Đời sống quanh ta

thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Những loại thực phẩm làm tan chất béo
Có những loại thực phẩm có thể giúp bạn trở thành người thắng trận trong cuộc thi xuống cân. Tuy nhiên, vấn đề là bạn cần biết đó loại thực phẩm nào, và dùng nó ra sao. Chẳng hạn như đồ ăn cay sẽ làm tăng tốc độ của sự chuyển hóa, nhờ đó bạn sẽ đốt calories ở trong cơ thể nhanh hơn. Một vài loại thực phẩm khác thì làm cho bạn no nhưng lại không tạo ra chất béo hay calories. Với một tí thông minh, bạn có thể nhờ vào những loại thực phẩm này để dễ dàng làm biến mất một vài pounds của trọng lượng thân thể.
Richard Mattes, Ph.D., một giáo sự về thực phẩm và dinh dưỡng ở Purdue University, Indiannapolis nói rằng những người thành công trong việc xuống cân và giữ trọng lượng trung bình là nhờ sử dụng những thực phẩm lành mạnh và khác nhau.
Sau đây là 9 loại thực phẩm nên dùng trong việc chống lại chất béo và giữ cho eo co được thon thả (nhất là cho phụ nữ).

1. Bắp rang
Bắp rang có lượng calories thấp, chứa nhiều fiber và là một thức ăn vặt thú vị. Tuy nhiên bạn phải để ý đến số chất béo của loại sản phẩm này. Một vài loại bắp rang chứa khoảng 150 calories và 10 grams chất béo trong mỗi ounce, ngang bằng với các loại potatoes chip. Theo tài liệu của “Center for Science in the Public Interest” thì bạn nên coi chừng loại bắp rang bán tại những rạp chiếu phim bởi vì một hộp bắp rang nhỏ có thể chứa đến 360 calories và 20 grams chất béo, đó là chưa kể đến số bơ có ở trong đó.

2. Almonds
Almonds là một trong những thức ăn chống lên cân. Bạn sẽ ngạc nhiên vì tin tức này vì ai nấy đều biết là các loại đậu phụng thường chứa nhiều chất béo. Thế nhưng, căn cứ vào một cuộc nghiên cứu mới đây của Harvard Medical School thì vì chất béo chứa trong almonds là loại monounsaturated - đơn chất chưa bão hòa - cũng được tìm thấy từ dầu olive, trái olive và trái bơ (avocado), cho nên nó là loại đậu tốt cho tim và giúp những người bị bệnh mập phì xuống cân. Almonds, tự nó là một loại thực phẩm có chất dinh dưỡng lành mạnh chứa nhiều vitamin E, fiber (chất sợi), protein (chất đạm) và magnesium . Một nắm đậu almonds - khoảng 15 hột - chứa 100 calories.

3. Low-fat yogurt (ya-ua ít chất béo)
Tại sao món ăn tráng miệng này lại có thể chống lại chất béo? Là vì chất calcium - loại chất vô cơ - chứa ở trong đó. Theo một cuộc tìm hiểu của Purdue University với 54 phụ nữ trong thời gian hai năm liền thì số calcium được cơ thể nhận vào khác nhau giữa những người lên cân và những người xuống cân. Tất cả các phụ nữ này đều ăn những thức ăn có lượng calories bằng nhau, nhưng chỉ có những người nào nhận được ít nhất khoảng 780 miligrams calcium từ những thực phẩm làm từ sữa (dairy product) là xuống cân mà thôi. Những người có lượng calcium ít hơn thì lại lên cân Dorothy Teegarden, Ph.D. giáo sư về môn thực phẩm và dinh dưỡng ở Purdu Unversity nói; “Chúng tôi biết rằng calcium dự phần vào việc cấu tạo và làm hủy hoại chất béo, do đó chúng tôi tin rằng calcium đóng vai trò cần thiết trong việc xuống cân. Nửa cup low-fat yogurt có chứa 110 calories và 1.5 grams chất béo.

4. Xúp (Soup)
Bạn có tin rằng nếu bắt đầu bữa ăn bằng món soup thì bạn sẽ ăn ít đi và như thế lượng calories nhận vào cơ thể cũng giảm xuống không? Ðó là theo cuộc tìm hiểu của Pennsylvania State University trên 24 thiện nguyện viên. Trước bữa ăn trưa, những người này chọn ăn một trong ba món ăn vặt có chứa 270 -calories sau đây: món gà nấu với cơm, cũng món ăn vừa kể nhưng có thêm ly nước, và một tô soup gà nấu với gạo... Kết quả cho thấy là đến bữa ăn trưa, ai cũng ăn ít hơn, nhưng những người ăn soup trước đó thì có lượng calories kém mấy người kia đến khoảng 100. Barbara Rolls, Ph.D. Giáo sư về dinh dưỡng ở Penn State nói rằng chính hỗn hợp của chất lỏng và chất đặc có ở trong món soup ngăn chận bớt sự thèm ăn.

5.Thức ăn cay
Những thức ăn cay làm tăng tốc độ của sự chuyển hóa lên đến 30%, đó là căn cứ theo một cuộc nghiên cứu của Laval University ở Quebec, Canada. Vậy nếu có thể ăn cay được bạn nên tiếp tục hưởng mùi vị cay cay của những trái ớt đỏ, của món salsa và của món ớt chile, món cà ri nị Ấn Ðộ, món gỏi ba khía Thái, món bún bò Huế... Dùng chất cay cũng là một cách để bơm thêm vị ngon vào những món ăn ít chất béo. Thật vậy, những người dùng đồ ăn cay nói rằng khi họ ăn thức ăn có vị cay, họ thấy ngon miệng hơn giống như họ đang ăn món ăn có nhiều chất béo vậy?!

6. Tôm
Tôm không lột vỏ khi nấu lên là một món ăn đối nghịch với những loại fast food. Nửa pound tôm chỉ chứa khoảng 200 low-fat calories và có đầy chất đạm - protein. Bên cạnh đó, đậu edamame hay đậu nành là hai loại đậu có chứa ít calories và ăn rất vui miệng. Nửa cup đậu chỉ chứa có 90 calories mà thôi. Bạn có thể tìm thấy Edamame ở khu vực rau cải đông lạnh trong những chợ Á châu, chợ bán thực phẩm lành mạnh - health food stores.

7. Ức gà không da (Skinless chicken breast)
Gà không da thường có lượng calories rất thấp (130 calories trong 3 ounces) và chứa nhiều chất đạm, là chất giúp cho chúng ta lâu đói. Các cuộc tìm hiểu xác nhận rằng ức gà chứa ít chất béo hơn là những phần khác của con gà, và cũng chứa ít chất carbohydrate - hữu cơ - khiến chúng ta cảm thấy no. Bà Mattes nói rằng nhờ ăn ức gà có nhiều protein cơ thể bạn biết được khi nào cần phải dừng lại không ăn nữa.

8. Khoai lang
Khoai lang làm cho bạn bớt đói. Khi bạn đang thèm chất ngọt, một củ khoai lang cũng có thể làm hài lòng bao tử của bạn và đồng thời nó cũng chứa đầy chất bổ dưỡng (Chú thích của người dịch: rất nhiều người Việt Nam đã từng ăn khoai lang trừ cơm cho nên ít bị mập!). Không kể đến chất ngọt của nó thì cứ một củ khoai lang khoảng 4 ounces có chứa khoảng 117 calories. Ngoài ra nó còn chứa vitamin B, vitamin C và chất sợi (fiber). Nếu muốn ăn khoai lang thì bạn chỉ việc bỏ nó vào microwave và bấm 10 phút là xong ngay. Dễ dàng và bổ dưỡng.

9. Trà đá
Khi nói đến thức uống, những nhà dinh dưỡng nhắc nhở bạn cần phải để ý hơn nữa bởi vì lượng calories chứa trong những chất giải khát còn đáng ngại hơn cả chất đặc. Những nhà nghiên cứu ở Purdue University tìm thấy những người mỗi ngày nhận thêm 450 calories từ sodas (khoảng 3 lon cola) sẽ mập ra. Những thứ nước ngọt như soda, sport drinks, caffe mocha và ngay cả nước trái cây cũng không làm hài lòng cái bụng đói. Do đó, để có thêm năng lượng, tốt hơn hết bạn nên ăn những thức ăn lành mạnh và chỉ nên uống nước lạnh hay trà đá không có đường.

(Viết theo tài liệu của báo Health)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Image

Mẹo hay cho tách cà phê thơm ngon
Mời quý vị làm thử xem nếu thích hợp thì tiếp tục. Cà phê hầu như nhà nào cũng có và rất thường sử dụng.

Muốn cà phê thêm phần thơm ngon hãy làm như sau:

- Cà phê nóng rót ra ly hãy cho thêm một chút bột cacao nguyên chất vào, quậy tan đều. Bảo đảm cà phê sẽ rất thơm.
- Thêm chút xíu muối hay chút đường vào trộn đều với cà phê trước khi pha.
- Tráng phin pha cà phê qua nước sôi, không nên nén bột cà phê trong phin. Từ từ cho một ít nước sôi vào cho ngấm sau đó đổ thêm nước vào tương đương với lượng cà phê.
- Cà phê mua để lâu sẽ bị ẩm, muốn thơm ngon thì cho vào nồi rang sơ lại trước khi pha chế.

Tận dụng bã cà phê:

- Bã cà phê chớ nên bỏ đi mà phí hãy cho vào bồn rữa chén, xả nước cho trôi. Bã cà phê làm mất mùi hôi ở bồn và làm sạch dầu mỡ bám ở ống thoát nước.

Cách thử bột cà phê thật hay giả:

- Cho một nhúm cà phê nhỏ lên mặt nước. Sau vài phút nếu bột cà phê nổi không chìm thì là thật. Ngược lại chìm hoặc hòa tan trong nước thì đó là giả hoặc đã pha trộn.
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Cà chua chống được nhiều căn bệnh chết người

Image
Cà chua tốt cho sức khỏe. Ảnh: irishhealth.
Ăn cà chua, nhất là cà chua đã nấu chín, giúp giảm nguy cơ bị ung thư, loãng xương và bệnh tim mạch, các nhà nghiên cứu vừa tiết lộ.
Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm An toàn và Thực phẩm Quốc gia ở bang Illinois (Mỹ) đã tìm thấy rằng đây là loại quả chứa lượng lớn nhất chất chống ôxi hóa mạnh lycopene, và không giống những loại rau, quả khác, tác dụng này càng mạnh khi cà chua được nấu chín.

Theo irishhealth, hợp chất nói trên còn có những tác dụng bảo vệ khác, như ngăn ngừa phản ứng viêm và hiện tượng máu vón cục.

Người ta cũng tìm thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc ăn loại quả kỳ diệu này với hiện tượng giảm các nguy cơ mắc bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim và loãng xương.

Một ưu điểm nữa là cà chua rất dễ mua và giá rẻ. Nghiên cứu sẽ sớm xuất hiện trên tạp chí American Journal of Lifestyle Medicine.

T. An
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

KHÔNG NÊN ĐUN SÔI NƯỚC BẰNG MICROWAVE
Đây là điều mà nhiều người không biết, vẫn thường làm việc nầy nhưng chưa gặp rủi ro xảy ra. Xin đọc bài viết dưới đây:

Khoảng năm ngày trước, con trai của tôi 26 tuổi quyết định làm một tách cà phê instant. Nó lấy một ly nước và bỏ vào trong microwave để hâm nóng nó lên, việc này nó đã làm hoài. Tôi không biết là nó đặt giờ bao nhiêu (phút), nhưng nó nói rằng nó muốn hâm cho nước sôi. Khi máy đã ngưng, nó lấy ly từ lò ra. Lức đó, nó có lưu ý rằng nước không sôi.

Đột nhiên nước trong ly nổ tung tóe vào mặt nó, còn cái ly thì còn nguyên vẹn cho đến khi nó liệng đi khỏi tay nó, nhưng mặt nó phải đối diện bởi một sự bỏng cháy với cường độ gia tăng. Nó đã bị các vết bỏng trên mặt của mình với độ bỏng thứ nhất và thứ hai, mà sẽ có thể còn vết thẹo đáng kể. Hơn thế nữa, nó có thể đã mất đi một phần thị giác của mình trong mắt trái.

Khi đến tại bệnh viện, bác sĩ điều trị nó cho rằng, đó là một chuyện thường xảy ra và cho biết:

-“Nước (một mình nước) không bao giờ nên đun nóng trong lò microwave”.

Nếu nước cần được đun sôi theo cách này, thì phải để thêm cái gì đó vào trong ly, như một cây gậy gỗ hoặc một túi trà (không có staples) để giải tỏa năng lượng. Đây là những gì giáo sư khoa học đã nói:

-“Tôi đã nhìn thấy vụ này trong quá khứ. Điều này được gây ra bởi một hiện tượng được gọi là “đun nóng quá độ”. Nó xảy ra khi nước trong tình trạng sôi, đặc biệt là truờng hợp các ly tách mới, chất lỏng nóng lên vượt quá điểm sôi của nó. Khi nó được dời đi thì đột nhiên, có một cú sốc đủ để gây ra nhanh chóng tạo ra các bong bóng, khiến nước bị trục xuất khỏi ly. Đó cũng là lý do, các bọt hình thành bong bóng trong các chất carbonized lỏng (Coke, Champagne) trào ra khi mở nắp”.

Xin vui lòng chuyển tiếp thông tin này đến người mà bạn biết để phòng ngừa chấn thương và đau khổ cho họ.

Bài này viết bởi Deschesnes Francine, BSc., trợ lý nghiên cứu lâm sàng ngực, Bệnh viện đa khoa Laval, Sainte-Foy (Quebec), tại khu Laval, Sainte-Foy, Quebec
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Thuốc trị ‘yếu sinh lý’

Hỏi:

-Xin cho biết hiện có bao nhiêu thuốc tây trị “yếu sinh lý” ở Mỹ? Trong số các thuốc này, thuốc nào tốt nhất? Mỗi thuốc khác nhau như thế nào, có tác dụng phụ ra sao? Khi nào thì nên dùng loại nào?

-Tôi sắp đi du lịch, muốn đem theo chút ít quà cho các bạn cũ bên đó. Các bạn tôi lại muốn tôi tặng cho họ vài viên Viagra cho chút “niềm vui tuổi xế chiều,” nhưng bác sĩ lại nói là cần phải cẩn thận vì trong nhiều trường hợp, thuốc có thể làm cho người dùng “thăng thiên” luôn. Bác sĩ tôi quá bận, không cho biết trong trường hợp nào thì bị “thăng thiên,” xin bác sĩ bỏ chút thì giờ giải thích rõ hơn.

-Tôi năm nay gần bảy mươi, hơi bị “yếu sinh lý” một tí, đã dùng nhiều thuốc mà chưa thấy “phê.” Xin cho biết có thuốc nào mới ra hay sắp ra hay hơn hay không?

Ðáp:

Hai nguyên nhân chính gây ra rối loạn cường dương là tâm lý và thể lý.

Trong các nguyên nhân thể lý, thần kinh và mạch máu là cơ chế chính tham gia vào quá trình làm cương cứng dương vật. Các rối loạn của hệ thống thần kinh và bất cứ yếu tố nào làm giảm máu đến dương vật đều dẫn đến rối loạn này. Các yếu tố thường gặp nhất gây trở ngại việc đem máu đến dương vật bao gồm hút thuốc, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, nghiện rượu, dùng xì ke ma túy, tuổi tác, và một số thuốc men.

Ðể chữa trị, cũng như trong việc chữa trị hầu như tất cả các bệnh khác, bác sĩ cần phải có một chẩn đoán chính xác bằng cách thăm khám, làm các xét nghiệm để xem có bị bệnh gì khác như tiểu đường, giảm nội tiết tố nam, vân vân, và nhiều khi cần phải làm các xét nghiệm chuyên biệt nếu nghĩ đến các rối loạn đặc biệt nào đó.

Trong việc điều trị, hiện nay tương đối có nhiều phương cách cho việc điều trị rối loạn cương cứng. Nhóm thuốc đã và đang được cho thấy là tương đối có hiệu quả, và được dùng nhiều nhất trong việc điều trị rối loạn cường dương hiện nay là nhóm Phosphodiesterase-5 (PDA5 inhibitors), với các thuốc Viagra, Cialis, Levistra (được chuẩn thuận ở Hoa Kỳ).

Cần nhớ là các thuốc trong nhóm này chỉ giúp dương vật cương cứng và duy trì sự cường dương đó khi có kích thích, chứ đây không phải là thuốc kích thích làm tăng ham muốn tính dục.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các thuốc trong nhóm này có hiệu quả trong khoảng 70 phần trăm các ông có vấn đề về cường dương. Chúng có hiệu quả nhất ở những người bị rối loạn cường dương do nguyên nhân tâm lý, tuy nhiên cũng có thể dùng ở một số rối loạn cường dương do nguyên nhân thể lý.

Trong mọi trường hợp, các bệnh nhân cần được sự thăm khám và theo dõi của bác sĩ. Nếu có các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, dùng một số thuốc có ảnh hưởng đến cường dương, bị rối loạn về nội tiết, bị tiểu đường, vân vân, sự loại bỏ hoặc điều trị các rối loạn này đến mức tốt nhất có thể được, sẽ giúp cho việc chữa trị rối loạn cường dương rất nhiều.

Hơn nữa, trong một số trường hợp có chống chỉ định, việc dùng các thuốc này có thể nguy hiểm, cần theo lời khuyên của bác sĩ để tránh các nguy hiểm đó.

Chống chỉ định tuyệt đối (absolute contraindication) cho việc dùng thuốc này là ở những bệnh nhân đang dùng các thuốc có chất nitrate như Imdur, nitroglycerine, vân vân, dùng trong những trường hợp bị bệnh nghẹt mạch vành tim: Các bệnh nhân đang dùng các thuốc có chất nitrate tuyệt đối không nên dùng các thuốc như Viagra, Cialis, Levitra, vì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Một vài thuốc dùng để chữa sưng nhiếp hộ tuyến lành tính (benign prostatic hyperplasia or BPH) như Cardura (doxazosin), Hytrin (terazosin) cũng có thể gây ra việc hạ huyết áp đến mức nguy hiểm nếu dùng chung với các thuốc cường dương kể trên.

Ngoài ra còn có nhiều chống chỉ định tương đối khác như bệnh nhân bị các bệnh tim mạch, bệnh cao huyết áp chưa được kiểm soát đúng mức, bị hẹp động mạch chủ, bị huyết áp thấp, bị nhồi máu cơ tim trong vòng sáu tháng, bị tai biến mạch não trong vòng sáu tháng, bị rối loạn nhịp tim có nguy hiểm đến tính mạng trong vòng sáu tháng, bị tổn thương chức năng gan hay thận, bị loét bao tử, vân vân và vân vân.

Một số thuốc nếu đang dùng cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian mà thuốc được thải ra. Một vài ví dụ: Erythoromycin, ketonazole, rifampin, phenytoin, nước bưởi, vân vân.

Do đó, cần nhấn mạnh, phải tham khảo và được theo dõi bởi một bác sĩ nếu dùng các thuốc này. Không nên mượn hoặc cho người khác mượn các thuốc này (hay bất cứ các thuốc, đặc biệt là các thuốc cần toa bác sĩ khác), vì có thể sẽ “làm ơn mắc oán,” “hại bạn” trong khi muốn giúp bạn.

Dùng rượu và chất béo có thể ảnh hưởng đến việc hấp thu thuốc vào cơ thể, do đó nên tránh các chất này khi lên “kế hoạch hành động.”

Viên thuốc màu xanh hy vọng Viagra (sildenafil) lừng danh năm châu bốn bể là anh cả trong nhóm Phosphodiesterase-5 inhibitors. Khi dùng thuốc này, nên dùng khoảng một tiếng đồng hồ (chính xác là khoảng nửa tiếng đến bốn tiếng đồng hồ) trước khi giao hợp. Hiệu quả của thuốc kéo dài khoảng bốn tiếng đồng hồ, tức là trong vòng khoảng bốn tiếng đồng hồ, nếu có kích thích tình dục, dương vật sẽ có thể trở nên “cứng cáp,” (chứ không phải là cương cứng liên tục trong bốn tiếng).

Ðã có nhiều nghiên cứu được thực hiện để xác định hiệu quả của thuốc này, trên các bệnh nhân từ 19 đến 87 tuổi, với tuổi trung bình là khoảng 55. Nói chung, đáp ứng với thuốc này có liên quan đến liều lượng, nhưng với liều cao hơn 100 mg hiệu quả sẽ không tăng lên, mà chỉ làm tăng các tác dụng phụ.

Ở các bệnh nhân tiểu đường, hiệu quả của thuốc là khoảng 56 phần trăm, ở bệnh nhân cao huyết áp, hiệu quả là khoảng 70 phần trăm, ở bệnh nhân bị tổn thương cột sống, hiệu quả là khoảng 80 phần trăm, và ở bệnh nhân đã có phẫu thuật cắt nhiếp hộ tuyến (radical prostatectomy), hiệu quả khoảng 42.5 phần trăm. Trong một nghiên cứu, 70 phần trăm bệnh nhân đã cắt nhiếp hộ tuyến (bilateral nerve-sparing prostatectomy) đã cải thiện sự cương cứng dương vật khi dùng “viên thuốc hi vọng” này.

Liều lượng Viagra được khuyến cáo cho đại đa số mọi người là 50 mg; các ông trên 65 chỉ nên bắt đầu với liều 25 mg. Liều có thể tăng lên đến 100 mg nếu sự cương cứng không đúng “yêu cầu,” hoặc giảm xuống 25 mg nếu bị các tác dụng phụ. Mỗi ngày chỉ nên dùng một liều là nhiều nhất (dù là có muốn “đêm bảy ngày ba”).

Các tác dụng phụ của thuốc này có thể là nhức đầu, phừng phừng (flushing), khó tiêu (dyspepsia), nghẹt mũi, nhìn gì cũng thấy tràn trề màu xanh hi vọng (blue-tinged vision), diarrhea, chóng mặt, rêm mình rêm mẩy (arthralgia). Nói như vậy không có nghĩa là ai dùng thuốc cũng bị các tác dụng phụ này.

Một số báo cáo gần đây cho là các bệnh nhân dùng Viagra có thể bị rối loạn thần kinh thị giác vì thiếu máu không có nguồn gốc từ bất thường của động mạch (nonarteritic ischemic optic neuropathy). Tuy nhiên, một nghiên cứu lại cho thấy có vẽ như là nguy cơ này ở các bệnh nhân dùng Viagra không cao hơn một cách đáng kể so với những người không dùng Viagra.

Thân mến

Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Du lịch Las Vegas: Phố Tàu và người Việt ở Las Vegas

Bài và ảnh: Trịnh Hảo Tâm

Image
Phố Á Châu tiên khởi ở Las Vegas nơi có Phở Kim Long.


Dân ta đến chơi Las Vegas vài ngày là bắt đầu ngán thức ăn trong các khách sạn và tìm đến các nhà hàng Việt Nam để ăn cơm trắng với canh chua, cá kho tộ hay đơn giản hơn là một tô phở thơm mùi bò nghi ngút khói hoặc một tô bún bò Huế, bún vịt sáo măng, bún chả Hà Nội v.v...

Riêng tôi mới đến Las Vegas vào buổi sáng, buổi chiều sau khi lấy phòng khách sạn Circus Circus xong, nghỉ ngơi chút đỉnh rồi rủ vợ tôi vào khu phố Việt Tàu xem dân cho biết sự tình. Ðối với người Mỹ, Việt hay Tàu họ không phân biệt được nên gọi chung là Phố Tàu. Vào Phố Tàu không phải để ăn mì hoặc quan sát các chú Ba “puôn pán” làm sao mà là để xem khu thương mại người Việt phát triển thế nào?

Phố Tàu Las Vegas ở về phía Tây của khu trung tâm khách sạn, xa lộ 15 và nằm trên đường Spring Mountain Road là một đại lộ lớn chạy theo hướng Ðông Tây. Phố Tàu cách đại lộ xương sống Las Vegas Strip 1.4 miles (2.3 km) về hướng Tây. Thật ra phải nói khu phố Á Châu mới đúng vì ngoài những nhà hàng Tàu, chợ thực phẩm của người Việt gốc Hoa còn có những nhà hàng Việt, Ðại Hàn và Thái Lan. Người Phi Luật Tân (Filipinos) và người Hạ Uy Di (Hawaiians) sinh sống ở Las Vegas cũng đông nhưng không thấy nhà hàng có lẽ vì món ăn của họ không có sắc thái riêng, đặc biệt hấp dẫn người nước khác.
Image
Phố Tàu nơi ngã tư Spring Mountain và Wynn.


Lịch sử phố Tàu Las Vegas


Vào đầu thập niên 1990 cộng đồng người Hoa gốc Ðài Loan ở Las Vegas không đông lắm, năm 1995 khu thương mại đầu tiên được thành lập là Chinatown Plaza do nhà xây cất người Mỹ gốc Ðài Loan James Chih-Cheng Chen làm chủ. Khu thương mại này được thống đốc bang Nevada lúc bấy giờ là Kenny Guinn chính thức đặt tên là Chinatown vào tháng 10, 1999. Từ đó dân số người Hoa tăng dần được sự chú ý của tờ nhật báo The Wall Street Journal với một bài viết vào năm 2004. Trước kia khúc đường Spring Mountain Road phía Tây là một khu phố “đèn đỏ” với những hộp đêm thoát y vũ nhấp nháy đèn màu, những tiệm chiếu phim “người lớn” bỏ bạc cắc vào (25 cents Arcade, loại tiệm này bị đào thải vì Internet lấn áp) và những tiệm Massage dành cho du khách từ khu trung tâm sòng bài sang chơi. Ðất hồi đó rất rẻ, từ khi có khu phố Chinatown nằm đối diện, rồi những khu thương mại của những di dân người Á Châu mọc lên gần đó, giá đất tăng lên nhanh cho thấy người Á Châu đi đến đâu là giá bất động sản tăng lên đến đó. Ngày trước muốn đi đến chợ Tàu gần nhất để mua sắm thực phẩm Á Châu người Las Vegas phải lái xe về San Gabriel và Monterey Park ngoại ô của Los Angeles cách xa đến hơn 250 miles (400 km) mới có.

Theo thống kê dân số năm 2000 người Mỹ gốc Á Châu ở Las Vegas là 22,879 người chiếm 4.8% dân số Las Vegas trong đó 2,784 người là gốc Ðài Loan. Thống kê dân số 2010 chưa công bố nhưng theo đà phát triển của khu phố Tàu cho thấy số người Á Châu hiện đã tăng lên rất nhiều. Hiện nay Las Vegas có một nhật báo chữ Tàu và trong các chợ có những tờ báo Tàu từ vùng Monterey Park được chở đến hàng ngày.
Image
Khu chợ Thuận Phát cũ.


Vòng quanh phố Tàu

Từ đại lộ Las Vegas Strip nơi có các khách sạn Palazzo, Wynn, Treasure Island lái xe về hướng Tây trên đường Spring Mountain Road sau khi qua khỏi xa lộ 15 là chúng ta đã thấy các cửa hàng của người Việt Nam như Lee's Sandwich, Phở Kim Long là tiệm phở đầu tiên tại thành phố này. Kế đến cũng về phía Nam nơi giữa đường Wynn và Arville có thương xá Chinatown là khu thương mại Á Châu đầu tiên tại Las Vegas với cổng chào theo kiến trúc Trung Hoa nơi đây có chợ 99 Ranch Market cũng là chợ Á Châu đầu tiên tại Las Vegas. Rồi từ đó rất nhiều nhà hàng tiệm phở Việt xen lẫn với những hiệu buôn, nhà hàng Tàu, Thái. Nơi góc Ðông Nam của ngã tư Spring Mountain và Decatur là một khu thương xá lớn với bãi đậu xe rộng rãi trước kia là Spring Oaks Plaza Shopping Center nay toàn là nhà hàng Việt và các sắc dân Á Châu khác với ngôi chợ Thuận Phát mới mở tại đây. Ðây cũng là bến đậu của các xe đò người Việt từ Westminster lên đỗ hành khách nơi đây.

Hiện nay hàng ngày có 2 hãng xe đò sáng đi từ Little Saigon đến Las Vegas và tối trở về lại Little Saigon, giá vé 40$ mỗi chuyến. Trên xe có cung cấp bánh mì, nước uống, báo Người Việt, hơn hẳn các hãng máy bay vì đi máy bay thức ăn phải mua, hành lý gởi phải trả tiền! Bãi đậu này có nhà hàng Hamburger Carl's Jr cũng như Phở Số 1, tiện lợi cho hành khách chờ xe món ăn Việt hay Mỹ đều có. Tiếp tục lái xe về hướng Tây các tiệm Việt, Tàu, Nhật xen lẫn với các cơ sở thương mại người Mỹ, tôi lại thấy một chợ Thuận Phát khác nhỏ hơn, chắc là chợ cũ trước kia nay mở thêm chợ mới lớn hơn. Bắt đầu từ đây các cơ sở thương mại Á Châu rải rác thưa dần nhưng tới góc đường Jones nhộn nhịp trở lại nhưng không ở hướng Nam mà lên khu phố ở hướng Bắc. Cho tới ngã tư Rainbow khu chợ Tàu chấm dứt bằng một khu thương xá của người Ðại Hàn. Từ đây trên đường Spring Mountain là những khu gia cư mới xây trong những năm gần đây quy tụ nhiều người Việt Nam sinh sống làm ăn ở Las Vegas mua nhà trong khu mới phía Tây này. Càng đi xa về hướng núi thêm 5 miles nữa nơi có xa lộ vòng đai 215 chạy ngang, nhà cửa càng rộng lớn hơn nhất là trong vùng Summerlin South với hồ nước, cây cối rất đẹp. Ðây là vùng sa mạc việc duy trì, chăm sóc bãi cỏ cây cối rất tốn kém vì phải tưới nhiều.


Ðiểm đặc biệt của phố Tàu Las Vegas

Nhận xét đầu tiên là ở đây lạm phát... tiệm phở, có lẽ khi ngán thức ăn trong các Buffet thì dân ta thèm phở trước nhất. Trên đường Spring Mountain thấy có những tiệm phở sau đây: Phở Kim Long, Phở Little Saigon, Phở Thanh Hương, Pho Village, Phở Số 1, Phở Saigon 8, Phở 87, Jenni Pho, Pho Vietnam Restaurant, Pho Hung, Pho Huong Saigon, Phở Như Ý v.v... Vì quá nhiều nên phải cạnh tranh, quảng cáo cho du khách từ xa đến hay biết nên nhiều tiệm phở phải thuê những Billboard lớn gắn trên những cột cao hay thuê những xe truck chở hàng đậu trên những bãi đất trống quảng cáo tiệm phở của mình. Chúng tôi có đến ăn một tiệm hương vị cũng đậm đà, tô cũng lớn và giá cả cũng như ở khu phố Bolsa, California nhưng đến Las Vegas là phải cầu may mới thắng bạc mà chưa thấy tiệm phở nào có tên như Pho Lucky, Phở Phát Tài?

Ðiểm thứ nhì là khu Phố Tàu cũng rất nhiều tiệm Foot Massage của người Trung Quốc tập trung ở dãy phố phía Bắc con đường (một điều lạ là các hiệu buôn Tàu Việt đều nằm ở dãy phố phía Nam, cửa tiệm nhìn về hướng Bắc, có lẽ thuật “phong thủy” dính dáng vào đây chăng?). Giá cả Foot Massage ở đây cũng không cao hơn Bolsa bao nhiêu: 20$ cho một giờ. Phê bình trên trang mạng nhiều du khách Mỹ ở xa đến rất lấy làm thích thú khi thưởng thức nguyên một giờ đấm bóp thư giãn với giá thật rẻ như vậy. Nhưng có một người Mỹ phàn nàn khi vào tiệm hai ông thợ massage người Trung Quốc đấu khẩu nhau kịch liệt bằng tiếng Quan Thoại mặc cho có khách hàng vào tiệm họ cũng không ngưng lớn tiếng! Một phụ nữ Mỹ than phiền là trong tiệm bay mùi đồ ăn Tàu từ microwave bốc ra!

Ðiểm đặc biệt thứ ba là khu Phố Tàu Las Vegas rất dễ dàng tìm được chỗ đậu xe vì tương đối vắng vẻ trong khi Phố Tàu San Gabriel, Monterey Park của Los Angeles hoặc khu Bolsa Little Saigon luôn đông đảo khách ăn uống mua sắm, tìm được nơi đậu xe rất khó khăn. Phố Tàu Las Vegas ngày thường cũng như cuối tuần ngày nào cũng vậy, không nhộn nhịp đông đảo hơn trong khi Phố Việt Bolsa cuối tuần hay ngày lễ cuối năm người đông nhộn nhịp khác thường, đậu xe không là chuyện dễ. Chuyện mấy năm trước từ giữa đường Bolsa thấy trong bãi một chiếc xe de ra, “điền vào chỗ trống cho... hợp nghĩa,” tôi vọt một cái đậu ngay vào. Bỗng có tiếng đàn bà hỏi: “Chú đậu xe dzậy coi được hông?” Hóa ra vì lo nhìn lưu thông ngược chiều trên đường Bolsa, thấy trống là tôi vào bãi đậu, đâu có thấy một bà đang chờ! Bả xổ nho rồi má của bả nấu trong tiệm... cơm chay chạy ra, hai mẹ con họp nhau xổ tiếng Ðức, tiếng Ðan Mạch (ÐM) um sùm! Tôi không biết nói sao, tìm nơi khác thì hết chỗ đậu, tôi bỏ đi sau khi ghi số xe của bả (xe tôi bị gạch bảo hiểm tôi sẽ gọi cho bà). Ðó là những chuyện “thắm thái tình đồng hương” ở xứ Bổn Xà.

Image
Trung tâm Công Giáo Việt Nam trong khuôn viên nhà thờ La Vang.



Cộng đồng người Việt ở Las Vegas


Người Việt sinh sống tại Las Vegas theo thống kê dân số Census năm 2000 là 3,493 người đứng thứ 40 trong các thành phố trên nước Mỹ có đông người Mỹ gốc Việt. Hiện thống kê 2010 cũng chưa có nên người ta không biết chính xác dân số gốc Việt sinh sống tại Las Vegas là bao nhiêu nhưng ước chừng gấp đôi con số 10 năm trước là khoảng 7, 8 ngàn nhưng cũng có thể lên đến 10,000 người không chừng? Thập niên qua kinh tế thương mại nhiều biến chuyển, giá nhà đất Orange County và Los Angeles tăng vùn vụt nên một số đông người Việt di chuyển sang Las Vegas, Phoenix sinh sống làm ăn vì nơi đây giá nhà có tăng nhưng vẫn rẻ hơn California nhiều.

Người Việt ở Las Vegas đa số làm nghề móng tay (Nail) và những công việc trong các sòng bài như chia bài (dealer), trong các nhà hàng hoặc trong các khách sạn. Nói chung rất dễ tìm việc làm ở Las Vegas cho dù không có nghề chuyên môn hoặc không cần biết tiếng Anh. Hầu hết những tiệm Nail ở đây đều do người Việt làm chủ và thợ cũng là người Việt, không phải chỉ ở Las Vegas mà còn các thành phố nhỏ lân cận như Henderson, Boulder City, Lake Mead, v.v... Một số ít người Việt cũng hàng nghề chuyên môn như bác sĩ, nha dược sĩ, y tá, chuyên viên trong bịnh viện, kỹ sư làm trong các hãng kiến trúc hoặc chính quyền.

Về tôn giáo, văn hóa cũng có các chùa, Thánh thất Cao Ðài hàng tuần đều sinh hoạt nhưng không nhất thiết phải diễn ra ngày cuối tuần mà thường là ngày Thứ Tư, cuối tuần đồng hương phải đi làm vì du khách đến Las Vegas đông hơn ngày thường.
Image
Nhà thờ La Vang Las Vegas.



Ðền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas


Nhà thờ Công Giáo có Ðền Thánh Mẹ La Vang ở số 4835 S Pearl St. Las Vegas, NV 89121, hàng tuần hiện nay đều có Thánh lễ vào ngày Chủ Nhật lúc 9 giờ 30 sáng và 6 giờ chiều (gọi số 702-821-1459 để biết giờ Thánh lễ). Ðền Thánh Ðức Mẹ La Vang cũng thường tổ chức các lễ cổ truyền như Tết Nguyên Ðán, Tết Trung Thu v.v... Vào ngày cuối ở Las Vegas chúng tôi có đến thăm Ðền Thánh Ðức Mẹ La Vang, một nơi nhiều phái đoàn Công Giáo ở Nam Cali thường tổ chức những chuyến hành hương. Vì không dự định trước nên không có địa chỉ hoặc số điện thoại, tìm kiếm trên Internet lại không có máy Laptop nên không biết làm sao biết địa chỉ. May sao trong điện thoại niên giám trong khách sạn lại có liệt kê nhà thờ Việt Nam này để rồi từ đó chúng tôi lái xe tìm đến viếng thăm cho biết.

Nhà thờ tọa lạc tại một vùng dân cư êm đềm về phía Ðông Las Vegas, bằng đường Tropicana đi về hướng Ðông, qua phi trường McCarran khoảng 3 miles là tới. Nhà thờ nằm khuất bên trong đường Tropicana lại nóc chuông không cao nên khó thấy. Chúng tôi loanh quanh một lúc mới tìm được nhà thờ ở góc Ðông Bắc của ngã tư Tropicana Ave. và Pecos Rd. Khuôn viên nhà thờ khá rộng, phía trước là một khoảng sân lớn có bộ tượng Chúa chịu nạn của Chặng Ðàng Thánh Giá được đem từ Việt Nam sang. Nhà thờ được xây theo kiểu nhà thờ La Vang ở Quảng Trị đổ nát vì chiến tranh không có tháp chuông nhọn bên trên. Trước nhà thờ là tượng đài Ðức Mẹ La Vang phần bên trên là những cây hình nấm như nhà thờ chính La Vang Quảng Trị. Khi chúng tôi đến viếng là sáng Thứ Hai, vị linh mục quản nhiệm đi đâu đó nên nhà thờ cửa đóng then gài và văn phòng giáo xứ cũng vậy. Khung cảnh nhà thờ yên ắng thanh tịnh, cây cối xanh tươi mặc dù đất nơi đây là vùng sa mạc khô cằn. Ðược biết Ðền Thánh Mẹ La Vang thành lập từ năm 2000 và có trang nhà ở địa chỉ www.lavang-lasvegas.com. Du khách người Việt theo Công Giáo khi đến nghỉ hè, vui chơi ở Las Vegas có thể xem lễ ngày Chúa Nhật ở đây vừa hiệp thông cầu nguyện vừa gặp gỡ đồng hương người Việt sinh sống ở Las Vegas.

Trịnh Hảo Tâm

Cùng ngòi bút lãng du Trịnh Hảo Tâm, đã ra 6 quyển ký sự du lịch: “Trên Những Nẻo Ðường Việt Nam,” “Miền Tây Hoa Kỳ,” “Trung Quốc,” “Mùa Thu Ðông Âu,” “Tây Âu Cổ Kính” và “Miền Ðông Nước Mỹ và Canada.” Mới phát hành quyển thứ 7 “Hành Hương Thánh Ðịa Do Thái” dầy 234 trang nhiều hình ảnh ghi lại trong chuyến thăm Do Thái vào tháng 2, 2010. Ðộc giả từng thích thú theo dõi các chuyến đi của tác giả trên Người Việt có thể tìm mua tại các nhà sách, đồng giá 15 USD mỗi quyển. Ở xa gởi ngân phiếu 15 USD về tác giả, sách có chữ ký sẽ được gởi đến tận nhà (bao cước phí):

TRINH HAO TAM
3683 Hawks Drive
Brea CA 92823
Ðiện thoại 714-528-1413
Email: trinhhaotam@hotmail.com
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Đừng

Đừng để nhìn thấy 1 nụ cười rồi mới cười lại.

Đừng đợi đến khi được yêu thương mới yêu thương lại.

Đừng đợi đến khi cô đơn mới nhận ra giá trị của tin nhắn.

Đừng đợi đến khi có 1 công việc thật vừa ý rồi mới bắt đầu làm.

Đừng để có thật nhiều rồi mới chia sẻ đôi chút.

Đừng để đến khi làm người khác buồn rồi mới xin lỗi.

Ðừng hạ thấp giá trị của mình bằng cách so sánh bản thân mình với người khác. Mỗi chúng ta là một con người khác nhau và đều có những giá trị khác nhau.

Ðừng mãi mê theo đuổi những mục tiêu mà người khác cho là quan trọng, vì chỉ có bạn mới hiểu rõ những mục tiêu nào là tốt cho mình.

Ðừng ngại học hỏi. Kiến thức là một tài sản vô hình và sẽ là hành trang vô giá theo bạn suốt cuộc đời.

Ðừng ngại mạo hiểm để làm những điều tốt. Ít nhất bạn cũng học được cách sống dũng cảm với những lần mạo hiểm.

Ðừng nên phí phạm thời gian hoặc những lời nói thiếu suy nghĩ. Cả hai thứ ấy một khi đã qua đi hay thốt ra thì không thể nào bắt lại được.

Đừng để cuộc sống đi qua mắt bạn chỉ vì bạn đang sống trong quá khứ hay tương lai. bằng cách sống cuộc sống của mình ngày hôm nay, vào lúc này, bạn đang sống tất cả mọi ngày trong cuộc đời.

Đừng quên hy vọng, sự hy vọng cho bạn sức mạnh để tồn tại ngay khi bạn đang bị bỏ rơi.

Đừng đánh mất niềm tin vào bản thân mình, chỉ cần tin là mình có thể làm được và bạn lại có lý do để cố gắng thực hiện điều đó.

Đừng lấy của cải vật chất để đo lường thành công hay thất bại, chính tâm hồn của mỗi con người mới xác định được mức độ "giàu có" trong cuộc sống của mình.

Đừng để những khó khăn đánh gục bạn, hãy kiên nhẫn rồi bạn sẽ vượt qua.

Đừng do dự khi đón nhận sự giúp đỡ, tất cả chúng ta đều cần được giúp đỡ ở bất kỳ khoảng thời gian nào trong cuộc đời.

Đừng chạy trốn mà hãy tìm đến tình yêu, đó là niềm hạnh phúc nhất của bạn.

Đừng chờ đợi những gì bạn muốn mà hãy đi tìm kiếm chúng.

Đừng từ chối nếu bạn vẫn còn cái để cho.

Đừng ngần ngại thừa nhận rằng bạn chưa hoàn hảo.

Đừng e dè đối mặt thử thách. Chỉ khi thử sức mình, bạn mới học được can đảm.

Đừng đóng cửa trái tim và ngăn cản tình yêu đến chỉ vì bạn nghĩ không thể nào tìm ra nó. Cách nhanh nhất để nhận tình yêu là cho, cách mau lẹ để mất tình yêu là giữ nó quá chặt, cách tốt nhất để giữ gìn tình yêu là cho nó đôi cánh tự do.

Đừng đi qua cuộc sống quá nhanh đến nỗi bạn quên mất mình đang ở đâu và thậm chí quên mình đang đi đâu.

Đừng quên nhu cầu cảm xúc cao nhất của một người là cảm thấy được tôn trọng.

Đừng ngại học hỏi. Kiến thức là vô bờ, là một kho báu mà ta luôn có thể mang theo dễ dàng.

Đừng sử dụng thời gian hay ngôn từ bất cẩn. Cả hai thứ đó đều không thể lấy lại.

Đừng bao giờ cho là bạn đã thất bại khi những kế hoạch và giấc mơ của bạn đã sụp đổ, vì biết được thêm một điều mới mẻ thì đó là lúc bạn tiến bộ rồi.

Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống.

Đừng quên tìm cho mình một người bạn thực sự, bởi bạn bè chính là điều cần thiết trong suốt cuộc đời.

Và cuối cùng đừng quên ơn những người đã cho bạn cuộc sống hôm nay với tất cả những gì bạn cần. Bởi vì con cháu đời sau của bạn sẽ xem bạn như tấm gương của chúng.

Cuộc sống không phải là một cuộc chạy đua, nó là một cuộc hành trình mà bạn có thể tận hưởng từng bước khám phá...

Hãy cho đi rồi bạn sẽ nhận được thật nhiều. Gửi thông điệp này đến những người mà bạn yêu quý. Và đừng quên gửi lại cho tôi nếu tôi vẫn là 1 người bạn của bạn. Bạn nhận được tin nhắn này….thì hãy cười đi nhé! Vì ít nhất đâu đó quanh đây…có một người nhớ bạn
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Image

Các quán ăn uống vùng Little Saigon


Phố Bolsa (Little Saigon) thuộc Quận Cam, tiểu bang California Hoa kỳ đã được mệnh danh là thủ đô của người Việt tị nạn. Dù cho quí vị có muốn nghĩ thế nào về phố Bolsa; nhưng chúng ta, nói chung, không thể phủ nhận đây là một trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị quan trọng của người Việt tự do sống bên ngoài Việt Nam.

Đã có nhiều tác giả viết về phố Bolsa, người Bolsa, cộng đồng vả các hội đoàn người Việt ở Bolsa… nhưng hình như vẫn chưa có ai (?) viết về vấn đề “dĩ thực,” các quán ăn uống (Ăn ở đâu? Ai bán cái gì? Mắc rẻ ra sao? Cách tiếp đãi và vệ sinh ra sao?) để khách từ xa đến thăm (và ngay cả dân Bolsa như người viết bài này!) đến thưởng thức cho thỏa dạ, cho biết chỗ hàng quán có những món ngon theo sở thích riêng, giá cả hợp với ngân sách cá nhân và gia đình của mình…

Người Mỹ họ thường nói là:

“Life is too short (You can't live long enough) to make all mistakes yourself… (Of course you might but... if you want to experience them all, that's beyond the scope of this article)... Learn the mistakes of others… ”

Người viết cũng thường hay vờ vĩnh triết lý vụn, loại chổi cùn, lải nhải (như lời bà vợ yêu quí của tôi vẫn mắng vốn!):

“Cuộc đời là vô thường (impermanent), có rất nhiều thay đổi.”

Thành ra bài “lượm lặt” này sẽ không thể tránh được các nhận định rất chủ quan và còn thiếu sót (phiến diện) như trường hợp có rất nhiều hàng quán đã “tưng bừng khai trương và âm thầm đóng cửa từ lâu rồi không ai hay?” hay là cũng có nhiều hàng quán vừa mới mở chưa có ai có dịp ghé qua ăn thử hoặc có lời bình phẩm xa gần nào. Tuy nhiên trong tinh thần “có sao xài vậy;” hay là “có còn hơn không,” tôi xin mạn phép ghi lại một số hàng quán với các chi tiết, cho đến lúc này, vẫn có thể còn tạm xài được. Các chi tiết phần lớn chép lại từ các bài viết, các phản hồi lẻ tẻ của các người sành điệu trên các trang mạng, phố rùm, cộng thêm vài lời bàn của người viết để quí vị biết qua; cũng để may ra giúp quí vị đỡ tốn công chạy ngược chạy xuôi tìm kiếm trong lúc giá xăng cứ tăng phi mã; và nhất là không phải đến lầm chỗ, ăn nhằm món mà mình cứ tưởng là… ối giời ơi!!!

OK! Mời quí vị cột giây an toàn xong xuôi và bắt đầu cùng tôi dạo một vòng, khởi hành từ cửa chính Thương xá Phước Lộc Thọ.

Bên trong Thương xá Phước Lộc Thọ có vô số hàng ăn, quán uống… nhưng đại đa số chỉ là những quán ăn nhanh (“fast food”) rất ồn ào, bàn ghế lỏng chỏng; rất thích hợp là nơi “tụ điểm” của các bô lão quá “hưởn,” có nhiều thời giờ mà chẳng biết làm gì, và các chủ tịch / phó chủ tịch các hội đòan (cũng rất “hưởn” vì hội ta chỉ có số hội viên đếm chưa đủ mười ngón tay)… để bàn chuyện “kíu nước.” và “tiên đoán” các “diễn biến dân chủ toàn cầu,” và các chương trinh trợ cấp của chính phủ. Các hàng quán ở trong thương xá là nơi chỉ ăn để tạm cho qua cơn đói bụng, cho tiện lúc đang đi “kinh lý” lòng vòng mà vẫn phải giữ lấy chỗ đậu xe chết bỏ. Nói vậy hơi quá kỳ ngôn, chứ cũng có các quán nhỏ…. với các món rất “đặc biệt” giúp quí vị “cầm hơi” trong 1-2 giờ “shopping” như “ốc leng xào dừa,” bò bía, gỏi cuốn, cháo lòng, gỏi đu đủ gan cháy, bánh cay, nước sinh tố đủ lọai, boba… Nhiều món ăn chơi (“finger foods”) đã được sửa soạn và bầy sẵn trong tử kiếng. Quí vị cứ việc thong thả nhẩn nha nhìn rồi tha hồ chỉ tay mà “order” ăn cho đến khi ngán chè đậu thì thôi. Còn nếu muốn ăn cho ngon, cho ra bữa, cho trịnh trọng thì mời quí vị hãy cùng tôi bước ra khỏi Phước Lộc Thọ.

Từ trước cửa trước của Thương xá Phước Lộc Thọ, đi về phía trái (theo hướng Tây / mặt trới lặn) thì có:

- Chợ Bến Thành nổi tiếng cháo lòng, lòng heo mắm tôm, ăn tại chỗ hoặc đem về, khá ngon (nhưng hơi dơ).

- Đi tiếp tới thì có quán “Le Crossant Dore” nổi tiếng món bánh mì bò kho, bánh trái cây và cà phê phin.

- Cùng dẫy này còn có Nhà hàng Hà Nội. Nội cái tên gọi gọi cũng cho biết họ bán toàn đặc sản miền bắc như phở gà, bún chả Hà Nội, bánh tôm Cổ Ngư, chả cá Lã vọng… nhưng nghe nói là dàn đầu bếp chính (cùng với cả chủ cũ) đã “vượt biên” ra đi cho nên tiệm Hà Nội cũng bị mất theo một số khách cũ (?)

Băng qua đường Magnolia là khu chợ ABC (góc Bolsa và Magnolia) có một lô hàng quán san sát nhau:

- Chợ ABC. Từ 11giờ trưa tới khoảng 3 chiều chợ này có bán cơm phần “togo” khá ngon và rẻ. Nếu quí vị mới lãnh “check” thì có thể chơi sang “order” luôn một con tôm hùm xào đặc biệt “togo” vào lúc “sale” chỉ có $7.99/lb (cũng phải coi chừng mấy bố đầu bếp của chợ đang “nhất trí” “giải phóng” mấy em “lobsters” trong thời kỳ “quá độ,”bơi ngửa).

- Bánh mì Chè Cali rẻ và ngon luôn luôn bán “mua hai tặng một.” Nếu lỡ mà quí vị ăn ngon miệng chơi luôn một lúc ba ổ bánh mì thịt và tráng miệng thêm ba ly chè thì có thể nhờ vợ gọi 911 trước dùm cũng không muộn.

- Long An nước mía; hột vịt hột gà lộn đủ cỡ, đủ tuổi: trứng non, già, sồn sồn (nhiều lông hay ít lông?!)…

- Van Barkery thì có sẵn đủ loại bánh kẹo mức ăn chơi cũng như ăn thật.

- Phở 54 thì “sale” quanh năm suốt tháng; chứ không phải chờ đến sinh nhật “boác.” Ăn phở được “free” tất cả thức uống kể cả café sữa đá. Nước lèo chỉ ngửi qua đã nghe mùi bột ngọt ba con số 8. Đề nghị các bố già đang bị cao máu thì nên ngả mũ chào và bước qua tiệm này…

- Bước thêm vài bước là thấy 2, 3 hàng trái cây đầy đủ hương vị miền nhiệt đới liền nhau với lời mời chào hang, níu kéo quá vồn vã (!) làm khách hơi hãi - y hệt như bến xe đò miền Tây.

- Tiệm mì tươi Thái Sơn nổi tiếng là mì sợi dai dòn, không bao giờ nhão. Tiệm này có bán cả bột chiên (chín hoặc sống) theo kiểu bột chiên ngã sáu Saigon cũ, ngon hết xẩy.

- Mì La Cay nằm ngay kế bên cho ai thèm mì vịt tiềm Saigon, hoành thánh mì, dầu cháo quẩy. Tiệm này họ cũng làm lấy mì sợi của họ tại chỗ; ăn rất dai thơm ngon.

- Cơm tấm Thuận Kiều có gỏi cuốn Nha Trang / Ninh hòa cũng khá; nhưng cơm tấm có bữa ngon bữa không? (có lẽ vì đầu bếp thay đổi “ca?” Hay thường bị ấm đầu?)

- Bún Ban Mai chuyện trị đủ các loại bún. Nhiều người ăn khen ngon; nhưng vì có bán bún mắm cho nên tiệm hơi bị nặng mùi “lựu đạn mắm” có thể chết người… (if you don’t mind!)

Còn nếu quí vị thuận tay phải thì cứ tà tà đi về hướng phải của Phước Lộc Thọ lần xuống (hướng Đông mặt trời mọc) khu Bolsa và Bushard sẽ có:

- “Dim sum togo” Giai Phát. Chả cá tươi và bò viên ngon nhất phố Bolsa ở tiệm này. Ngoài ra, cơm gà Hải Nàm cũng đáng để thưởng thức; và cuối tuần thì có mì hoành thánh cũng nhiều người thích,.

- Phở và nhà hàng Thăng Long. Nên biết trong khu này có tới hai tiệm phở Thăng long cùng chủ (?) mới châm! Chưa thấy ai “tự tin” (“overconfident”) như ông bà chủ hai tiệm này ! Mặc dù là cả hai tiệm cùng có cơm đĩa nổi tiếng tệ nhất Bolsa; phở thì có dư bột ngọt mà lại nhạt nhẽo. Hai tiệm cạnh tranh kịch liệt xem ai nấu dở hơn ai? Oái oăm!

- Huỳnh Restaurant (Ái chà chà! Nghe nói đầu bếp chính của nhà hàng Hà Nội nổi tiếng ngày xưa, ở khúc trên thượng lưu Bolsa, vượt biên qua tới tiệm này thì tạm định cư chứ cũng không muốn đi xa hơn…) Tiệm có Chả cá Hà Nội, bánh tôm Cổ Ngư, phở gà khá ngon…

- Chợ Tam Biên có món cháo lòng hẩu xực.

- Hoàng Yến có bún vịt xáo măng chấm mắm gừng ăn quên đường về (mặc dù trời đang quang mây tạnh !).

- Lục Đỉnh Ký 2, cơm đĩa hay mì nước, mì xào các loại, nước mát (free).

- Thả bộ xuống cuối dãy là Coner View Bakery. Ngoài bánh trái, sau 6 giờ chiều tiệm còn có cơm bò lúc lắc, bún bò Huế Mụ Béo. Ăn vô vài bát bảo đảm sẽ lên cân… Không béo xin trả tiền lại đầy đủ…

Nếu thấy đã nản khu này (khu chợ Bolsa cũ) rồi thì mời đi tiếp về hướng ngã tư Bolsa và Brookhurst có:

- Bánh cuốn Tây Hồ và các loại bún cũng khá trên trung bình.

- Bánh cuốn Tân Hồng Mai có luôn cả cơm bò lúc lắc, mắm và rau.

- Quán Thành nổi tiếng cơm tấm và có đủ loại bún.

- Vỹ Dạ chuyên môn các món ăn Huế và cơm gà Vỹ Dạ. Tiệm này mới “remodeled” lại nhìn sạch sẽ, gọn gàng hơn lúc trước. Nhân viên nhanh nhẹn, bà chủ vui vẻ. Quan trọng là thức ăn vừa miệng. Món đặc biệt là cơm gà Vỹ dạ, giá khoảng 6 đồng, hột cơm mềm rất thơm và đậm đà, gà xé ra từng miếng trộn với chanh muối tiêu hành tây và rau răm, thịt gà đi bộ (dai) ăn chung với mắm gừng. Bánh bèo chén, bèo dĩa, bánh nậm, lọc, chả tôm chả Huế ăn ngon và nước mắm ngọt rất ngon. Có 2 món không vừa ý lắm là bún bò và mít non trộn lá lốt xúc bánh tráng (!)

Bây giờ làm một cái “U turn” (từ góc Brookhurst & Bolsa – coi chừng cảnh sát cho lãnh “tickets; » tệ hơn nữa là ngã tư này còn có cả “ traffic camera” nữa giời ạ !) vòng lại về phía bắc đường Bolsa thì có:

Khu Catinat Plaza:

- Bánh cuốn Hồng Mai, chuyện trị bánh cuốn đủ loại và bánh cống. Hai vợ chồng người Bắc làm chủ rất vui vẻ niềm nở. Chồng nấu dưới bếp, vợ chỉ huy phía trên, dọn bàn. Quán này ngoài bánh cuốn cũng có vài món rất vừa miệng. Đặc biệt nhất có món “steak” rất ngon. Miếng “steak” thấm đậm đà và “ “ juicy; ” dọn chung với khoai tây chiên và một đĩa rau trộn dấm rất ngon. Kế đến phải kể các món cơm bò lúc lắc, gỏi cuốn, bún chả Hà Nội cũng ngon. Miếng chả ngon thơm và mềm mại; Và món cá hấp hành gừng cuốn bánh tráng cũng OK.

- Royal Banquet mới xây với khung cảnh trang nhã, có nhiều món ăn Tây cũng khá. Cuối tuần còn có đàn piano phụ diễn free.

- Yogurt Passion. Quán bán yogurt thời thượng với đủ loại “toppings“ tùy theo ý thích của khách. Các đấng nhi đồng đều rất yêu chuộng chỗ này vì chúng có dịp “bổ sung“ thêm “sugar power, energy” để có sức mà quấy nhiễu bố mẹ thêm được vài tiếng đồng hồ.

Kế bên là khu thương xá T&K có:

- Chè Hiển Khánh nổi tiếng về chè đủ loại và các món ăn chơi khó tiệm nào qua mặt nổi.

- Quán Hỷ (ngay trước mặt, bên kia đường từ quán Hiển Khánh) nổi tiếng với bún bò Huế, mì Quảng, cơm hến, mít non xúc bánh tráng và các loại bánh của xứ Huế. Trang hoàng bên trong nhìn cũng lạ mắt với tre trúc chung quanh trông như thật (mà không phải thật !) Tất cả đều ngon nhưng giá cả ở đây ở đây hơi mắc! Ăn một bữa ở đây với cả gia đình có thể bay hết một nửa “paycheck” như chơi.

- Trong khu này còn có các quán nhỏ vua khô bò Đại Vương, hủ tiếu mì, cơm chỉ …


Quá bộ tiếp tới là khu Bolsa Mini Mall. Đây là khu thương mại lâu đời nhất của Little Saigon. Trong đây có cơm tấm Trần Quý Cáp cũng OK thôi. Bún Bò Huế Gia Hội thì có người khen kẻ chê lẫn lộn.

Băng qua đường Bushard, tiếp nối theo thì có :

- Nhà hàng Thiên Ân. Quí vị có thể tiếp đãi bạn bè thân hay sơ ở đây rất tiện vì quí vị vừa đánh vừa đàm 2-3-4 tiếng đồng hồ liền mới xong với Bò 7 món, cá nướng da dòn và bia rượu.

- Tasty Garden là nhà hàng Tầu mới nhất khu Bolsa. Họ nấu theo “taste” Đài Loan nên ăn khá lạ miệng và ngon.

- Nhà hàng Song Long nằm khuất trong ngõ hẻm là một nhà hàng khá lâu đời nổi tiếng với những món cơm Tây, bún suông, hủ tíu gà cá và chả cá Thăng Long.

Băng qua đường Moran là có:

- Nhà hang “Zen” chuyên bán cơm chay, cũng khá ngon và ít bột ngọt (nên biết các tiệm cơm chay vì nấu nướng không có xương có thịt cho nên họ chơi bột ngọt, đường mà muối… xả láng. Nếu không thì nước lèo chỉ ngọt hơn nước rửa chén một bậc).

- Tiệm thịt quay Liên Hòa lâu đời với món gà vịt, vit Bắckinh, heo quay rất đông khách, giá hơi mắc… Cũng vì thói đời; có đông khách nên nhân viên tiệm Liên hoa bán hàng bán thâu tiền mặt mà sử sự với khách hàng như phát của bố thí (?) Tôi khuyên quí vị nên né tiệm này vì không có chỗ đậu xe, hàng khá dài và đã vừa mất tiền vừa bị xem như đi ăn xin… Bad business practice !

- Kế ngay bên cạnh là tiệm thị quay Liên Hoa là tiệm Khang Lạc với mấy cô bán hàng con gái ông chủ trắng cao đẹp như tài tử Hồng kông và tiếp đãi nhã nhặn. Sáng nào cũng thấy bà con ngồi đầy tiệm húp cháo cá và nhai mì bò kho rổn rảng. Tiệm còn có bánh bao, dầu cháo quẩn và bột chiên khá ngon.

Băng qua đường Moran, về tới khu chợ Á Đông đối diện Phước Lộc Thọ là đến lúc đi đúng một vòng tiếu ngạo giang hồ rồi. Trong khu chợ Á Đông có:

- Lee sandwiches nằm ở bìa bên ngoài với đủ loại bánh mì.

- Phở Quang Trung nằm ngay đầu dẫy. Hầu hết phở, cơm, bún ở quán Quang Trung đều trên trung bình và có món chè đậu đen tráng miệng khá ngon.

- Nhà hàng Tàu SeaFood Cove #2 (trên lầu phở Quang Trung) có Dim sum hay Cơm tối cũng khá ngon.


Đó là những nơi ăn uống tiêu biểu một vòng “phố Bolsa không có cái quái gì lạ đâu em!” (đã có người gọi phố Bolsa là “đất Thần Kinh” - vì người nào ở đây lâu cũng mắc bệnh Thần kinh hết trơn hết trọi).

Ngoài vùng Bolsa chu vi khoảng 3 miles thì còn (và nên kể thêm) những nhà hàng từ trung bình trở lên và có thể tạm phân loại và liệt kê ra như sau:

Phở Bò: Phở 86, Nguyễn Huệ, 54, 79, Tàu Bay Lý Thái Tổ, Kimmy,

Phở Gà: Nguyễn Huệ, Quang Trung, Bolsa

Bánh Cuốn: Lý thái Tổ, Tây Hồ, Hồng Mai,

Cơm Tấm: Trần Q Cáp (Harbor, Mc Fadden), Thuận Kiều,

Món Huế: Hỷ, Hợp, Hương Vỹ, Hương Giang, Huế Randez-Vous, Ngự Bình

Bún: Huỳnh, Hồng Mai, Ban Mai, Brodard, Vân,

Hủ Tíu: Thanh Xuân, Phương, Triều Châu, Tân Triều châu.

Mì: Mì La Cay, Mỹ Vị Mì Gia, Á Đông, Lục Đỉnh Ký, Phát Ký Mì Gia.

Cơm Tây: Song Long, Favori, Brodard Chataeu, Royal, Uyên Thy, Tài Bửu.

Cơm Tầu: Seafood Paradise, Furiwa, China Feast, Tân Cảng, Royal Capital, Kim Sư,

Cơm Thái: Jasmine, PhuKet,

Bò 7 Món: Thiên Ân (Harbor), Hồng Ân, Ánh Hồng, Pagolac.

Cá Nướng: Hồng Ân, Thiên Ân (Harbor), Làng Ngon, Favori, Nam Giao

Food Togo: Hương Hương, Bánh Mì số 1, chợ ABC, Đa kao, Phúc lộc

Cháo: Tân Hoàng Hương, Chợ Tam Biên, Cháo cá Chợ Cũ, Phúc lộc.

Bún Vịt: Hồng Mai, Hoàng Yến, Nam Giao

Cơm Gia Đình: Phở Nguyễn Huệ, Hà Nội Phố, Huỳnh, Miranda, Vân., Cali.

…_­­_________

Phần phụ đính:

Bây giờ xin phép tổng liệt kê trở lại các món ăn đặc biệt (trên trung bình) của các nhà hàng ăn ở Little Saigon theo các món ăn và trên một chu vi rộng hơn. Quí vị có lỡ quên thì có dịp nhìn lại.

Xin lưu ý:

Danh sách này được chọn rất chủ quan… cần có thêm ý kiến bổ túc của đọc gỉa:

1. Cơm tấm Thuận Kiều, Thành, Trần Quí Cáp.

2. Nem cuốn Brodard (trong thương xá Tam Đa góc Brookhurst / Westminster)..

3. Cá nướng Favori trên đường First /Fairview... nhà hàng nhỏ nhưng lịch sự... cuối tuần nên gọi giữ chỗ trước nếu kg muốn đợi... ngoài cá nướng còn có món soup đuôi bò và Steak cũng ngon lắm, cù lao bãi biển...

4. Bò 7 món Hồng Ân (trong góc khu Thương Xá Tam đa), nhà hàng rộng rãi và thức ăn cũng good.

5. Mì Triều Châu: Tân Triều châu (chơ 99 cents, góc Brookhurst / Westminster), Triều châu (góc First / New Hope) tiệm này ngon rẻ nhưng đông kháck, hơi do, nên mua “take out,” đóng cửa lúc 5giờ chiều.

6. Bún bò Huế Rendez-vous, Gia Hội, Công Lý, Vỹ Dạ...

7. Mì quảng Rendez-vous.

8. Phở Gà Dakao,

9. Phở Bò 79 (Brookhurst/Hazard), Phở Nguyễn Huệ (First / Ward).

10. Bánh xèo ở Cây dừa Deli (First / Fairview), nhà hàng Vân (Brookhurst).

11. Dim sum: Kim sư (First / Ward), SeaFood Cove #2 (trên lầu phở Quang Trung).

12. Bún riêu, bún chả Hà Nội - Quán Bình Minh (khu Thương xá Tam Đa), Viễn Đông (Brookhurst, đối diện nhà hàng Vân)

13.Bánh Xèo, Bánh khọt, bánh bèo bì - nhà hàng Vân.

14. Bánh Cuốn - Phở Lý Thái Tổ (First / Fairview). Hồng Mai (Bolsa, Catinat Plaza).

15. Món tôm cổ ngư (khoai và tôm chiên cuốn rau) – Huỳnh restaurant, quán bún Bình Minh (khu Thương xá Tam Đa).

16. Lẩu mắm và rau, bánh canh, ba rọi mắm thái cuốn bánh tráng - Cây Dừa (First / Fairview).

17. Lẩu Dê, Dê rựa mận, “Vietnamese Pizza” (tiết canh vịt) – Quán nhậu Bình Dân (Brookhust / McFadden).

18. Bánh bèo chén, bánh bột lọc, bánh ram ít, mì quảng – Rendez-vous (góc Brookhust / McFadden, trong khu Taco Bell).

19. Nước mía - Viễn Tây (Brookhust / Harzard, gần tiệm Bánh Vân, chợ Nam Hoa).

20. Gỏi Chân Gà (order to go cho tiệc hay ăn tại chổ cũng được) - Quán Ngon (là quán nhậu - góc McFadden / Ward).

21. Đồ ăn Thái - Thai Nakon (góc Beach / Chapman).

22. Hủ tiếu Thanh Xuân, Bánh Hỏi combo - Phương (Westminster and Taft / Euclid).

23. Mì và Hủ Tiếu La Cay - Mì La Cay (First and Magnolia).

24. Buffet - International (Garden Grove / Harbor, trong khu bánh mì Lee Sandwich).

25. Cơm gà Hải Nam - Grand (Brookhust / Westminster) ăn OK, hơi mắc.

26. Cơm Việt gia đình – La Mirada (góc McFadden / Magnolia, gần Green Farm Supermarket hồi trước là chợ Á Châu), món nào cũng ngon, Nhà hang Cali (gần Brookhurst / Edinger), Phở Nguyễn Huệ.

27. Dim sum và Đồ ăn Tầu – Kim Su (First / Ward).

28. Cơm Tầu gia đình - Tân Cảng (First / Newhope); hay là Sea Food Cove (Westminster / Newland). Nhất là sea food (cua, tôm hùm, tôm) của họ rất ngon, giá cả phải chăng. Nên đi tránh giờ “Lunch” và sau 7:30PM (cả 2 tiệm), đông khách lắm.

29. Chè, xôi - Hiển Khánh (góc Brookhust / Westminster).

30. Bò kho (ăn với bánh mì hay với hủ tiếu) – Khang Lạc, quán Thành (Bolsa).

31. Mì xào dòn, mì Vịt Tiềm, mì and hủ tiếu nước và khô - Mỹ Vị Mì Gia (gần Hiển Khánh, Brookhust / Westminster).


Trần Văn Giang (ghi lại)
Orange County, 03/07/2011
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Người Nhật luôn sẵn sàng cho động đất như thế nào

Đình Nguyễn
Nhật Bản thường xuyên hứng chịu động đất mạnh nhưng tổn thất về người thường thấp hơn so với các nơi khác, do nước này có lịch sử sống chung với địa chấn và người dân luôn sẵn sàng ứng phó thảm hoạ.


Chính người Nhật đã sinh ra từ sóng thần (tsunami - sóng ở bến cảng) và có hàng trăm lần những cơn sóng có sức tàn phá cực mạnh này được ghi lại trong lịch sử của họ.


Học sinh Nhật thường xuyên được luyện tập kỹ năng đối phó với động đất như chui xuống gầm bàn khi có địa chấn. Ảnh: AP

Một trận động đất ngoài khơi năm 1707 gây ra sóng thần đánh vào đảo Shikoku, khiến vài nghìn người thiệt mạng. Trước đó vào thế kỷ 15, một cơn sóng khổng lồ cũng được ghi lại khi nó quét đi một toà nhà lớn trên đỉnh đồi Daibutsu, một bức tượng Phật khổng lồ và một thị trấn ở phía nam kinh đô Tokyo.

Quần đảo Nhật Bản nằm tại nơi gặp nhau của một số mảng kiến tạo địa chất và sự bất ổn về địa chất này khiến Nhật hứng chịu khoảng 1.000 cơn địa chấn lớn nhỏ mỗi năm. Nhiều trận động đất nhỏ đến mức người dân không nhận thấy, nhưng cũng có những cơn địa chấn khủng khiếp đã khắc vào tiềm thức dân tộc Nhật.

Điển hình là trận động đất lịch sử tại Tokyo năm 1923 được gọi là Cơn địa chấn Kanto vĩ đại, mạnh 7,9 độ Richter (nhẹ hơn so với trận động đất 8,4 độ Richter hôm qua). Những đám cháy xảy ra sau động đất năm đó đã thiêu huỷ hầu hết những ngôi nhà truyền thống làm bằng gỗ của người thủ đô, làm khoảng 100.000 người thiệt mạng.

Đúng 72 năm sau, một trận động đất khác mạnh 7,3 độ Richter xảy ra ở thành phố cảng Kobe, phía tây Nhật Bản. Những tuyến đường cao tốc trên cao và hàng nghìn ngôi nhà đã bị phá huỷ tại đây năm 2005, làm khoảng 6.400 người chết và hơn 400.000 người bị thương, cùng các đám cháy khắp thành phố.

Trong khi đó, sau trận động đất năm 1923, Tokyo luôn trong tình trạng sẵn sàng đón chờ một cơn địa chấn mạnh tương tự. Không chỉ thủ đô mà hầu hết Nhật Bản cũng có những nỗ lực trong việc chuẩn bị cho tình huống động đất mạnh với cách thức đối phó có hệ thống, cơ sở hạ tầng được xây dựng với khả năng chống động đất và thói quen ứng phó với thảm hoạ của người dân.

Chính phủ Nhật đầu tư rất lớn vào hệ thống giám sát động đất, trong đó đầu não là Cơ quan cảnh báo sóng thần ra đời năm 1952 do Cục khí tượng Nhật Bản điều hành. Cơ quan này theo dõi hoạt động từ 6 trung tâm khu vực, đánh giá thông tin do các trạm đo động đất đặt cả trên bờ và ngoài khơi, được gọi chung là Hệ thống quan sát sóng thần và động đất, cung cấp.

Với hệ thống trên, Cục khí tượng Nhật có thể gửi đi cảnh báo sóng thần trong vòng 3 phút kể từ khi động đất bắt đầu. Khi xảy ra địa chấn, số liệu liên quan đến mức độ và vị trí cũng lập tức được phát trên truyền hình quốc gia Nhật NHK. Đi kèm đó là các thông điệp bổ sung về việc có cảnh báo sóng thần hay không và nếu có thì ở khu vực cụ thể nào.

Ngoài ra, tại hầu hết các thị trấn và thành phố của Nhật đều có hệ thống loa phát thanh, có thể phát đi nhanh chóng các thông tin khẩn cấp tới người dân. Tại một số vùng nông thôn, chính quyền địa phương còn phát cho người dân những chiếc radio để họ có thể được hướng dẫn sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Trong suốt thời gian theo học ở trường, trẻ em Nhật còn thường xuyên diễn tập ứng phó với động đất như chui xuống gầm bàn. Tất cả những người trưởng thành thì đều được thông báo vị trí trung tâm sơ tán gần nhất đối với họ, thường là công viên hay sân vận động.

Cơ sở hạ tầng tại Nhật cũng được xây với quy định có khả năng chống động đất. Các toà nhà cao tầng tại các thành phố lớn được thiết kế để có thể lắc lư một cách linh hoạt, thay vì rung chuyển khi xảy ra động đất để an toàn hơn cho mọi người. Sau trận động đất Kobe năm 2005, Nhật Bản cũng áp dụng những quy định mới về xây nhà chống động đất.

Theo BBC, tại một số khu vực ven biển của Nhật có xây dựng sẵn những nơi trú ẩn sóng thần. Trong khi các nơi khác lập các cống chuyên dụng để chống đỡ với những đợt nước khổng lồ do sóng thần mang tới.

Hệ thống tàu điện tốc hành nổi tiếng của Nhật Bản cũng tích hợp công nghệ tự động dừng hoạt động khi động đất mạnh quá mức cho phép. Các nhà máy hạt nhân và cơ sở khác cũng có cơ chế tự ngừng hoạt động khi có động đất mạnh.

Về tổng thế, Nhật Bản được nhìn nhận như quốc gia có sự chuẩn bị tốt nhất ứng phó với động đất và sóng thần trên thế giới. Tuy nhiên, với dạng thiên tai có sức tàn phá khủng khiếp và chưa thể dự báo này thì nguy cơ vẫn luôn trực chờ bất chấp sự chuẩn bị đến đâu.

Trận động đất gây sóng thần mạnh nhất Nhật Bản trong vòng 140 năm xảy ra hôm qua một lần nữa cho thấy rõ điều này.

Đình Nguyễn
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Cứu trợ động đất tại Nhật - nỗi lo dân số già

Phần lớn người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng là người già. Họ đã không kịp chạy thoát dù nghe được cảnh báo sóng thần.

Image
Người già dễ bị tổn thương nhất trong trận động đất tại Nhật. Ảnh: AP.
Một khó khăn lớn đối với công tác cứu hộ của Nhật không phải là thiếu thốn về phương tiện, khí tài như tại nhiều nước khác, mà là vì dân số quá già! Tờ Guardian (Anh) đề cập một phần tới vấn đề này.

Harumi Watanabe chạy về nhà với bố mẹ già của cô ngay sau khi trận động đất diễn ra. “Tôi đóng cửa hàng và lái xe về nhà nhanh hết mức”, cô kể. Nhưng đã không kịp. “Bố mẹ đã lớn tuổi và quá yếu, nên tôi không thể đưa họ ra xe”. Họ đang ở trong phòng khách khi đợt sóng thần tràn vào. Watanabe sau đó phải tự chiến đấu để cứu mạng mình.

“Tôi đứng trên đồ đạc trong nhà, nhưng nước vẫn dâng lên đến cửa. Giữa mực nước và trần nhà chỉ là một khoảng hẹp. Tôi đã nghĩ mình sẽ chết chắc”. Watanabe là một trong số ít những người may mắn sống sót ở Shintona, một thị trấn ven biển gần tâm chấn.

Giống như Watanabe, sự lo lắng lớn nhất của các nhân viên cứu hộ, nhà chức trách, và cả những người sống sót, tập trung vào những người già. Ở Shintona, khoảng 90% các nạn nhân là những người lớn tuổi, một đặc điểm điển hình của vụ thiên tai kinh hoàng này.

Sau trận động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, với số người thiệt mạng ước tính là 90.000, vấn đề được đặt ra cho các nhà chức trách sở tại là chất lượng của những trường học, đã đổ sập vì động đất và làm nhiều học trò nhỏ thiệt mạng.

Nhưng tại Shintosa, điều ngược lại diễn ra, những ngôi nhà an toàn, nhưng người già quá dễ tổn thương. Một số nhân chứng kể lại rằng những người trẻ chạy kịp sau cảnh báo sóng thần, nhưng những người già gặp rất nhiều khó khăn.

“Ở đây có quá nhiều người già”, Jiro Saito, người đứng đầu ủy ban đối phó thảm họa tại địa phương nói. “Chúng tôi từng diễn tập sơ tán, nhưng nhiều người không thể đến được nơi đúng giờ. Đợt sóng thần này là vượt xa mọi dự tính”.

Nhật Bản là quốc gia tự hào có tuổi thọ bình quân cao nhất thế giới, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Shintona còn là nơi những viện dưỡng lão đầu tiên được lập nên ở tỉnh Miyagi. Kiyoko Kawanami, một giám đốc nhà dưỡng lão, nói cô chỉ tìm thấy 20 trong số 90 người sống ở nhà dưỡng lão mà cô quản lý.

“Chúng tôi chưa biết điều gì đang xảy ra với họ. Trận sóng thần tràn đến khi chúng tôi đang cố gắng tổ chức cuộc sơ tán”, cô nói. Kawanami đưa được một nhóm đến khu trú ẩn ở trường tiểu học Nobiru. “Khi quay lại tôi bị kẹt xe, lệnh báo động được ban ra và mọi người la hét nói tôi phải bỏ xe chạy lên đồi. Họ đã cứu tôi”.
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Image

Những Niềm Vui Nho Nhỏ
Biết tận hưởng những niềm vui nhỏ trong cuộc sống: đó là một trong những bí quyết của hạnh phúc.
Người Nhật Bản thường kể câu chuyện như sau:
Một người đàn ông nọ đi qua một cánh đồng, thình lình bị cọp đuổi... Anh ta chạy bán sống bán chết mà vẫn không tìm ra chỗ dung thân.
Anh chạy mãi để rồi cuối cùng thấy mình đứng bên bờ vực thẳm. Phía sau lưng, con cọp vẫn không buông tha.
Không còn biết làm gì nữa, người đàn ông phải lấy sức để đu lên một cành cây bắc qua vực thẳm.
Nhìn xuống dưới thung lũng, anh ta lại thấy một con cọp khác cũng đang nằm chờ chực.
Người đàn ông đáng thương chỉ còn niềm hy vọng duy nhất: đó là nằm chờ đợi cho đến khi hai thú vật mệt mỏi bỏ đi...
Chờ đợi trong lo sợ vẫn là cực hình lớn lao nhất đối với con người.
Giữa lúc anh ta đang phải chiến đấu với sợ hãi và mệt mỏi, thì tình cờ bỗng có hai con chuột bỗng từ đâu xuất hiện trên chính cành cây anh đang đu vào.
Hai con vật bắt đầu gặm nhấm lớp vỏ xung quanh cành cây. Bình thường, chuột là một trong những loài thú mà anh gớm ghiếc nhất vì sự dơ bẩn của nó.
Tiếng kêu của nó cũng là một âm thanh làm cho lỗ tai anh khó chịu.
Thế nhưng, trong cơn sợ hãi tột cùng này, người đàn ông bỗng nhìn thấy hai con chuột thật đáng yêu.
Những hàm răng mũm mĩm của chúng trông dễ thương làm sao!
Tiếng kêu của hai con vật cũng trở thành một âm thanh êm dịu hơn tiếng gầm thét của hai con cọp.
Giữa lúc anh đang theo dõi từng động tác của hai con chuột, thì một con chim bỗng từ đâu bay lại, thả rớt trên cành cây một trái dâu rừng.
Anh đưa tay nhặt lấy trái dâu và thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái rừng bỗng nên thơ đáng yêu lạ lùng...
Bí quyết của hạnh phúc cũng chính là biết đón nhận những niềm vui nhỏ trong cuộc sống mỗi ngày.
Có những ngày tù đày, chúng ta mới thấy được giá trị của hai chữ tự do. Có sống xa gia đình, chúng ta mới nhung nhớ những ngày sống bên những người thân.
Có những lúc nằm quằn quại trên giường bệnh, chúng ta mới thấy được giá trị của sức khỏe..
. Cuộc sống của chúng ta tràn ngập những niềm vui nhỏ mà chỉ khi nào mất đi, chúng ta mới cảm thấy luyến tiếc.

St
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Post by caubennoc »

Anh nông dân sống trên cây hơn 20 năm

Anh Du Shi Sheng, một nông dân tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã sống trong một ngôi nhà nhỏ trên cây suốt từ năm 1985.

Image
Ngôi nhà tròn trên cây của anh Du Shi Sheng. Ảnh: Tây An Vãn Báo.
Theo tờ Tây An Vãn Báo, nhìn bề ngoài ngôi nhà có hình dáng giống lều của người Mông Cổ.

Những người dân địa phương cho biết đây không phải là ngôi nhà để trông vườn như nhiều người nhầm tưởng mà chính là nơi sinh sống của cả gia đình Du Shi Sheng.

Du Shi Xiao, anh trai của anh cho hay 20 năm trước, do điều kiện khó khăn ba anh em phải sống chật chội trên một mảnh đất. Nhưng cuối cùng Du Shi Sheng đã nghĩ ra cách làm nhà tròn trên cành cây.

Sau này, Du Shi Sheng dẫn vợ con đi làm thuê tại vùng khác. Họ chỉ trở về ở tại ngôi nhà đặc biệt này vào mấy tháng mùa hè. Cứ như vậy họ đã gắn bó với ngôi nhà này trong suốt hơn 20 năm.

(Theo Vietnam+)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Quặn lòng 30 em bé Nhật chờ bố mẹ
Giữa bức tranh thương tâm và sự tuyệt vọng của người Nhật Bản sau trận càn quét của đợt sóng thần thì hình ảnh 30 trẻ em tại Trường tiểu học Kama lại một lần nữa khiến con tim nhân loại quặn đau.

Động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã cướp đi nhiều sinh mạng và làm nhiều nhà cửa tan hoang.

Bọn trẻ ngồi yên lặng trong góc của một lớp học ở tầng 3 và chờ đợi cha mẹ đến đón từng ngày kể từ khi sóng thần tràn vào thành phố Ishinomaki. Cho đến nay, vẫn chưa có phụ huynh nào đến cả. Rất ít người trong trường tin rằng họ sẽ tới.

Các giáo viên nghĩ rằng một số học sinh nam và nữ, từ 8 đến 12 tuổi, biết cha và mẹ mình đã mất tích và sẽ không bao giờ quay trở lại. Thế nhưng, các em chỉ im lặng và không nói gì.

Thay vào đó, bọn trẻ kiên nhẫn ngồi đọc sách hoặc chơi bài. Giáo viên và những người thân canh chừng không cho bất cứ ai nói tình hình bên ngoài với chúng.

Các quan chức lo ngại rằng ngay cả âm thanh của các cánh cửa trượt lại cũng khiến bọn trẻ tràn trề hi vọng ảo rằng bố mẹ đã đến đón mình. Sự im lặng của 30 đứa trẻ đối lập hẳn với tiếng cười nói vui vẻ của bọn trẻ khác may mắn có bố mẹ còn sống sót đang chơi ở hành lang của tòa nhà bốn tầng.

Giáo viên thể dục Masami Hoshi cho biết: "Cơn sóng thần xảy ra khi phụ huynh của các em bắt đầu đến đón con về, vì thế chúng tôi cố gắng giữ bọn trẻ ở bên trong để đảm bảo an toàn".

Những đứa trẻ nhỏ hơn một chút đã ra về cùng với cha mẹ ít phút trước đó. Những người đi về nhà theo hướng phía sau trường học có thể còn sống sót, những người đã đi theo hướng khác có lẽ đã thiệt mạng.

Tuy trường học không có điện, nước, hay lò sưởi nhưng những hành lang và phòng học chứa đầy bùn và mảnh vỡ lại là nơi trú nạn của 657 người còn sống. Nơi đây cách biển gần 2 km và là nơi trú ẩn khá an toàn.

Theo Trẻ Today
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Image


Đánh Nhau Bằng Gậy
Trong một tiết học của các sinh viên trường mỹ thuật, vị giáo sư đưa cả lớp xem bức tranh mô tả thân phận con người của Goya, họa sĩ nổi tiếng người Tây Ban Nha. Bức tranh mang tên Đánh nhau bằng gậy.
Trong bức tranh, Goya vẽ hai người nông dân đang xô xát nhau. Mỗi người cầm trên tay một chiếc dùi cui sần sùi. Một người đang giơ dùi cui để bảo vệ mặt mình.

Nền trời trong xanh không để lộ một nét gì sắp xảy đến. Người ta không đoán được trời sắp dông bão hay sáng rực nữa.
Cả lớp nhốn nháo. Ai nấy đều lao nhao muốn phát biểu trước. Có sinh viên nói đây là bức tranh diễn tả định luật bảo tồn của con người: “Đấu tranh bảo tồn sinh mạng”.
Sinh viên khác:
"Bức tranh diễn tả mục đích của con người là muốn hạnh phúc vì hạnh phúc là đấu tranh". Sinh viên khác nữa lại phân tích:
"Bức tranh muốn diễn tả chân lý con người là động vật có lý trí, vì chỉ có thú vật mới cắn nhau mà ở đây là thú vật có lý trí nên cắn nhau bằng gậy".
Vị giáo sư ra hiệu cho cả lớp im lặng rồi bảo các sinh viên hãy quan sát thật kỹ một lần nữa.
Cả lớp im ăng ắng. Mãi một lúc sau ông mới chậm rãi nói:
"Thoạt nhìn ai cũng nghĩ đây chỉ là bức tranh tầm thường như những bức tranh khác.

Thế nhưng có một chi tiết nói lên tất cả ý nghĩa của bức tranh: hai người nông dân đang hằm hằm sát khí để loại trừ nhau lại đang mắc cạn trong cồn cát.
Từng cơn gió thổi đến, cát bụi đang kéo tới phủ lấp hai người đến quá đầu gối mà hai người không ai hay biết".
Vị giáo sư ngừng lại hồi lâu rồi nói tiếp:
"Goya muốn cho chúng ta thấy rằng cả hai người nông dân này sắp chết. Họ sẽ không chết vì những cú dùi cui giáng vào nhau mà do cát bụi đang từ từ chôn vùi họ.

Thế nhưng thay vì giúp nhau để thoát khỏi cái chết, họ lại cư xử chẳng khác nào loài thú dữ: họ cắn xé nhau.
Bức tranh trên đây của danh họa Goya nói lên phần nào tình cảnh mà nhân loại chúng ta đang trải qua.

Thay vì giúp nhau để ra khỏi không biết bao nhiêu tai họa, đói khổ, động đất, khủng bố, chiến tranh… thì con người lại giành giật chém giết lẫn nhau.
Bức tranh ấy có lẽ không chỉ diễn ra ở một nơi nào đó ngoài cuộc sống của các bạn, mà không chừng đang diễn ra hằng ngày trong các mối tương quan của ta với người xung quanh. Cơn cám dỗ muốn thanh toán và loại trừ người khác có lẽ vẫn còn đang gặm nhấm nơi từng con người.
Một trong những cách tốt đẹp nhất để tiêu diệt một kẻ thù chính là biến kẻ thù ấy trở thành một người bạn.
Ngay chính trong cơn quẫn bách và đe dọa tứ phía, ta hãy liên đới để bảo vệ nhau, bảo vệ sự sống, bảo vệ hành tinh này"

Chicken Soup
aogiap
Posts: 14
Joined: Sat May 29, 2010 11:10 pm
Contact:

Post by aogiap »

'Cậu nhỏ' của đàn ông Hàn Quốc bé nhất thế giới
Trang web Targetmap vừa phác thảo một bản đồ về kích thước 'của quý' trung bình của đàn ông trên thế giới.
Theo đó, các quý ông châu Phi có 'công cụ' lớn nhất, còn cánh mày râu châu Á lại hơi khiêm tốn về điều này.
Đặc biệt, đàn ông Congo có dương vật dài nhất thế giới, tới gần 18 cm.
Image
Nam giới châu Phi tự hào về size "cậu nhỏ" của mình nhất.


Theo M24digital, ngược lại với châu Phi, châu Á là khu vực có "bộ phận nhạy cảm" nhỏ nhất, điển hình là Hàn Quốc, với kích cỡ chưa tới 10 cm. Số đo này của nam giới Trung Quốc là gần 11 cm, còn đàn ông Việt Nam xấp xỉ 11,5 cm.

Ở khu vực Mỹ La tinh, đứng đầu là đàn ông Ecudo với kích cỡ dương vật 17,59 cm, tiếp đó là Colombia với chiều dài 17,03 cm, Argentina là 14,59 cm, còn Chile gần nhỏ nhất khu vực với độ dài 14,88 cm.
Image
Bản đồ kích thước trung bình "cậu nhỏ" của đàn ông các nước trên trang Targetmap.com.


Đàn ông Tây Ban Nha đứng thứ 74 thế giới với chiều dài "cần tăng dân số" trung bình là 13,85 cm.

Đàn ông Mỹ có kích cỡ "của quý" trung bình 12,9 cm, Mexico 15,68 cm, Brazil là 13,78 cm, Hungary 16,51 cm.

Vương Linh
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests