Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Việt Nam lún sâu lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc
Monday, February 11, 2013 5:46:06 PM

HÀ NỘI (NV) - Việt Nam ngày càng lún sâu vào vòng lệ thuộc Trung Quốc về mặt kinh tế.

Image
Một số phụ nữ cố gắng đẩy một chiếc xe chở đầy các thùng trái cây nhập cảng từ Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.
(Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Thời Báo Kinh Tế Việt Nam (TBKTVN) hôm Thứ Bảy vừa qua nêu ra các con số chứng minh sự phụ thuộc của Việt Nam vào Trung Quốc. Báo chí ở Việt Nam đã nhiều lần báo động về tình trạng thâm thủng mậu dịch ngày một dâng cao của Việt Nam với Trung Quốc mà một quan chức của Bộ Công Thương Hà Nội nói là khuynh hướng đó “bình thường”.

Theo TBKTVN, Trung Quốc dẫn đầu trong 8 thị trường Việt Nam nhập cảng nhiều nhất năm 2012, chiếm tới 25.3% tổng số kim ngạch nhập cảng.

“Trong các mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc, có khoảng 30 mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD, trong đó có 6 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD (lớn nhất là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; tiếp đến là điện thoại các loại và phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; vải; sắt thép; xăng dầu).”

TBKTVN viết. “Có một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có kim ngạch chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng tương ứng của cả nước, như: Khí đốt 53.2%, phân bón 50.7%, rau hoa quả 48.8%, thuốc trừ sâu 46.1%, điện thoại các loại và linh kiện 45.4%, vải 43.4%, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng 32.2%, nguyên phụ liệu dệt may da 30.2%, sắt thép 29.5%, hóa chất 27%, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện 26.6%, xơ sợi 26.4%, ô tô nguyên chiếc 25.1%...”

Tổng Cục Thống Kê thuộc Bộ Công Thương CSVN đưa ra con số hồi cuối năm ngoái cho thấy Việt Nam chỉ xuất cảng được sang Trung Quốc một lượng hàng phần lớn là nguyên liệu, và khoáng sản với trị giá 12.2 tỉ USD trong khi nhập cảng từ Trung Quốc tới 28.9 tỉ USD, tức là thâm thủng mậu dịch tớ 16.7 tỉ USD.

Con số thâm thủng mậu dịch giữa Việt Nam với Trung Quốc suốt nhiều năm qua gia tăng nhanh chóng.

Nếu chỉ tính từ năm 2007 đến nay, người ta thấy Việt Nam thâm thủng năm 2007 với Trung quốc là 9.145 tỉ USD. Năm 2008 thâm thủng 11.116 tỉ USD; năm 2009 thâm thủng 11.532 tỉ USD. Năm 2010 thâm thủng 12.710 tỉ USD và năm 2011 thâm thủng 13.467 tỉ USD.

Việt Nam lệ thuộc phần lớn vào Trung Quốc cả nguyên liệu, trang bị máy móc sản xuất đến hàng hóa tiêu dùng. Ngày 3 tháng 10 năm 2012, báo Người Lao Ðộng phải kêu rằng hàng hóa của Trung Quốc “Thượng vàng, hạ cám gì cũng nhập”.

Cả những đồ tệ hại như “gà thải loại” đến các loại hàng giả, hàng nhái đến trái cây tẩm ướp hóa chất độc hại, các loại “phụ gia” gây ung thư cũng nhập bầy bán gần như công khai khắp nơi.

“Không chỉ nhập khẩu nguyên phụ liệu đầu vào phục vụ sản xuất mà nhiều mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, rau củ quả, trái cây... từ Trung Quốc cũng ồ ạt tràn vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, chính ngạch”. Báo Người Lao Ðộng ngày 3 tháng 10, 2012 viết.

Một chuyên gia kinh tế nói Việt Nam đang trở thành “bãi phế thải” các loại hàng hóa phẩm chất xấu của Trung Quốc.

Ông Ðào Ngọc Chương, phó vụ trưởng Vụ Thị Trường Á Châu của Bộ Công Thương bình luận tình trạng nhập siêu ngày càng lên cao của Việt Nam với Trung Quốc là “Bình thường”. Nhưng ngay từ năm ngoái, người ta đã thấy có nhiều bài viết phân tích mối quan hệ mậu dịch, thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Lệ thuộc về kinh tế sẽ dẫn đến lệ thuộc về chính trị.

“Hàng hóa Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào Việt Nam không chỉ gia tăng chênh lệnh về cán cân thương mại giữa hai nước mà còn gây bất lợi cho sản xuất trong nước. Sự lệ thuộc ngày càng lớn vào hàng hóa Trung Quốc có thể dẫn đến việc Việt Nam phải nhượng bộ các yêu sách của đối phương một khi chiến tranh thương mại xảy ra. Bởi phụ thuộc về kinh tế sẽ dẫn đến lệ thuộc về chính trị.” Báo Sống Mới Online ngày 3 tháng 10, 2012 từng viết.

Trong khi nhiều loại sản phẩm, hàng hóa sản xuất ở Việt Nam không bán được, hàng tồn kho rất lớn thì hàng Trung Quốc bán phá giá vẫn cứ ồ ạt đổ vào Việt Nam.

Một trong những thí dụ là các loại sắt thép.

“Sự gian lận của các doanh nghiệp Trung Quốc được tiếp tay bởi doanh nghiệp nhập khẩu cùng sự bàng quang của các cơ quan chức năng, thép Trung Quốc đang bức tử thép Việt. Theo Hiệp Hội Thép Việt Nam (VSA), khó khăn mà ngành thép đang phải đối mặt khiến ít nhất 5 doanh nghiệp ngành thép phá sản. Trong năm 2012, dự kiến có khoảng 20% doanh nghiệp nữa sẽ đóng cửa. Với thực trạng đến cuối tháng 9 năm 2012 lượng thép tồn kho ước khoảng 330 nghìn tấn và đang có dấu hiệu tiếp tục gia tăng, có lẽ, số doanh nghiệp trong ngành thép Việt Nam phải đóng cửa chưa dừng lại ở đây.” Sống Mới Online báo động. (T.N.)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Tai nạn giao thông tăng vọt trong dịp Tết
Tuesday, February 12, 2013 3:21:22 PM

VIỆT NAM (NV) - Mặc dù nhà cầm quyền Việt Nam hô hào “bảo đảm an toàn giao thông” trong dịp Tết,
nhưng chỉ ba ngày qua tại Việt Nam, có đến 170 vụ tai nạn làm ít nhất 144 người chết.

Image
Bệnh nhân bị ngộ độc vì uống nhằm rượu pha cồn kỹ nghệ. (Hình: báo Thanh Niên)

Báo Tiền Phong cho biết, đó là chưa kể 147 người bị thương trong 170 vụ tai nạn xảy ra khắp Việt Nam trong khoảng thời gian từ Giao thừa cho đến hết mùng 3 Tết, tức ngày 12 tháng 2, 2013.

Chỉ riêng trong ngày 12 tháng 2, tức mùng 3 Tết, 60 vụ tai nạn xảy ra làm 53 người thiệt mạng và 63 người bị thương.

Có lẽ tai nạn xe cộ thương tâm nhất là vụ xảy ra tại Nam Ðịnh làm hai vợ chồng ông Phượng 50 tuổi, cư dân huyện Giao Thủy, thiệt mạng. Cả hai đang trên đường đi chúc Tết người thân chiều ngày 11 tháng 2, tức mùng 2 Tết thì lâm nạn. Ngoài hai ông bà này, một trong ba thanh niên chở nhau trên một chiếc xe gắn máy tông thẳng vào đầu xe của ông Phượng cũng chết liền tại chỗ. Hai thanh niên còn lại đang trong tình trạng nguy kịch.

Còn riêng tại Sài Gòn trong ba ngày Tết qua, các bệnh viện lớn, nhỏ đã tiếp nhận 6,053 trường hợp cấp cứu, trong đó có gần 1,000 người bị tai nạn giao thông và hơn 100 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, v.v...

Báo Thanh Niên cũng cho biết, số vụ ngộ độc rượu tăng vọt trong những ngày Tết. Riêng “Trung Tâm Chống Ðộc” của bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã tiếp nhận hàng trăm vụ ngộ độc rượu, chiếm 25% số bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm. Phó giám đốc của trung tâm này nói rằng hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu được đưa vào trung tâm để chữa trị. Trong số này, có một người đàn ông 55 tuổi, cư dân quận Ba Ðình, Hà Nội đang hôn mê, tình trạng hết sức nguy ngập. Người nhà của ông cho biết liên tiếp trong hai, ba ngày Tết, ông mải mê “thù tạc” với bạn bè, cho đến nỗi bị nôn mửa, tiêu chảy, rồi hôn mê...

Một nạn nhân khác cũng lâm vào tình trạng tương tự là một cư dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Các bác sĩ nói rằng hầu hết các nạn nhân bị ngộ độc vì uống rượu pha loại cồn, lẽ ra chỉ được sử dụng cho ngành kỹ nghệ. (PL)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Hai tổ chức nhân quyền tố cáo CSVN gia tăng đàn áp blogger
Wednesday, February 13, 2013 4:44:08 PM

PARIS (NV) - Hai tổ chức vận động nhân quyền ở Pháp lên tiếng tố cáo chế độ Hà Nội dùng các điều luật mơ hồ để bỏ tù những người
sử dụng các diễn đàn trên Internet để bày tỏ chính kiến và đưa tin.

Image
Các thanh niên Công Giáo bị nhà cầm quyền CSVN bắt bỏ tù vì bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước.” (Hình: Internet)

Liên Ðoàn Quốc Tế Nhân Quyền (FIDH) và Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam có trụ sở ở Pháp cùng ra một bản phúc trình chung hôm Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013 cáo buộc nhà cầm quyền CSVN đã kết án tù rất nặng nề đối với những người bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước” hoặc “âm mưu lật đổ.”

Thật ra những người đó chỉ phát biểu một cách ôn hòa, hoàn toàn không có kêu gọi bạo động, nhưng vẫn bị kết án ít từ 2 năm tù và nhiều đến 16 năm, qua các phiên tòa ở Việt Nam trong các năm 2010 tới 2012.

Nhưng nếu kể một số vụ án trong đầu năm nay, có người còn bị kết án tù đến chung thân như người bị cáo buộc đứng đầu nhóm “Công án công luật Bia Sơn” ở tỉnh Phú Yên.

Một số người tin rằng nhà cầm quyền địa phương muốn cưỡng đoạt khu vực núi Bia Sơn mà nhóm người của ông Phan Văn Thu đã được cấp giấy phép làm “khu du lịch sinh thái” nên đã vu cáo cho họ tội “âm mưu lật đổ chính quyền.”

Bản tin của nhóm Quê Mẹ thuật lời chủ tịch Liên Ðoàn Quốc Tế Nhân Quyền, bà Souhayr Belhassen, nói rằng, “Việt Nam được biết tới với nền kinh tế phồn thịnh và những bãi biển thần tiên. Nhưng dư luận quốc tế lại dửng dưng trước sự nhạo báng tự do ngôn luận tại nước này. Dù rằng Việt Nam đang sống dưới thể chế đàn áp tự do ngôn luận nhất trên thế giới.”

Hai tổ chức nói trên kiểm chứng thấy hàng chục người ở Việt Nam sử dụng Internet để thông tin “ngoài luồng” hoặc bày tỏ chính kiến bị kết án tù.

“Trong vòng một năm qua, theo bản báo cáo, tại Việt Nam có 22 người viết blog và ly khai mạng đã bị kết án tổng cộng 133 năm tù và 65 năm quản chế vì hình thức đấu tranh bất bạo động trên Internet này. Ðiển hình là ngày 9 tháng 1, 2013, tòa án tỉnh Nghệ An đã kết án 14 người gần 100 năm tù cộng lại, cũng chỉ vì họ đã bày tỏ chính kiến của một cách tự do.” Bản tin Quê Mẹ tường thuật. “Ngoài ra, báo cáo cũng nêu lên 18 trường hợp các nhà đấu tranh ôn hòa đang còn ở trong tù bị kết án theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự, một điều luật áp cho tội danh mơ hồ ‘tuyên truyền chống nhà nước,’ nhưng lại là một công cụ trấn áp đối lập thường xuyên được chính quyền sử dụng.”

Hiện nhà cầm quyền CSVN còn đang chuẩn bị đưa ra các luật lệ gắt gao hơn nữa nhằm siết chặt sự sử dụng Internet ở Việt Nam.

Chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ cũng như Liên Âu thường xuyên lên án chế độ Hà Nội vi phạm nhân quyền mỗi khi kết án tù các blogger hay những người viết báo tự do ở Việt Nam. Các bản phúc trình nhân quyền hàng năm đều nhận thấy chế độ Hà Nội ngày càng vi phạm nhân quyền trầm trọng hơn chứ không giảm xuống, bất chấp những khuyến cáo từ bên ngoài.

Từ sử dụng blog của mạng yahoo để thông tin hay phổ biến bài viết, rất nhiều người ở Việt Nam sau này sử dụng mạng xã hội Facebook vì nó đưa tin nhanh chóng đến mọi người qua các điện thoại thông minh ở bất cứ chỗ nào, chứ không cần chờ ngồi trước máy điện toán.

Ngày 17 tháng 1, 2013, báo Lao Ðộng cho hay nhà nước CSVN hiện đang có khoảng 80,000 “tuyên truyền viên” làm nhiệm vụ “tuyên truyền miệng.”

Trong đó, “Ở trung ương, hiện có 375 báo cáo viên làm nhiệm vụ tuyên truyền miệng. Ở cấp tỉnh, số báo cáo viên tăng nhanh. Năm 2010 là 2,950 người. Ðến 2011 đã có 3,240. Tại 659 huyện, 10,732 xã, phường, thị trấn mỗi cấp có 1 báo cáo viên. Ðội ngũ tuyên truyền viên còn hùng hậu hơn với 65,000 người.”

Những người này có nhiệm vụ giúp “tạo niềm tin” trong dư luận.

Nhưng 80 ngàn ông bà “tuyên truyền miệng” có chạy đua được với các hình ảnh, tin tức, bài viết, và cả các audio clip, video clip phổ biến nhanh chóng trên Youtube và Facebook của những người theo dõi thông tin “lề trái” hay không?

Chắc chắn là không, nên người ta mới thấy các bản án “tuyên truyền chống nhà nước” và “âm mưu lật đổ” mới ngày một nặng hơn trước. (TN)
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Hơn 4,200 người đòi trả tự do cho 14 thanh niên Công Giáo, Tin Lành
Thursday, February 14, 2013 3:56:51 PM

VINH (NV) - Hơn 4,200 người, trong đó có rất nhiều linh mục, giám mục đã ký tên vào văn bản yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do
cho 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành yêu nước đã bị kết án tù bất công hồi tháng 1 vừa qua.

Image
Giáo dân mang hình 14 thanh niên Công Giáo thuộc giáo phận Vinh đến tòa án ở thành phố Vinh ngày 8 tháng 1, 2013.
(Hình: Nữ Vương Công Lý)

Theo một bản tin trên trang mạng Thanh Niên Công Giáo (www.thanhnienconggiao.blogspot.com/) sau hai tuần lễ kêu gọi, đến ngày 14 tháng 2, 2013 đã có tất cả 4,266 người ký tên và con số này còn tiếp tục được cập nhật.

Trong phiên tòa ở thành phố Vinh ngày 8 và 9 tháng 1, 2013, nhà cầm quyền Việt Nam đã kết án tù nặng nề 13 người Công Giáo và một tín đồ Tin Lành trong đó hầu hết đều là các thanh niên hoạt động tích cực của giáo phận Vinh.

Tất cả đều bị vu cho tội “âm mưu lật đổ chế độ” theo điều 79 của Luật Hình Sự CSVN dựa trên những chứng cứ mơ hồ hoặc ngụy tạo. Một số người bị vu cho tội tham dự cuộc huấn luyện của tổ chức Việt Tân ở Thái Lan đã bị Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) phản bác, đưa ra hình ảnh chứng minh họ dự khóa huấn luyện về an toàn thông tin mạng của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế này, chứ không phải Việt Tân nào cả.

Những người bị kết án tù nặng nhất là Ðặng Xuân Diệu, Paulus Lê Văn Sơn, và Hồ Ðức Hòa, với bản án 13 năm thêm 5 năm quản chế.

Cô Nguyễn Ðặng Minh Mẫn, bị kêu án 8 năm tù và 3 năm quản chế. Anh Nguyễn Văn Duyệt bị 6 năm tù giam, 4 quản chế. Anh Thái Văn Dung bị 5 năm tù giam, 3 năm quản chế. Anh Nông Hùng Anh, bị 5 năm tù giam, 3 năm quản chế. Hai người cùng bị án 4 năm tù giam, 3 năm quản chế gồm, anh Nguyễn Ðình Cương và anh Trần Minh Nhật.

Những người bị án 3 năm tù giam, hai năm quản chế, là các anh Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh và bà Ðặng Ngọc Minh. Riêng anh Nguyễn Ðặng Vĩnh Phúc chỉ bị án treo.

Họ là những người từng tham dự các cuộc biểu tình bày tỏ lòng yêu nước, chống Trung Quốc bá quyền, đòi tài sản cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam bị nhà cầm quyền cướp đoạt.

Trong phiên tòa nói trên, họ đều tuyên bố vô tội. Ðặng Xuân Diệu tuyên bố tại phiên xử: “Tôi không làm bất cứ điều gì trái với lương tâm, dù chế độ này có dùng nhục hình và kết án nặng nề, chính họ đang chà đạp lên đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam và họ sẽ phải chịu trách nhiệm.”

Không những chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên tiếng phản đối phiên tòa và bản án, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cũng lên tiếng đả kích mạnh mẽ.

Bày tỏ lòng phẫn nộ, một cuộc phát động chữ ký đòi chế độ Hà Nội hủy bỏ các bản án và trả tự do ngay cho họ khởi động từ khối Công Giáo thuộc giáo phận Vinh và được hưởng ứng rộng rãi.

“Linh Mục Nguyễn Xuân Tính, quản xứ Lập Thạch, Nghi Lộc đã nói rằng: ‘Phiên tòa xét xử 14 thanh niên yêu nước tại Vinh là một tòa án ô nhục làm ô mờ đạo đức của dân Việt.’ Linh Mục Hoàng Xuân Lập, quản xứ Vạn Lộc-Nam Lộc-Nam Ðàn đã phát biểu rằng: ‘Là người đứng về phía công lý, tôi hoàn toàn phản đối bản án bất công dành cho các thanh niên Công Giáo yêu nước.’ Linh Mục Phạm Ngọc Quang, quản xứ Yên Lạc-Nam Lĩnh-Nam Ðàn đã lên tiếng: ‘Yêu cầu tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xem xét lại bản án vừa qua để trả tự do cho những anh em yêu nước.’ Linh Mục Nguyễn Tất Ðạt, quản xứ Làng Anh, Nghi Phong, Nghi Lộc đã chia sẻ: ‘Là công dân Việt Nam tôi rất đau lòng vì VN chúng ta nói là hội nhập quốc tế, nhưng còn tồn tại những phiên tòa bất công và chẳng mang tính quốc tế chút gì. Tôi phản đối chính quyền tỉnh Nghệ An vì những phiên tòa bất công này.’” Bản tin của “Thanh Niên Yêu Nước” thuật lại lời một số linh mục ký tên trên bản lên tiếng.

Ngoài hơn ba chục vị linh mục ký tên, người ta còn thấy Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, Giám Mục Cao Ðình Thuyên và nhiều vị chức sắc các tôn giáo khác như Hòa Thượng Thích Không Tánh (GHPGVNTN), cụ Lê Quang Liêm (GHPGHH Thuần Túy), và nhiều mục sư Tin Lành.

Những vị nào muốn ký tên vào bản lên tiếng phản đối các bản án nói trên có thể vào địa chỉ: http://thanhnienconggiao.blogspot.com.a ... tieng.html. (TN)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Giới đầu tư ngoại quốc chê ngân hàng Việt Nam
Thursday, February 14, 2013 6:39:59 PM

HÀ NỘI (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam đang chèo kéo giới đầu tư ngoại quốc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng thương mại
nhưng không mấy ai mặn mòi hưởng ứng để giúp chế độ đối phó với một gánh nặng đang không có lối thoát.


Image
Ngân Hàng Thương Mại Á Châu (ACB), một trong những ngân hàng đầy tai tiếng mà cả chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị và tổng giám đốc
đều bị truy tố hồi năm ngoái. (Hình: Hoàng Ðình Nam/AFP/Getty Images)

Hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam hiện đang bị trì kéo bởi những khối nợ khó đòi khổng lồ có thể mất luôn trong khi sự điều hành quản trị kinh doanh thì nhiều mờ ám.

Một bài viết của báo tài chính Wall Street Journal hôm Thứ Tư viết rằng nhà cầm quyền CSVN có thể cho giới đầu tư ngoại quốc mua tới 49% cổ phần các ngân hàng quốc doanh, có thể trở thành chủ nhân chính nhưng với điều kiện sau đó bán lại cổ phần.

Bán cổ phần các ngân hàng này có thể giúp nhà nước lôi kéo được đầu tư ngoại quốc vào lúc họ rất đang cần tài trợ và cả kiến thức chuyên môn, theo nhận xét của ông Ivan Tan, một giám đốc của công ty tư vấn đầu tư tài chính Standard & Poor's.

Hiện nay, các nhà đầu tư ngoại quốc được phép làm chủ 20% cổ phần các ngân hàng ở Việt Nam trong tư cách nhà đầu tư cá nhân, hay được mua 30% cổ phần nếu có thêm đối tác nữa.

Nhà cầm quyền nắm giữ phần lớn cổ phần tại 5 ngân hàng quốc doanh, một số thì nắm luôn 100%.

Vài năm trước, một số ngân hàng ngoại quốc có thể hăm hở. Như ngân hàng HSBC Holdings PLC, Société Général SA, Australia & New Zealand Banking Group Ltd., (ANZ) từng mua cổ phần trong một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng hồi năm ngoái.

Ðầu năm ngoái ANZ bỏ chạy, lấy cớ tập trung vào một số hoạt động.

Trong những năm đầu thập niên 1990, kinh tế ViệtNam tăng trưởng trên dưới 7% nhưng năm ngoái tụt xuống còn 5%. Thị trường địa ốc thì dở sống dở chết. Những đại gia phần lớn là quốc doanh và các công ty “sở hữu chéo” vay tiền ngang dọc đổ vào địa ốc nay đang kẹt cứng. Hơn 70,000 đơn vị vừa biệt thự vừa chung cư cao cấp xây dở dang rồi để cho cỏ dại mọc. Cả các đại gia đầu tư địa ốc cũng như các ngân hàng đều chết kẹt với nhau.

Theo Standard & Poor's, tín dụng được bơm tới tấp hơn 20% những năm từ 2006 đến 2010, năm ngoái chỉ còn 8.9%.

Hiện nay, không ai biết hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam đang ôm cái núi nợ xấu là bao nhiêu. Ông thống đốc ngân hàng nhà nước thì chỉ nhận có 8.82% hồi tháng 9, 2012, lên từ 6% của cuối năm 2011. Tổ chức tư vấn đầu tư Fitch Ratings Co., thì tin rằng con số này khoảng 15% nhưng một số nhà phân tích thì tin rằng phải trên 20%.

Năm ngoái, Hà Nội vội vã cải chính một bản tin nói họ có ý vay tiền của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) để giải quyết cái núi nợ xấu đó.

Trước tình trạng tiến thoái lưỡng nan của hệ thống ngân hàng, tháng 3, 2012, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chấp thuận một đề nghị kéo dài 3 năm giải quyết các khó khăn của hệ thống ngân hàng, gồm cả việc cho sáp nhập một số ngân hàng nhỏ và có nguy cơ gục ngã cũng như thành lập một tổ chức mua lại các món nợ xấu.

Gần một năm qua, vẫn không thấy gì nhúc nhích.

Mấy năm gần đây, giới ngân hàng Nhật Bản bước chân vào hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Một phần là nhắm đường xa, một phần khác là tài trợ cho các dự án đầu tư của Nhật tại Việt Nam.

Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. mua 20% cổ phần của Vietinbank (Ngân Hàng Kỹ Thương) với $741 triệu USD cuối năm ngoái, trong khi Mizuho Financial Group Inc. mua 15% cổ phần của Ngân Hàng Ngoại Thương (Vietnam Bank for Foreign Trade) với số tiền 560 triệu USD hồi tháng 9, 2011.

Từ năm 2007, Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. đã mua 15% cổ phần của Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu với số tiền 225 triệu USD, nay gọi là Sacombank.

Giới đầu tư ngoại quốc chẳng được lợi lộc gì thêm khi bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng ở Việt Nam, theo nhận định của tổ chức tư vấn đầu tư Moody's. Một phần là số lượng vốn đầu tư của họ cũng đã gần với giới hạn cho phép, một phần khác theo sự quy định của luật lệ ngân hàng quốc tế gọi tắt là Basel III, người ta không còn hứng thú làm ông chủ thứ yếu.

Giá trị của những ngân hàng đang đầy ngập nợ xấu lại là cái rào cản đáng nói khác.

Theo Standard & Poor's, một số lời chào mời lại có giá cao hơn 2.5 đến ba lần giá trị tài sản của chúng. Cái giá chẳng có rẻ gì ấy không biện minh gì được trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp hiện nay. Chẳng mấy ai muốn đầu tư trong hoàn cảnh như thế. (TN)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Cả ‘biển người’ trẩy hội chùa Hương
Saturday, February 16, 2013 3:27:36 PM

HÀ NỘI (NV) -Hầu hết các con đường dẫn vào chùa Hương, ở huyện Mỹ Ðức, thành phố Hà Nội, trong hai ngày 15 và 16 Tháng Hai,
đã kẹt cứng vì hàng chục ngàn người đổ về đây trẩy hội.


Image
Ði đò trên Suối Yến vào chùa Hương. (Hình: Tiền Phong)

Lễ hội chùa Hương được coi là ngày lễ lớn nhất trong năm sau ngày Tết Nguyên Ðán của người dân Hà Nội và vùng phụ cận.

Báo Tiền Phong tường thuật: “Dù thời tiết mưa rét nhưng hàng vạn du khách thập phương vẫn đổ về dự lễ khai hội. ‘Biển người’ nườm nượp kéo về chùa Hương, khiến tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra.”

Ðúng 9 giờ sáng 15 Tháng Hai, lễ khai hội chùa Hương năm 2013 với chủ đề “Nét đẹp truyền thống văn hóa Việt” chính thức bắt đầu.

Thế nhưng ngay từ tờ mờ sáng, hàng trăm du khách đã lên đò vượt Suối Yến vào Thiên Trù, động Hương Tích bái Phật. Hàng trăm thuyền, đò liên tiếp nối đuôi nhau đưa đón du khách trẩy hội.
Image
Sẽ có khoảng 1.5 triệu lượt du khách hành hương chùa Hương năm nay. (Hình: VietNamNet)

Theo ước tính của các giới chức khu di tích danh thắng Hương Sơn, chỉ trong ngày 15 Tháng Hai đã có khoảng 50 ngàn du khách thập phương đổ về dự lễ khai hội chùa Hương. Nếu ước tính tổng cộng suốt mùa lễ hội năm nay thì sẽ có trên 1.5 triệu lượt du khách trẩy hội. (K.N.)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Blogger chê Thủ tướng Dũng ‘thua học trò cấp 1’
Monday, February 18, 2013 2:20:29 PM

SÀI GÒN (NV) - Nhà báo Ðỗ Hùng, đồng thời là một blogger (Mít Tờ Ðỗ), đã có ‘phát hiện’ thú vị,
khi căn cứ vào chữ viết tay của Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, và cho biết ông Dũng rất nhiều lần viết sai chính tả.

Image
Thủ bút của ông Nguyễn Tấn Dũng khi đến thăm Trung Ðoàn Không Quân 923. Các vòng tròn khoanh đỏ là những chữ sai chính tả.
(Hình: Báo Tiền Phong)

Theo nhà báo Ðỗ Hùng, ông Nguyễn Tấn Dũng thường xuyên lẫn lộn giữa ‘dấu ngã’ và ‘dấu hỏi’. Ðỗ Hùng, viết trên trang Facebook của anh rằng, “Mình theo dõi lâu rồi, thấy anh 3 (tức ông Nguyễn Tấn Dũng) rất chuộng dấu ngã (Ạ). ‘Bão vệ’, ‘cũa’, ‘Ðãng, v.v.”

Nhà báo Ðỗ Hùng căn cứ vào hai bằng chứng. Một là bút tích của ông Dũng ghi vào “sổ vàng truyền thống” của Trung Ðoàn Không Quân 923, nơi ông Dũng đến thăm vào ngày 26 Tháng Giêng, 2013. Hai là bút tích của ông Dũng ghi ngoài bì thư (Tháng Mười Hai 2010) gởi ông Tư Kiên, một ân nhân từng cứu mạng ông Dũng, trong chiến tranh.

“Phát hiện” của nhà báo Ðỗ Hùng, ngay lập tức được lan truyền rất nhanh trên các trang mạng ‘lề trái’ và trên mạng xã hội facebook.

Từ đây, nhiều người còn nhận thấy, không chỉ viết sai ‘hỏi’ và ‘ngã’, ông Nguyễn Tấn Dũng còn viết sai chính tả nhiều chữ khác nữa.

Trên trang Blog của mình, blogger, nhà báo Trương Duy Nhất cho biết, bút tích “ghi trong sổ lưu niệm” sau khi thị sát Trung Ðoàn Không Quân 923, Thủ Tướng Dũng viết sai tùm lum: chữ ‘bảo vệ’ viết thành ‘bão vệ’, chữ ‘của đảng’ thành ‘cũa đãng’, ‘thủ tướng’ thành ‘Thũ tướng’, ‘chính phủ’ thành ‘chính phũ’.

Vẫn theo Trương Duy Nhất, ông Dũng có “Những lỗi viết hoa tùy tiện vô lối như ‘Trung Ðoàn’, ‘Nhà Nước’, ‘Thủ Tướng’, ‘Tổ Quốc’, ‘Anh hùng’... Trong khi cái chữ đệm ‘Tấn’ ở dòng họ tên của ông lại không biết viết hoa. Ngay cái dấu chấm câu cũng đặt không đúng chỗ.”

* Thua học trò cấp 1

Nhà báo Trương Duy Nhất phê bình ông Dũng, “Một đoạn vài câu ngắn tẹo mà sai be bét thua... đứa học trò cấp 1 (tiểu học)!”

Theo nhà báo Nhất, “Người (miền) Nam nhiều nơi hay mắc lỗi này, không phân biệt được 'dấu hỏi' với dấu ngã, cũng như người Bắc nhiều nơi không phân biệt được chữ n với l, ch với tr...”
Image
Thủ bút ngoài phong bì ông Nguyễn Tấn Dũng gởi ông Tư Kiên. Các vòng tròn khoanh đỏ là những chữ sai chính tả. (Hình: VNExpress)

Nhưng vẫn theo Trương Duy Nhất, “đã ngồi tới cái ghế thủ tướng, việc viết chưa sạch lỗi chính tả sơ đẳng như thế là hết sức phản cảm và tệ hại”.

Ông Nhất nói thêm, “Thủ tướng nên chịu khó dành chút ít thời gian đi học lại. Văn phòng chính phủ nên mở lớp bổ túc kèm dạy lại cho thủ tướng khắc phục những lỗi chính tả rất đỗi sơ đẳng vỡ lòng này.”

Và rằng, “Việc tưởng nhỏ nhưng không nhỏ. Thủ tướng gì mà viết mấy dòng cũng chưa sạch lỗi chính tả, sai tùm lum, sai be bét thua cả đứa học trò cấp 1.”

“Mấy việc lớn tầm chính sách vĩ mô thì các phó thủ, bộ ngành hay các bộ phận chuyên gia, trợ lý, thư ký chi đó có thể làm giúp cũng chẳng ai biết. Nhưng những việc thế này thì không thể để ai cầm tay viết hộ được.” Nhà báo này nhận xét. (K.N.)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Bỏ điều 4 hiến pháp ‘đe dọa tồn vong của dân tộc’
Monday, February 18, 2013 5:20:45 PM

HÀ NỘI (NV) - Một ông sĩ quan lại là “phó giáo sư” và từng là phó tổng biên tập tạp chí Văn Nghệ Quân Ðội CSVN
kêu gào duy trì “Ðiều 4 Hiến Pháp” bị các độc giả của một trang mạng thông tin thời sự đả kích tới tấp.

Image
Cảnh sát cơ động CSVN tập luyện chống biểu tình ở tỉnh Ðiện Biên ngày 20 Tháng Mười Hai, 2012. (Hình: VietNamNet)

Hôm Chủ Nhật, báo “Quân Ðội Nhân Dân” phổ biến một bài viết của ông “phó giáo sư” Nguyễn Thanh Tú nói rằng “Việc đòi bỏ điều 4 Hiến pháp vừa phi lý, vừa chẳng hợp tình...” Không những vậy “Thậm chí có thể nói đó là việc làm nguy hiểm bởi nó đe dọa sự tồn vong của cả dân tộc”.

Ðiều 4 của hiến pháp CSVN dành độc quyền cai trị đất nước cho đảng CSVN. Hiện nhà cầm quyền Việt Nam đang có chương trình viết lại bản hiến pháp đã có từ năm 1992 vì thấy nó đã lỗi thời. Nhưng điều căn bản vẫn giữ nguyên nội dung của điều 4, tức không chấp nhận đa nguyên đa đảng, chia sẻ quyền lực với các thành phần xã hội khác trong một cuộc bầu tử phổ thông đầu phiếu công khai và công bằng, chứ không phải bầu cử bịp, độc diễn như suốt mấy chục năm qua dưới chế độ độc tài đảng trị CSVN.

Hiện đã có hơn 4,000 chữ ký của người dân thuộc mọi thành phần xã hội, kể cả rất nhiều đảng viên đảng CSVN ký kiến nghị đòi bỏ điều 4 trong bản hiến pháp. Trong những ngày sắp tới, số lượng người ký tên trên bản kiến nghị này còn tiếp tục dâng cao.

Ngày 4 Tháng Hai 2013, một phái đoàn gồm 15 người đại diện cho 72 người đầu tiên ký vào bản kiến nghị đòi sửa bản hiến pháp theo đúng tinh thần trả lại quyền hiến định cho người dân chứ không phải đặc quyền của đảng CSVN. Vì đảng CSVN chỉ là một thành phần trong xã hội, tự chuyên quyền do có guồng máy đàn áp trong tay, không phải do nhân dân đưa lên nắm quyền lãnh đạo đất nước trong một cuộc phổ thông đầu phiếu và trực tiếp.

Trước áp lực của quần chúng, tờ Quân Ðội Nhân Dân, đưa bài viết của ông “phó giáo sư” Nguyễn Thanh Tú ra để biện minh cho chủ trương đảng CSVN tiếp tục đè đầu cưỡi cổ nhân dân, tiếp tục tham nhũng thối nát và tụt hậu về mọi mặt.

Dù nền kinh tế đầy những khuyết tật mà đám lãnh tụ đảng và nhà nước CSVN loay hoay không tìm được lối thoát, đại đa số dân chúng vật vã sống trong thiếu thốn, nhưng ông Nguyễn Thanh Tú vẫn cả quyết rằng “Ðảng... đủ tín nhiệm, đủ trí tuệ, bản lĩnh, niềm tin... để lãnh đạo toàn dân ta tiếp tục tiến bước theo con đường đã chọn đưa dân tộc lên đài vinh quang, đưa đất nước ta sánh vai với các cường quốc.”

Ông này cho rằng “Không một thế lực nào, một đảng phái nào làm thay được vai trò lịch sử của đảng ta”.

Rồi chê bai “Có những kẻ cơ hội dựa vào một số sai lầm của đảng ta để kêu gọi sửa đổi điều 4 Hiến pháp đòi thay đổi vị trí lãnh đạo cách mạng của đảng.”

Khi còn làm chủ tịch nước, ông Nguyễn Minh Triết nói trong hội nghị “Quân ủy trung ương” hồi Tháng Tám 2007 là “Bỏ điều 4 Hiến pháp là tự sát”.

Lời báo động của ông Triết chỉ nêu ra nguy cơ bị xóa sổ của đảng CSVN nếu bỏ điều 4 Hiến pháp. Nay thì ông “phó giáo sư” dọa bạo hơn. Nếu bỏ điều 4 thì cả dân tộc bị “tồn vong”.

Trên trang mạng “Tễu” của chuyên viên hán nôm Nguyễn Xuân Diện, nội trong ít giờ, có 33 người viết những lời phê bình từ phẫn nộ đến khinh chê cái hiểu biết kém cỏi, lập luận hồ đồ của một ông xưng là “phó giáo sư” của chế độ.

“Thối quá”, một người nặc danh viết cụt ngủn.

“Tranh luận với những cái ‘Mõ gõ đầu dân’ làm gì cho vô ích hở Tễu. Chỉ hỏi vị PGS, TS này một câu hỏi nhỏ như con thỏ thôi: Tại sao những nước từng là thuộc địa của bọn thực dân Anh/Pháp, Ðế Quốc Mỹ... thì toàn là nước giàu có và văn minh hơn Việt Nam? Tại sao họ cũng bị đô hộ nhưng họ cũng tự giải phóng mà không phải đổ máu, không phải dựa vào Học thuyết, vào chủ nghĩa nào? Chẳng ở đâu xa, điển hình như Philippines, Thái Lan, Ấn Ðộ, Indonesia, Malaysia....” Ðộc giả xưng tên Bell phát biểu.

Một độc giả khác thì nói trước khi có mặt đảng CSVN, suốt 4 ngàn năm lịch sử, sao Việt Nam vẫn có chiến thắng Bạch Ðằng Giang, Ðống Ða?

Còn độc giả Victor Bui thì viết: “Tôi không hoàn toàn nhất trí với việc ai đó nói rằng ‘đòi bỏ điều 4 Hiến pháp’ mà cần nói chính xác rằng sửa đổi điều 4 Hiến pháp với nội dung quy định một thể chính trị có nhiều đảng cùng song song tồn tại. Còn tác giả bài viết cho rằng “với vai trò lịch sử của mình không một ai có thể làm thay đảng ta công cuộc đưa đất nước phát triển, lớn mạnh”, vậy tôi chỉ xin hỏi nếu ÐCSVN đã dám khẳng định như vậy thì tại sao lại không dám đưa điều 4 Hiến pháp ra trưng cầu ý dân hoặc chấp nhận cạnh tranh trong chính trị như đã và đang chấp nhận cạnh tranh trong kinh tế?”

Hỏi tức trả lời như chính ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã báo động. (T.N.)
mudo
Posts: 21
Joined: Sat May 29, 2010 7:40 am
Contact:

Post by mudo »

Thiếu úy công an mang súng cướp 4 sòng bài
Wednesday, February 20, 2013 6:43:43 PM

VIỆT NAM (NV) - Chớp nhoáng trong ba ngày Tết, một cán bộ công an Sài Gòn tận dụng “cơ hội làm ăn” bằng cách mặc sắc phục công an,
xách súng đi cướp bốn sòng bài liên tiếp. Phải đến vụ thứ tư thì kẻ cướp “đặc biệt” này mới bị bắt.

Image
Căn nhà nơi đánh bạc bị công an cướp. Bên trái là nạn nhân bị bắn một phát trúng gò má.

Nghi can này là Ngô Thanh Tuấn 27 tuổi, thiếu úy công an đang làm việc tại Ðội Công An Trật Tự-Cơ Ðộng thuộc Công An quận 6, Sài Gòn.

Báo Lao Ðộng dẫn lời của một con bạc tên H. tại một sòng tài xỉu ở đường Cao Ðạt, quận 5 cho biết, sòng bài này bị cướp sáng ngày 13 tháng 2, tức mùng 4 Tết. Bà này cho biết, đang cùng 7 người nữa chơi tài xỉu với số tiền đặt cược khoảng vài trăm ngàn đồng.

Ông Tuấn mặc thường phục, mang theo còng số 8 đột ngột xuất hiện cùng với 8 người nữa. Họ chở nhau bằng 4 chiếc xe gắn máy, uy hiếp mọi người để tịch thu tiền bạc, tư trang của họ.

Nhân chứng này kể thêm: “Ông Tuấn và mấy người kia có ma trắc của công an, la lớn, buộc chúng tôi phải ngồi yên, giơ hai tay lên đầu. Ổng chĩa súng vào chúng tôi, bắt tháo hết đồng hồ, vòng vàng, điện thoại, tiền bạc bỏ ra bên ngoài để ông kiểm tra.”

Theo bà H., tại sòng bài này, ông Tuấn cướp được số tài sản của người đánh bạc trị giá tổng cộng khoảng 10 triệu đồng, tương đương 500 đôla. Bà này cũng nói rằng ông Tuấn cũng buộc một con bạc trong bọn đang đeo dây chuyền vàng khoảng một lượng phải giao nộp luôn. Ông kia sợ quá bỏ chạy thì ông Tuấn rượt theo “giật” sợi dây cho bằng được.

Từ sự kiện này, các con bạc lại nghi ông Tuấn là công an “dởm” nên tri hô cầu cứu. Một cuộc ấu đả diễn ra khiến ông Tuấn móc súng ra bắn và cùng với đồng bọn dùng ma trắc tấn công các con bạc. Ba người dân bị thương khá nặng sau đó được đưa đến bệnh viện cứu cấp.

Ông Tuấn cuối cùng bị người dân vây bắt, lòi ra là công an thật biến thành kẻ cướp hồi nào không hay.

Báo Lao Ðộng còn cho biết, trước đó ông Tuấn đã cùng đồng bọn đánh cướp 3 sòng bạc khác, kể cả người đánh đề để đoạt điện thoại di động, lắc vàng, tiền mặt của họ. Nghe đâu, ông này khai đã sử dụng khẩu súng bắn đạn cao su mua trên mạng để đi cướp. (PL)
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Việt kiều Nga đụng xe, bị bắt quỳ lạy giữa đường
Wednesday, February 20, 2013 5:43:31 PM


HÀ NỘI (NV) - Một Việt kiều Nga vừa trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ” của một nhóm thanh niên côn đồ ở Hà Nội sau vụ va chạm xe trên đường phố.

Image
Một vụ xe hơi đụng xe gắn máy ở Hà Nội. (Hình: Sài Gòn Tiếp Thị)


Ông Trần Quốc Ðạt, 42 tuổi, Việt kiều Nga, bị một nhóm thanh niên bắt quỳ sụp lạy họ trên đường phố, trước mặt nhiều người qua lại. Không chỉ vậy, họ còn giật luôn sợi dây chuyền vàng trị giá đến 8,000 đô của nạn nhân.

Báo Tiền Phong cho biết, khoảng 10 giờ đêm 19 tháng 2, ông Trần Quốc Ðạt lái chiếc xe hơi Chevrolet chạy trên phố Ðịnh Công, Hà Nội. Không may, xe của ông này chạm nhẹ vào chiếc xe gắn máy của một thanh niên chạy song song. Hai bên cự cãi dữ dội vì ai cũng giành phần phải.

Cuối cùng, thanh niên nọ gọi đồng bọn đến bằng xe taxi, đánh đập và ép ông Ðạt xuống xe, quỳ sụp xuống đường lạy họ như “tế sao” mới chịu bỏ qua mọi chuyện. Sự việc diễn ra trước mắt nhiều người nhưng không ai dám can thiệp, cũng không ai dám báo công an. Chưa hết, họ còn giật của nạn nhân một sợi dây chuyền mà theo ông Ðạt, trị giá khoảng 8,000 đôla.

Sau khi nhóm người nọ bỏ đi, ông Ðạt lếch thếch đến đồn công an trình cớ. Theo cuộc điều tra sơ khởi, thanh niên cỡi xe gắn máy va chạm với xe của ông Ðạt là Trương Văn Chính 29 tuổi, cư dân huyện Thanh Trì, Hà Nội. Sau cú va chạm, ông Ðạt lái xe bỏ đi, bị Chính rượt theo chửi thề. Chính gọi thêm bốn thanh niên khác tên Ninh Xuân Trường, Dũng “mít,” Trần Anh Tùng đón đường ông Ðạt để làm nhục. Cả ba người đều đã bị bắt, trừ Dũng “mít.”

Công an tìm thấy trong người của Trần Anh Tùng một khẩu súng bắn đạn hoa cải, một khẩu súng bắn bi sắt và một chiếc hộp quẹt có hình quả lựu đạn. (PL)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Bắt phó giám đốc công an Hải Phòng, em trai Dương Chí Dũng
Friday, February 22, 2013 5:59:31 PM

HẢI PHÒNG (NV) - Ðại tá công an Dương Tự Trọng, 52 tuổi, phó giám đốc công an Hải Phòng vừa bị bắt vì cáo buộc giúp anh trai
là Dương Chí Dũng, nguyên cục trưởng Cục Hàng Hải và trước đó là chủ tịch Vinalines, bỏ trốn.

Image
Ðại Tá Dương Tự Trọng. (Hình: Người Lao Ðộng)

Ông Dương Tự Trọng bị truy tố về tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.” Ngoài ông Trọng, còn có một nhóm công an cao cấp ở Hải Phòng liên quan trong vụ đưa Dương Chí Dũng đi trốn.

Báo Tiền Phong nói cơ quan điều tra “xác định” ông Ðại Tá Dương Tự Trọng là “mắt xích quan trọng” trong đường dây tổ chức cho ông Dương Chí Dũng đi trốn. Khi ông Dũng bỏ trốn thì ông Dương Tự Trọng đang là phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra của công an Hải Phòng.

Trước khi ông Trọng bị bắt, liên quan trọng vụ “giúp trốn đi nước ngoài” này, Bộ Công An CSVN đã bắt Hoàng Văn Thắng, trung tá đội trưởng Phòng Cảnh Sát Môi Trường Công An Hải Phòng ngày 23 tháng 1, 2013. Phạm Tiến Sơn, thượng tá, phó phòng Cảnh Sát Hình Sự CA Hải Phòng, bị bắt ngày 6 tháng 12, 2012.

Riêng Nguyễn Bình Kiên, đại tá, phó giám đốc Công An Hải Phòng, em rể của Dương Chí Dũng, không bị bắt nhưng bị “kỷ luật và khai từ đảng,” theo tin báo chí ngày 18 tháng 1, 2013.

Vợ ông đại tá Kiên cũng là một sĩ quan công an ở Hải Phòng.

Ngoài những người nói trên, còn có một số người khác cũng thuộc ngành công an tỉnh Hải Phòng đã bị bắt từ khoảng tháng 10 năm ngoái, trong đó có người là cựu viên chức hải quan sau đi buôn lậu.

Nhiều bài báo ở trong nước phơi bày tình trạng tệ hại của tổng công ty hàng hải Vinalines qua những “phi vụ” mua tàu biển, ụ nổi hầu hết đều “quá đát” và “trái quy định của nhà nước” nhưng với giá rất đắt với các nghi vấn phù phép ăn chia để tham nhũng, gây thiệt hại hàng triệu đô la cho ngân sách nhà nước. Hậu quả này vẫn còn đang kéo dài mà Vinalines dường như không đủ khả năng tự lôi mình ra khỏi vũng lầy.

Vào ngày 18 tháng 5, 2012, ông Dương Chí Dũng không có mặt ở cơ quan làm việc hay ở nhà khi bị lực lượng công an điều tra tới lục soát tìm tài liệu và bắt giam với cáo buộc “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng...” theo điều 165 Luật Hình Sự CSVN.

Người ta chỉ thấy có hai lãnh đạo của Vinalines bị bắt ngày hôm đó là Mai Văn Phúc (54 tuổi, nhà ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội - Phó vụ trưởng Vụ Vận Tải, Bộ GTVT, nguyên tổng giám đốc Vinalines) và Trần Hữu Chiều (60 tuổi, trú ở Thái Thịnh, quận Ðống Ða - phó tổng giám đốc, phó bí thư Ðảng Ủy Vinalines).

Buổi sáng cùng ngày thì còn thấy mặt ông Dương Chí Dũng ở Cục Hàng Hải nhưng khi công an tới thì không thấy đâu. Ngay từ thời gian đầu, đã có những nghi vấn về tin tức bị lộ nên ông ta mới có thể chạy trốn. Nhưng ngày 27 tháng 7, 2012, Tướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm nói với báo chí là “vẫn chưa có tài liệu nào cho thấy có việc lọt thông tin vụ Vinalines. Và cũng chưa có thông tin, tài liệu về việc ông Dũng mất nhiều tiền để có thông tin trước và thoát thân. Vụ án tiếp tục được điều tra.”

Sau hơn 3 tháng chạy trốn, ông Dương Chí Dũng bị bắt. Tin tức rất lờ mờ về nơi ông ta bị bắt mà có nguồn tin nói bắt ở Cambodia và đến đầu tháng 10, 2012 thì bị dẫn giải từ Sài Gòn ra Hà Nội giam giữ.

Trong khi đó, cuộc điều tra về đường dây và những người tiếp tay cho ông Dương Chí Dũng chạy trốn được mở rộng mà đến nay, đã có 8 người bị bắt giữ. Hầu như những người này đều là những người nằm tại Sở Công An Hải Phòng, nơi ông Dương Chí Dũng có nhiều người thân gồm cả em ruột, em gái, em rể là các sĩ quan cao cấp nắm các chức vụ quan trọng.

Ông Dương Chí Dũng, cũng như ông Phạm Thanh Bình cầm đầu tập đoàn đóng tàu quốc doanh Vinashin hiện đang ở tù, được cho là tay chân thân cận của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng. Những người này đi tù chỉ vì đấu đá nội bộ và khi sự bao che làm cho ông thủ tướng mất uy thế trong đảng và nhất là ở thượng tầng chóp bu đảng. (TN)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Ngân sách nhà nước CSVN không minh bạch
Friday, February 22, 2013 9:08:26 PM


HÀ NỘI (NV) - Ngân sách nhà nước CSVN bị tổ chức khảo sát về chỉ số tính công khai minh bạch của ngân sách các quốc gia OBI
(Open Budget Index) xếp hạng rất thấp, tức nằm trong số những nước che đậy về các chi tiêu thật của quốc gia.


Image
Một người chạy xe gắn máy ngang Ngân Hàng Nhà Nước CSVN ở Hà Nội. Tổ Chức Minh Bạch Ngân Sách Quốc Tế xếp hạng
Việt Nam trong đám che đậy chi tiêu thật ngân sách quốc gia hàng năm. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Theo bản công bố của OBI dựa trên các tiêu chuẩn do Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và nhiều tổ chức quốc tế đề nghị, chỉ số về sự công khai ngân sách của Việt Nam chỉ được 19 điểm trên 100 điểm trong khi điểm trung bình của nhiều nước trên thế giới được khảo sát là 43 điểm.

So sánh với nhiều nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam thua xa tính minh bạch của những nước khác như Thái Lan (36 điểm), Philippines (48 điểm), Malaysia (39 điểm), Indonesia (62 điểm), Timor-Lester (36 điểm). Việt Nam chỉ hơn có Cambodia (15 điểm), Myanmar (0).

Hàng năm, người ta chỉ thấy những bản tin rất ngắn tóm tắt ngân sách được Quốc Hội của chế độ biểu quyết gồm con số dự thâu và con số dự chi và thâm hụt ngân sách bao nhiêu.

Năm 2013, ngân sách CSVN dự chi 969,000 tỉ đồng (hay khoảng 46 tỉ 512 triệu USD) trong khi dự thâu chỉ có 807,000 tỉ đồng (hay khoảng 38 tỉ 700 triệu USD). Thâm hụt ngân sách là 162,000 tỉ đồng (hay khoảng $7 tỉ 776 triệu USD) tức tương ứng với 4.8 tổng sản lượng quốc gia (GDP).

Ðảng CSVN đang nắm độc quyền cai trị đất nước. Cái đảng độc tài và tham nhũng này với trên dưới 7 triệu đảng viên (gồm cả đám đảng viên đã nghỉ hưu) có đầy đủ các ban bệ y như guồng máy nhà nước, ăn lương nhà nước và cưỡi trên đầu nhà nước. Tuy nhiên, ngân sách hàng năm của chế độ Hà Nội chưa hề chỉ đích danh phần ngân sách nuôi hệ thống đảng từ trên xuống dưới, trung ương đến địa phương.

Kể cả cái phần được xác định công khai là “bội chi” hàng năm cũng bị giới chuyên viên quốc tế cho là quá thấp so với thực tế, có thể gấp đôi.

Ðiều 69 của bản hiến pháp CSVN nói công dân có quyền được thông tin về ngân sách nhà nước nhưng bao nhiêu năm qua đều chỉ được biết với những con số bị bưng bít. Còn điều 13 của luật ngân sách nhà nước CSVN quy định dự toán, quyết toán, kết quả kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước, ngân sách các cấp, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ phải công bố công khai. Các bộ luật khác như luật phòng chống tham nhũng đều thúc đẩy quá trình công khai minh bạch. Nhưng trên thực tế, chế độ Hà Nội làm ngược lại.

Theo tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn ngày Thứ Sáu, “Ðến năm 2012, sau 4 kỳ đánh giá, Việt Nam đã tiến từ hạng 3 điểm năm 2006, lên hạng 10 điểm năm 2008, hạng 14 điểm năm 2010 và hạng 19 điểm năm 2012”.

Chế độ Hà Nội đã bị các định chế tài trợ quốc tế thúc giục thường xuyên, đòi phải công khai ngân sách quốc gia.

Năm 2005, trong một cuộc họp ở Nha Trang với Chương Trình Phát Triển LHQ, chế độ Hà Nội cam kết sẽ công khai minh bạch ngân sách.

“Mục tiêu cơ bản của cải cách quản lý tài chính công ở Việt Nam là phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, mở rộng phân cấp ngân sách, tăng cường tính công khai, minh bạch, hiệu quả, trách nhiệm giải trình và dân chủ quản lý, điều hành ngân sách. Ðó cũng là những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam với cộng đồng quốc tế nhằm từng bước xây dựng một nền tài chính công hiệu lực, hiệu quả, sáng tạo và phù hợp với các thông lệ quốc tế”. Ðây là lời ông Nguyễn Ðức Kiên, chủ nhiệm Ủy Ban Ngân Sách của Quốc Hội CSVN phát biểu trong hội nghị, theo tường thuật của báo Thanh Niên ngày 14 tháng 10, 2005.

Hơn hai năm trước, báo Thanh Niên ngày 3 tháng 6, 2010 đưa tin định chế Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) hối thúc nhà cầm quyền CSVN “cần minh bạch chi tiêu thực”. Nhưng đến nay, Việt Nam vẫn còn xa với cái mốc trung bình về công khai ngân sách. (T.N.)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Nổ ở Sài Gòn, 3 nhà sập, 10 người chết
Sunday, February 24, 2013 1:52:48 PM

SÀI GÒN (NV) - Một vụ nổ kinh hoàng xảy ra giữa nửa đêm ở Sài Gòn đã làm cho 3 căn nhà đổ sập, 10 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Image
Cảnh sát cứu hộ đào bới đống đổ nát suốt nhiều giờ tìm kiếm người bị nạn. (Hình: VNExpress)
Cuộc điều tra đang tiến hành, nhưng qua những gì nêu trên nhiều báo ở Việt Nam thì nhiều phần vụ nổ phát ra từ nhà ông Lê Minh Phương, 58 tuổi, ở hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tức đường Công Lý cũ, Quận 3, đối diện chùa Vĩnh Nghiêm.

Ông Phương là chủ công ty Lạc Việt, chuyên cung cấp đạo cụ và làm các loại hiệu ứng như cháy nổ, khói lửa ở phim trường. Gia đình ông mới dọn về đây khoảng hai tháng và nhà ở có thể cũng là nơi tồn trữ các dụng cụ hành nghề như hóa chất, pháo và có thể cả chất nổ.

Theo tin tức tường thuật, hai tiếng nổ lớn đinh tai nức óc xảy ra cách nhau chừng 5 phút, vào khoảng 0 giờ 30 sáng Chủ Nhật, 24 Tháng Hai. Dân chúng đang ngủ ở những căn nhà quanh đó nháo nhào chạy ra đường lánh nạn.

Image
Ông Thạnh, người thoát chết trong vụ nổ sập nhà kể lại giây phút kinh hoàng. (Hình: VNExpress)
Theo VNExpress, “Căn nhà số 9 gồm một trệt một lầu bị sập hoàn toàn, căn số 7 và 7A bị sập nặng ở phía sau. Bức tường ngăn giữa hai căn số 9 và 7A vỡ nát. Lửa nhanh chóng bùng cháy dữ dội bao trùm 4 căn nhà liền kề nhau.”

Sức ép của vụ nổ làm rung rinh nhiều nhà trong khu vực. Mái tôn, trần nhà văng rải rác trên con hẻm rộng. Nhân chứng kể rằng trong khói bay “có cả mùi thuốc pháo.”

Khoảng 20 phút sau, lực lượng cứu hỏa tới nơi dập lửa và sau đó tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát.

Cho tới gần 8 giờ sáng, lực lượng cứu nạn mới bới được hai thi thể cháy đen gồm một phụ nữ và một bé gái. Khoảng 10 phút sau thì thêm ba thi thể khác.

Tin tức cho hay cả nhà ông Phương gồm hai vợ chồng và ba người con và một người giúp việc đều thiệt mạng.

Tổng cộng có 10 người thiệt mạng trong vụ nổ này và ba người bị thương. Toàn bộ căn nhà số 384/9 của ông Phương bị sức ép của vụ nổ đánh sập hoàn toàn. Một căn nhà khác chỉ còn lại một phòng nhỏ trơ trọi giữa đống đổ nát. Kế bên, một ngôi nhà khác bị bị hất tung mái tôn, sập tường.
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Giẫm đạp lên nhau để 'cầu thăng quan tiến chức'
Sunday, February 24, 2013 5:32:36 PM


NAM ÐỊNH (NV) - Hàng ngàn người đến đền Trần ở thành phố Nam Ðịnh như một tục lệ mới rộ lên những năm gần đây để xin “ấn”
tức một tờ giấy màu vàng trên có một số chữ nho hình một cái triện mà người ta tin sẽ giúp thăng quan tiến chức.

Image
6 giờ sáng nay, đền Trần bắt đầu phát ấn. Nhưng để có được một lá ấn, người dân phải trả ít nhất 15,000 đồng
và theo quy định mỗi người chỉ được mua 1-2 lá. (Hình: VNExpress)
Ðền Trần là nơi thờ các vua nhà Trần và các quan của triều đình nằm ở con đường có tên là Trần Thừa thuộc phường Lộc Vượng, thành phố Nam Ðịnh, sát với quốc lộ 10.

Hàng năm, một lễ hội kéo dài 3 ngày được tổ chức bắt đầu từ giờ tý (giữa đêm) ngày 13 đến ngày 15 Tháng Giêng âm lịch, mở đầu bằng lễ “khai ấn.”

Mấy năm qua, lượng người háo hức đến xin ấn vô cùng đông đảo, thậm chí phải chen lấn, giành giật vô cùng hỗn độn. Người ta tin rằng cái tờ ấn đó đem đến thăng quan tiến chức. Trước kia thì tờ ấn phát không nhưng năm nay tin tức cho hay được bán với giá 15,000 đồng (hay khoảng 71 xu Mỹ). Quy định đặt ra là mỗi người chỉ được mua một tới hai tờ nhưng có người mua được cả xấp rồi bán lại cho những người ở vòng ngoài, không chen vào nổi.

“Hàng ngàn du khách thập phương đã chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để mua bằng được cánh ấn lộc, tạo nên một khung cảnh hết sức hỗn độn, xô bồ tại Ðền Trần,” theo sự tường thuật của báo Người Lao Ðộng.

Tuy thông báo của ban tổ chức, đến 7 giờ sáng 24 Tháng Hai mới tiến hành phát ấn nhưng ngay từ 3 giờ sáng, hàng nghìn người đã xếp hàng ở khu vực 3 nhà Giải Vũ, nơi sẽ tiến hành phát ấn. Ở khắp nơi trong khu vực Ðền Trần, hàng trăm người ngủ vạ vật để chờ trời sáng, theo NLÐ kể.

Trong khi nhiều người phải chen lấn trong đền mua với giá chính thức, thì ở ngoài cổng đền Trần, nhiều người khác đã mua lại tờ ấn với giá là 50,000 đồng đến 100,000 đồng (tức khoảng $2.38 đến $4.76).

Thay vì đúng 7 giờ sáng mới phát ấn, “nhưng do lượng người đổ về quá đông, ban tổ chức đã phải quyết định tiến hành phát ấn cho nhân dân vào lúc 6 giờ 15.”
Image
Tuy nhiên, những người vô tổ chức cũng nhiều không kém. Cả ba khu vực phát ấn là Giải Vũ, Thiên Trường và Bố Trạch
đều có hiện tượng trèo qua đầu người khác để xông vào đòi mua ấn trước. (Hình: VNExpress)
“Lập tức, các khu nhà Giải Vũ náo loạn bởi vì tình trạng hàng nghìn người đùn đẩy, chen lấn với mong muốn lấy được cánh ấn đầu tiên. Nhiều người trèo cả lên đầu người khác, tiếng la thét khắp nơi, có nhiều phụ nữ, bà già bị xô đẩy xuống đất ngã dúi dụi,” báo Người Lao Ðộng kể.

Trong cảnh chen lấn lộn xộn ấy, nhiều người đã bị mất cắp, rạch túi, mất tiền mất đồ đạc và nhất là mất những tờ ấn cố công đến lấy.

Có 50,000 tờ ấn được phát ra.

Trước cả sự lộn xộn giành giật mua tờ ấn, khi cửa đền bắt đầu mở cho mọi người ùa vào lúc nửa đêm thì cảnh hỗn loạn “như những năm trước” đã bắt đầu.

Khi lễ rước kiệu các vua Trần diễn ra quanh đền, “Người đi lễ ném tiền vào kiệu, tranh nhau nhặt tiền, đứng trên cửu đỉnh, hòm công đức, bờ tường của đền... Một số cánh cửa của đền bị phá hỏng, rơi rụng. Ðồ lễ trong đền bị người dân lao vào cướp.” báo Tiền Phong kể.

Chữ gì được khắc trên bản ấn?

Theo lời giải thích của Thạc Sĩ Phạm Văn Ánh, một chuyên viên Hán học thuộc Viện Văn Học, trên tờ Thanh Niên, “Các bản ấn năm 2010 chính giữa có bốn chữ ‘Trần miếu tự điển,’ nghĩa là: ‘Ðiển lễ tế tự ở miếu Trần,’ viền phía dưới khắc bốn chữ ‘Tích phúc vô cương,’ nghĩa là ‘Ban phúc vô bờ.’ Tuy nhiên, chữ ‘cương’ (trong ‘Tích phúc vô cương’), phần bên phải khắc thiếu hẳn một nét ‘nhất,’ phần bên trái khắc thiếu hẳn bộ ‘thổ.’ Cho nên ‘Tích phúc vô cương’ nghĩa là ‘ban phúc vô bờ’ thành “tích phúc vô cường,’ nghĩa là ‘ban phúc không mạnh’ (!).”
Image
Thanh niên đứng bên phải đang bán lại một số ấn cậu vừa mua được. (Hình: VNExpress)
Theo ông Ánh, bản ấn năm 2011 đã có đủ nét “Tích phúc vô cương” ở viền, nhưng những nét đậm lại bị mảnh và ngắn lại.

Vẫn theo nhận xét của ông, “Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định việc đóng, phát ấn ở đền Trần không thấy sử sách nào ghi lại cả. Kiểu đóng ấn ra giấy, hay vải phát, bán cho nhiều vạn người chỉ diễn ra ở đền Trần Nam Ðịnh trong thời gian gần đây thôi. Cứ cho là quả ấn xịn đi, là loại ‘ấn báu,’ ‘ấn vua ban’ (như quảng bá), là tục từ xưa đi, nhưng nếu vậy, chắc chắn nó cũng chỉ khuôn trong phạm vi hẹp mà thôi. Người ta làm ra cái ấn là để đóng vào chiếu lệnh, bằng sắc, công văn, sách vở, tác phẩm... Có ai làm ra cái ấn để đóng suông vào cái chả có nội dung gì. Lại còn từ ‘lá ấn,’ ‘ấn lộc’ tôi thấy nó rất lạ tai! Ngày xưa có ai nói đến từ ấn lộc, ấn vua ban không? Có bao giờ đem ‘ấn vua ban,’ đóng phát, bán cho hàng nhiều vạn người không? Ngay thời loạn, thời mạt cũng chưa thấy sử sách ghi nhận có chuyện đó.”
Image
Ông Trung cùng vợ từ TP HCM ra đây xin ấn. Vợ ông bị rạch túi trong đám đông và may mắn không bị mất tiền, chỉ mất cuộn ấn mới xin được.
(Hình: VNExpres)
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Post by caubennoc »

Mua bán súng lậu ở Việt Nam gia tăng
Monday, February 25, 2013 5:14:05 PM

VIỆT NAM (NV) - Chiều ngày 24 tháng 2, 2013, công an Hà Nội khám phá và bắt giữ năm người mua bán súng.
Hai nhân vật chính trong đường dây này là hai thanh niên tên Phí Văn Chiến 24 tuổi và Nguyễn Quốc Tuấn 19 tuổi, cư dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Image
Hai lái súng trẻ bị bắt tại Hà Nội hôm 24 tháng 2. (Hình: VNExpress)


Báo mạng VNExpress cho biết, cả hai bị phát giác khi đang ngồi trên một chiếc xe taxi, chở theo một khẩu súng AK, trên 50 viên đạn, cùng một quả lựu đạn. Vụ khám xét chiếc taxi diễn ra trên cầu Long Biên, Hà Nội.

Hai ông Chiến và Tuấn khai định mang số súng đạn nói trên đến bán cho một người đàn ông ở Hà Nội. Nghe đâu, có thêm 3 người nữa đã bị bắt trong vụ này, nhưng danh tính chưa được tiết lộ.

Theo báo Thanh Niên, từ nhiều năm nay, số người mua bán súng hầu hết là giới giang hồ. Nguồn súng được đưa về địa phận Việt Nam, hoặc từ biên giới Trung Quốc hoặc biên giới Cambodia.

Hồ sơ một số vụ án cho thấy, trong khi người Hà Nội thường vượt biên sang Trung Quốc mua súng thì người Sài Gòn có khuynh hướng mua súng qua cổng biên giới Cambodia.

Một số băng đảng từng “làm mưa làm gió” tại Sài Gòn thời gian qua đã bí mật tậu vũ khí từ Cambodia. Chỉ trong hai năm, từ 2005 đến 2007, băng đảng do ông Huỳnh Văn Hòa, 38 tuổi, cư dân quận Bình Thạnh cầm đầu đã thực hiện không dưới 30 vụ cướp, bắn chết hai người, cướp hàng tỉ đồng.

Một tay cướp khác tên Huỳnh Hữu Nhân 53 tuổi, cư dân tỉnh An Giang cũng cho biết, đã “khởi đầu nghiệp cướp” bằng cách sang Cambodia mua hai khẩu súng AK và K54 cùng với lựu đạn. Ông này khai rằng đã mua một khẩu súng AK với giá 400 đô; một khẩu K54 cùng 20 viên đạn giá 200 đô và một quả lựu đạn giá 50 đô. Một số khác trong giới giang hồ còn tiết lộ, loại súng Colt cùng với 5 viên đạn đã được mua với giá 300 đô.

Một tay giang hồ khét tiếng ở quận 4 cho biết chỉ cần bước sang Cambodia, muốn mua bao nhiêu súng cũng có. Dọc theo đường biên giới Việt Nam-Cambodia, từ Bình Phước, Tây Ninh, Long An, An Giang... người ta có thể mua súng, dễ dàng như mua một... bó rau.

Cũng theo báo mạng VNExpress, các tay “anh chị” ở Sài Gòn đều có súng thủ trong người để “ra tay” khi cần.

Theo những người này, họ có thể tháo lắp súng, hoặc mang trong người đi qua cổng biên giới, một cách dễ dàng, mà không bị phát giác. Vì vậy, hiện nay, cướp mà không có súng mới là chuyện lạ tại Việt Nam.

Báo Thanh Niên cho biết hồi tháng 9, 2012 vừa qua, công an tỉnh Ðồng Nai khám phá một ổ mua bán súng do một lái súng người Hà Nội cầm đầu. Ông này tên Lê Viết Cường 39 tuổi, cư dân Hải Phòng nhưng sinh sống tại Hà Nội nổi tiếng chuyên cung cấp súng đạn từ Cambodia cho các băng đảng ở Việt Nam, đặc biệt tại Sài Gòn. Vì vậy, các nhóm mua bán mua túy, bảo kê sòng bài, cá độ... hiện nay đều có súng trong người.

Ðáng lo hơn, rất nhiều nhóm thanh niên thường dùng súng làm vũ khí để thanh toán vì hận thù. Gần đây, số thanh niên Hà Nội xài súng thường trong độ tuổi còn rất trẻ, từ 17 đến 22. Họ sẵn sàng nã đạn giết nhau chỉ vì sự ganh tị nhỏ nhoi.

Ở thành phố Hải Phòng mới đây, một nhóm 6 thanh niên bị bắn gục cùng một lúc. Các nạn nhân này đều là thành viên một đội múa lân. Họ bị “hạ thủ” bằng súng chỉ vì giành nhau địa điểm hoạt động. (P.L.)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest