN là Phi Luật Tân, Brunei, Thái Lan, Miến Điện và Việt Nam.

Loại vận tải cơ này, tùy phiên bản, đáp ứng được cả nhu cầu của quân sự quốc phòng cũng như vận tải dân sự. Đặc điểm của loại vận tải cơ này có thể cất cánh và hạ cánh trên một phi đạo ngắn chừng 670 mét và đường băng xấu.

Một cách tổng quát, máy bay CN-295 được trang bị 2 động cơ bán phản lực cánh quạt có tốc độ tối đa gần 600 km/giờ, tầm bay tới 4,600km, trần bay 9,100m. Máy bay có chiều dài 24.5m, sải cánh 25.81m, chiều cao 8.6m và có khả năng chở 71 người cùng 2 phi hành đoàn hoặc hơn 9 tấn hàng hóa, trong khi trọng tải cất cánh tối đa đạt 23.2 tấn.

Người ta không biết nhà máy liên doanh PTDI của Indonesia và Airbus Industries sẽ sản xuất ở Bandung những phiên bản nào. Nhưng C-295 của công ty Airbus Military có cả các phiên bản từ cảnh báo sớm, chống tàu ngầm, tuần tra và tình báo đến các hoạt động cứu trợ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Tạp chí chuyên thông tin an ninh quốc phòng IHS Jane's ngày 12/4/2013 đưa tin Việt Nam mong chờ sẽ mua được máy bay tuần tra hải quân P-3 Orion của hãng Lockheed Martin (Mỹ).

Hiện Hoa Kỳ đang tồn kho một số khá lớn loại máy bay vừa kể, có thể bán cho nước ngoài sau khi tân trang, nâng cấp để tăng tuổi thọ vì là máy bay cũ. Tuy nhiên, vì nếu có bán cho Việt Nam, Hoa Kỳ cũng không bán kèm các loại võ khí chống tàu chiến và tàu ngầm mà P-3 Orion mang theo. Lý do, Việt Nam vẫn còn nằm trong danh sách các nước bị cấm vận bán võ khí trang bị quốc phòng. (TN)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn
Wednesday, May 29, 2013 3:36:37 PM

HÀ NỘI (NV) .- Một lời kêu gọi người dân Việt Nam ở Hà Nội và Sài Gòn đi biểu tình chống Trung Quốc bá quyền ngang ngược
vào ngày Chủ Nhật 2 tháng 6 tới đây đang truyền tải qua các mạng xã hội và facebook.

Image
Dân chúng Hà Nội biểu tình chống Trung quốc bá quyền ngày 9/12/2012 ở Hà Nội. Nhiều người đã bị bắt giam và đánh đập.
(Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Lời kêu gọi mới được phổ biến trên facebook hôm Thứ Tư 29 tháng 5, 2013 hô hào “toàn dân xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông”.

“Một mùa hè nóng bỏng đã đến. Nhà cầm quyền Trung quốc lại quen thói ra tuyên bố cấm đánh bắt cá ở Biển Đông – trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.”

Lời kêu gọi biểu tình viết. “Tiếp theo tuyên bố ngang ngược đó, Trung quốc điều hàng chục tàu cá có sự yểm trợ của tàu chiến để đánh bắt trộm trên Biển Đông. Trung Cộng đã ra tay đâm thẳng vào tàu cá của ngư dân Việt Nam, bắt giữ và áp giải tàu thuyền của ta đang đánh bắt trên ngư trường quen thuộc Hoàng Sa. Hành động đó của nhà cầm quyền bành trướng Trung Cộng vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông”.

Lời kêu gọi hô hào “Đồng bào hãy xuống đường đem theo khẩu hiệu biểu ngữ hòa cùng dòng người hô vang khẩu hiệu “Đả đảo bành trướng Trung quốc xâm lược, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.”

Lời kêu gọi đưa ra địa điểm tập trung để biểu tình là 8 giờ 30 sáng Chủ Nhật 2 tháng 6, 2013 tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội, và Công viên 30 tháng 4 ở Sài Gòn.

Ngày 28 tháng 5, 2013 tàu đánh cá của ngư dân Quảng Bình hoạt động ở khu vực giữa Đà Nẵng và Hoàng Sa đã bị tàu tuần Trung quốc bắt giữ rồi thả ra sau 4 giờ bắt đi theo về hướng Trung quốc. Một tuần trước đó, tàu tuần Trung quốc đã đâm nhiều lần với ý định đâm cho chìm để giết người ở khu vực quần đảo Hoàng sa. Hai tháng trước thì bắn trái sáng cho cháy một tàu đánh cá khác.

Người dân Việt Nam mấy năm gần đây đã biểu tình chống Trung quốc nhiều lần mỗi khi Bắc Kinh có hành động ngang ngược trên Biển Đông mà nhà cầm quyền Hà Nội chỉ dám phản đối suông. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình này đểu bị Công an đàn áp. Nhiều người đi biểu tình đã bị bắt giữ, đánh đập dã man. Những người viết blogs nổi tiếng đấu tranh dân chủ đều bị lực lượng công an canh gác chặt chẽ quanh nhà, không cho ra đường để tham dự biểu tình.

Ngày 16 tháng 5, 2013, nhà cầm quyền Việt Nam đã kết án tù nặng nề đối với hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha trong một phiên tòa ở Long An vì họ đã rải truyền đơn chống Trung Quốc và bày tỏ lòng yêu nước.

Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, bị kết án 6 năm tù 3 năm quản chế và Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi, bị kết tán 8 năm tù và 3 năm quản chế. Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới đã lên án chế độ Hà Nội là vi phạm quyền tự do phát biểu của người dân. (TN)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Blog “Một góc nhìn khác” bị dùng làm bẫy
Thursday, May 30, 2013 11:57:05 AM

HÀ NỘI (NV) .- Trang blog có tên “Một góc nhìn khác” của blogger Trương Duy Nhất đã hoạt động trở lại
song đang được sử dụng như một cái bẫy đối với những người truy cập vào đó.

Image
Blog “Một Góc Nhìn Khác” trên facebook. Chủ trang blog này, Trương Duy Nhất, bị bắt khẩn cấp chiều 26 tháng 5-2013 ở Đà Nẵng
và bị đưa về giam ở Hà Nội. (Hình: Internet).

Blog “Một góc nhìn khác” bị đóng vào ngày 26 tháng 5, sau khi Công an Việt Nam khám nhà ông ở thành phố Đà Nẵng và đem về giam ở Hà Nội. Ông bị cáo buộc tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” qua những bài viết liên quan đến thời sự chính trị, xã hội ở trong nước.

Mới đây, blog này hoạt động trở lại và website arstechnica.com báo động là blog “Một góc nhìn khác” hiện là một cái bẫy để lôi kéo người ta truy cập vào đó rồi cài mã độc vào máy tính của họ.

Mã độc (Malware) là các loại chương trình điện toán do một kẻ nào đó hay tổ chức nào đó bí mật cài vào máy người khác với chủ đích không lương thiện. Nó có thể là virus hay worm (tự động nhân bản), trojan (tự nhận là giúp cho máy của thân chủ chống lại các virus nhưng thay vì làm vậy nó quay ra đem virus vào máy), spyware (tự động ghi lại các thông tin của máy tính bị xâm nhập), backdoor (mở cửa hậu cho kẻ khác xâm nhập), v.v...

Ngày 26/10/2010, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) từng tố cáo nhà cầm quyền CSVN phát động chiến dịch tấn công tinh vi và kéo dài, gồm hai mũi giáp công nhằm vào những người bất đồng chính kiến trên mạng. Chế độ Hà Nội bắt giữ và đe dọa các blogger độc lập ở Việt Nam, đồng thời bật đèn xanh cho các đợt tấn công vi tính từ Việt Nam để đánh sập các trang mạng có khuynh hướng phê phán chế độ.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới hàng năm đều lên án chế độ Hà Nội trù dập khủng bố các người viết blogs bày tỏ chính kiến độc lập tại Việt Nam. CSVN đang bị cả công chúng lẫn chính phủ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lên án vì bắt giữ blogger Trương Duy Nhất.

Hôm 27 tháng 5, Bộ Ngoại giao Pháp phát hành một tuyên bố, “lấy làm tiếc” về vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất với lý do “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

Bộ Ngoại giao Pháp nhận định, vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất và một loạt các phiên xử - kết án những người hoạt động vì nhân quyền ở Việt Nam kể từ mùa thu năm 2012 chính là những hành động vi phạm nhân quyền.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, nước Pháp đã từng bày tỏ sự lo ngại, sau khi hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha phải nhận những hình phạt nặng nề hồi giữa tháng 5. Theo Bộ Ngoại giao Pháp, “Pháp đặc biệt chú ý đến những vấn đề này, vốn là chủ đề đối thoại giữa Liên hiệp châu Âu với Việt Nam”.

Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh, nước Pháp vẫn rất chú trọng đến quyền tự do ngôn luận và chính kiến, kể cả trên Internet, trên toàn thế giới. Những quyền và tự do đó được bảo đảm bởi Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là thành viên và “kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo đảm sự tôn trọng các quyền này”.

Sau Pháp, Đặc ủy Nhân quyền của Đức cũng vừa lên tiếng chỉ trích việc bắt giam blogger Trương Duy Nhất. Hôm 29 tháng 5, ông Markus Loening, Đặc ủy Nhân quyền của Đức công khai “lên án vụ bắt giữ blogger rương Duy Nhất chỉ vì những phát biểu phê phán của ông về chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam”. Ông Markus nhận định: “Đây không phải là trường hợp cá biệt. Thật không may, nhiều người Việt Nam bị bách hại vì họ bày tỏ quan điểm của họ. Tôi đòi hỏi kêu gọi việc trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và chấm dứt ngay các thủ tục tố tụng đối với Trương Duy Nhất”.

Trong thông cáo do Bộ Ngoại giao Đức phát hành, thay mặt nước Đức, cơ quan này nhận định: “Tự do hội họp ở Việt Nam vẫn còn tồi tệ. Gần đây, buổi ‘dã ngoại nhân quyền’ trong ôn hòa tại một số thành phố Việt Nam đã bị ngăn chặn và giải tán một cách tàn nhẫn. Trước đó, lời kêu gọi phân phát Tuyên bố về quyền con người cũng như thảo luận về nhân quyền tại các buổi dã ngoại đã được phổ biến trên mạng Internet. Việt Nam đã tham gia Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị của Liên Hiệp Quốc và qua đó đã cam kết tôn trọng tự do ngôn luận và hội họp. Những cam kết này phải được thực thi”.

Bộ Ngoại giao Đức nhắc lại là trong nhiều tháng nay, các nhà hoạt động nhân quyền đã tố cáo những chiến dịch chống lại người bất đồng chính kiến ​​tại Việt Nam. Trên danh sách "kẻ thù của Internet" cũng như bảng xếp hạng "tự do báo chí" của tổ chức Phóng viên không biên giới, Việt Nam bị xếp hạng 172 trên 179 nước.

Tổ chức Ký giả Không biên giới cũng vừa tuyên bố, vụ bắt giữ ông Trương Duy Nhất đặc biệt đáng quan ngại vì nó chứng tỏ quyết tâm của nhà nước Việt Nam: Tiếp tục đàn áp và tống giam giới bất đồng, bất chấp những lời kêu gọi của các tổ chức bênh vực nhân quyền, yêu cầu Việt Nam phóng thích các blogger bị bắt. Tổ chức này kêu gọi “Việt Nam hãy trả tự do lập tức và vô điều kiện cho ông Trương Duy Nhất và chấm dứt hành động đàn áp vô cớ này”.

Ông Trương Duy Nhất, 49 tuổi, từng là phóng viên của báo Công an Quảng Nam – Đà Nẵng, sau đó chuyển qua làm phóng viên thường trú của báo Đại Đoàn kết tại miền Trung. Cách nay khoảng ba năm, ông Nhất tuyên bố rời bỏ làng báo Việt Nam để dành thời gian cho blog “Một góc nhìn khác”.

Ông Nhất bị bắt sau khi tổ chức một cuộc thăm dò về mức độ tín nhiệm của độc giả đối với lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Quốc hội và lãnh đạo Chính phủ CSVN. Kết quả thăm dò cho thấy, không có nhân vật nào đủ số phiếu tín nhiệm. Đáng chú ý là tỷ lệ bất tín nhiệm đối với ông Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng CSVN lên tới 93%. (G.Đ)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Bốn ngân hàng Việt Nam dính vụ rửa tiền hàng tỉ đô la?
Friday, May 31, 2013 7:40:37 PM

HÀ NỘI 31-5 (NV) - Bốn ngân hàng lớn ở Việt Nam, trong đó có hai ngân hàng quốc doanh, có thể dính líu đến các vụ rửa tiền quốc tế
của công ty dịch vụ chuyển ngân Liberty Reserve, lên tới hàng tỉ đô la, mà mới đây chính phủ Hoa Kỳ truy tố.

Image
Ông Preet Bharara, công tố viên liên bang Hoa Kỳ, trình bày đồ biểu dịch vụ rửa tiền của Liberty Reserve trên thế giới
trong cuộc họp báo ở New York ngày 28 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Richard Drew)

Ngày 28 Tháng Năm, công tố viên liên bang Hoa Kỳ họp báo ở New York loan báo chính phủ đã truy tố một vụ rửa tiền coi như lớn nhất thế giới do công ty giao dịch tiền trên mạng có tên là Liberty Reserve trụ sở chính ở Costa Rica.

Số tiền bị cáo buộc trong vụ này lên đến $6 tỉ qua ít nhất 55 triệu giao dịch bất hợp pháp cho hơn 1 triệu người ở nhiều nước trên thế giới, trong đó, có ít nhất 200,000 người ở Mỹ. Hầu như các dịch vụ trung gian chuyển tiền của công ty nói trên qua mạng Libertyreserve.com bị nghi ngờ là bất hợp pháp.

Bản cáo trạng nói Liberty Reserve đã trở thành “trung tâm tài chính của thế giới tội phạm ảo, cung cấp phương tiện để bọn tội phạm trên mạng khắp thế giới phân phối, lưu trữ và rửa những khoản tiền thu được từ đủ loại hoạt động phạm pháp, như: gian lận thẻ tín dụng, ăn cắp danh tính, khiêu dâm trẻ em, buôn lậu ma túy…”

Cuộc điều tra vụ rửa tiền của công ty nêu trên có sự tham gia và phối hợp của cơ quan tư pháp tại 17 nước. Chính phủ Mỹ cho biết đã truy tố 7 người, trong đó 5 người bị bắt tại Tây Ban Nha, Costa Rica và New York ngày 24 Tháng Năm. Hiện còn hai nghi can trốn ở Costa Rica.

Các trương mục ngân hàng, tên miền Internet liên quan đến Liberty Reserve và trương mục cá nhân của các nghi phạm đã bị phong tỏa.

Sự loan báo của chính phủ Mỹ trong cuộc họp báo không đề cập gì đến Việt Nam, nhưng tại Việt nam lại có một công ty “ảo” làm dịch vụ chuyển tiền qua mạng tên là <<libertyreserve.com.vn>> với quảng cáo cho biết việc chuyển tiền của họ tại đó được gửi qua 4 ngân hàng là Vietcombank, Vietinbank, Đông Á và Á Châu.
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên kháng cáo
Monday, June 03, 2013 2:03:33 PM

Hai sinh viên Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên đã gửi đơn cho Tòa Án Tối Cao kháng cáo bản án sơ thẩm
mà tòa án Long An đã tuyên hôm 16 tháng 5.

Image
Biểu ngữ viết bằng máu được xem như một trong những bằng chứng kết tội Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên
“tuyên truyền chống nhà nước”. (Hình: Internet)

Giữa tháng trước, cả hai bị đưa ra xét xử với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Tại tòa, Ðinh Nguyên Kha tuyên bố, anh không chống dân tộc của mình mà chỉ chống Cộng Sản. Theo Ðinh Nguyên Kha, chống Cộng Sản không phải là tội. Còn sinh viên Nguyễn Phương Uyên thì tuyên bố, cô hành động bởi yêu tổ quốc của mình. Việc kết án cô sẽ khiến những thanh niên khác sẽ sợ hãi, không dám bảo vệ chủ quyền quốc gia. Kết thúc phiên xử, Ðinh Nguyên Kha bị phạt 8 năm tù, Nguyễn Phương Uyên bị phạt 6 năm tù. Mỗi sinh viên còn bị phạt thêm ba năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Theo thông tin từ thân nhân của Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên thì cả hai đã kháng cáo, đòi hủy bản án sơ thẩm chứ không nhận tội và “xin giảm hình phạt”.

Trả lời RFI, bà Nguyễn Thị Nhung - mẹ sinh viên Nguyễn Phương Uyên cho biết, bản án sơ thẩm khiến con gái bà rất uất ức khi chưa nói được những điều cô muốn nói tại phiên xử sơ thẩm nhưng hội đồng xét xử không cho cô nói. Bà Nhung cho biết, dẫu cuộc gặp gần nhất bị giám sát chặt chẽ nhưng con gái bà vẫn kể cặn kẽ về chuyện cô bị công an lừa gạt. Sau khi bắt cóc, giữ cô trong một khách sạn, đến sát ngày thi, công an yêu cầu cô viết các tờ tự khai theo ý công an và hứa sẽ trả tự do để cô không bị lỡ kỳ thi. Tại tòa, cô sinh viên này đã yêu cầu hội đồng xét xử cho biết, việc cô lấy máu viết băng rôn: “Tàu khựa cút khỏi biển Ðông” có vi phạm luật pháp Việt Nam hay không (?),hội đồng xét xử không thể trả lời nhưng vẫn kết án.
Image
Hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên (đứng) và Ðinh Nguyên Kha (ngồi) tại phiên xử ngày 16 tháng 5 ở tòa án Long An.
(Hình: AFP/Getty Images)

Ngoài ra, theo RFI, tuy cũng nhận được giấy phép cho gặp mặt nhưng bà Nguyễn Kim Liên, mẹ sinh viên Ðinh Nguyên Kha không được gặp con. Bà chỉ nhận được một mẩu giấy nhỏ, trong đó sinh viên này nhắn mẹ “giữ gìn sức khỏe” và cho biết sức khỏe của Kha “rất ngon lành”.

Sau khi Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên bị phạt tù, nhiều người Việt Nam đã lên tiếng chỉ trích kịch liệt bản án sơ thẩm. Chính phủ một số quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế cũng đã lên tiếng phản đối bản án này.

Một ngày sau khi bản án sơ thẩm đối với Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên được tuyên, Ðại sứ quán Mỹ tại Việt Nam có văn bản đề nghị chính quyền Việt Nam “trả tự do những tù nhân lương tâm và cho phép tất cả người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa”. Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam gọi bản án sơ thẩm dành cho Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên là một “xu hướng đáng lo ngại”. Và “Những việc làm này trái với quyền tự do ngôn luận và như vậy cũng trái với các nghĩa vụ của Việt Nam trong khuôn khổ Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị cũng như các cam kết thể hiện trọng Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới”.

Sinh viên Ðinh Nguyên Kha, 25 tuổi và sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái vì rải truyền đơn lên án đảng Cộng Sản Việt Nam hèn yếu, dung dưỡng tham nhũng và kêu gọi chống Trung Quốc. Họ đã dùng máu viết khẩu hiệu “Tàu khựa cút khỏi biển Ðông”. Khẩu hiệu viết bằng máu này cũng bị xem là một trong những bằng chứng để kết tội họ. (G.Ð.)
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Bốn chiến hạm Ấn Độ ghé cảng Đà Nẵng
Tuesday, June 04, 2013 8:31:14 AM

ĐÀ NẴNG (Yahoo/IANS) - Sáng Thứ Ba, 4 tàu hải quân thuộc hạm đội Miền Đông Ấn Độ với hơn 1,200 sĩ quan,
thủy thủ đã cập bến cảng Tiên Sa, bắt đấu chuyến thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng trong 5 ngày đến 8 tháng 6, 2013.

Image
Khu trục hạm INS Satpura (F-48 ), một trong 4 chiến hạm hải quân Ấn Độ đến Đà Nẵng. (Hình: Wikipedia)

Bốn chiến hạm gồm khu trục hạm hỏa tiễn dẫn đường INS Satpura (F48), khu trục hạm INS Ranvijay (D55), hộ tống hạm INS Kirch (P62). và tàu hậu cần INS Shakti (A57).

Đây là bốn chiến hạm thuộc Hạm đội Miền Đông Ấn Độ do Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P, tư lệnh hạm đội, làm chỉ huy. Theo lời ông, chuyến thăm nhắm mục đích tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa lực lượng hải quân nói riêng và nhân dân hai nước Việt Nam, Ấn Độ nói chung.

Trước khi ghé thăm hữu nghị Đà Nẵng, hạm đội Ấn Độ đã có cuộc tập trận chung với hải quân Malaysia và thăm hữu nghị Philippines.

Trong thời gian ở Đà Nẵng, các thuỷ thủ hải quân Ấn Độ và hải quân Vùng 3 của Việt Nam sẽ có những trao đổi về chuyên môn, phối hợp diễn tập tìm kiếm cứu nạn, cùng những hoạt động giao lưu trong lãnh vực thể thao, văn nghệ.

Thủy thủ đoàn của các chiến hạm được hướng dẫn thăm một số nơi trong thành phố Đà Nẵng và phụ cận. Hải quân Ấn Độ cũng mời các viên chức Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân VN và cộng đồng Ấn Độ tại VN lên thăm tàu.

Ấn Đô là một cường quốc hải quân ở Á Châu và đang phát triển mạnh với nhiều loại chiến hạm và vũ khí hiện đại mua từ Nga. Trong tình thế hiện nay, Việt Nam và các nước ASEAN đều mong muốn hải quân Ấn Độ gia tăng vùng hoạt động đến khu vực Biển Đông, (HC)
Last edited by khieulong on Thu Jun 06, 2013 5:19 am, edited 1 time in total.
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Vì sao luật sư Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực?

Image
Trại giam số 5 nằm ở tỉnh Thanh Hóa, nơi luật sư bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ bị giam giữ.

Gia đình luật sư bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ cho biết ông đã tuyệt thực trong nhiều ngày để phản đối cách hành xử của cán bộ trại giam đối với mình.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ, cho VOA Việt Ngữ biết bà vào thăm chồng hôm 1/6.

"Hôm đó đã là ngày thứ 6 anh ấy tuyệt thực rồi. Sức khỏe của anh ấy thực sự mà nói thì kém. Da mặt bủng beo, môi thâm và miệng trắng bờn bợt ra. Xót xa lắm."

Bà Hà cho biết ông Vũ đã gửi thư cho giám thị trại giam hôm 12/5, yêu cầu trả lời và giải quyết các đơn tố cáo, và nếu sau 2 tuần không trả lời, ông sẽ tuyệt thực.

Theo vợ ông Vũ, ông ‘buộc phải tuyệt thực để phản đối các hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo trại giam’.

"Một số những cái đồ dùng thiết yếu của anh ấy không thuộc danh mục cấm mà gia đình gửi vào thì lại không được nhận. Thư tín mà anh gửi ra cho gia đình trong dịp Tết từ 8/3 thì cũng không được chuyển cho gia đình hay quyền được gặp vợ ở phòng riêng không quá 24 giờ cũng không bao giờ được cho gặp vợ như thế cả."

Luật sư Hà cho biết ông Vũ đã nhiều lần gửi đơn thư cho cả Bộ trưởng Công an và Chủ tịch nước để đòi hỏi quyền lợi chính đáng nhưng không nhận được hồi âm nào cả.

Luật sư Hà cho biết ông Vũ còn tố cáo một cán bộ trại giam ‘cố ý hãm hại ông’.

"Cái hồi mùa rét, buổi sáng, họ cứ để ông ấy đến trực và ông ấy mở toang cửa buồng ra để cho gió lùa. Ở đấy rất là lạnh. Ở trong đấy rất là lạnh. Trước đấy, bản thân anh ấy đã bị bệnh gọi là tim bẩm sinh từ nhỏ mà vào đấy anh lại bị đau nửa đầu bên trái rồi cả huyết áp cao nữa. Cao lên cao xuống không có ổn định. Tê tay, rất nhiều thứ bệnh. Nhưng sáng ngày ra họ cứ mở toang cửa ra để cho gió lùa vào ông Vũ. Họ cũng có những lời lẽ đe dọa anh ấy."

Cho tới cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ tối 4/6, bà Hà cho biết bà chưa nhận được tin tức gì từ trại giam.

"Cho tới giờ này tôi nghĩ là chưa có một động thái gì. Theo như tôi hiểu là như thế. Từ hôm 1/6 tới nay, tôi cũng chưa được vào nữa cho nên là tôi cũng không biết. Nhưng theo như cá nhân tôi nghĩ thì cũng chưa được cái gì bởi vì nếu mà anh ấy mà đã được người ta thấy là phải tôn trọng cái quyền mà được pháp luật bảo hộ đối với anh ấy thì họ đã phải thay đổi. Nếu mà ngày hôm nay tôi chưa nhân được thông tin gì về chuyện anh ấy đã dừng tuyệt thực thì có nghĩa tôi nghĩ là anh ấy chưa được đáp ứng đòi hỏi của anh ấy."

Hồi năm 2011, ông Vũ bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ sau khi bị bắt giam năm 2010.

Bà Hà cho biết ngày mai (5/6) bà sẽ lại tới thăm ông Vũ tại Trại giam số 5 nằm ở tỉnh Thanh Hóa.
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Quốc hội CSVN bất nhất với báo chí
Sunday, June 09, 2013 2:27:55 PM

Cho, cấm rồi lại cho tường thuật ‘lấy phiếu tín nhiệm’

HÀ NỘI (NV) - Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm của Văn phòng Quốc hội CSVN vừa loan báo sẽ cho báo chí tham dự
buổi “lấy phiếu tín nhiệm”, diễn ra vào ngày 10 tháng 6.

Image
Một buổi bỏ phiếu của Quốc hội Việt Nam. (Hình: Dân Trí)

Giới theo dõi các diễn biến chính trị tại Việt Nam tin rằng, áp lực càng lúc càng lớn từ dư luận đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam bối rối và trở nên bất nhất, khi phải quyết định, có cho báo giới tham dự sinh hoạt này hay không.

Theo một nghị quyết do Quốc hội CSVN thông qua hồi cuối năm ngoái, thì tại kỳ họp quốc hội lần này, các đại biểu Quốc hội sẽ bày tỏ sự tín nhiệm, 'đối với 49 cá nhân đang là: Chủ tịch Nhà nước, Phó Chủ tịch Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và những thành viên khác của chính phủ, Chánh án Tòa án Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước'

Ở bước đầu tiên “lấy phiếu tín nhiệm”, nếu cá nhân nào bị 2/3 đại biểu Quốc hội xác định là “tín nhiệm thấp” thì Quốc hội Việt Nam sẽ thực hiện tiếp bước thứ hai – “bỏ phiếu tín nhiệm”, để quyết định có miễn nhiệm cá nhân đó hay không.

Hồi đầu, khi công bố nghị quyết về “lấy phiếu tín nhiệm”, Quốc hội CSVN loan báo sẽ công khai toàn bộ diễn biến và kết quả.

Sau đó, blogger Trương Duy Nhất, tổ chức cho độc giả của blog “Một góc nhìn khác”, bày tỏ sự tín nhiệm của họ đối với các viên chức lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, rồi kết quả cho thấy, phần lớn các viên chức này không được tín nhiệm để đảm trách chức vụ hiện tại.

Quốc hội Việt Nam tiếp đó đột ngột thông báo, họ đã quyết định không cho báo giới tham dự buổi báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị tổ chức ‘lấy phiếu tín nhiệm’, ‘bỏ phiếu tín nhiệm’ và các phiên thảo luận về vấn đề này”.

Riêng blogger Trương Duy nhất thì bị “bắt khẩn cấp”.

Chuyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội CSVN đổi ý, cấm báo chí tham dự những buổi họp, thảo luận về “lấy phiếu tín nhiệm” cũng như việc bắt giữ blogger Trương Duy Nhất đã bị chỉ trích kịch liệt.

Cuối cùng, vào giờ chót, Chủ nhiệm của Văn phòng Quốc hội thông báo, báo giới sẽ được tham dự ngay từ đầu (từ lúc các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu cho đến lúc công bố kết quả số phiếu theo từng chức danh). Kết quả sẽ được công bố theo ba mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Cũng theo Văn phòng Quốc hội CSVN, các đại biểu Quốc hội sẽ chỉ bày tỏ mức độ tín nhiệm của họ đối với 47 cá nhân, hiện là: Chủ tịch Nhà nước, Phó Chủ tịch Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và những thành viên khác của chính phủ, Chánh án Tòa án Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao. Chứ không phải là 49 cá nhân như thông báo ban đầu, bởi hai cá nhân hiện là Bộ trưởng Tài chính và Tổng kiểm toán Nhà nước, vừa được Quốc hội phê chuẩn.

Dù Quốc hội CSVN đã cho báo giới tham dự - tường thuật buổi “lấy phiếu tín nhiệm” nhưng rất ít người tin rằng, kết quả “lấy phiếu tín nhiệm” sẽ phản ánh đúng mức độ tín nhiệm của dân chúng, đối với các viên chức lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Tuần trước, qua báo chí, ông Dương Trung Quốc, một đại biểu của Quốc hội Việt Nam khuyên dân chúng, “đừng quá kỳ vọng” vào chuyện “lấy phiếu tín nhiệm”. (G.Đ)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

BS. Phạm Hồng Sơn tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ
Monday, June 10, 2013 5:15:01 PM


HÀ NỘI (NV) - Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, một cựu tù chính trị, vừa tuyên bố sẽ tuyệt thực bảy ngày, kể từ 10 tháng 6 đến 17 tháng 6,
để ủng hộ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, hiện đang tuyệt thực trong nhà tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa.

Ông Phạm Hồng Sơn từng bị bắt hồi năm 2002, từng bị kết án 13 năm tù, với cáo buộc “gián điệp”, sau được giảm án xuống còn 5 năm tù.
Mới đây, ông Sơn cho biết, ông tự nguyện tuyệt thực vì “khâm khục và chia sẻ tinh thần đấu tranh,
cùng những rủi ro mà Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đang đối mặt”.

Image
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn. (Hình: AFP)

Cuộc tuyệt thực còn nhằm “bày tỏ sự đồng cảm với những người đã và đang chịu sự bách hại của cường quyền”.

Trả lời RFI, ông Sơn nói thêm rằng, ông thấy việc ông Vũ tuyệt thực là một cách hành động cực kỳ dũng cảm và có ý nghĩa, bởi ông Vũ đã dùng chính sinh mạng của ông để đòi giới cầm quyền phải tuân thủ luật pháp mà chính họ tạo ra. Theo ông Sơn, đòi hỏi của ông Vũ không phải là đòi hỏi riêng cho cá nhân ông Vũ mà cho toàn xã hội.

Ông Cù Huy Hà Vũ, người bị Tòa án Việt Nam kết án 7 năm tù, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” đã tuyệt thực từ ngày 27 tháng 5 để đòi các quyền lợi mà ông cho là hợp pháp và chính đáng đối với một người tù.

Cuộc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ tại nhà tù Thanh Hóa đang khiến nhiều người chú ý. Nhóm Bauxite Việt Nam đang tổ chức đếm từng ngày ông Vũ tuyệt thực trên trang web của nhóm này.

Một blogger có tên là Từ Linh, ngỏ lời kêu gọi một cuộc “tuyệt thực đồng hành cùng tù nhân lương tâm”. Theo đó, nếu có nhiều người, ở khắp mọi nơi, cùng tuyệt thực để đánh động lương tri loài người, rằng “có một người tin vào sự thật và người ấy sắp chết” thì đó sẽ là chiến dịch quảng bá tuyệt vời để Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, chính quyền các quốc gia tự do, các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền,… cùng chú ý. Blogger Từ Linh tin rằng, việc tranh đấu cho tự do, tranh đấu cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam cũng cần được quảng bá, đặc biệt là với cộng đồng quốc tế.
Image
Ảnh chụp cảnh vợ chồng ông Cù Huy Hà Vũ trong một lần gặp nhau tại trại giam. (Hình: blog Ba Sàm)

Theo bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ, ông Vũ tuyệt thực là để đòi phải cho ông gửi thư thăm hỏi thân nhân, bạn bè, được gặp vợ không quá 24 tiếng trong phòng riêng, được nhận một số vật dụng không thuộc danh mục cấm và được nhận các tài liệu mà tòa án dùng làm chứng cứ buộc tội để ông kháng cáo.

Ông Vũ đã từng nhiều lần nêu ra các yêu cầu như vừa kể nhưng trại giam không đáp ứng và ông quyết định tuyệt thực để đòi trại giam phải tôn trọng các quyền hợp pháp, lợi ích chính đáng của một tù nhân.

Trò chuyện với thân nhân, ông Vũ khẳng định ông không có ý định tự tử nhưng ông sẽ tranh đấu và sẵn sàng chết.

Thân nhân của ông Cù Huy Hà Vũ kể rằng, vì sức khỏe của ông sa sút do tuyệt thực, họ đã gặp các giám thị trại giam, yêu cầu giải quyết những đòi hỏi của ông Vũ, song những giám thị này không quan tâm. Thậm chí, một số người còn bảo, nếu ông Vũ không muốn ăn cơm của trại giam thì ông ấy có thể… ăn mì gói do gia đình gửi vào.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ cũng đã liên lạc với ông Cao Ngọc Oánh - viên tướng hiện là Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp – để yêu cầu can thiệp, song viên tướng này trả lời, đại ý, đừng lo, ông Vũ còn nhiều calorie lắm.

Tin mới nhất cho biết, lấy tư cách luật sư, bà Nguyễn Thị Dương Hà mới liên lạc với Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp để xin giấy phép thăm ông Cù Huy Hà Vũ, với tư cách luật sư nhưng nơi này từ chối. Trại giam Thanh Hóa cũng vừa từ chối cho bà Hà gặp chồng với tư cách thân nhân vì bà đã gặp ông Vũ một lần trong tháng này. (G.Đ)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Tin mới nhất ở phi trường Tân Sơn Nhất

ImageImage
Hải quan Phi trường Tân Sơn Nhất

Cứ mỗi chuyến bay từ các nước về TSN đều có một số vali của hành khách chui thẳng vào kho đặc biệt, hành khách đợi quá lâu không thấy đành phải "đăng ký" hành lý thất lạc, bọn Hài quan sẽ hẹn trở lai 2,3 ngày hôm sau nếu tìm thấy.
Những người ở Tp khác phải trở lại lâu hơn. Trong thời gian này bọn HQ tha hồ lục lọi trong vali, mặt hàng nào ngon, có giá chúng sẽ lắy bớt, nhiều lọ thuốc tây chúng đổ ra để tìm hột xoàn hay đá quý ?
Bất ngờ người nhà quay lại lấy vali thấy chúng đang thu gom đống đồ từ các vali khác để trên bàn. Hỏi chúng tại sao, chúng trả lờì: gởỉ nhiều quá tịch thu bớt ...

Đây là một kế hoạch ăn cướp thật hơp pháp của bọn Hải Quan.
Có như vậy tụi Hải Quan mới kháo nhau là mỗi đứa có cả trăm triệu mỗi tháng.
Cái vali của gia đình tôi, chúng cắt mất ổ khóa lấy 1 số hàng rồi dán giấy niêm phong. Theo luật của Hải Quan Việt Nam thì mỗi vali bị mất luôn, chúng chỉ đền 250-300 dola không phài 1200-1500 như các hãng hàng không ngoài nước....

Đây là sự thật vừa xảy ra trong tháng 7/12- khi về vn không nên đóng hàng mắc tiền trong vali .

Mong mọi người thông báo cho thân nhân trước khi quá trễ.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests